Gạo Việt phát thải thấp: Làm sao đo chuẩn, chứng nhận đúng?

Hơn 70.000 tấn “Gạo Việt xanh phát thải thấp” đã được cấp nhãn hiệu. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là: làm thế nào để đo lường chính xác và minh bạch hiệu quả triển khai Đề án 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao, vừa phục vụ tham mưu chính sách, vừa mở rộng thương hiệu gạo Việt ra thị trường quốc tế?
Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội “Gạo Việt xanh, phát thải thấp” được cấp nhãn hiệu: Bước tiến mới của chuỗi gạo carbon thấp Những tiêu chuẩn giúp gạo Việt đạt nhãn "xanh, phát thải thấp"
Gạo Việt phát thải thấp: Làm sao đo chuẩn, chứng nhận đúng?
Gạo Việt xanh phát thải thấp là thành quả quan trọng của đề án 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao phát thải thấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) của Bộ Nông nghiệp và Môi trường. Ảnh: Tùng Nguyễn

Thiết lập tiêu chí cấp giấy thông hành

Các “mắt xích” trong chuỗi ngành hàng lúa gạo đang đẩy mạnh triển khai các nội dung liên quan của đề án 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao phát thải thấp ở vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra, đó là làm sao biết chính xác mức độ triển khai, hiệu quả áp dụng để tham mưu mở rộng/thu hẹp hay cấp “giấy thông hành” sử dụng nhãn hiệu “gạo Việt xanh phát thải thấp”?

Để được xem xét “cấp giấy thông hành” sử dụng nhãn hiệu gạo Việt xanh phát thải thấp, các đơn vị/tổ chức phải đáp ứng hai yêu cầu tiên quyết: tham gia đề án 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL và phải là thành viên của Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam (Vietrisa). Tính đến thời điểm hiện tại, khoảng 70.000 tấn gạo đã được cấp nhãn hiệu “gạo Việt xanh phát thải thấp” của Vietrisa- đơn vị được giao chủ trì và cấp nhãn hiệu này. Gạo Việt xanh phát thải thấp là thành quả quan trọng của đề án 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao phát thải thấp vùng ĐBSCL của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.

Ông Bùi Bá Bổng, Chủ tịch Vietrisa đặt câu hỏi: “70.000 tấn gạo này được cấp (nhãn hiệu gạo Việt xanh phát thải thấp) căn cứ vào đâu?” và giải thích, việc cấp giấy chứng nhận căn cứ vào đánh giá/chứng nhận của tổ chức quốc tế. Ông Lê Thanh Tùng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Vietrisa, cho biết đơn vị này cấp nhãn hiệu cho một số doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn khi họ tham gia dự án TRVC (dự án chuyển đổi chuỗi giá trị lúa gạo ứng phó biến đổi khí hậu và phát triển bền vững tại ĐBSCL)- là dự án trực thuộc đề án 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao. Ông cho biết: “Doanh nghiệp gạo đạt được chứng nhận của các tổ chức quốc tế (Tổ chức phát triển Hà Lan- SNV Việt Nam và một số đối tác) nên mình cấp chứng nhận”. Tuy nhiên, sắp tới Việt Nam sẽ mở rộng để cấp giấy chứng nhận sử dụng nhãn hiệu “gạo Việt xanh phát thải thấp” ở cả cấp độ hợp tác xã và các đơn vị liên quan tham gia chuỗi ngành hàng lúa gạo ở ĐBSCL. Ông Bổng nêu vấn đề: “Quy mô/đối tượng mở rộng, vậy làm sao các tổ chức quốc tế giám định, xác nhận được hết?”.

