Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 9,42 tỷ USD, tăng 60%

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 7 tháng đầu năm 2024 đạt 34,27 tỷ USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng gần 19% trong 7 tháng

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 7 tháng năm 2024 đạt 34,27 tỷ USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2023. Giá trị xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 9,42 tỷ USD, tăng 60%.

Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 9,42 tỷ USD, tăng 60%
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng gần 19% trong 7 tháng

Riêng tháng 7, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 5,11 tỷ USD, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm trước; trong đó nông sản chính 2,62 tỷ USD (tăng 25,2%), lâm sản 1,4 tỷ USD (tăng 15,8%), thủy sản 880 triệu USD (tăng 13,2%), chăn nuôi 47,4 triệu USD (tăng 9,3%).

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đóng góp vào kết quả 7 tháng nhờ hầu hết các nhóm hàng đều tăng.

Cụ thể, nông sản đạt 18,21 tỷ USD, tăng 23,4%; lâm sản 9,41 tỷ USD, tăng 21,1%; thủy sản 5,29 tỷ USD, tăng 7,3%; chăn nuôi 288 triệu USD, tăng 4,8%.

Một số mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao như gỗ và sản phẩm gỗ với 8,78 tỷ USD, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm ngoái; càphê 3,54 tỷ USD, tăng 30,9% trong khi sản lượng xuất khẩu giảm 13,8%.

Mặt hàng gạo xuất khẩu đạt 3,27 tỷ USD, tăng 25,1%; sản lượng xuất khẩu đạt 5,18 triệu tấn, tăng 5,8%. Hạt điều xuất khẩu đạt 2,37 tỷ USD, tăng 22,1% với lượng 424.000 tấn, tăng 26,4%. Rau quả đạt 3,83 tỷ USD, tăng 24,3%; tôm 2 tỷ USD, tăng 7,5%; cá tra 1,02 tỷ USD, tăng 7,1%.

Đặc biệt, giá xuất khẩu bình quân nhiều mặt hàng tiếp tục có sự tăng trưởng tốt như: gạo đạt 632 USD/tấn, tăng 18,2% so với cùng kỳ năm ngoái; càphê 3.669 USD/tấn, tăng 51,7%; cao su 1.555 USD/tấn, tăng 14,8%; hạt tiêu 4.665 USD/tấn, tăng 45%; chè 1.728 USD/tấn, tăng 1,6%.

Về thị trường xuất khẩu, Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của nông lâm thủy sản Việt Nam; trong đó giá trị xuất khẩu sang Mỹ tăng 21,6%, Trung Quốc tăng 11,3% và Nhật Bản tăng 4%.

Xuất khẩu rau quả sẽ tiếp tục phát triển mạnh

Là một trong những ngành hàng đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu của ngành nông nghiệp, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cho rằng, những tháng cuối năm 2024 xuất khẩu rau quả sẽ tiếp tục phát triển mạnh và có kỷ lục kim ngạch mới, sẽ đạt 6,5-7 tỷ USD. Trong đó, sầu riêng là mặt hàng sẽ tiếp tục đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu của ngành rau quả những tháng cuối năm.

Xuất siêu nông lâm thủy sản đạt 9,42 tỷ USD, tăng 60%
Sầu riêng là mặt hàng mang nhiều kỳ vọng đóng góp vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu ngành nông nghiệp

Lý giải về điều này, ông Đặng Phúc Nguyên cho rằng, Việt Nam có nhiều lợi thế so với các nước xung quanh như Thái Lan, Malaysia khi thời điểm tháng 7, tháng 8 có thể thu hái sầu riêng khu vực Tây Nguyên. Đặc biệt, giá sầu riêng tại Tây Nguyên khoảng trên 100.000 đồng/kg, chắc chắn sẽ đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng lên. Xuất khẩu sầu riêng có thể đạt khoảng 3 tỷ USD, thậm chí 4 tỷ USD, mang lại nguồn thu lớn cho các hộ trồng sầu riêng.

