Nam Định

Đặc sản cá Bống Bớp được nhân rộng mô hình nuôi trồng

Cá Bống Bớp là một trong những sản vật ngon lạ miệng và nổi tiếng của vùng biển Nam Định. Nhiều năm nay, cá Bống Bớp đã và đang trở thành đối tượng nuôi chủ lực của các địa phương ven biển tỉnh Nam Định, thu hút nhiều hộ nông dân tham gia.
Loài cá đặc sản nhìn như lươn khổng lồ, nuôi 18 tháng bán 550.000 đồng/kg, nhà nông thu tiền tỷ Về Quảng Nam thưởng thức món đặc sản được ví như “ếch biển nướng vàng” Nuôi la liệt con đặc sản trong bể bạt, không mất công chăm, vớt lên bán 200.000 đồng/kg người nuôi bỏ túi trăm triệu
Đặc sản cá Bống Bớp được nhân rộng mô hình nuôi trồng

Cá Bống Bớp

Cá Bống Bớp có tên khoa học là Bostrychus sinensis. Đây là loài cá sống ở vùng nước lợ có kích thước nhỏ, da trơn, thân hình trụ tròn với đầu ngắn, mắt nhỏ và mõm tầy. Ảnh tepbac.

Ở nước ta, cá Bống Bớp phân bố nhiều ở những vùng cửa sông ven biển và đầm nước lợ từ Bắc vào Nam.

Khi còn nhỏ, cá Bống Bớp sống theo từng cặp đực cái hay thành đàn trong hang. Thức ăn của chúng là động vật phù du, giun, giáp xác cỡ nhỏ, ấu trùng côn trùng. Khi lớn, chúng ăn các loại còng, cáy, tôm, cua nhỏ, don dắt và mùn bã hữu cơ. Cá Bống Bớp là loài cá nước mặn, đánh bắt tự nhiên ngoài biển nhưng sau được người dân thuần hóa trở thành cá nước lợ.

Cá Bống Bớp là loài cá dữ, sức sống dẻo dai, đặc biệt có khả năng nhịn đói dài ngày. Cá Bống Bớp nhiều nhớt, thịt ngọt, dai và thơm, lại có giá trị dinh dưỡng cao.

Đặc sản cá Bống Bớp được nhân rộng mô hình nuôi trồng
Cá Bống Bớp là nguyên liệu thượng hạng cho nhiều món ăn ngon

Đặc sản một vùng, đi khắp muôn nơi

Cá Bống Bớp được xem là đặc sản của huyện Nghĩa Hưng, Nam Định bởi nó chỉ ăn cá tạp xay nhỏ, thịt cá thơm và béo, hàm lượng mỡ trong thịt cá gấp nhiều lần so với các loại thủy sản khác. Bống Bớp có thể được dùng để chế biến nhiều món ăn khác nhau, đặc biệt là món súp có giá trị dinh dưỡng cao.

Nghề nuôi cá Bống Bớp có ở Nghĩa Hưng từ cách đây hơn 25 năm. Loài cá này vốn sống ở nước mặn, đánh bắt tự nhiên ở ngoài biển, sau đó người dân xóm Chùa, xã Nghĩa Thắng đem về thuần hóa thành loài nước lợ. Với đặc tính khỏe, dễ nuôi, được thị trường ưa chuộng, cá Bống Bớp nhanh chóng được người nuôi thủy sản vùng mặn lợ đưa vào nuôi đại trà ở một số xã như Nghĩa Thắng, Nghĩa Lợi, Nghĩa Hải, Nông trường Rạng Đông…

Khả năng thích nghi với môi trường của cá Bống Bớp cao hơn nhiều so với các loài cá khác. Chúng không cần phải ướp đá, ướp lạnh mà vẫn có thể tươi sống trong quá trình vận chuyển nhờ da cá luôn được làm ướt. Do vậy, ở Nghĩa Hưng, mỗi ngày, hàng tấn cá thương phẩm được vận chuyển đi tiêu thụ ở nhiều nơi trong tỉnh cũng như các địa bàn lân cận Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hóa… Khi vận chuyển tới nơi, cá vẫn sống khỏe, tỷ lệ hao hụt không đáng kể.