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp mở hướng bền vững cho ĐBSCL, tăng năng suất, giảm chi phí và phát thải. Tuy nhiên, trong thực tế triển khai Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp, nhiều địa phương chỉ báo cáo diện tích tham gia theo mùa vụ, thiếu số liệu chi tiết về mức độ tuân thủ quy trình. Các vùng nguyên liệu được công bố nhưng đến cuối vụ vẫn chưa xác định được số lần rút nước, lượng giống giảm hay các yêu cầu kỹ thuật được thực hiện đầy đủ hay không, khiến việc đánh giá hiệu quả thực chất còn lúng túng. Ông Lê Thanh Tùng, cho biết khi còn là Phó cục trưởng Cục Trồng trọt (nay là Cục trồng trọt và Bảo vệ thực vật), bản thân hay làm báo cáo cho lãnh đạo Bộ và các địa phương, thì câu hỏi được đặt ra, đó là đề án 1 triệu héc ta đã thực hiện được bao nhiêu héc ta, mức độ tuân thủ được bao nhiêu phần trăm? Theo ông, chẳng hạn một địa phương đăng ký 20.000 héc ta vào đề án 1 triệu héc ta, nhưng kết thúc vụ có đạt hay không, đạt ở con số nào..., hoàn toàn không nắm được.

Thành quả bước đầu cho thấy rõ nỗ lực tiên phong của các doanh nghiệp trong đầu tư công nghệ, chuẩn hóa quy trình và đồng hành cùng nông dân nhằm giảm phát thải như: Vinarice, Chơn Chính, A An, Trung An, Agrimex-Kikoku (AKJ) và King Green. Ông Trương Duy Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Lương thực A An cho biết, A An hoạt động với sứ mệnh trở thành tập đoàn nông nghiệp chuyên sản xuất - kinh doanh lúa gạo chất lượng cao, dựa trên triết lý “Thành công bằng sự tử tế và phụng sự xã hội”. Việc đăng ký sử dụng Nhãn hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp” và được VIETRISA cấp chứng nhận là một cột mốc quan trọng, khẳng định hướng đi đúng đắn và tầm nhìn dài hạn của thương hiệu A An.

Bộ công cụ đo lường và quản trị bằng dữ liệu

Gạo Việt phát thải thấp: Làm sao đo chuẩn, chứng nhận đúng?
Vùng sản xuất “Gạo Việt xanh phát thải thấp” của Công ty Cổ phần Lương thực A An. Ảnh: Hồng Thắm.

Từ thực trạng nêu trên, Vietrisa, Viện nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI) cùng các chuyên gia và đơn vị liên quan đã ban hành bộ công cụ đánh giá, giúp nông dân và doanh nghiệp tuân thủ để được cấp giấy chứng nhận. Đây là công cụ đánh giá ViRiCert được kỳ vọng trở thành “la bàn xanh” giúp giám sát canh tác, minh bạch dữ liệu và tạo nền tảng chứng nhận gạo phát thải thấp cho thị trường quốc tế.

TS. Nguyễn Văn Hùng, Chuyên gia cao cấp của IRRI, cho biết sẽ chấm theo thang điểm (từ 0 đến 3) dựa vào mức độ đạt yêu cầu trong áp dụng công nghệ xanh, phát thải thấp khi thực hành canh tác. Theo đó, nhiều khâu trong quy trình được đánh giá, gồm quản lý nước trước vụ; cơ giới hoá làm đất; sử dụng giống; lượng giống gieo sạ; cơ giới hoá gieo sạ; bón phân; quản lý nước giữa vụ; quản lý dịch hại; thu hoạch và quản lý rơm rạ. Chẳng hạn, với nội dung sử dụng giống: khi sử dụng giống xác nhận cấp 1 được 3 điểm (cao nhất); giống xác nhận cấp 2 được 2 điểm; sử dụng giống không xác nhận được 0 điểm. Còn với quản lý nước giữa vụ: khi rút nước thành công ít nhất 2 lần, mỗi lần ít nhất 3 ngày được 3 điểm; rút nước 1 lần trong ít nhất 3 ngày được 1 điểm; không rút nước giữa vụ được 0 điểm. Về quản lý rơm rạ, thì thu gom rơm ra khỏi đồng ruộng hoặc vùi rơm trong thời hạn trên 30 ngày trước vụ gieo sạ mới được 3 điểm; cày/xới vùi rơm có sử dụng chế phẩm sinh học trên 14 ngày trước khi gieo sạ vụ mới được 2 điểm; đốt rơm là 0 điểm.

