Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xaChương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muốiNinh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu |
Đa dạng các sản phẩm OCOP
![]() |
Tính hết năm 2024, toàn tỉnh Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên (trong đó có 140 sản phẩm đạt hạng 3 sao, 17 sản phẩm đạt hạng 4 sao). |
Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình OCOP của tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của các địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn, giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.
Tính hết năm 2024, toàn tỉnh Hà Nam có 157 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên (trong đó có 140 sản phẩm đạt hạng 3 sao, 17 sản phẩm đạt hạng 4 sao). Cụ thể: Thị xã Duy Tiên có 42 sản phẩm (12 sản phẩm 4 sao, 30 sản phẩm 3 sao); thành phố Phủ Lý có 38 sản phẩm 3 sao; Lý Nhân có 18 sản phẩm 3 sao; Bình Lục có 17 sản phẩm (2 sản phẩm 4 sao, 15 sản phẩm 3 sao); Thanh Liêm có 29 sản phẩm 3 sao và Kim Bảng có 13 sản phẩm (3 sản phẩm 4 sao, 10 sản phẩm 3 sao).
Trong số 157 sản phẩm OCOP đã được công nhận, có một số sản phẩm đặc trưng của tỉnh Hà Nam như chuối ngự Đại Hoàng, cá kho Nhân Hậu và 26 sản phẩm thuộc 09 làng nghề truyền thống như: Làng nghề truyền thống thêu ren An Hòa; Làng nghề truyền thống nón lá Bói Hạ; Làng nghề truyền thống mây giang đan Ngọc Động; Làng nghề truyền thống dệt lụa Nha Xá; Làng nghề truyền thống trống Đọi Tam; Làng nghề truyền thống rượu bèo thôn Thượng; Làng nghề truyền thống gốm Quyết Thành; Làng nghề truyền thống bánh đa nem làng Chều…
Sản phẩm phở khô của Hợp tác xã Bún phở khô Khánh Linh, xã Công Lý, huyện Lý Nhân đạt chứng nhận OCOP 3 sao năm 2021. Nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hợp tác xã tiếp tục đầu tư hơn 4,5 tỷ đồng mua dây chuyền sản xuất hiện đại, gồm: máy vo gạo, máy xay gạo nước, máy tráng bánh, lò sấy bánh…
Cùng với tiêu thụ sản phẩm qua kênh phân phối truyền thống, được sự hỗ trợ của các sở, ngành, chính quyền địa phương, hợp tác xã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm như: đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử; quảng bá, giới thiệu sản phẩm qua các trang mạng xã hội…
Ông Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch UBND xã Công Lý cho biết, cùng với sản phẩm phở khô của Hợp tác xã Bún phở khô Khánh Linh, xã Công Lý còn 3 sản phẩm OCOP gồm: Đông trùng hạ thảo của Hợp tác xã dược thảo Minh Đức; chuỗi sản phẩm giò lụa, xúc xích, dăm bông, lạp xưởng của cơ sở sản xuất Giò Hiền và tỏi đen của cơ sở sản xuất Linh An.
Chương trình OCOP đã góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế về chế biến nông sản của địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Năm 2024, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 81 triệu đồng/người/năm, cao hơn bình quân chung của huyện Lý Nhân.
Tháo gỡ khó khăn cho Chương trình OCOP
![]() |
Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hà Nam đang tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương tháo gỡ những khó khăn, tồn tại để Chương trình OCOP được triển khai hiệu quả hơn. |
Thị xã Duy Tiên là địa phương dẫn đầu tỉnh Hà Nam về số lượng sản phẩm OCOP với 42 sản phẩm, trong đó có nhiều sản phẩm được chế biến từ sữa bò tươi được chăn nuôi tại địa phương như: sữa tươi thanh trùng, sữa chua, sữa chua nếp cẩm của Công ty cổ phần sữa Hà Nam (Hanamilk); sữa tươi thanh trùng, sữa chua của trang trại Mục Đồng; sữa tươi thanh trùng, sữa chua nếp cẩm của Công ty cổ phần sữa và giống bò sữa Mộc Bắc.
Theo đánh giá của Phòng Kinh tế thị xã Duy Tiên, số lao động làm việc tại cơ sở sản xuất được công nhận sản phẩm OCOP ở Duy Tiên mỗi năm tăng khoảng 10%, doanh thu tăng từ 10-30%. Chương trình OCOP đã giúp địa phương khai thác hiệu quả lợi thế phát triển chăn nuôi bò sữa.
Thời gia qua, hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP đã được các sở, ngành quan tâm, hỗ trợ và các chủ thể OCOP tích cực tham gia nhiều hoạt động quảng bá giới thiệu sản phẩm, đặc biệt là trên các sàn thương mại điện tử nhằm đưa sản phẩm đến gần với người tiêu dùng hơn.
Theo ông Nguyễn Hải Đăng - Trưởng phòng Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nam), Chương trình OCOP đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong sản xuất, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Thông qua Chương trình OCOP, các sản phẩm đã có nhiều thay đổi về chất lượng, bao bì nhãn mác, tăng cường nhận diện thương hiệu sản phẩm của tỉnh, quy mô sản xuất, thị trường bán sản phẩm trước đây chủ yếu là trong tỉnh, huyện, xã và bán cho các thương lái đến nay đã được mở rộng, đưa vào các cửa hàng, siêu thị ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.
Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế, các sản phẩm OCOP chủ yếu là sản phẩm thực phẩm tươi sống, chưa qua chế biến sâu nên giá trị gia tăng thấp.
Vấn đề sở hữu trí tuệ chưa được quan tâm đúng mức, nhiều chủ thể chưa hiểu rõ và chưa chủ động đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, bảo hộ mẫu mã, bao bì, kiểu dáng công nghiệp. Chủ thể tham gia chương trình chủ yếu là hộ gia đình, hợp tác xã sản xuất với quy mô nhỏ lẻ, liên kết theo chuỗi giá trị còn yếu. Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hà Nam đang tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương tháo gỡ những khó khăn, tồn tại để Chương trình OCOP được triển khai hiệu quả hơn.