Với chất lượng thịt thơm ngon, được đảm bảo, có thể vận chuyển tươi sống một cách dễ dàng, nhiều năm qua, cá Bống Bớp không những được ưa chuộng tại thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu sống sang như Trung Quốc, Hong Kong.

Đặc sản cá Bống Bớp được nhân rộng mô hình nuôi trồng

Nhân rộng nuôi trồng, gia tăng sinh kế cho người dân

Nghề nuôi cá Bống Bớp đem lại hiệu quả kinh tế cao, nên những năm gần đây, nuôi cá Bống Bớp đã trở thành nghề chính của hàng trăm hộ dân huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Thời điểm năm 2021, toàn hộ có gần 300 hộ nuôi cá Bống Bớp trên diện tích hơn 700ha, tổng sản lượng đạt gần 2.500 tấn mỗi năm.

Để nhân rộng nuôi cá bống bớp, tạo thêm cơ hội làm kinh tế cho người dân, “Mô hình nuôi cá Bống Bớp bằng thức ăn công nghiệp” nằm trong chương trình của Dự án khuyến nông Trung ương giai đoạn 2020 -2022 “ đã được triển khai tại tỉnh Nam Định.

Dự án có mục tiêu tổng quát là: Phát triển mô hình nuôi cá Bống Bớp bằng thức ăn công nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả cho người nuôi, đồng thời tạo sản phẩm an toàn phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Đặc sản cá Bống Bớp được nhân rộng mô hình nuôi trồng

Năm 2020, Trung tâm Khuyến nông Nam Định đã triển khai 01 mô hình với quy mô 01ha cho 03 hộ tham gia trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng tỉnh Nam Định. Sau 9 tháng triển khai (từ tháng 9/2020 -6/2021) mô hình kết thúc cho các kết quả rất tích cực, các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật đều đạt và vượt yêu cầu của hợp đồng đề ra về Tỷ lệ sống trung bình, kích cỡ thu hoạch trung bình, năng suất trung bình.

Với giá bán thị trường hiện tại là 250.000đ/kg, mô hình đã cho hiệu quả kinh tế đạt 513.700.000 đồng/ha. Mô hình được đông đảo người nuôi trong vùng hưởng ứng đến tham quan, học tập và nhân rộng.

Bà Ngô Thị Hồng Vân - cán bộ Trung tâm Khuyến nông Nam Định cho biết, trước đó, từ năm 2020-2021, Trung tâm cũng đã triển khai xây dựng một số mô hình nuôi thương phẩm cá Bống Bớp bằng thức ăn công nghiệp tại xã Nghĩa Lâm và xã Nam Điền, huyện Nghĩa Hưng.

Sau 9 tháng triển khai (từ tháng 9/2020 -6/2021), mô hình cho kết quả rất tích cực. Tỷ lệ sống trung bình của cá Bống Bớp nuôi bằng thức ăn công nghiệp đạt 81%, cao hơn 1,25% so với yêu cầu. Kích cỡ cá thu hoạch đạt 90,2 gam/con, cao hơn 0,2 gam/con so với yêu cầu; tổng sản lượng thu hoạch đạt 7.306kg. Năng suất trung bình đạt 7,3 tấn/ha, cao hơn 0,1 tấn/ha so với yêu cầu.

Đặc sản cá Bống Bớp được nhân rộng mô hình nuôi trồng
Cá Bống Bớp kho ăn rất ngon

Nhằm giúp bà con nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế từ con cá Bống Bớp và đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, đầu tháng 4/2022, Trung tâm Khuyến nông Nam Định đã triển khai dự án "Xây dựng mô hình nuôi cá Bống Bớp bằng thức ăn công nghiệp", với 3 hộ tham gia trên địa bàn xã Nghĩa Bình và xã Nam Điền.

