Xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng đạt 46,28 tỷ USD

Trong 9 tháng năm 2024 hầu hết các nhóm hàng đều tăng, nên kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng và đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21%
Trong 9 tháng, xuất khẩu rau quả 5,87 tỷ USD, tăng 39,4%
Trong 9 tháng, xuất khẩu rau quả 5,87 tỷ USD, tăng 39,4%

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, 9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21%; nhập khẩu đạt 32,42 tỷ USD, tăng 7,5%. Giá trị xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 13,86 tỷ USD, tăng 71,2%.

Trong tháng 9, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 5,85 tỷ USD, tăng 31% so với tháng 9/2023; trong đó, xuất khẩu nông sản chính 3,41 tỷ USD (tăng 50,9%), lâm sản 1,33 tỷ USD (tăng 11%), thủy sản 920 triệu USD (tăng 13,4%), chăn nuôi 46,1 triệu USD (tăng 19,1%).

Tính chung 9 tháng, hầu hết các nhóm hàng đều tăng, nên kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng và đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21%. Đóng góp vào kết quả này có: nông sản đạt 24,85 tỷ USD, tăng 27,7%; lâm sản đạt 12,46 tỷ USD, tăng 20,3%; thủy sản đạt 7,23 tỷ USD, tăng 9,5%; chăn nuôi đạt 376 triệu USD, tăng 3,8%...

Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của ngành đều cao hơn cùng kỳ năm ngoái như: gỗ và sản phẩm gỗ 11,66 tỷ USD, tăng 21,3%; cà phê 4,37 tỷ USD, tăng 39,6% trong khi lượng xuất khẩu giảm 10,5%; gạo 4,37 tỷ USD, tăng 23,5% với lượng 7,01 triệu tấn, tăng 9,2%; hạt điều 3,17 tỷ USD, tăng 22,5%; rau quả 5,87 tỷ USD, tăng 39,4%; tôm 2,79 tỷ USD, tăng 10,5%; cá tra 1,36 tỷ USD, tăng 7,8%; hạt tiêu 1 tỷ USD, tăng 46,9%.

Giá xuất khẩu bình quân của cà phê tăng cao nhất, với 56% và đạt 3.897 USD/tấn; đứng thứ hai là hạt tiêu tăng 49,2% và đạt 4.941 USD/tấn; tiếp đến là cao su tăng 19%, gạo tăng 13,1%...

9 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo thu về 4,37 tỷ USD, tăng 23,5% với lượng 7,01 triệu tấn, tăng 9,2%
9 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo thu về 4,37 tỷ USD, tăng 23,5% với lượng 7,01 triệu tấn, tăng 9,2%

Giá trị xuất khẩu vào các thị trường đều tăng như: châu Á tăng 17,4%; châu Mỹ tăng 26,1%; châu Âu tăng 34,6%; châu Đại Dương tăng 16,1%; riêng châu Phi giảm 0,3%. Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất; trong đó Mỹ chiếm tỷ trọng cao nhất với mức 21,6%; tiếp đến là Trung Quốc chiếm 20,8% và Nhật Bản chiếm 6,6%.

Trong nước, mặc dù có biến động tăng ở một số mặt hàng tuy nhiên vẫn giữ ở mức ổn định. Giá lúa gạo, rau màu tại một số địa phương biến động tăng cục bộ do ảnh hưởng của cơn bão số 3; giá lợn hơi có xu hướng tăng vào cuối tháng 9 ở cả 3 miền; giá cá tra tăng nhẹ (từ 150 đồng - 300 đồng/kg); giá tôm thẻ giữ ở mức ổn định so với tháng trước, duy trì ở mức 83.000 đồng/kg.