Tuy nhiên, ông Đặng Phúc Nguyên nhìn nhận, để ngành sầu riêng và rau quả phát triển mạnh hơn cần xây dựng tiêu chuẩn chất lượng đối với sầu riêng xuất khẩu (tươi và đông lạnh) để kiểm soát, giữ vững được kim ngạch trong những năm tới và trở thành nước đứng đầu Đông Nam Á về sản xuất sầu riêng.

"Từ đó, các địa phương, ngành hàng có tiêu chuẩn để kiểm tra chất lượng sầu riêng trước khi xuất khẩu. Đây là giấc mơ không phải xa vời, mà có thể đạt được nếu chúng ta có những biện pháp kiểm soát, kiểm tra chất lượng hàng hóa để xuất khẩu. Đó là những tín hiệu lạc quan trong những tháng đầu năm”, ông Đặng Phúc Nguyên nhìn nhận.

Cũng theo ông Đặng Phúc Nguyên, để giúp tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả những tháng cuối năm, cần tập trung khai thác tốt thị trường Đông Bắc Á, đàm phán mở cửa thị trường các mặt hàng, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng và cấp mã số vùng trồng…

Để tăng kim ngạch xuất khẩu cho ngành nông nghiệp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Bộ tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông lâm thủy sản; điển hình là triển khai các Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản sang các thị trường: Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, EU. Các đơn vị chức năng đang tích cực mở cửa các thị trường mới, còn nhiều tiềm năng như các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, châu Phi...

Bộ theo dõi, nắm bắt tình hình giá cả, nguồn cung các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu; phối hợp với các địa phương hỗ trợ kết nối, thúc đẩy chế biến, tiêu thụ các sản phẩm nông sản vào vụ thu hoạch.

Cùng với đó là tổ chức các diễn đàn hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản; tọa đàm phổ biến thông tin, quy định thị trường và thị hiếu tiêu dùng, kết nối tiêu thụ thông qua hệ thống tham tán thương mại, nông nghiệp tại các thị trường; các chuỗi phân phối bán lẻ trong nước, các sàn thương mại điện tử đối với các mặt hàng nông sản, sản phẩm OCOP./.

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về gần 48 tỷ USD Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về gần 48 tỷ USD
Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp đà tăng trưởng ấn tượng Xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp đà tăng trưởng ấn tượng
Nâng cơ hội xuất khẩu nông sản, thực phẩm chế biến Việt Nam vào các hệ thống phân phối quốc tế Nâng cơ hội xuất khẩu nông sản, thực phẩm chế biến Việt Nam vào các hệ thống phân phối quốc tế
Thêm nhiều nông sản Việt Nam có cơ hội xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc Thêm nhiều nông sản Việt Nam có cơ hội xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc
Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

TP.HCM tổ chức nhiều điểm bán hàng lưu động, giảm giá tới 80%

TP.HCM tổ chức nhiều điểm bán hàng lưu động, giảm giá tới 80%

Với 15 điểm bán hàng lưu động, chương trình Bán hàng lưu động - Bình ổn thị trường tại TP.HCM mang đến cho người dân hàng chục nghìn sản phẩm có giá ưu đãi đến 80%.
16 tỷ đồng hỗ trợ các dự án sản xuất giống phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp

16 tỷ đồng hỗ trợ các dự án sản xuất giống phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp

HĐND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Nghị quyết về việc hỗ trợ kinh phí thực hiện các dự án phát triển sản xuất giống chủ lực quốc gia và giống khác phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp.
Ngành dệt may Bangladesh gặp khó, Việt Nam sẽ được hưởng lợi?

Ngành dệt may Bangladesh gặp khó, Việt Nam sẽ được hưởng lợi?

