Nam Định

Đặc sản cá Bống Bớp được nhân rộng mô hình nuôi trồng

Cá Bống Bớp là một trong những sản vật ngon lạ miệng và nổi tiếng của vùng biển Nam Định. Nhiều năm nay, cá Bống Bớp đã và đang trở thành đối tượng nuôi chủ lực của các địa phương ven biển tỉnh Nam Định, thu hút nhiều hộ nông dân tham gia.
Loài cá đặc sản nhìn như lươn khổng lồ, nuôi 18 tháng bán 550.000 đồng/kg, nhà nông thu tiền tỷ Về Quảng Nam thưởng thức món đặc sản được ví như “ếch biển nướng vàng” Nuôi la liệt con đặc sản trong bể bạt, không mất công chăm, vớt lên bán 200.000 đồng/kg người nuôi bỏ túi trăm triệu
Đặc sản cá Bống Bớp được nhân rộng mô hình nuôi trồng

Cá Bống Bớp

Cá Bống Bớp có tên khoa học là Bostrychus sinensis. Đây là loài cá sống ở vùng nước lợ có kích thước nhỏ, da trơn, thân hình trụ tròn với đầu ngắn, mắt nhỏ và mõm tầy. Ảnh tepbac.

Ở nước ta, cá Bống Bớp phân bố nhiều ở những vùng cửa sông ven biển và đầm nước lợ từ Bắc vào Nam.

Khi còn nhỏ, cá Bống Bớp sống theo từng cặp đực cái hay thành đàn trong hang. Thức ăn của chúng là động vật phù du, giun, giáp xác cỡ nhỏ, ấu trùng côn trùng. Khi lớn, chúng ăn các loại còng, cáy, tôm, cua nhỏ, don dắt và mùn bã hữu cơ. Cá Bống Bớp là loài cá nước mặn, đánh bắt tự nhiên ngoài biển nhưng sau được người dân thuần hóa trở thành cá nước lợ.

Cá Bống Bớp là loài cá dữ, sức sống dẻo dai, đặc biệt có khả năng nhịn đói dài ngày. Cá Bống Bớp nhiều nhớt, thịt ngọt, dai và thơm, lại có giá trị dinh dưỡng cao.

Đặc sản cá Bống Bớp được nhân rộng mô hình nuôi trồng
Cá Bống Bớp là nguyên liệu thượng hạng cho nhiều món ăn ngon

Đặc sản một vùng, đi khắp muôn nơi

Cá Bống Bớp được xem là đặc sản của huyện Nghĩa Hưng, Nam Định bởi nó chỉ ăn cá tạp xay nhỏ, thịt cá thơm và béo, hàm lượng mỡ trong thịt cá gấp nhiều lần so với các loại thủy sản khác. Bống Bớp có thể được dùng để chế biến nhiều món ăn khác nhau, đặc biệt là món súp có giá trị dinh dưỡng cao.

Nghề nuôi cá Bống Bớp có ở Nghĩa Hưng từ cách đây hơn 25 năm. Loài cá này vốn sống ở nước mặn, đánh bắt tự nhiên ở ngoài biển, sau đó người dân xóm Chùa, xã Nghĩa Thắng đem về thuần hóa thành loài nước lợ. Với đặc tính khỏe, dễ nuôi, được thị trường ưa chuộng, cá Bống Bớp nhanh chóng được người nuôi thủy sản vùng mặn lợ đưa vào nuôi đại trà ở một số xã như Nghĩa Thắng, Nghĩa Lợi, Nghĩa Hải, Nông trường Rạng Đông…

Khả năng thích nghi với môi trường của cá Bống Bớp cao hơn nhiều so với các loài cá khác. Chúng không cần phải ướp đá, ướp lạnh mà vẫn có thể tươi sống trong quá trình vận chuyển nhờ da cá luôn được làm ướt. Do vậy, ở Nghĩa Hưng, mỗi ngày, hàng tấn cá thương phẩm được vận chuyển đi tiêu thụ ở nhiều nơi trong tỉnh cũng như các địa bàn lân cận Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hóa… Khi vận chuyển tới nơi, cá vẫn sống khỏe, tỷ lệ hao hụt không đáng kể.

Với chất lượng thịt thơm ngon, được đảm bảo, có thể vận chuyển tươi sống một cách dễ dàng, nhiều năm qua, cá Bống Bớp không những được ưa chuộng tại thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu sống sang như Trung Quốc, Hong Kong.