Để thúc đẩy xuất khẩu, các địa phương đã thiết lập và cấp 7.639 mã số vùng trồng tại 56 tỉnh và 1.557 mã số cơ sở đóng gói được phép xuất khẩu sang các thị trường: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Australia, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU… Điều này cũng góp phần định hướng sản xuất theo nhu cầu của thị trường, nâng cao uy tín của nông sản Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, các đơn vị chức năng tiếp tục phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Đặc biệt là xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản; triển khai các Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản sang các thị trường: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU…

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp đà tăng trưởng ấn tượng Xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp đà tăng trưởng ấn tượng
Xuất khẩu rau quả tăng trưởng 2 con số Xuất khẩu rau quả tăng trưởng 2 con số
Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 9,42 tỷ USD, tăng 60% Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 9,42 tỷ USD, tăng 60%
Ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 11,8 tỷ USD trong 8 tháng Ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 11,8 tỷ USD trong 8 tháng
Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kết nối tiềm lực, nâng tầm quan hệ kinh tế Việt – Nga

Kết nối tiềm lực, nâng tầm quan hệ kinh tế Việt – Nga

Ngoài các lĩnh vực hợp tác trọng yếu như an ninh, quốc phòng và dầu khí, Việt Nam và Liên bang Nga đang hướng đến việc khám phá những cơ hội mới để nâng cao mối quan hệ hợp tác song phương.
Cán cân thương mại chênh lệch, Việt Nam mở rộng cửa cho nông sản Mỹ

Cán cân thương mại chênh lệch, Việt Nam mở rộng cửa cho nông sản Mỹ

Trước chênh lệch cán cân thương mại với Mỹ, Việt Nam thể hiện thiện chí bằng việc xúc tiến nhập khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản từ đối tác chiến lược này. Bên cạnh tác dụng ngắn hạn về thị trường, động thái còn tạo nền tảng cho hợp tác lâu dài trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao và phát triển bền vững.
Sáp nhập Bắc Giang - Bắc Ninh: Cực tăng trưởng mới, “cú hích” cho thị trường bất động sản

Sáp nhập Bắc Giang - Bắc Ninh: Cực tăng trưởng mới, “cú hích” cho thị trường bất động sản

Việc sáp nhập Bắc Ninh và Bắc Giang đang định hình một trung tâm công nghiệp - đô thị mới đầy tiềm năng tại miền Bắc, trở thành cực tăng trưởng chiến lược của vùng Thủ đô. Với hơn 3,6 triệu dân và diện tích hơn 4.700 km², tỉnh Bắc Ninh (mới) không chỉ là “thủ phủ” FDI mà còn mở ra cơ hội vàng cho làn sóng đầu tư vào hạ tầng, đô thị và bất động sản.
Lãi suất cao kỷ lục 9,65%/năm: Cơ hội và điều kiện tại ABBank

Lãi suất cao kỷ lục 9,65%/năm: Cơ hội và điều kiện tại ABBank

Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng hiện nay dao động từ 6% đến 9,65%/năm, với nhiều lựa chọn cho nhà đầu tư. Mặc dù hầu hết ngân hàng áp dụng mức lãi suất 6-7%, một số ngân hàng đưa ra lãi suất cao hơn nhưng kèm theo các điều kiện đặc biệt.
Lạng Sơn áp dụng mức phí hạ tầng cửa khẩu mới từ 8/5: Cao nhất 5 triệu đồng/xe

Lạng Sơn áp dụng mức phí hạ tầng cửa khẩu mới từ 8/5: Cao nhất 5 triệu đồng/xe

Theo thông tin từ UBND tỉnh Lạng Sơn, từ ngày 8/5/2025, tỉnh sẽ chính thức áp dụng mức thu phí hạ tầng cửa khẩu mới theo Nghị quyết số 09/2025/NQ-HĐND ngày 28/4/2025 của HĐND tỉnh. Quy định này nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng hạ tầng cửa khẩu và tạo nguồn thu bổ sung cho ngân sách địa phương.
Ngân hàng mạnh tay chi hàng nghìn tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt

Ngân hàng mạnh tay chi hàng nghìn tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt

Kinh tế phục hồi, nhiều ngân hàng Việt chi hàng nghìn tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt để tri ân cổ đông. Năm 2025, LPBank dẫn đầu với tỷ lệ chi trả 25%, vượt Techcombank, VPBank, ACB và SHB.
Việt Nam tăng cường nhập khẩu sản phẩm chiến lược từ Mỹ

Việt Nam tăng cường nhập khẩu sản phẩm chiến lược từ Mỹ

Trong bối cảnh quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng phát triển mạnh mẽ, Việt Nam đang thể hiện nhu cầu lớn và ổn định trong việc nhập khẩu các sản phẩm, dịch vụ và công nghệ cao từ Mỹ. Điều này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế thiết thực, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cán cân thương mại hài hòa giữa hai quốc gia.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động