Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về gần 48 tỷ USD

Tính chung 11 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 47,8 tỷ USD. Trong đó có sự đóng góp của nhóm nông sản và chăn nuôi, với sự tăng trưởng ấn tượng trong 11 tháng qua.
Xuất khẩu thủy sản chưa thể bứt phá trong ngắn hạn Xuất khẩu thủy sản tiếp đà tăng trưởng dương trong tháng 11 Xuất khẩu thủy sản tháng 11 đạt gần 840 triệu USD
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về gần 48 tỷ USD
Nông sản Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng.

Nhiều chính sách về xuất khẩu nông sản được ban hành

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông lâm thuỷ sản - một trong những nhóm ngành hàng thế mạnh của Việt Nam, từ năm 2015, Chính phủ đã ban hành Quyết định 1684/2015/QĐ-TTg ngày 30/9/2015 về việc phê duyệt chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đến năm 2030, trong đó Việt Nam thể hiện quyết tâm hội nhập, mở cửa và tuân thủ các cam kết quốc tế. Ngành nông nghiệp Việt Nam đã và đang đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của gần 100 triệu dân và xuất khẩu.

Ngay sau đó, tại Đề án Thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản đến năm 2030 theo Quyết định số 174/QĐ-TTg ngày 05/02/2021, Chính phủ đặt mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản, tham gia toàn diện và bền vững vào chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản, thực phẩm toàn cầu; Nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm nông lâm thủy sản xuất khẩu của Việt Nam nhằm đáp ứng được các quy định của các thị trường nhập khẩu; Tiếp tục định vị và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Phấn đấu đến năm 2025, giá trị xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt khoảng 50-51 tỷ USD. Khoảng 20% sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam xuất khẩu được gắn thương hiệu quốc gia…

Thời gian qua, thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTA), Việt Nam đã tăng cường xuất khẩu các sản phẩm nông sản có lợi thế cạnh tranh. Quá trình hội nhập quốc tế đã tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trong nước, thay đổi trong cơ cấu sản xuất và xuất khẩu nông sản, tập trung vào các mặt hàng Việt Nam có lợi thế và năng lực cạnh tranh quốc tế, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm xuất khẩu, tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

Hội nhập kinh tế quốc tế đã giúp ngành nông nghiệp Việt Nam tham gia thành công vào chuỗi giá trị toàn cầu. Việt Nam trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị nông sản toàn cầu, nằm trong nhóm 15 quốc gia xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới và đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á. Xuất khẩu nông sản của Việt Nam liên tục tăng trưởng góp phần cải thiện cán cân thương mại. Giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 48,7 tỷ USD năm 2021 và đạt 53,22 tỷ USD trong năm 2022.

Từ đầu năm đến nay, nông, lâm thuỷ sản liên tục trở thành điểm sáng trên bức tranh xuất nhập khẩu cả nước. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tháng 11, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 4,79 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.

Tính chung 11 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 47,8 tỷ USD. Trong đó có sự đóng góp của nhóm nông sản và chăn nuôi, với sự tăng trưởng ấn tượng trong 11 tháng qua. Cụ thể, xuất khẩu nhóm nông sản đạt 24,3 tỷ USD (tăng 17%) và sản phẩm chăn nuôi đạt 453 triệu USD (tăng 24%).

Đến nay, có 6 sản phẩm/nhóm sản phẩm đạt giá trị xuất khẩu trên 3 tỷ USD; đứng đầu là gỗ và sản phẩm gỗ 12 tỷ USD; rau quả 5,3 tỷ USD; tiếp đến là gạo 4,4 tỷ USD, cà phê 3,5 tỷ USD, tôm 3,4 tỷ USD và hạt điều 3,3 tỷ USD. Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản tiếp tục duy trì là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất đến thời điểm này.