Đặc sản cá Bống Bớp được nhân rộng mô hình nuôi trồng

Nhân rộng nuôi trồng, gia tăng sinh kế cho người dân

Nghề nuôi cá Bống Bớp đem lại hiệu quả kinh tế cao, nên những năm gần đây, nuôi cá Bống Bớp đã trở thành nghề chính của hàng trăm hộ dân huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Thời điểm năm 2021, toàn hộ có gần 300 hộ nuôi cá Bống Bớp trên diện tích hơn 700ha, tổng sản lượng đạt gần 2.500 tấn mỗi năm.

Để nhân rộng nuôi cá bống bớp, tạo thêm cơ hội làm kinh tế cho người dân, “Mô hình nuôi cá Bống Bớp bằng thức ăn công nghiệp” nằm trong chương trình của Dự án khuyến nông Trung ương giai đoạn 2020 -2022 “ đã được triển khai tại tỉnh Nam Định.

Dự án có mục tiêu tổng quát là: Phát triển mô hình nuôi cá Bống Bớp bằng thức ăn công nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả cho người nuôi, đồng thời tạo sản phẩm an toàn phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Đặc sản cá Bống Bớp được nhân rộng mô hình nuôi trồng

Năm 2020, Trung tâm Khuyến nông Nam Định đã triển khai 01 mô hình với quy mô 01ha cho 03 hộ tham gia trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng tỉnh Nam Định. Sau 9 tháng triển khai (từ tháng 9/2020 -6/2021) mô hình kết thúc cho các kết quả rất tích cực, các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật đều đạt và vượt yêu cầu của hợp đồng đề ra về Tỷ lệ sống trung bình, kích cỡ thu hoạch trung bình, năng suất trung bình.

Với giá bán thị trường hiện tại là 250.000đ/kg, mô hình đã cho hiệu quả kinh tế đạt 513.700.000 đồng/ha. Mô hình được đông đảo người nuôi trong vùng hưởng ứng đến tham quan, học tập và nhân rộng.

Bà Ngô Thị Hồng Vân - cán bộ Trung tâm Khuyến nông Nam Định cho biết, trước đó, từ năm 2020-2021, Trung tâm cũng đã triển khai xây dựng một số mô hình nuôi thương phẩm cá Bống Bớp bằng thức ăn công nghiệp tại xã Nghĩa Lâm và xã Nam Điền, huyện Nghĩa Hưng.

Sau 9 tháng triển khai (từ tháng 9/2020 -6/2021), mô hình cho kết quả rất tích cực. Tỷ lệ sống trung bình của cá Bống Bớp nuôi bằng thức ăn công nghiệp đạt 81%, cao hơn 1,25% so với yêu cầu. Kích cỡ cá thu hoạch đạt 90,2 gam/con, cao hơn 0,2 gam/con so với yêu cầu; tổng sản lượng thu hoạch đạt 7.306kg. Năng suất trung bình đạt 7,3 tấn/ha, cao hơn 0,1 tấn/ha so với yêu cầu.

Đặc sản cá Bống Bớp được nhân rộng mô hình nuôi trồng
Cá Bống Bớp kho ăn rất ngon

Nhằm giúp bà con nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế từ con cá Bống Bớp và đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, đầu tháng 4/2022, Trung tâm Khuyến nông Nam Định đã triển khai dự án "Xây dựng mô hình nuôi cá Bống Bớp bằng thức ăn công nghiệp", với 3 hộ tham gia trên địa bàn xã Nghĩa Bình và xã Nam Điền.

