Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Giải pháp xây dựng, nâng tầm sản phẩm chủ lực

Những sản phẩm này đều có bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng như: Trà cung đình Huế, các sản phẩm từ sâm bố chính, tinh dầu, gạo hữu cơ...
Những sản phẩm này đều có bao bì, nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng như: Trà cung đình Huế, các sản phẩm từ sâm bố chính, tinh dầu, gạo hữu cơ...

Huế là địa phương nổi tiếng với nhiều sản phẩm nông, đặc sản, sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ nghề và làng nghề mang giá trị đặc trưng. Để phát huy tiềm năng sẵn có trong phát triển các sản phẩm chủ lực của địa phương, thời gian qua, ngành khoa học và công nghệ tăng cường triển khai nhiều nhiệm vụ khoa học và công nghệ về nghiên cứu chọn tạo giống, phòng trừ bệnh, xây dựng các mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn tiên tiến, chuỗi liên kết.

Đồng thời, chuyển giao, ứng dụng khoa học và công nghệ trong sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của thành phố Thừa Thiên Huế như: sen, lúa, rau má, dầu tràm, thanh trà, mai vàng, áo dài, thịt bò vàng A Lưới, tôm chua, ruốc, một số đặc sản vùng Tam Giang - Cầu Hai...

Ứng dụng khoa học và công nghệ là con đường ngắn nhất để các doanh nghiệp, hợp tác xã, người nông dân trên địa bàn thành phố Thừa Thiên Huế tận dụng các lợi thế để giảm chi phí, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa. Đây cũng là giải pháp then chốt để xây dựng, nâng tầm sản phẩm chủ lực và sản phẩm OCOP ở Huế.

Thông qua một số chính sách hỗ trợ quy định tại Nghị quyết số 22 của hội dồng nhân dân tỉnh (nay là thành phố), Sở khoa học và công nghệ cũng đã hỗ trợ áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến (HACCP, ISO, GMP) trong sản xuất; hỗ trợ truy xuất nguồn gốc, mã số mã vạch, công bố tiêu chuẩn, hợp chuẩn, hợp quy; hỗ trợ đầu tư công nghệ, thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất cho các sản phẩm chủ lực của địa phương...

Bên cạnh việc ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm thì việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm thông qua bảo hộ sở hữu trí tuệ cũng được ngành, chính quyền địa phương và các đơn vị sản xuất chú trọng phát triển. Đến nay, nhiều sản phẩm chủ lực của thành phố Thừa Thiên Huế đã trở thành các thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng và đã được bảo hộ nhãn hiệu, như: Bún bò Huế, tôm chua Huế, mè xững, sen Huế, thanh trà Huế, áo dài Huế, dầu tràm Huế, mây tre đan Bao La, mộc mỹ nghệ...

Nhiều sản phẩm sau khi được bảo hộ sở hữu trí tuệđược người tiêu dùng biết đến và lựa chọn, uy tín sản phẩm được nâng cao, giá trị sản phẩm gia tăng đáng kể. Trên địa bàn thành phố Thừa Thiên Huế hiện có hàng trăm đơn vị tham gia sản xuất nhiều sản phẩm đặc sản, sản phẩm chủ lực, sản phẩm làng nghề, sản phẩm nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP... Đây là các sản phẩm đã được bảo hộ hoặc đang tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý có triển vọng phát triển mạnh gắn với phát triển du lịch dịch vụ của thành phố Thừa Thiên Huế .

Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm của địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương
Sản phẩm "Bún bò Huế gia vị hoàn chỉnh" được công nhận là sản phẩm OCOP 5 sao.

Bằng sự nỗ lực từ nhiều phía, đến nay, toàn thành phố Thừa Thiên Huế có 90 sản phẩm được đánh giá, công nhận sản phẩm OCOP, đạt gần 50% trong số 186 sản phẩm, nhóm sản phẩm tiềm năng được rà soát tham gia Chương trình OCOP ở các địa phương giai đoạn 2021-2025. Trong đó, 1 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia là sản phẩm "Bún bò Huế gia vị hoàn chỉnh"; 3 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 18 sản phẩm đạt 4 sao, 68 sản phẩm đạt 3 sao.

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP cũng đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống. Điển hình có khôi phục, phát triển các ngành nghề truyền thống Huế, như: Áo dài, nón lá, sen, bánh, tinh dầu...

Ngoài ra, một số chủ thể tham gia Chương trình OCOP đã trực tiếp, gián tiếp được hưởng lợi từ các kết quả nhiệm vụ khoa học công nghệ các cấp. Một số đề tài, nhiệm vụ khoa học công nghệ như về sản xuất cây sen theo chuỗi liên kết, sản xuất cam Nam Đông đạt tiêu chuẩn VietGAP, chăn nuôi bò vàng lấy thịt... đã giúp các địa phương tiếp nhận, làm chủ và phát triển các công nghệ để giải quyết các vấn đề về xây dựng vùng nguyên liệu, kiểm soát chất lượng, liên kết chuỗi trong sản xuất... trong Chương trình OCOP.