Tình trạng bất ổn đang diễn ra dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng nặng nề đến ngành công nghiệp dệt may Bangladesh. Các chuyên gia cho rằng ngành dệt may Việt Nam và Ấn Độ sẽ được hưởng lợi nhờ dịch chuyển dòng đơn hàng.
Cà phê, hồ tiêu và gạo… ngày càng khó vào EU

Cà phê, hồ tiêu và gạo… ngày càng khó vào EU

Một số nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào Liên minh châu Âu (EU) dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2025 khi khu vực này tăng cường các biện pháp giám sát an toàn thực phẩm.
Xuất khẩu cá ngừ sang Anh khó duy trì đà tăng trưởng

Xuất khẩu cá ngừ sang Anh khó duy trì đà tăng trưởng

Việt Nam hiện đang là nguồn cung thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS03 ngoài khối EU lớn thứ 2 cho thị trường Anh.
SeABank lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh là Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu

SeABank lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh là Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu

Hà Nội, ngày 08/08/2024, tại Lễ công bố và vinh danh giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2024 (VOBA), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) tự hào được vinh danh ở hạng mục Ngân hàng có Sản phẩm Dịch vụ Sáng tạo Tiêu biểu dành cho ứng dụng Ngân hàng điện tử cho khách hàng doanh nghiệp - SeAMobile Biz. Đây là lần thứ 4 liên tiếp SeABank được vinh danh trong hệ thống giải thưởng này.
Sàn giao dịch vận tải hàng hóa chính thức họat động từ ngày 10/8

Sàn giao dịch vận tải hàng hóa chính thức họat động từ ngày 10/8

Theo thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, vào ngày 10/8, đơn vị sẽ triển khai phần mềm sàn giao dịch vận tải hàng hóa của ngành Đường sắt thông qua website httpssanhanghoa.vtds.vn nhằm tạo điều kiện cho khách hàng dễ dàng lựa chọn dịch vụ vận chuyển hàng hóa.
Ngày đầu vận hành, đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vận chuyển hơn 34.000 lượt khách

Ngày đầu vận hành, đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vận chuyển hơn 34.000 lượt khách

Cuối ngày 8/8, đơn vị vận hành cho biết, đã có hơn 34.000 lượt hành khách đi tàu trong ngày vận hành metro đoạn Nhổn – Cầu Giấy. Con số này đã vượt xa đường sắt Cát Linh - Hà Đông ngày đầu vận hành thương mại.
Kon Tum xử lý hàng loạt dự án mất rừng

Kon Tum xử lý hàng loạt dự án mất rừng

Lực lượng chức năng Kon Tum đang xử lý hàng loạt dự án sai phạm về đất đai đã tồn tại nhiều năm quanh thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông, Kon Tum). Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum đã xử phạt hành chính từ 10 đến hơn 270 triệu đồng đối với những dự án làm mất rừng tại đây.
Việt Nam tham dự “Triển lãm Thực phẩm và Đồ dùng Khách sạn Quốc tế 2024” (IHE)

Việt Nam tham dự “Triển lãm Thực phẩm và Đồ dùng Khách sạn Quốc tế 2024” (IHE)

Tiếp nối chuỗi hoạt động chào mừng chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Ấn Độ, nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, góp phần phát triển quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ” ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức khu gian hàng quảng bá sản phẩm, Lễ hội Ẩm thực Việt Nam tại Triển lãm IHE 2024 (từ ngày 3-6/8/2024).
Kỳ vọng tôm Việt xuất khẩu sang Mỹ sẽ “dễ thở” hơn

Kỳ vọng tôm Việt xuất khẩu sang Mỹ sẽ “dễ thở” hơn

Trong tháng 8, Mỹ sẽ có quyết định nâng Việt Nam lên nền kinh tế thị trường hay không. Kỳ vọng kết quả sẽ tích cực, thì tôm Việt xuất khẩu sang Mỹ sẽ “dễ thở” hơn.
Vi khuẩn quang hợp màu tím - triển vọng lớn cho thức ăn thủy sản

Vi khuẩn quang hợp màu tím - triển vọng lớn cho thức ăn thủy sản

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Kyoto, một loại vi khuẩn quang hợp màu tím, chỉ cần không khí và ánh sáng mặt trời để phát triển, có thể sản xuất thức ăn thủy sản chất lượng cao cho cá nuôi.
Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Hàn Quốc tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Hàn Quốc tăng trưởng ấn tượng

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 14 triệu USD, tăng 2,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Những gam màu sáng tối trên bức tranh xuất khẩu nông sản