Theo ông Hùng, có hai nội dung bắt buộc nông dân phải "vượt ngưỡng", đó là quản lý nước giữa vụ và quản lý rơm rạ. Điều này có nghĩa, nếu “đốt rơm rạ” hoặc “không rút nước giữa vụ”, thì không được xét cấp sử dụng nhãn hiệu gạo Việt xanh phát thải thấp, dù các tiêu chí khác đạt điểm cao. Số điểm đạt được sẽ dựa vào công thức tính để quy ra tỷ lệ phần trăm đạt của quy trình, chứ không tính bằng tổng số điểm tuyệt đối. Khi đó, nông dân đạt mức 1, tức sản xuất lúa theo hướng xanh, phát thải thấp khi đạt ít nhất 50% điểm của quy trình; đạt mức 2, tức mức đảm bảo tuân thủ quy trình 1 triệu héc ta- là cơ sở để Vietrisa cung cấp nhãn hiệu “gạo Việt xanh phát thải thấp” khi đạt ít nhất 85% điểm của quy trình. Ông Hùng nhấn mạnh: Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo có thể cung cấp gạo Việt xanh, phát thải thấp phải đạt ít nhất 85% điểm và phải đảm bảo hai yêu cầu bắt buộc là vượt qua, một là rút nước hai lần giữa vụ, thì mỗi lần ít nhất phải 3 ngày ruộng khô bề mặt và không đốt rơm rạ trên đồng.

Công cụ ViRiCert phát triển dựa trên bốn cơ sở khoa học, giúp đánh giá mức độ tuân thủ quy trình Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp và có khả năng tích hợp vào hệ thống giám sát, báo cáo, thẩm định (MRV) của Bộ NN&MT. Ông Tùng của Vietrisa cho rằng công cụ đánh giá sự tuân thủ theo quy trình của đề án 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao sẽ là công cụ cho phép địa phương và các bên liên quan có sự đánh giá chi tiết hơn. Ông dẫn chứng: “Chẳng hạn, vụ đông xuân 2025-2026 rút nước giữa vụ đạt 3 lần, nhưng đông xuân năm sau không rút nước được hoặc chỉ rút được 2 lần, thì dựa vào dữ liệu để so sánh các yếu tố vì sao như vậy nhằm tham mưu tốt hơn cho lãnh đạo để khắc phục”. Ông Tùng nhấn mạnh: “Chúng ta không duy ý chí mở rộng mà phải dựa vào kết quả, thì đề xuất mới chính xác và trách nhiệm của người đề xuất cũng đầy đủ dựa trên cơ sở thực tiễn qua công cụ này”.

Ông Cao Thăng Bình, Chuyên gia cao cấp của Ngân hàng Thế giới (WB) gọi công cụ đánh giá sự tuân thủ theo quy trình của đề án 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao là “sáng kiến” rất tuyệt vời. Thế nhưng, ông đặt vấn đề, việc ghi chép dựa hoàn toàn vào nông dân, thì làm sao xác định được tính minh bạch. Ông băn khoăn: “Mình có yêu cầu rút nước (rút nước giữa vụ), nhưng làm sao mình tin nông dân viết như vậy là đúng?” và cho rằng, cần có giải pháp quản lý tính minh bạch trong dữ liệu được cung cấp. Ông Tùng của Vietrisa cho biết, đây là công cụ tự đánh giá và tự chịu trách nhiệm về sản phẩm của họ- vốn là xu thế của thế giới. Ông thông tin, với Việt Nam, sẽ có tổ chức độc lập kiểm tra/đánh giá hoặc bí mật kiểm tra sự tuân thủ. “Nếu sai 1-2 lần có thể sẽ có chế tài. Đó là cách chúng tôi xây dựng và muốn tiến tới”, ông cho biết...

