5 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc tăng 16,2%

Trong 5 tháng đầu năm 2021, Trung Quốc chiếm gần 61,7% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước đạt 1,05 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2020.
Xuất khẩu rau quả 5 tháng đầu năm đạt 1,77 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ Xuất khẩu rau quả tăng nhẹ, đạt 1,35 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm Xuất khẩu rau quả khởi sắc nhờ nhu cầu từ thị trường Trung Quốc tăng cao

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả 5 tháng đầu năm 2021 đạt 1,71 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, riêng tháng 5/2021 đạt 337,98 triệu USD, giảm 16,5% so với tháng 4/2021nhưng tăng 25,3% so với tháng 5/2020.

Trung Quốc luôn là thị trường chủ đạo của xuất khẩu rau quả Việt Nam, chiếm 61,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước, đạt 1,05 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2020; riêng tháng 5/2021 xuất khẩu sang thị trường này giảm 27% so với tháng 4/2021 nhưng tăng 18,3% so với tháng 5/2020.

Trung Quốc chiếm gần 62% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam
5 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc tăng 16,2% so với cùng kỳ

Ngoài ra, rau quả Việt Nam còn xuất khẩu sang các thị trường như: Các nước Đông Nam Á nói chung đạt 113,47 triệu USD, chiếm 6,7%, giảm 8%; riêng tháng 5/2021 xuất sang thị trường này giảm 20% so với tháng 4/2021 và giảm 14% so với tháng 5/2020.

Xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 82,02 triệu USD, chiếm 4,8%, tăng 32,3% so với cùng kỳ. Xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc giảm 3,3%, đạt 65,17 triệu USD, chiếm 3,8%; xuất khẩu sang Nhật Bản tăng 8,5 %, đạt 62,63 triệu USD, chiếm 3,7%; xuất khẩu sang EU giảm nhẹ 0,4%, đạt 58,24 triệu USD, chiếm 3,4%.

Nhìn chung, xuất khẩu rau quả sang hầu hết các thị trường chủ đạo trong 5 tháng đầu năm nay tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020.

Dự báo xuất khẩu mặt hàng rau quả trong tháng tới vẫn sẽ gặp một số thách thức liên quan đến dịch vụ vận chuyển, các quy định về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và gia tăng hàng rào kỹ thuật ở các thị trường nhập khẩu quan trọng như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Australia, Trung Quốc...

Tuy nhiên, nhiều loại trái cây đặc sản và cũng là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như sầu riêng, vải, xoài, thanh long... đang vào chính vụ, nguồn cung dồi dào, nhu cầu tiêu thụ trái cây của thị trường thế giới phục hồi sau đại dịch. Cộng với hiệu quả của các FTA, các chương trình xúc tiến thương mại và nỗ lực quảng bá, đẩy mạnh xuất khẩu rau quả của các Bộ ngành, địa phương, nhất là các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự vào cuộc quyết liệt của Bộ NN&PTNT qua các Hội nghị lớn trên toàn quốc đã mang tới hiệu quả cao cho các hoạt động của thị trường, giải quyết vướng mắc cho bà con nông dân.

Mai Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đồng Nai: Toàn tỉnh có 1.563 ha bị nhiễm bệnh khảm lá sắn

Đồng Nai: Toàn tỉnh có 1.563 ha bị nhiễm bệnh khảm lá sắn

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống bệnh khảm lá sắn tỉnh Đồng Nai, toàn tỉnh hiện có 1.563 ha bị nhiễm bệnh khảm lá sắn, chiếm gần 12% tổng diện tích trồng sắn trên địa bàn tỉnh.
7 tháng, Việt Nam đầu tư hơn 570 triệu USD ra nước ngoài

7 tháng, Việt Nam đầu tư hơn 570 triệu USD ra nước ngoài

Trong 7 tháng đầu năm 2021, tổng vốn đầu tư Việt Nam ra nước ngoài cấp mới và tăng thêm đạt 570,1 triệu USD, tăng gần 2,3 lần so với cùng kỳ.
Bắc Kạn: Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng vùng trồng cây ăn quả, cây công nghiệp lâu năm

Bắc Kạn: Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng vùng trồng cây ăn quả, cây công nghiệp lâu năm

Để tăng năng suất, tạo vùng cây ăn quả cam, quýt, mơ, hồng không hạt, chè; đồng thời hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, bảo vệ và phát triển rừng,… giai đoạn 2022 - 2025, tỉnh Bắc Kạn sẽ đầu tư 60 tỷ đồng để phát triển cơ sở hạ tầng vùng trồng cây ăn quả, cây công nghiệp lâu năm.
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng đầu năm tăng 1,64%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng đầu năm tăng 1,64%

7 tháng đầu năm 2021, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1,64% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016; lạm phát cơ bản 7 tháng tăng 0,89%.
Việt Nam tiếp tục nhập siêu 1,7 tỷ USD trong tháng 7

Việt Nam tiếp tục nhập siêu 1,7 tỷ USD trong tháng 7

Theo số liệu trong tháng 7 ước tính Việt Nam nhập siêu 1,7 tỷ USD. Như vậy, đây là tháng thứ 3 liên tiếp Việt Nam ghi nhận nhập siêu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động