Hệ số chuyển đổi thức ăn của cá Bống Bớp nuôi bằng thức ăn công nghiệp là 1,97, thấp hơn 0,03 so với yêu cầu và thấp hơn nhiều so với hệ số chuyển đổi thức ăn của cá Bống Bớp nuôi bằng cá tạp và tép moi (trung bình 8,0). Mô hình nuôi cá Bống Bớp bằng thức ăn công nghiệp được đông đảo người nuôi trong tỉnh hưởng ứng đến tham quan, học tập và nhân rộng.
Loại hải sản xưa ít người biết tới, nay thành đặc sản lạ được ưa chuộng trong nhà hàng Loại hải sản xưa ít người biết tới, nay thành đặc sản lạ được ưa chuộng trong nhà hàng
Nuôi la liệt con đặc sản to xác, mắn đẻ trong trang trại, ngày nào cũng có khách mua 9x bỏ túi 400 triệu/năm Nuôi la liệt con đặc sản to xác, mắn đẻ trong trang trại, ngày nào cũng có khách mua 9x bỏ túi 400 triệu/năm
Đặc sản xưa không ai biết, nay được chị em nội trợ Đặc sản xưa không ai biết, nay được chị em nội trợ "săn lùng", phải đặt trước cả tháng mới có
Đặc sản người Chăm đọc méo cả mồm, tên lạ ai nghe qua cũng đều muốn thử Đặc sản người Chăm đọc méo cả mồm, tên lạ ai nghe qua cũng đều muốn thử
Nuôi con đặc sản nhả thứ vàng trắng cực quý, bán 20 triệu đồng/kg, nhà nào nuôi nhà đó giàu có Nuôi con đặc sản nhả thứ vàng trắng cực quý, bán 20 triệu đồng/kg, nhà nào nuôi nhà đó giàu có
Loài hoa đặc sản Đà Lạt nấu ăn cực ngon, sắc nước uống cực tốt, giá 100.000 đồng/bông ai cũng muốn trồng Loài hoa đặc sản Đà Lạt nấu ăn cực ngon, sắc nước uống cực tốt, giá 100.000 đồng/bông ai cũng muốn trồng
Ngỡ ngàng trước cánh đồng vàng dưới biển Hòn Khô trong mùa rong mơ Ngỡ ngàng trước cánh đồng vàng dưới biển Hòn Khô trong mùa rong mơ
Nuôi con đặc sản dày đặc trong bể xi măng, người thu nhập trăm triệu, người bán 1,3 triệu con sang tận nước ngoài Nuôi con đặc sản dày đặc trong bể xi măng, người thu nhập trăm triệu, người bán 1,3 triệu con sang tận nước ngoài
Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam tăng cường nhập khẩu sản phẩm chiến lược từ Mỹ

Việt Nam tăng cường nhập khẩu sản phẩm chiến lược từ Mỹ

Trong bối cảnh quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng phát triển mạnh mẽ, Việt Nam đang thể hiện nhu cầu lớn và ổn định trong việc nhập khẩu các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ cao từ Mỹ. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế thiết thực, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cán cân thương mại hài hòa giữa hai quốc gia.
Bưởi Việt Nam rộng cửa xuất khẩu: Cơ hội vàng từ Australia và Hàn Quốc