Hệ số chuyển đổi thức ăn của cá Bống Bớp nuôi bằng thức ăn công nghiệp là 1,97, thấp hơn 0,03 so với yêu cầu và thấp hơn nhiều so với hệ số chuyển đổi thức ăn của cá Bống Bớp nuôi bằng cá tạp và tép moi (trung bình 8,0). Mô hình nuôi cá Bống Bớp bằng thức ăn công nghiệp được đông đảo người nuôi trong tỉnh hưởng ứng đến tham quan, học tập và nhân rộng.
Loại hải sản xưa ít người biết tới, nay thành đặc sản lạ được ưa chuộng trong nhà hàng Loại hải sản xưa ít người biết tới, nay thành đặc sản lạ được ưa chuộng trong nhà hàng
Nuôi la liệt con đặc sản to xác, mắn đẻ trong trang trại, ngày nào cũng có khách mua 9x bỏ túi 400 triệu/năm Nuôi la liệt con đặc sản to xác, mắn đẻ trong trang trại, ngày nào cũng có khách mua 9x bỏ túi 400 triệu/năm
Đặc sản xưa không ai biết, nay được chị em nội trợ Đặc sản xưa không ai biết, nay được chị em nội trợ "săn lùng", phải đặt trước cả tháng mới có
Đặc sản người Chăm đọc méo cả mồm, tên lạ ai nghe qua cũng đều muốn thử Đặc sản người Chăm đọc méo cả mồm, tên lạ ai nghe qua cũng đều muốn thử
Nuôi con đặc sản nhả thứ vàng trắng cực quý, bán 20 triệu đồng/kg, nhà nào nuôi nhà đó giàu có Nuôi con đặc sản nhả thứ vàng trắng cực quý, bán 20 triệu đồng/kg, nhà nào nuôi nhà đó giàu có
Loài hoa đặc sản Đà Lạt nấu ăn cực ngon, sắc nước uống cực tốt, giá 100.000 đồng/bông ai cũng muốn trồng Loài hoa đặc sản Đà Lạt nấu ăn cực ngon, sắc nước uống cực tốt, giá 100.000 đồng/bông ai cũng muốn trồng
Ngỡ ngàng trước cánh đồng vàng dưới biển Hòn Khô trong mùa rong mơ Ngỡ ngàng trước cánh đồng vàng dưới biển Hòn Khô trong mùa rong mơ
Nuôi con đặc sản dày đặc trong bể xi măng, người thu nhập trăm triệu, người bán 1,3 triệu con sang tận nước ngoài Nuôi con đặc sản dày đặc trong bể xi măng, người thu nhập trăm triệu, người bán 1,3 triệu con sang tận nước ngoài
Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam xuất khẩu lô hàng 700 tấn cá rô phi đầu tiên sang Brazil

Việt Nam xuất khẩu lô hàng 700 tấn cá rô phi đầu tiên sang Brazil

Lô cá rô phi đầu tiên của Việt Nam, với khối lượng 700 tấn, đã chính thức được xuất khẩu sang Brazil. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt quan trọng, mở ra cơ hội mới cho ngành nông-thủy sản Việt Nam, khẳng định chất lượng sản phẩm, đồng thời thúc đẩy quan hệ thương mại song phương giữa hai quốc gia.
Quy định bảo vệ rừng EU sắp áp dụng: Việt Nam đã sẵn sàng?

Quy định bảo vệ rừng EU sắp áp dụng: Việt Nam đã sẵn sàng?

Ngày 30/12, EU áp dụng Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng (EUDR). Việt Nam với 03 ngành hàng chủ lực đã chủ động phối hợp cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, chuẩn bị dữ liệu, hồ sơ và biện pháp bảo vệ rừng, duy trì xuất khẩu bền vững.
Nhiều tổ chức quốc tế nâng hạng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Nhiều tổ chức quốc tế nâng hạng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, tình hình kinh tế-xã hội (KTXH) nước ta tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện. Nhiều tổ chức quốc tế đã tiếp tục nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2025 thêm từ 1-1,5%.
Cà phê Việt Nam vươn tầm quốc tế: Khai mở cơ hội thị trường mới

Cà phê Việt Nam vươn tầm quốc tế: Khai mở cơ hội thị trường mới

Ngành cà phê Việt Nam đang đứng trước cơ hội mở rộng thị trường quốc tế, khi sản lượng nội địa và toàn cầu chịu áp lực từ thời tiết cực đoan, chính sách thuế, cùng nhu cầu gia tăng tại các thị trường tiềm năng như Mexico.
Đầu tư công và FDI đạt quy mô cao nhất 5 năm qua

Đầu tư công và FDI đạt quy mô cao nhất 5 năm qua

Trong 10 tháng đầu năm 2025, cả vốn đầu tư công từ ngân sách Nhà nước và vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam đều đạt mức cao nhất trong 5 năm gần đây, cho thấy niềm tin mạnh mẽ và động lực phát triển tích cực từ cả nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài.
Giá thực phẩm sau bão lũ đẩy CPI tháng 10 tăng 0,20%

