Xuất khẩu rau quả tăng mạnh, ước đạt gần 4,6 tỷ USD 8 tháng Xuất khẩu rau quả 9 tháng bằng cả năm 2023 Xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng đạt 46,28 tỷ USD |
Dừa Việt Nam được trưng bày tại hội chợ cuối tháng 9 tại Trung Quốc. Ảnh: Đăng Khoa |
Số liệu này được Hiệp hội Rau quả Việt Nam tính toán dựa trên dữ liệu từ hải quan.
Cụ thể, trong tháng 11, xuất khẩu rau quả đạt 445 triệu USD, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của xuất khẩu rau quả chậm lại so với những tháng trước đó do sản lượng sầu riêng giảm.
Trung Quốc vẫn là thị trường mua rau quả Việt nhiều nhất, gần 4,1 tỷ USD trong 10 tháng. Mức này tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 67% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước.
Với ngành rau quả, đây cũng là con số rất ấn tượng, đánh dấu lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc vượt 4 tỷ USD. Con số này đã vượt xa kỷ lục xuất khẩu đạt được trong cả năm ngoái là 3,6 tỷ USD riêng tại thị trường Trung Quốc.
Các thị trường lớn khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu rau quả cao như Mỹ tăng 35%, Hàn Quốc tăng 41% và Thái Lan tăng 70%. Trong khi đó, Hà Lan là thị trường duy nhất Việt Nam bị sụt giảm giá trị xuất khẩu rau quả tới 26%.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, cho biết: Năm nay thời tiết bất lợi, đầu vụ khô hạn khiến sản lượng ở vùng ĐBSCL và Đông Nam bộ, nam Tây nguyên giảm đáng kể. Đến khi vùng sản xuất lớn nhất là Tây nguyên vào cao điểm thu hoạch tháng 9 - 10 lại gặp mưa nhiều khiến chất lượng sầu riêng bị ảnh hưởng, không đủ xuất khẩu. Còn hiện tại, sầu riêng trái vụ miền Tây vào vụ thu hoạch, sản lượng cũng giảm đáng kể vì thời tiết bất lợi.
"Do sự bất lợi của thời tiết nhưng diện tích sầu riêng thu hoạch tăng nên sản lượng và kim ngạch sầu riêng xuất khẩu của Việt Nam năm nay sẽ đạt khoảng 3,3 tỉ USD, cao hơn so với kỳ vọng hồi đầu năm đến 300 triệu USD. Dự báo với đà tăng trưởng hiện nay và được bổ sung thêm mặt hàng sầu riêng đông lạnh nên nhiều khả năng xuất "trái cây vua trái" có thể đạt 4 tỉ USD vào năm 2025", ông Nguyên nhận định.
Ở chiều ngược lại, trong tháng 11, Hiệp hội Rau quả Việt Nam ước tính Việt Nam nhập khẩu rau quả đạt giá trị hơn 237 triệu USD, tăng 12% so với tháng trước và tăng 61% so với cùng kỳ. Lũy kế 11 tháng đầu năm, nhập khẩu rau quả của Việt Nam đạt 2 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng 8 vừa qua, Việt Nam ký nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc, mở ra cơ hội lớn cho nông sản. Ngay sau đó, nhiều doanh nghiệp đã ký hợp đồng xuất khẩu lớn, có đơn vị đạt thỏa thuận cung cấp đến 1.500 container dừa sang thị trường này. Tại Mỹ, nông sản Việt, đặc biệt là dừa, chanh dây và trái cây, ngày càng được ưa chuộng, hứa hẹn mở rộng quảng bá và tăng trưởng trong tương lai. Riêng với Thái Lan, năm nay thời tiết bất lợi khiến nhiều nông sản của họ giảm sản lượng. Do đó, quốc gia này cũng liên tục tăng mua từ thị trường Việt để tiêu dùng nội địa hoặc tái xuất sang Trung Quốc. |
3 tháng đầu năm, Trung Quốc chi 228 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam |
Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản |
Xuất khẩu rau quả tăng trưởng 2 con số |