Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Hạt điều sâu, mốc tràn ngập trên thị trường không phải hạt điều Bình Phước Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam Thêm hạt điều vào thực đơn hàng ngày để tăng cường sức khỏe

Nguồn thu nhập chính cho hàng nghìn hộ nông dân

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa
Hạt điều Bình Phước đã có mặt tại khoảng 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Tỉnh Bình Phước được mệnh danh là "thủ phủ hạt điều" của Việt Nam, với diện tích trồng điều chiếm khoảng 50% tổng sản lượng điều toàn quốc. Cây điều không chỉ mang lại nguồn thu nhập chính cho hàng nghìn hộ nông dân mà còn đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu nông sản của tỉnh Bình Phước. Với khí hậu nhiệt đới gió mùa với hai mùa rõ rệt: mùa mưa và mùa khô, phù hợp với sự phát triển của cây điều.

Đất đỏ bazan màu mỡ cùng với địa hình thoai thoải giúp cây điều phát triển tốt, cho năng suất cao và chất lượng hạt điều đạt chuẩn xuất khẩu. Bình Phước hiện có hàng trăm cơ sở chế biến hạt điều, từ quy mô hộ gia đình đến doanh nghiệp lớn. Quy trình chế biến hiện nay được hiện đại hóa với nhiều công đoạn tự động hóa nhằm đảm bảo chất lượng hạt điều đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Một số sản phẩm điều nổi bật bao gồm: Hạt điều rang muối; hạt điều nhân trắng; hạt điều tẩm mật ong; hạt điều vị wasabi, phô mai… Đến nay, hạt điều Bình Phước đã có mặt tại khoảng 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó, các thị trường lớn gồm Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc, và Nhật Bản. Việt Nam hiện là nước xuất khẩu điều số 1 thế giới, trong đó Bình Phước đóng góp phần lớn vào thành tích này.

Ông Nguyễn Ngọc Thức - Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương tỉnh Bình Phước) cho biết, những năm qua, sở đã có nhiều giải pháp tham mưu với UBND tỉnh Bình Phước trong hoạt động xúc tiến thương mại và đạt nhiều kết quả tích cực, qua đó mở rộng được thị trường trong nước và quốc tế. Sở Công Thương thường xuyên phối hợp với các sở, ngành để tổ chức các chương trình kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân với các doanh nghiệp thu mua, siêu thị, chợ đầu mối… nhằm tạo ra sự gắn kết cung cầu.

Thông qua các kênh hỗ trợ xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương, tham tán thương mại nước ngoài, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước thường xuyên cập nhật nhu cầu thị trường các nước cũng như “hàng rào kỹ thuật” đã và đang áp dụng tại các quốc gia cho doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, sở cũng khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các chương trình hội chợ, triển lãm, các chương trình xúc tiến thương mại. Qua đó, kết nối giao thương, mở rộng thị trường xuất khẩu hơn nữa cho các ngành chủ lực, trong đó có hạt điều.

Ngành điều Bình Phước vẫn đang phát triển mạnh mẽ

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa
Sản phẩm hạt điều rang muối đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Bình Phước.

Các chuyên gia nhận định, mặc dù ngành điều Bình Phước là ngành thế mạnh, tuy nhiên vẫn đối mặt với nhiều thách thức như: Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến năng suất cây trồng; sự cạnh tranh từ các nước như Ấn Độ, Bờ Biển Ngà; nhu cầu thị trường ngày càng khắt khe về chất lượng và an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, nhờ vào chính sách hỗ trợ của nhà nước, của Bộ Công Thương, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và chế biến, ngành điều Bình Phước vẫn đang phát triển mạnh mẽ.

Trong đó, các chương trình xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương, của tỉnh và các địa phương đóng vai trò quan trọng, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã được học hỏi thêm kinh nghiệm, có cơ hội mở rộng thị trường, nắm bắt cơ hội để giao thương, phát triển sản phẩm ra khắp mọi nơi trong nước và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

Ông Trương Văn Thanh - Giám đốc Hợp tác xã thương mại - dịch vụ nông nghiệp Như Hoàng (xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng) - cho biết, thị trường xuất khẩu hạt điều ngày càng có nhiều yêu cầu khắt khe về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Hoạt động xúc tiến thương mại đã giúp hợp tác xã cập nhật thông tin về các quy định, hỗ trợ trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế để duy trì và mở rộng thị trường.

“Hiện nay, sản phẩm hạt điều rang muối của chúng tôi đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh Bình Phước. Thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, đơn vị chúng tôi có cơ hội tiếp cận trực tiếp với các nhà nhập khẩu, đàm phán hợp đồng và thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài. Điều này giúp giảm sự phụ thuộc vào trung gian và tối ưu lợi nhuận. Đến nay, sản phẩm của chúng tôi đã xuất khẩu được đi một số thị trường như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Sắp tới, chúng tôi tiếp tục mở rộng thị trường, trong đó có thị trường các nước Đông Nam Á”, ông Thanh chia sẻ.

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp của tỉnh Bình Phước. Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào hoạt động thương mại. Đồng thời, phối hợp hỗ trợ triển khai xúc tiến thương mại theo chuỗi từ khâu phát triển sản phẩm, xúc tiến đầu tư, xây dựng phát triển thương hiệu, phát triển thị trường.

Ngoài ra, Sở Công Thương sẽ tiếp tục tuyên truyền về các cam kết, cách thức tận dụng cam kết FTA ở các thị trường tiềm năng, các thị trường mới. Qua đó, thúc đẩy quảng bá, xúc tiến thương mại các sản phẩm chủ lực của tỉnh Bình Phước. Các chuyên gia cũng nhận định, để “thủ phủ” điều Bình Phước duy trì lợi thế cạnh tranh, ngành cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, đặc biệt trên các kênh thương mại điện tử, hoạt động xúc tiến thương mại. Cùng với đó, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Richer milk - thương hiệu sữa hạt điều Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng Richer milk - thương hiệu sữa hạt điều Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng "Thương hiệu Vàng thời đại số" năm 2024
Xuất khẩu nông sản năm 2024: Kỷ lục nối kỷ lục Xuất khẩu nông sản năm 2024: Kỷ lục nối kỷ lục
Ngành điều Việt Nam lập kỷ lục mới, cơ hội để bứt tốc Ngành điều Việt Nam lập kỷ lục mới, cơ hội để bứt tốc
Lần đầu tiên Mỹ chi gần 1,2 tỷ USD mua loại hạt siêu dưỡng chất của Việt Nam Lần đầu tiên Mỹ chi gần 1,2 tỷ USD mua loại hạt siêu dưỡng chất của Việt Nam
Thêm hạt điều vào thực đơn hàng ngày để tăng cường sức khỏe Thêm hạt điều vào thực đơn hàng ngày để tăng cường sức khỏe
Hoài An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động