Những gam màu sáng tối trên bức tranh xuất khẩu nông sản

7 tháng đầu năm 2024, nhiều mặt hàng nông sản duy trì mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, song song với những con số tăng trưởng ấn tượng đó là những cảnh báo “vượt rào” tiêu chuẩn kỹ thuật của các thị trường nhập khẩu.
Nhiều chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi

Nhiều chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi

Các chính sách hỗ trợ nâng cao hiệu quả chăn nuôi được quy định cụ thể tại Nghị định số 106/2024/NĐ-CP do Chính phủ vừa ban hành.
Tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu tăng mạnh

Tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu tăng mạnh

Tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu 7 tháng năm 2024 ước đạt 174,113 tỷ kWh, cao hơn 11,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Top 3 thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam

Top 3 thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam

Thái Lan, Anh, Australia là top 3 thị trường ghi nhận tiêu thụ nhiều nhất cá tra giá trị gia tăng của Việt Nam.
Ngành Thuế thu ngân sách nhà nước hơn 1 triệu tỷ đồng trong 7 tháng

Ngành Thuế thu ngân sách nhà nước hơn 1 triệu tỷ đồng trong 7 tháng

Trong thông cáo báo chí phát đi chiều 2/8, tổng thu ngân sách nhà nước tháng 7/2024 do cơ quan Thuế quản lý ước đạt 138.500 tỷ đồng, đạt 9,3% so với dự toán, bằng 101,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Ban hành bản câu hỏi điều tra áp dụng chống bán phá giá đối với sản phẩm bột ngọt

Ban hành bản câu hỏi điều tra áp dụng chống bán phá giá đối với sản phẩm bột ngọt

Bản câu hỏi điều tra dành cho nhà sản xuất/xuất khẩu nước ngoài vụ rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá bột ngọt từ Indonesia, Trung Quốc được ban hành.
Tăng trưởng 14% trong tháng 7, xuất khẩu thủy sản "đón" tín hiệu tích cực

Tăng trưởng 14% trong tháng 7, xuất khẩu thủy sản "đón" tín hiệu tích cực

Đây là mức tăng trưởng cao nhất kế trong 6 tháng qua, đồng thời là tháng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất kể từ đầu năm tới nay.
Bộ Công Thương lên tiếng trước quyết định của Hoa Kỳ về nền kinh tế thị trường của Việt Nam

Bộ Công Thương lên tiếng trước quyết định của Hoa Kỳ về nền kinh tế thị trường của Việt Nam

Bộ Công Thương Việt Nam lấy làm tiếc vào ngày 2/8/2024, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã ban hành kết luận, theo đó mặc dù có ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực về nền kinh tế Việt Nam trong thời gian qua nhưng vẫn tiếp tục chưa công nhận Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế thị trường.
Vi phạm trong hoạt động và công bố thông tin, thép Pomina bị xử phạt 217,5 triệu đồng

Vi phạm trong hoạt động và công bố thông tin, thép Pomina bị xử phạt 217,5 triệu đồng

Vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 847/QĐ-XPHC về việc xử phạt Công ty cổ phần Thép Pomina (POM) do không công bố, công bố thông tin sai hạn về tình hình tài chính; chưa bảo đảm có tối thiểu 2 thành viên Hội đồng.
Gần 300 gian hàng tham gia Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2024

Gần 300 gian hàng tham gia Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2024

Sáng nay (2/8), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phối hợp với Sở Công thương thành phố Đà Nẵng tổ chức Khai mạc Hội chợ quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây – Đà Nẵng 2024 (Hội chợ EWEC - Đà Nẵng 2024).
Gần 90.000 lao động Việt ra nước ngoài làm việc trong 7 tháng

Gần 90.000 lao động Việt ra nước ngoài làm việc trong 7 tháng

Theo thông tin từ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) cho biết, trong 7 tháng năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài là 89.874 lao động, đạt 71,89% kế hoạch cả năm 2024.
Công nhận đô thị Chũ thuộc tỉnh Bắc Giang là đô thị loại IV

Công nhận đô thị Chũ thuộc tỉnh Bắc Giang là đô thị loại IV

Ngày 30/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 726/QĐ-BXD công nhận đô thị Chũ, tỉnh Bắc Giang đạt tiêu chí đô thị loại IV.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động