Bưởi Việt Nam rộng cửa xuất khẩu: Cơ hội vàng từ Australia và Hàn Quốc

Ngành bưởi Việt Nam đón tín hiệu tích cực khi Australia và Hàn Quốc chính thức mở cửa nhập khẩu bưởi tươi, mở ra cơ hội nâng cao giá trị và giải bài toán dư thừa trong nước cho các giống bưởi chất lượng cao như Da Xanh, Năm Roi, Diễn.
Việt Nam xuất siêu 3,79 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Việt Nam xuất siêu 3,79 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Thống kê 4 tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam không chỉ ghi nhận mức tăng trưởng hai con số ở cả hai chiều mà còn thể hiện rõ sự dịch chuyển trong cấu trúc cán cân thương mại. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 136,55 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 140,34 tỷ USD, xuất siêu 3,79 tỷ USD.
Tăng tốc đầu tư xanh: Cơ hội vượt lên trong bối cảnh biến động

Tăng tốc đầu tư xanh: Cơ hội vượt lên trong bối cảnh biến động

Trong bối cảnh thời gian hành động cho mục tiêu khí hậu toàn cầu đang rút ngắn, Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng đang đối mặt với một bài toán kép: vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế, vừa phải chuyển đổi nhanh chóng sang mô hình phát triển xanh. Đầu tư xanh, với tiềm năng lớn và dòng vốn đang tăng tốc, được kỳ vọng là chìa khóa giải bài toán này – nhưng chỉ hiệu quả nếu đi kèm hành động phối hợp và tầm nhìn dài hạn.
4 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4%

4 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4%

Ngày 6/5, Cục Thống kê, Bộ Tài chính công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2025.
Chỉ số PCI đứng thứ 21, Thanh Hóa tăng 9 bậc so với năm 2023

Chỉ số PCI đứng thứ 21, Thanh Hóa tăng 9 bậc so với năm 2023

Ngày 6/5, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức lễ công bố Chỉ số PCI 2024.
Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Mở ra kỷ nguyên đột phá cho nền kinh tế Việt Nam

Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Mở ra kỷ nguyên đột phá cho nền kinh tế Việt Nam

Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển nền kinh tế Việt Nam. Mục tiêu cụ thể của nghị quyết là đến năm 2030, sẽ có 2 triệu doanh nghiệp tư nhân hoạt động, đóng góp từ 55-58% GDP của cả nước, đồng thời tạo ra hàng triệu việc làm và góp phần nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh quốc gia. Nghị quyết này không chỉ là một công cụ thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân mà còn là nền tảng để tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng bền vững và hiện đại.
Tận dụng “90 ngày vàng”, doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ

Tận dụng “90 ngày vàng”, doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ

Tận dụng 90 ngày Mỹ tạm dừng kế hoạch áp thuế đối ứng, nhiều doanh nghiệp tức tốc đưa hàng sang Mỹ, đồng thời chủ động lên kịch bản ứng phó nếu mức thuế quan cao được áp dụng, trong đó có việc tìm kiếm thị trường mới.
Xuất khẩu sầu riêng, trái cây sang Trung Quốc giảm mạnh

Xuất khẩu sầu riêng, trái cây sang Trung Quốc giảm mạnh

Tính tới ngày 21/4, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt gần 453 triệu USD, giảm 5,3% so với tháng trước và giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm 2024. Ước sơ bộ 4 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đạt 1,6 tỷ USD, giảm hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mỹ và Trung Quốc mua nhiều cá tra Việt Nam nhất

Mỹ và Trung Quốc mua nhiều cá tra Việt Nam nhất

Xuất khẩu cá tra Việt Nam tháng 3 đạt 182 triệu USD, tăng 21% so với tháng 2 và tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái, Mỹ và Trung Quốc là hai nước mua nhiều cá tra Việt Nam nhất, với sản phẩm chủ lực là phile cá đông lạnh.
Lạng Sơn: Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5

Lạng Sơn: Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5

Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5, các cặp cửa khẩu Hữu Nghị-Hữu Nghị Quan, Tân Thanh-Pò Chài, Chi Ma-Ái Điểm vẫn thực hiện thông quan bình thường.
Quý I/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 22%

Quý I/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 22%

Trong quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 31,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu đạt 4,1 tỷ USD, tăng 21%.
Mỹ mời Việt Nam sang họp khởi động đàm phán trong tuần này

