| “Đánh thức” nông sản bản địa bằng thương hiệu OCOP OCOP Thái Nguyên tìm hướng tiêu thụ: Đâu là lối mở cho đầu ra bền vững? |
![]() |
| Festival OCOP Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối ngày 20/12/2025. |
Festival OCOP Việt Nam 2025 do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương phối hợp với Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội và Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tổ chức. Việc tổ chức sự kiện quy mô quốc gia tại Thủ đô thể hiện sự vào cuộc đồng bộ của Trung ương và các địa phương trong thúc đẩy Chương trình OCOP.
Festival OCOP Việt Nam 2025 được tổ chức trên diện tích hơn 10.000m², với 220 gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong cả nước cùng 16 gian hàng quốc tế đến từ 8 quốc gia. Không gian Festival là nơi kết nối sản phẩm OCOP với thị trường, doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần mở rộng cơ hội hợp tác, xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế.
Theo Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Festival nhằm phát huy những giá trị và thành quả đạt được sau hơn 7 năm triển khai OCOP, qua đó khẳng định vai trò của chương trình trong hiện thực hóa khát vọng phát triển nông thôn Việt Nam trong bối cảnh hội nhập.
Tạo dựng hệ sinh thái kinh tế nông thôn “đa giá trị”
Sau hơn 7 năm thực hiện, Chương trình OCOP đã chứng minh tầm nhìn chiến lược khi chuyển hóa nguồn tài nguyên bản địa phong phú và phẩm chất lao động cần cù, sáng tạo của người dân nông thôn thành lợi thế cạnh tranh bền vững. OCOP đã góp phần thay đổi tư duy sản xuất, thúc đẩy liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất nông nghiệp với chế biến, dịch vụ và du lịch nông thôn.
Đến nay, cả nước có 18.243 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, hình thành hệ thống chuẩn hóa chất lượng và từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông thôn Việt Nam. Thống kê cho thấy, 60,7% chủ thể OCOP đạt từ 3 sao trở lên có doanh thu tăng trưởng bình quân 17,6%/năm, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế – xã hội khu vực nông thôn.
Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, OCOP còn tạo ra sinh kế bền vững, với khoảng 40% chủ thể là phụ nữ và 19,6% là người dân tộc thiểu số. Nhiều sản phẩm OCOP đã vươn ra thị trường quốc tế, xuất khẩu sang hơn 60 quốc gia, khẳng định vị thế ngày càng rõ nét của nông sản và sản phẩm nông thôn Việt Nam.
Mỗi sản phẩm OCOP là một đại sứ văn hóa Việt Nam
![]() |
| Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP. |
Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng nhấn mạnh, OCOP không nhằm thay đổi gốc rễ của nông thôn, mà nâng tầm những giá trị vốn có. Từ những sản vật quen thuộc gắn với làng quê Việt Nam, chương trình đã giúp chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và đưa sản phẩm địa phương tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Theo Bộ trưởng, mỗi sản phẩm OCOP đều mang theo câu chuyện của một vùng đất, một cộng đồng và hành trình bền bỉ “làm thật – làm tử tế – làm đến cùng”. OCOP không chỉ tạo ra hàng hóa, mà còn lan tỏa giá trị văn hóa, tinh thần lao động và bản sắc của nông thôn Việt Nam trong thời kỳ mới.
Trong bối cảnh Quốc hội Khóa XV đã thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2026–2035, OCOP tiếp tục được xác định là động lực quan trọng để phát triển nông thôn bền vững. Bộ trưởng Trần Đức Thắng nhấn mạnh yêu cầu OCOP Việt Nam không chỉ mạnh ở thị trường trong nước, mà cần từng bước khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, trong đó mỗi sản phẩm OCOP phải vươn lên trở thành đại sứ của văn hóa Việt Nam.
Là địa phương dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP, Hà Nội hiện có 3.463 sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên. Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, thời gian tới, Thủ đô sẽ tiếp tục phát triển OCOP theo hướng chuyển đổi xanh, chuyển đổi số gắn với chiến lược phát triển bền vững, coi OCOP là hạt nhân trong tái cấu trúc nông nghiệp, nông thôn và phát triển công nghiệp văn hóa, du lịch.
Festival OCOP Việt Nam 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại, mà còn là không gian giao thoa giữa kinh tế, văn hóa và xã hội, với nhiều hoạt động điểm nhấn như chương trình nghệ thuật “OCOP – Kết nối tinh hoa”, tôn vinh các chủ thể OCOP tiêu biểu, diễn đàn nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. Đặc biệt, bức tranh sơn dầu dài hơn 300m với chủ đề “Việt Nam – đất nước, con người” được giới thiệu trong khuôn khổ Festival đã lan tỏa mạnh mẽ tinh thần xây dựng nông thôn mới và OCOP bằng nghệ thuật hội họa.











