Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOPNinh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOPĐồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đa dạng các sản phẩm muối OCOP

Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị và các sản phẩm OCOP được tổ chức trong khuôn khổ Festival Nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025.
Không gian trưng bày, giới thiệu muối, gia vị và các sản phẩm OCOP được tổ chức trong khuôn khổ Festival Nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025.

Tỉnh Bạc Liêu là vùng đất nổi tiếng với nghề làm muối có hơn 100 năm phát triển, thế nhưng đời sống của diêm dân nơi đây vẫn còn lắm khó khăn. Tuy nhiên, từ khi có Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), giá trị hạt muối được nâng tầm. Các sản phẩm muối OCOP không chỉ góp phần phát triển kinh tế mà còn khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.

Ông Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh: “Từ bao đời nay, muối Bạc Liêu đã gắn liền với cuộc sống của người dân. Những cánh đồng muối trắng mênh mông, trải dài như những tấm lụa khổng lồ, là minh chứng cho sự cần cù, chịu khó và tinh thần lao động sáng tạo của diêm dân Bạc Liêu. Đồng thời, muối Bạc Liêu đã chinh phục được khẩu vị của người tiêu dùng, được tiêu thụ rộng rãi trong nước và xuất khẩu sang một số nước bạn, điển hình như món kim chi truyền thống của Hàn Quốc đa phần sử dụng muối Bạc Liêu để chế biến, tạo hương vị ngon nổi tiếng.”

Sở hữu hương vị đặc biệt, không có vị đắng, chát mà có hậu ngọt là yếu tố làm nên sự khác biệt và đặc trưng, khiến muối Bạc Liêu được nhiều người yêu mến từ xưa cho đến nay. Hơn nữa, với sự công nhận từ Cục Sở hữu trí tuệ, muối Bạc Liêu đã được cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý, khẳng định giá trị thương hiệu của mình trên thị trường.

Không chỉ nổi bật với mặt hàng tôm khô, cá khô, gạo hay vật dụng đan đát truyền thống, các sản phẩm OCOP Bạc Liêu còn ghi dấu ấn mạnh mẽ với đa dạng các loại muối như: muối hạt, muối tinh, muối tôm, muối ớt, muối tiêu… Muối Bạc Liêu không chỉ nổi bật về chất lượng mà còn mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của vùng đất này, tạo nên sự khác biệt rõ rệt trên thị trường.

Hai sản phẩm muối tinh và muối hạt Bạc Liêu được tỉnh đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 5 sao, mở ra một cánh cửa mới để nâng cao chất lượng và giá trị của sản phẩm. Và mới đây, Festival nghề Muối Việt Nam - Bạc Liêu năm 2025 vừa diễn ra là cơ hội để các nông sản địa phương, đặc biệt là hạt muối được nâng tầm giá trị và khẳng định uy tín trên thị trường.

Các sản phẩm muối OCOP Bạc Liêu không chỉ là thực phẩm, mà còn là những biểu tượng văn hóa và câu chuyện về sự sáng tạo, kiên trì trong việc gìn giữ và phát triển nghề truyền thống. Chương trình OCOP không chỉ giúp nâng cao giá trị sản phẩm mà còn là cầu nối quan trọng giúp các sản phẩm muối Bạc Liêu vươn ra thế giới, mở rộng thị trường và nâng cao uy tín.

Nâng tầm giá trị hạt muối Bạc Liêu

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối
Công ty cổ phần Muối Bạc Liêu có 7 sản phẩm muối đạt chuẩn OCOP 4 sao với chất lượng vượt trội và giá trị dinh dưỡng cao.

Với sự đa dạng từ muối hạt, muối tinh đến các sản phẩm gia vị như muối tôm, muối ớt, muối tiêu…, mỗi loại muối đều được chế biến tỉ mỉ, kết hợp với các gia vị đặc sản của miền Tây, mang đến một trải nghiệm ẩm thực phong phú cho người dùng. Có thể kể đến như 7 sản phẩm muối các loại của Công ty cổ phần Muối Bạc Liêu đều đạt chuẩn OCOP 4 sao với chất lượng vượt trội và giá trị dinh dưỡng cao. Hai sản phẩm muối hạt và muối tinh đang được đề nghị nâng lên 5 sao đạt sản phẩm OCOP quốc gia. Hay như sản phẩm OCOP muối tôm của cơ sở Nông sản Việt (huyện Phước Long) luôn được đặt chất lượng lên hàng đầu.

Chị Tạ Tuyết Thu - chủ cơ sở Nông sản Việt cho biết: “Hiện cơ sở Nông sản Việt, có 15 sản phẩm OCOP, trong đó có 13 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 2 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao. Riêng sản phẩm muối tôm của cơ sở được công nhận OCOP 4 sao. Hiện chúng tôi đã sản xuất thêm 5 sản phẩm muối gồm muối hạt sấy, muối ớt, muối tiêu lá chanh, muối sả, muối chà bông tôm và sẽ tiến hành đăng ký được công nhận đạt chuẩn OCOP”.

Chỉ nói riêng về sản phẩm muối chà bông tôm của cơ sở Nông sản Việt đã cho thấy sự sáng tạo vượt bậc, không chỉ mang đậm hương vị đặc trưng của biển mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Việc nâng cao giá trị hạt muối Bạc Liêu thông qua phát triển các sản phẩm OCOP đã mang lại hiệu quả tích cực cho ngành nghề truyền thống này. Các doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất, chế biến địa phương đang nỗ lực không ngừng để cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối, nhằm hướng tới mục tiêu đưa hạt muối Bạc Liêu không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước mà còn khẳng định được tên tuổi trên thị trường quốc tế…

Để nghề muối phát triển trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, UBND các tỉnh, thành phố ven biển cần tập trung rà soát ngay để phát triển vùng muối ở những nơi có điều kiện thuận lợi; hình thành vùng sản xuất muối công nghiệp, gắn sản xuất với chế biến, thu hồi các sản phẩm sau muối, áp dụng kinh tế tuần hoàn.

Riêng tỉnh Bạc Liêu, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ ngành và UBND tỉnh tiếp tục hoàn thiện tiêu chuẩn, chất lượng, quảng bá thương hiệu muối Bạc Liêu ra trường quốc tế, để không chỉ bà con trong nước và cả bạn bè thế giới đã và sẽ biết đến hạt muối Bạc Liêu.

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa
Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Bình Yên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động