Trong bộ tiêu chí đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP, có nhiều tiêu chí liên quan đến "ứng dụng khoa học và công nghệ" gồm: Liên kết chuỗi trong sản xuất, gia tăng giá trị, năng lực sản xuất để đáp ứng yêu cầu phân phối, sử dụng công nghệ theo hướng bền vững trong sản xuất, sở hữu trí tuệ, đảm bảo chất lượng sản phẩm... Đó là những "điều kiện cần và đủ" để công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao hay 5 sao.

Ứng dụng khoa học công nghệ càng ở mức cao, thì việc đánh giá sản phẩm OCOP tương ứng ở mức cao hơn. Liên quan đến tiêu chí ứng dụng khoa học công nghệ, cũng như các sản phẩm chủ lực, việc thực hiện bảo hộ sở hữu trí tuệ còn giúp quy tụ, nâng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm OCOP.

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025 Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu
Sơn La phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực Sơn La phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực
Bình Yên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội là vùng đất trăm nghề cùng với nhiều nông sản đặc sản, một tiềm năng, lợi thế để phát triển thêm sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Tính đến nay, TP. Hà Nội đang dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP với xấp xỉ gần 3.000 sản phẩm.
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa

Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa

Người dân Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) đã phát triển nhiều sản phẩm sơn mài đa dạng và xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới. Những năm gần đây, sản phẩm sơn mài Hạ Thái được nhiều khách hàng ưa chuộng.
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk  Lắk

Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk Lắk

Sáng ngày 9/3/2025, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc "Hội chợ Triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP" nhằm xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương và tôn vinh thương hiệu cà phê.
Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Tỉnh Quảng Trị đang tập trung phát triển các sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng và lợi thế khu vực nông thôn, phát triển kinh tế nông thôn, góp phần thực hiện hiệu quả và bền vững Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
OCOP Thái Bình: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương

OCOP Thái Bình: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương

Công tác quản lý, giám sát sản phẩm OCOP Thái Bình còn nhiều khó khăn. Thời gian tới, tỉnh Thái Bình sẽ tập trung vào phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương với các đặc sản, sản phẩm truyền thống.
Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?

Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?

Mặc dù tỉnh Bạc Liêu có nhiều sản phẩm OCOP đạt các yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn hàng hóa theo quy định, song chỉ có số ít sản phẩm OCOP của tỉnh “chen chân” được vào siêu thị.
Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Những vướng mắc trong thủ tục, chi phí đánh giá lại là rào cản lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ, thiếu vốn đầu tư. Để đạt tiêu chuẩn OCOP là một chặng đường, giữ thương hiệu lại là bài toán khó hơn.
Phát triển sản phẩm OCOP: “Đại sứ” của du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP: “Đại sứ” của du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP thành công không chỉ là câu chuyện về kinh tế mà còn là giải pháp bền vững cho bảo tồn và phát triển nông thôn, hướng tới một tương lai du lịch gắn kết chặt chẽ với giá trị văn hóa, sinh thái và cộng đồng.
Thanh Hóa tìm kiếm, nuôi dưỡng các sản phẩm OCOP tiềm năng

Thanh Hóa tìm kiếm, nuôi dưỡng các sản phẩm OCOP tiềm năng

Để phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục tìm kiếm và nuôi dưỡng các sản phẩm tiềm năng; hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể đã có sản phẩm OCOP được công nhận hoàn thiện và nâng cấp lên hạng sao cao hơn.
Hà Nam phấn đấu có thêm 25 sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2025

Hà Nam phấn đấu có thêm 25 sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2025

Mục tiêu năm 2025, Hà Nam phấn đấu có thêm 20 - 25 sản phẩm được công nhận OCOP hạng 3 sao trở lên. Đồng thời, đánh giá nâng hạng, đánh giá lại các sản phẩm OCOP đã hết hạn và phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP đã được công nhận.
Quảng Bình: Xây dựng gian hàng thực tế ảo 3D trưng bày sản phẩm OCOP

Quảng Bình: Xây dựng gian hàng thực tế ảo 3D trưng bày sản phẩm OCOP

Gian hàng thực tế ảo 3D được trang trí và mô phỏng dựa trên bài trí của gian hàng thực tế. Qua đó, tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn do không giới hạn về địa lý, người tiêu dùng từ khắp nơi có thể tham quan và mua sắm sản phẩm OCOP mà không cần đến tận nơi.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động