Giá thực phẩm sau bão lũ đẩy CPI tháng 10 tăng 0,20%

Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội mới nhất từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2025 tăng 0,20% so với tháng trước. Nguyên nhân chủ yếu được xác định do giá thực phẩm tăng cao tại các địa phương bị ảnh hưởng mưa lũ, chi phí ăn uống ngoài gia đình tăng theo giá nguyên liệu và việc điều chỉnh học phí của khối giáo dục tư thục.
Kinh tế Việt Nam giữ vững đà tăng trưởng, triển vọng cuối năm khả quan

Kinh tế Việt Nam giữ vững đà tăng trưởng, triển vọng cuối năm khả quan

Kinh tế Việt Nam trong tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2025 tiếp tục duy trì xung lực tăng trưởng, với sản xuất công nghiệp phục hồi, thương mại xuất siêu và du lịch tăng trưởng, tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu tăng trưởng cả năm và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.
Từ ưu đãi thuế quan đến năng lực xanh: Hành trình mới của EVFTA

Từ ưu đãi thuế quan đến năng lực xanh: Hành trình mới của EVFTA

Sau 5 năm thực thi, EVFTA đã đưa Việt Nam vào nhóm 10 đối tác xuất khẩu hàng đầu của EU. Tuy nhiên, lợi thế thuế quan 0% chưa được khai thác triệt để, đặt ra yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh xanh và bền vững cho doanh nghiệp Việt.
Từ hạt gạo trắng đến thương hiệu xanh: Bước ngoặt của ngành lúa Việt

Từ hạt gạo trắng đến thương hiệu xanh: Bước ngoặt của ngành lúa Việt

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tuy có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng vẫn giữ vị thế cao nhất thế giới. Trong bối cảnh biến động thị trường toàn cầu, ngành lúa gạo Việt đang đứng trước cơ hội lớn để tái định vị theo hướng bền vững, chất lượng và thương hiệu xanh.
Xuất khẩu nông sản lập kỷ lục: Đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng

Xuất khẩu nông sản lập kỷ lục: Đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam tiếp tục bứt phá, đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng năm 2025, tăng gần 13% so với cùng kỳ. Đà tăng đến từ nhóm hàng chủ lực như cà phê, rau quả, gỗ và thủy sản, khẳng định vị thế nông sản Việt trên thị trường quốc tế.
Thị trường châu Á "săn đón" chả cá và surimi Việt Nam

Thị trường châu Á "săn đón" chả cá và surimi Việt Nam

Ngành chả cá và surimi Việt Nam đang bùng nổ trên thị trường quốc tế, ghi nhận tăng trưởng ấn tượng. Hàn Quốc, Thái Lan và nhiều quốc gia khác săn lùng sản phẩm “ngon – bổ – rẻ” từ Việt Nam, mở ra cơ hội xuất khẩu đầy hứa hẹn.
Đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng: Cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh bất cập

Đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng: Cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh bất cập

Dự thảo Luật Thuế TNCN (sửa đổi) đang gây chú ý với đề xuất thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng. Dù nhằm kiểm soát đầu cơ và tăng minh bạch, đề xuất này vấp phải lo ngại có thể gây bất cập cho người dân tiết kiệm vàng. Ngoài ra, dự thảo cũng sửa đổi lớn về mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến.
Hiệp định Việt - Mỹ: Biến thuế 20% thành 'đòn bẩy' xuất khẩu

Hiệp định Việt - Mỹ: Biến thuế 20% thành 'đòn bẩy' xuất khẩu

Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ mở ra bước ngoặt mới cho xuất khẩu, khi mức thuế 20% không còn là rào cản mà trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp nâng chất lượng, gia tăng giá trị nội địa và định vị lại chuỗi cung ứng.
Áp thuế 10% với vàng: Lợi bất cập hại?

Áp thuế 10% với vàng: Lợi bất cập hại?

Mới đây, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã đưa ra một đề xuất gây xôn xao dư luận: áp thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% đối với vàng miếng và vàng trang sức. Mục tiêu được đưa ra là nhằm hạn chế đầu cơ, ổn định thị trường và tăng thu cho ngân sách. Tuy nhiên, ý tưởng này ngay lập tức vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều từ các chuyên gia và doanh nghiệp, đặt ra câu hỏi lớn về tính khả thi và những tác động tiềm tàng đối với thị trường.
Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu: Cơ hội vàng hay thách thức lớn?

Cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu: Cơ hội vàng hay thách thức lớn?

Niên vụ 2024-2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt kỷ lục 8,4 tỷ USD với hơn 1,5 triệu tấn, mở ra cơ hội lớn trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, mức tăng trưởng ấn tượng này cũng đặt ra những thách thức về giá cả, nguồn cung và chất lượng sản phẩm.
Chứng nhận Halal – “Hộ chiếu” giúp sản phẩm Việt hội nhập toàn cầu

Chứng nhận Halal – “Hộ chiếu” giúp sản phẩm Việt hội nhập toàn cầu

Chứng nhận Halal đang trở thành tấm hộ chiếu quan trọng giúp sản phẩm Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường quốc tế. Khi tiêu chuẩn này được đáp ứng, doanh nghiệp Việt không chỉ mở rộng thị trường xuất khẩu mà còn khẳng định chất lượng, uy tín và năng lực hội nhập toàn cầu.
Livestream bán hàng phải xác thực danh tính, cấm thông tin gian dối

Livestream bán hàng phải xác thực danh tính, cấm thông tin gian dối

Sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã trình Quốc hội dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi), trong đó đề xuất nhiều quy định mới nhằm siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh trực tuyến. Đáng chú ý, dự luật yêu cầu người livestream bán hàng phải được xác thực danh tính và các nền tảng phải có cơ chế kiểm duyệt thông tin tự động để bảo vệ người tiêu dùng.
Sàn vàng quốc gia sẽ vận hành thế nào?

Sàn vàng quốc gia sẽ vận hành thế nào?

Ngân hàng Nhà nước dự kiến trình dự thảo Nghị quyết thí điểm sàn giao dịch vàng trong tháng 10, một bước đi được kỳ vọng sẽ minh bạch hóa thị trường. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, đây sẽ là kênh phân phối vàng nguyên liệu dành riêng cho các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp, người dân chưa thể trực tiếp tham gia giao dịch.
Thủy sản Việt tận dụng chuẩn EU để chinh phục thị trường châu Âu

Thủy sản Việt tận dụng chuẩn EU để chinh phục thị trường châu Âu

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang mở rộng mạnh mẽ sang EU nhờ nắm vững tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Doanh nghiệp áp dụng quy trình chặt chẽ, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở ra cơ hội chiếm lĩnh thị trường châu Âu đầy tiềm năng.
Thị trường gạo toàn cầu “đóng băng”: Việt Nam xoay xở ra sao giữa vòng vây cạnh tranh?

Thị trường gạo toàn cầu “đóng băng”: Việt Nam xoay xở ra sao giữa vòng vây cạnh tranh?

Xuất khẩu gạo Việt Nam đang đối mặt với áp lực từ thị trường toàn cầu trầm lắng. Doanh nghiệp chủ động mở rộng thị trường, đồng thời hợp tác thương mại song phương với Campuchia tạo cơ hội ổn định và phát triển nguồn nguyên liệu.
Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Ford Việt Nam cùng hệ thống đại lý ủy quyền trên toàn quốc vừa chính thức triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời Điểm Vàng Mua Xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15 giờ ngày 22/11/2025, áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 7 tỷ đồng.
Philippines ngừng nhập, gạo Việt chuyển hướng sang Malaysia và châu Phi

Philippines ngừng nhập, gạo Việt chuyển hướng sang Malaysia và châu Phi

Ngành gạo Việt Nam chịu áp lực kép khi thị trường Philippines tạm ngừng nhập khẩu, Indonesia hướng tới tự chủ lương thực. Doanh nghiệp phải xoay chuyển chiến lược, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia, châu Phi và Singapore, tìm đầu ra ổn định và bảo vệ lợi ích nông dân.
Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ vào Việt Nam tăng gần 24%

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ vào Việt Nam tăng gần 24%

Hoạt động nhập khẩu từ Mỹ tiếp tục bứt phá trong 9 tháng đầu năm 2025, đạt gần 13,7 tỷ USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ. Máy móc, điện tử, nông sản và bông Mỹ trở thành nguồn cung chiến lược, đáp ứng nhu cầu công nghiệp, tiêu dùng và xuất khẩu Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động