Công ty A An cho hay, để được cấp Nhãn hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”, sản phẩm gạo của A An phải tuân thủ đầy đủ Quy trình kỹ thuật sản xuất lúa chất lượng cao, phát thải thấp vùng ĐBSCL được ban hành tại Quyết định số 145/QĐ-TT-CLT ngày 27/3/2024 của Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường). Bên cạnh đó, lượng phát thải khí nhà kính của vùng nguyên liệu liên kết giữa Công ty A An với nông dân và các hợp tác xã phải được kiểm kê, đánh giá bởi tổ chức kiểm định độc lập. Ông Hải cho biết A An định hướng tiếp tục mở rộng diện tích được công nhận trong năm 2025 lên 3.500 ha và đặt mục tiêu tăng lên hơn 5.000 ha trong vụ đông xuân 2025 - 2026.

Điểm sáng kinh tế Sơn Động: Khi nông dân liên kết sản xuất để vươn xa Điểm sáng kinh tế Sơn Động: Khi nông dân liên kết sản xuất để vươn xa
Đưa nông sản lên “chợ mạng” và sàn quốc tế: Chiến lược kép giúp OCOP Lạng Sơn chinh phục thị trường Đưa nông sản lên “chợ mạng” và sàn quốc tế: Chiến lược kép giúp OCOP Lạng Sơn chinh phục thị trường
Nghịch lý rau xanh tăng giá phi mã: Chuyên gia nói gì về việc dùng trái cây thay thế? Nghịch lý rau xanh tăng giá phi mã: Chuyên gia nói gì về việc dùng trái cây thay thế?
Ba “trụ cột” nông sản lập đỉnh xuất khẩu mới: Cà phê – Hạt điều – Hạt tiêu cùng phá kỷ lục Ba “trụ cột” nông sản lập đỉnh xuất khẩu mới: Cà phê – Hạt điều – Hạt tiêu cùng phá kỷ lục
"Đòn bẩy" hợp tác xã nâng tầm thương hiệu nhãn lồng
Đại diện 5 ngành hàng Đại diện 5 ngành hàng "tỷ đô" đồng loạt kiến nghị gỡ vướng về thuế
Bình An

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Bắc Ninh mở rộng diện an sinh: Rà soát hộ nghèo 2025 theo hướng quản lý rủi ro và bao phủ nhóm dễ tổn thương

Bắc Ninh mở rộng diện an sinh: Rà soát hộ nghèo 2025 theo hướng quản lý rủi ro và bao phủ nhóm dễ tổn thương

Tỉnh Bắc Ninh đang triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Kế hoạch số 121 của UBND tỉnh về rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2025. Đây không chỉ là hoạt động thống kê thường niên mà là bước đi chiến lược nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu chuẩn xác phục vụ hoạch định chính sách an sinh xã hội cho giai đoạn 2026–2030.
"Đòn bẩy" hợp tác xã nâng tầm thương hiệu nhãn lồng

"Đòn bẩy" hợp tác xã nâng tầm thương hiệu nhãn lồng

Không còn cảnh "mạnh ai nấy làm", nông dân xã Tân Hưng (tỉnh Hưng Yên) nay đã liên kết chặt chẽ dưới mái nhà chung là các hợp tác xã (HTX). Sự chuyển mình từ tư duy sản xuất nhỏ lẻ sang kinh tế tập thể không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản chủ lực mà còn khẳng định vị thế thương hiệu nhãn lồng Tân Hưng trên thị trường.
Hành trình 7 năm xây dựng thương hiệu khoai sâm Đà Lạt

