Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Hạt điều sâu, mốc tràn ngập trên thị trường không phải hạt điều Bình Phước Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam Thêm hạt điều vào thực đơn hàng ngày để tăng cường sức khỏe

Nguồn thu nhập chính cho hàng nghìn hộ nông dân

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa
Hạt điều Bình Phước đã có mặt tại khoảng 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tỉnh Bình Phước được mệnh danh là "thủ phủ hạt điều" của Việt Nam, với diện tích trồng điều chiếm khoảng 50% tổng sản lượng điều toàn quốc. Cây điều không chỉ mang lại nguồn thu nhập chính cho hàng nghìn hộ nông dân mà còn đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu nông sản của tỉnh Bình Phước. Với khí hậu nhiệt đới gió mùa với hai mùa rõ rệt: mùa mưa và mùa khô, phù hợp với sự phát triển của cây điều.

Đất đỏ bazan màu mỡ cùng với địa hình thoai thoải giúp cây điều phát triển tốt, cho năng suất cao và chất lượng hạt điều đạt chuẩn xuất khẩu. Bình Phước hiện có hàng trăm cơ sở chế biến hạt điều, từ quy mô hộ gia đình đến doanh nghiệp lớn. Quy trình chế biến hiện nay được hiện đại hóa với nhiều công đoạn tự động hóa nhằm đảm bảo chất lượng hạt điều đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Một số sản phẩm điều nổi bật bao gồm: Hạt điều rang muối; hạt điều nhân trắng; hạt điều tẩm mật ong; hạt điều vị wasabi, phô mai… Đến nay, hạt điều Bình Phước đã có mặt tại khoảng 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó, các thị trường lớn gồm Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, và Nhật Bản. Việt Nam hiện là nước xuất khẩu điều số 1 thế giới, trong đó Bình Phước đóng góp phần lớn vào thành tích này.

Ông Nguyễn Ngọc Thức - Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương tỉnh Bình Phước) cho biết, những năm qua, sở đã có nhiều giải pháp tham mưu với UBND tỉnh Bình Phước trong hoạt động xúc tiến thương mại và đạt nhiều kết quả tích cực, qua đó mở rộng được thị trường trong nước và quốc tế. Sở Công Thương thường xuyên phối hợp với các sở, ngành để tổ chức các chương trình kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân với các doanh nghiệp thu mua, siêu thị, chợ đầu mối… nhằm tạo ra sự gắn kết cung cầu.

Thông qua các kênh hỗ trợ xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương, tham tán thương mại nước ngoài, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước thường xuyên cập nhật nhu cầu thị trường các nước cũng như “hàng rào kỹ thuật” đã và đang áp dụng tại các quốc gia cho doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, sở cũng khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các chương trình hội chợ, triển lãm, các chương trình xúc tiến thương mại. Qua đó, kết nối giao thương, mở rộng thị trường xuất khẩu hơn nữa cho các ngành chủ lực, trong đó có hạt điều.

Ngành điều Bình Phước vẫn đang phát triển mạnh mẽ

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa
Sản phẩm hạt điều rang muối đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Bình Phước.

Các chuyên gia nhận định, mặc dù ngành điều Bình Phước là ngành thế mạnh, tuy nhiên vẫn đối mặt với nhiều thách thức như: Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến năng suất cây trồng; sự cạnh tranh từ các nước như Ấn Độ, Bờ Biển Ngà; nhu cầu thị trường ngày càng khắt khe về chất lượng và an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, nhờ vào chính sách hỗ trợ của nhà nước, của Bộ Công Thương, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và chế biến, ngành điều Bình Phước vẫn đang phát triển mạnh mẽ.

Trong đó, các chương trình xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương, của tỉnh và các địa phương đóng vai trò quan trọng, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã được học hỏi thêm kinh nghiệm, có cơ hội mở rộng thị trường, nắm bắt cơ hội để giao thương, phát triển sản phẩm ra khắp mọi nơi trong nước và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Ông Trương Văn Thanh - Giám đốc Hợp tác xã thương mại - dịch vụ nông nghiệp Như Hoàng (xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng) - cho biết, thị trường xuất khẩu hạt điều ngày càng có nhiều yêu cầu khắt khe về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Hoạt động xúc tiến thương mại đã giúp hợp tác xã cập nhật thông tin về các quy định, hỗ trợ trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để duy trì và mở rộng thị trường.

“Hiện nay, sản phẩm hạt điều rang muối của chúng tôi đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Bình Phước. Thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, đơn vị chúng tôi có cơ hội tiếp cận trực tiếp với các nhà nhập khẩu, đàm phán hợp đồng và thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài. Điều này giúp giảm sự phụ thuộc vào trung gian và tối ưu lợi nhuận. Đến nay, sản phẩm của chúng tôi đã xuất khẩu được đi một số thị trường như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Sắp tới, chúng tôi tiếp tục mở rộng thị trường, trong đó có thị trường các nước Đông Nam Á”, ông Thanh chia sẻ.

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp của tỉnh Bình Phước. Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào hoạt động thương mại. Đồng thời, phối hợp hỗ trợ triển khai xúc tiến thương mại theo chuỗi từ khâu phát triển sản phẩm, xúc tiến đầu tư, xây dựng phát triển thương hiệu, phát triển thị trường.

Ngoài ra, Sở Công Thương sẽ tiếp tục tuyên truyền về các cam kết, cách thức tận dụng cam kết FTA ở các thị trường tiềm năng, các thị trường mới. Qua đó, thúc đẩy quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm chủ lực của tỉnh Bình Phước. Các chuyên gia cũng nhận định, để “thủ phủ” điều Bình Phước duy trì lợi thế cạnh tranh, ngành cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đặc biệt trên các kênh thương mại điện tử, hoạt động xúc tiến thương mại. Cùng với đó, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Richer milk - thương hiệu sữa hạt điều Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng Richer milk - thương hiệu sữa hạt điều Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng "Thương hiệu Vàng thời đại số" năm 2024
Xuất khẩu nông sản năm 2024: Kỷ lục nối kỷ lục Xuất khẩu nông sản năm 2024: Kỷ lục nối kỷ lục
Ngành điều Việt Nam lập kỷ lục mới, cơ hội để bứt tốc Ngành điều Việt Nam lập kỷ lục mới, cơ hội để bứt tốc
Lần đầu tiên Mỹ chi gần 1,2 tỷ USD mua loại hạt siêu dưỡng chất của Việt Nam Lần đầu tiên Mỹ chi gần 1,2 tỷ USD mua loại hạt siêu dưỡng chất của Việt Nam
Thêm hạt điều vào thực đơn hàng ngày để tăng cường sức khỏe Thêm hạt điều vào thực đơn hàng ngày để tăng cường sức khỏe
Hoài An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động