Mỹ mời Việt Nam sang họp khởi động đàm phán trong tuần này

Đây là thông tin được ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, cho biết tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Công Thương tổ chức chiều 28/4.
Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn nhất cá rô phi Việt Nam

Mỹ là thị trường tiêu thụ lớn nhất cá rô phi Việt Nam

Mỹ là thị trường mua nhiều nhất cá rô phi Việt Nam, hơn 6 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là thị trường tiêu thụ lớn nhất cá rô phi Việt Nam với giá trị mua hàng chiếm 46% kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này.
Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến thô sang Trung Quốc

Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến thô sang Trung Quốc

Với sản lượng tổ yến (yến sào) của Việt Nam khoảng 150-200 tấn/năm, Việt Nam đang có cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến chính ngạch sang Trung Quốc.
Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước

Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều biến động, đặc biệt là cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, việc củng cố và phát triển thị trường trong nước trở thành nhiệm vụ cấp thiết đối với Việt Nam.
Mỹ bất ngờ tuyên bố có thể áp thuế đối ứng sớm hơn thời hạn 90 ngày

Mỹ bất ngờ tuyên bố có thể áp thuế đối ứng sớm hơn thời hạn 90 ngày

Trong bài phát biểu mới đây nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố có thể sẽ không cần chờ tới thời hạn 90 ngày, mà có thể sẽ áp trở lại các mức thuế quan "có đi có lại" với một số quốc gia chỉ trong vòng 2-3 tuần tới.
Kazakhastan có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt

Kazakhastan có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt

“Người tiêu dùng Kazakhastan có nhu cầu lớn với trà, cà phê, do đó Kazakhastan mong muốn nhập khẩu các sản phẩm này từ Việt Nam”, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh tiết lộ.
Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Chính phủ Ấn Độ vừa công bố áp dụng thuế tự vệ tạm thời 12% trong vòng 200 ngày đối với 5 loại sản phẩm thép phẳng.
Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan

Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan

Gần 10 năm qua, Mỹ luôn là thị trường số 1 của ngành điều Việt Nam, chiếm khoảng 25-27% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, ngành điều muốn hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trước thách thức thuế quan phải tập trung vào ba trụ cột chính.
Nghệ An: Quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Nghệ An: Quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến đề nghị tỉnh Nghệ An tiếp tục chỉ đạo, quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh
OMODA C3: mở ra kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai

OMODA C3: mở ra kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai

Ngày 26/4/2025, OMODA & JAECOO sẽ chính thức ra mắt một biểu tượng mới – OMODA C3, mẫu xe crossover đầu tiên mang phong cách “energy mecha” – đánh dấu sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai trong ngành ô tô toàn cầu.
Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% tới hết năm 2026 với nhiều hàng hoá

Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% tới hết năm 2026 với nhiều hàng hoá

Sáng 23/4, tiếp tục Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026.
Giải pháp nào kích cầu tiêu dùng nội địa?

Giải pháp nào kích cầu tiêu dùng nội địa?

Để kích cầu tiêu dùng nội địa, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi với xu hướng mua sắm online và nhu cầu về sản phẩm xanh, có nguồn gốc rõ ràng.
Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ với bia, rượu sang năm 2027

Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ với bia, rượu sang năm 2027

Bộ Tài chính đề xuất lùi thời gian áp dụng Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mặt hàng bia, rượu vào năm 2027 thay vì năm 2026 so với trước đây.
Nỗi lo "sầu riêng" thành "sầu chung" đang hiện hữu

Nỗi lo "sầu riêng" thành "sầu chung" đang hiện hữu

Thời gian gần đây, giá sầu riêng liên tục giảm sâu khiến người trồng lo lắng, nỗi lo "sầu riêng" thành "sầu chung" đang hiện hữu nhất là vụ thu hoạch đang đến gần.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động