Hành trình 7 năm xây dựng thương hiệu khoai sâm Đà Lạt

Từ một loại nông sản đặc trưng của vùng núi phía Bắc, khoai sâm (hay sâm đất) đã tìm thấy môi trường lý tưởng trên đất Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), mang lại năng suất và chất lượng vượt trội. Với vị giòn, ngọt, củ khoai sâm khổng lồ trồng tại phố núi không chỉ là một sản phẩm nông nghiệp mới mà còn mở ra hướng đi đầy tiềm năng cho việc xây dựng thương hiệu đặc sản vùng miền.
Giảm nghèo đa chiều: Bắc Ninh lấp đầy 5 "khoảng trống" để không ai bị bỏ lại phía sau

Giảm nghèo đa chiều: Bắc Ninh lấp đầy 5 "khoảng trống" để không ai bị bỏ lại phía sau

Giảm nghèo bền vững không chỉ là câu chuyện về thu nhập, mà là thước đo của sự phát triển bao trùm và công bằng xã hội – là cam kết về nhân sinh của Đảng bộ và chính quyền tỉnh Bắc Ninh. Với việc hợp nhất địa giới hành chính, tạo nên sức mạnh cộng hưởng và không gian rộng mở, Bắc Ninh đang đứng trước một "mốc son khởi đầu hành trình mới" xây dựng một xã hội phát triển bao trùm, nơi không ai bị bỏ lại phía sau.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: “Xây dựng nông nghiệp  xanh, hữu cơ là bước đi tất yếu của nông nghiệp Việt Nam”

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: “Xây dựng nông nghiệp xanh, hữu cơ là bước đi tất yếu của nông nghiệp Việt Nam”

Phát triển chuỗi giá trị xanh và nông nghiệp hữu cơ được xác định là chiến lược trọng điểm. Hội thảo “Liên kết vùng - Thúc đẩy chuỗi giá trị xanh trong nông nghiệp Việt Nam” là diễn đàn quan trọng để chia sẻ giải pháp, kinh nghiệm và thúc đẩy liên kết, công nghệ cùng thị trường bền vững.
Định hướng 5 trụ cột phát triển ngành cua Cà Mau đạt giá trị nghìn tỷ

Định hướng 5 trụ cột phát triển ngành cua Cà Mau đạt giá trị nghìn tỷ

Là địa phương dẫn đầu cả nước về diện tích và sản lượng, ngành cua biển Cà Mau đang đối mặt với nhiều thách thức để nâng cao giá trị. Với quyết tâm chiến lược, tỉnh đã định hướng 5 trụ cột phát triển, tập trung vào công nghệ và chuỗi giá trị, nhằm đưa 30% sản lượng cua đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính vào năm 2030, khẳng định vị thế thương hiệu trên trường quốc tế.
Hành trình nước mắm Phú Quốc từ di sản trăm năm đến khát vọng vươn ra biển lớn

Hành trình nước mắm Phú Quốc từ di sản trăm năm đến khát vọng vươn ra biển lớn

Nghề làm nước mắm tại Phú Quốc đã hình thành và phát triển bền bỉ hơn 200 năm qua, trở thành niềm tự hào và là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được công nhận vào năm 2021. Không chỉ dừng lại ở việc gìn giữ hương vị truyền thống của cha ông, thế hệ trẻ tại "đảo ngọc" hôm nay đang nỗ lực nâng tầm thương hiệu, áp dụng quy trình chuẩn hóa để đưa giọt nước mắm trứ danh sải cánh vươn ra thị trường thế giới. Câu chuyện của thương hiệu nước mắm Huỳnh Khoa là minh chứng sống động cho khát vọng ấy.
Phát triển dừa hữu cơ, hướng tới nông nghiệp xanh cho nông dân

Phát triển dừa hữu cơ, hướng tới nông nghiệp xanh cho nông dân

Ngành dừa Việt Nam đang chuyển hướng mạnh mẽ sang sản xuất hữu cơ, xanh và bền vững. Các mô hình mới không chỉ nâng cao thu nhập cho nông dân mà còn góp phần xây dựng thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế.
Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Chuyển trọng tâm từ hỗ trợ an sinh sang kiến tạo sinh kế bền vững, tỉnh Bắc Ninh đang áp dụng ba giải pháp đột phá giúp hộ nghèo tự lực vươn lên: cung cấp vốn ưu đãi, trang bị tri thức nghề nghiệp và ứng dụng công nghệ số vào sản xuất. Chiến lược này tạo việc làm ổn định và xây dựng nền tảng sinh kế lâu dài cho người dân vùng khó khăn.
Cà phê Việt Nam: Từ kỷ lục 8 tỷ USD đến "cuộc chơi" thương hiệu toàn cầu

Cà phê Việt Nam: Từ kỷ lục 8 tỷ USD đến "cuộc chơi" thương hiệu toàn cầu

Với kim ngạch xuất khẩu dự kiến vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025, ngành cà phê Việt Nam đang chứng minh một sự chuyển mình mạnh mẽ, vượt xa các mục tiêu chiến lược. Đây không phải là một thành công ngẫu nhiên mà là kết quả của một quá trình tái cấu trúc sâu sắc về chất lượng và chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, để thực sự "làm chủ cuộc chơi" và giữ vững giá trị bền vững, bài toán cấp bách nhất hiện nay chính là xây dựng một thương hiệu quốc gia, đặc biệt là cho hạt Robusta.
Ngày hội Cua Cà Mau: Khát vọng nâng tầm thương hiệu quốc gia

Ngày hội Cua Cà Mau: Khát vọng nâng tầm thương hiệu quốc gia

Tối 16/11, Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 2 năm 2025 đã chính thức khai mạc tại quảng trường Phan Ngọc Hiển, mở đầu cho chuỗi hoạt động quy mô nhằm xây dựng chuỗi giá trị và nâng tầm thương hiệu cho sản vật trứ danh của Đất Mũi. Với sản lượng dẫn đầu cả nước (hơn 36.000 tấn/năm), Cà Mau đang đặt mục tiêu đưa con cua trở thành thương hiệu quốc gia thông qua 5 định hướng chiến lược, gắn liền với việc bảo vệ và phát huy giá trị từ hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo.
Xây dựng thương hiệu nông sản chế biến Đồng Tháp trong thời hội nhập

Xây dựng thương hiệu nông sản chế biến Đồng Tháp trong thời hội nhập

Sản phẩm nông nghiệp chế biến của Đồng Tháp không còn quanh quẩn trong nội địa mà ngày càng vươn ra nhiều thị trường quốc tế, mang lại giá trị kinh tế cao và tạo động lực phát triển bền vững cho khu vực nông thôn.
Tạo đột phá khoa học công nghệ, mở rộng không gian phát triển mới cho nông nghiệp

Tạo đột phá khoa học công nghệ, mở rộng không gian phát triển mới cho nông nghiệp

Hội nghị thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành nông nghiệp nhấn mạnh vai trò trung tâm của nghiên cứu, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, tạo bước đột phá nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng không gian phát triển cho nông nghiệp Việt Nam.
Tìm đầu ra bền vững cho nông sản vùng cao tại Ngày hội xúc tiến thương mại

Tìm đầu ra bền vững cho nông sản vùng cao tại Ngày hội xúc tiến thương mại

Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu tạo cầu nối giao thương, quảng bá nông sản vùng cao, tôn vinh bản sắc văn hóa và mở ra cơ hội phát triển thị trường bền vững cho sản phẩm đặc trưng địa phương.
Hành trình biến tỏi Lý Sơn thành thương hiệu quốc tế

Hành trình biến tỏi Lý Sơn thành thương hiệu quốc tế

Từ những ruộng cát trắng trên đảo Lý Sơn, tỏi đặc sản đã trải qua hành trình cứu cát, đổi đất và xây dựng thương hiệu bền vững, mở ra cơ hội vươn ra thị trường quốc tế, nâng tầm giá trị nông sản địa phương.
Bắc Ninh hiện thực hóa phát triển bao trùm, bền vững: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo

Bắc Ninh hiện thực hóa phát triển bao trùm, bền vững: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 – 2030) đặt mục tiêu: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025. Mục tiêu ấy thể hiện tầm nhìn chiến lược và quyết tâm chính trị cao của tỉnh Bắc Ninh mới sau khi hợp nhất địa giới hành chính giữa Bắc Ninh và Bắc Giang hướng tới phát triển bao trùm, công bằng và bền vững.
Trung Quốc săn lùng "siêu trái cây"  của Việt Nam

Trung Quốc săn lùng "siêu trái cây" của Việt Nam

Thanh long Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trên bản đồ nông sản thế giới. Với sản lượng hơn 1 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu vượt 600 triệu USD, loại quả này đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ thị trường quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc.
Khi tò he “lên mạng”: Nghề truyền thống Hà Nội bước vào thời số hóa

Khi tò he “lên mạng”: Nghề truyền thống Hà Nội bước vào thời số hóa

Nghề nặn tò he Phượng Dực, Hà Nội đang hồi sinh mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử và mạng xã hội. Những con tò he không chỉ là đồ chơi dân gian mà còn trở thành sản phẩm văn hóa, đồng thời mở ra cơ hội kinh tế sáng tạo trong kỷ nguyên số.
Giá dừa bấp bênh: Thách thức xây dựng thương hiệu dừa Việt trước áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Giá dừa bấp bênh: Thách thức xây dựng thương hiệu dừa Việt trước áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Ngành dừa Việt Nam đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu 1,15 tỷ USD trong năm 2025, nhưng nghịch lý là nông dân tại "thủ phủ" dừa Vĩnh Long lại đang "khóc ròng" khi giá dừa khô nguyên liệu giảm sâu, chỉ còn 1/3 so với tháng trước. Sự bấp bênh này không chỉ bộc lộ áp lực cạnh tranh trực tiếp từ dừa nhập khẩu mà còn phơi bày những "lỗ hổng" cố hữu về thương hiệu và chuỗi liên kết của ngành dừa.
Ngành Hải quan triển khai ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan dành cho người dân và doanh nghiệp

Ngành Hải quan triển khai ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan dành cho người dân và doanh nghiệp

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc theo dõi tiến độ xử lý tờ khai hải quan, Cục Hải quan đã phát triển ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan ngay trên Cổng thông tin điện tử Cục Hải quan.
Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container vận chuyển thanh long qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) phản ánh bị giữ xe, ép bồi thường vô lý và chịu áp lực từ đầu nậu cùng quy định chưa rõ ràng. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và uy tín trong ngành vận tải xuất khẩu.
Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Hội chợ nông sản và làng nghề Hà Nội mở ra cơ hội kết nối, giúp sản phẩm truyền thống tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khai thác tiềm năng du lịch xanh, quảng bá văn hóa làng nghề và nâng tầm giá trị kinh tế – văn hóa bền vững cho cộng đồng địa phương.
Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader (TRT) tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia), hai đại diện xuất sắc của Việt Nam và Campuchia – Gạo Ông Cua ST25 và Gạo Phka Romdoul – đã cùng được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025, tiếp tục khẳng định vị thế của khu vực Đông Nam Á trên bản đồ gạo cao cấp toàn cầu.
Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Khi đời sống người Việt ngày càng nâng cao, nhu cầu về thực phẩm cao cấp – đặc biệt là hải sản nhập khẩu – đang tăng mạnh. Cá hồi Na Uy và cua hoàng đế trở thành biểu tượng của ẩm thực sang trọng, không chỉ xuất hiện trong các nhà hàng Nhật, Hàn mà còn dần trở thành lựa chọn quen thuộc của tầng lớp trung lưu thành thị. Từ góc nhìn thị trường đến chiến lược thương hiệu, ngành hải sản Việt Nam đang đứng trước bài toán định vị mới: làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu cao cấp, vừa giữ vững năng lực tự chủ nguyên liệu.
Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Ngành dừa Việt Nam đang chuyển mình từ những vườn nhỏ lẻ manh mún thành chuỗi giá trị toàn cầu. Tăng cường quản lý chất lượng, liên kết sản xuất – tiêu thụ và xây dựng thương hiệu “Dừa Việt Nam xanh và an toàn” là chìa khóa nâng cao giá trị và cạnh tranh quốc tế.
Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Hiệp định CPTPP mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Chứng nhận xuất xứ hàng hóa trở thành “chìa khóa” chiến lược, giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh và tận dụng ưu đãi thuế quan bền vững.
Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Ngành yến sào đối mặt thách thức kép từ phát triển tự phát và đe dọa sinh học. Tại hội thảo ngày 7-11, các chuyên gia nhấn mạnh giải pháp cần tập trung vào công nghệ cao (genomics, Big Data) và xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia.
Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, Sơn La đã bứt phá với đề án “Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn”, hình thành nền tảng sản xuất tập trung, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, tạo bước tiến quan trọng trong nâng tầm thương hiệu và giá trị nông sản địa phương.
Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt Nam, vốn được định vị là ngành hàng tỉ đô, đang đứng trước bước ngoặt lịch sử. Xu hướng tiêu dùng "xanh - sạch - truy xuất nguồn gốc" trên toàn cầu không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Để hội nhập sâu và nâng tầm thương hiệu quốc gia, việc tái cấu trúc toàn diện theo môhình "sinh thái - tuần hoàn - ít phát thải" được xác định là con đường tất yếu.
Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng mạnh, mở ra triển vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025. Với lợi thế về chất lượng, vị trí địa lý và sự chủ động của doanh nghiệp, ngành rau quả Việt Nam đang nắm bắt cơ hội vàng để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu được Tập đoàn Hoa Sen chuyển tới hỗ trợ người dân miền Trung

MB ký kết thành công hợp đồng khoản vay hợp vốn xanh đầu tiên trên thị trường quốc tế trị giá 500 triệu USD

Bắc Ninh mở rộng diện an sinh: Rà soát hộ nghèo 2025 theo hướng quản lý rủi ro và bao phủ nhóm dễ tổn thương

Samsung hồi sinh dòng A7x: Galaxy A77 lộ diện với cấu hình "cận cao cấp"

Dự báo giá cà phê tuần này: Yếu tố tiền tệ sẽ "làm chủ" thị trường, đà tăng đối diện nhiều thách thức

Củ niễng - Đặc sản “ngắn hạn” đắt khách mỗi độ cuối thu

Giá cà phê ngày 25/11: Nội địa giảm nhiệt, hai sàn quốc tế trái chiều

Hơn 30% người Việt tăng huyết áp: Báo động đỏ tình trạng trẻ hóa và biến chứng ngầm

Đại diện 5 ngành hàng "tỷ đô" đồng loạt kiến nghị gỡ vướng về thuế

Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất kinh doanh sau mưa lũ

Kháng kháng sinh: "Đại dịch thầm lặng" đe dọa kỷ nguyên y học

Từ đam mê "cây tỷ đô" đến thu nhập hàng tỷ: Hành trình của nông dân xứ cù lao

Giá tiêu hôm nay 24/11: Đà tăng duy trì, tiến sát mốc 150.000 đồng/kg do lo ngại nguồn cung sụt giảm

Thủ tướng đề xuất 3 ưu tiên chiến lược cho 3 chuyển động lớn của thế giới

Giá vàng tuần này: Giới chuyên gia thận trọng, nhà đầu tư vẫn kỳ vọng bứt phá

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động