Đến nay, Việt Nam là nước xuất khẩu hàng đầu thế giới nhiều mặt hàng nông sản như: Rau quả, gạo, cà phê, hạt điều, hồ tiêu, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ… Đây là những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam hiện nay, nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu đã đáp ứng ngày càng tốt hơn tiêu chuẩn chất lượng của các thị trường, ngay cả những thị trường nhập khẩu yêu cầu cao về tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng. Nhiều mặt hàng giữ được vị thế quan trọng trên thị trường thế giới. Nhiều sản phẩm nông sản xuất khẩu tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng nước ngoài như rau quả, gạo, cà phê.

Ngành nông nghiệp đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao năng suất chất lượng, khả năng cạnh tranh và tăng cường hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó khuyến khích các doanh nghiệp trong nước nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng nhiều nước yêu cầu cao về tiêu chuẩn chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, các tiêu chuẩn quốc gia về an toàn thực phẩm và kiểm dịch cũng được áp dụng để đáp ứng hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế. Việc ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp từng bước nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường thế giới và tạo sự bứt phá đối với một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực như gạo, thủy sản, cà phê, hạt tiêu, hạt điều…

Kỳ vọng nào cho tháng cuối năm?

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản thu về gần 48 tỷ USD
Sầu riêng là một trong những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng cao thời gian qua

Năm nay, mục tiêu xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ngành nông nghiệp đặt ra là 54 tỷ USD, tức là hiện nay toàn ngành còn cách mục tiêu khoảng 6 tỷ USD. Trước tín hiệu khởi sắc của nhiều nhóm hàng những tháng gần đây, các chuyên gia cho rằng, nhu cầu thế giới đang có dấu hiệu hồi phục và tình hình xuất khẩu sẽ sôi động hơn trong tháng cuối năm.

Đầu tiên phải kể đến sự tăng trưởng mạnh của ngành rau quả. Nhu cầu của thị trường Trung Quốc được xem là nguyên nhân cho thành tích ấn tượng của ngành này - với mức tăng cao nhất từ trước tới nay, lên tới 70%. Trong đó, sầu riêng và mít là 2 loại trái cây được tiêu thụ mạnh nhất.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam chia sẻ, ngành rau quả chính thức bước qua con số 5 tỷ USD, con số này dự báo năm 2025 mới đạt được. Năm sau nếu không có gì đột biến, kim ngạch có thể đạt 6 tỷ USD.

Các hoạt động xúc tiến thương mại được triển khai đồng bộ cũng giúp hoạt động xuất khẩu nông lâm thuỷ sản có nhiều khởi sắc. Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp chia sẻ, ngay từ đầu năm 2023, ngành nông nghiệp đã có dự báo và hình dung tình hình sẽ gặp khó khăn khi nhu cầu suy giảm ở hầu khắp các thị trường. Trong bối cảnh đó, Chính phủ, các bộ, ngành và doanh nghiệp đã có nhiều giải pháp để khắc phục khó khăn, mở rộng thị trường. Nhờ đó, những tháng gần đây, xuất khẩu nông sản đã có sự hồi phục.

“Có thể thấy, xuất khẩu nông sản sụt giảm chủ yếu ở 2 thị trường Mỹ và EU với 2 nhóm chính là gỗ, lâm sản và thuỷ sản. Song tín hiệu đáng mừng là đầu năm 2023, Trung Quốc mở cửa trở lại biên giới sau đại dịch Covid-19 nên xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc có bước tăng trưởng trở lại. Trung Quốc là thị trường lớn và đang phần nào giúp giảm bớt khó khăn cho xuất khẩu nông sản của Việt Nam, nhất là trái cây và gạo” – ông Tiến nói.

Bên cạnh đó, thời gian qua, Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nỗ lực đàm phán mở cửa thị trường. Năm 2023, đã 2 lần Thủ tướng trực tiếp đi Trung Quốc và lần nào cũng đề xuất Chính phủ Trung Quốc mở cửa cho nông sản Việt Nam.

Vừa rồi khi dự hội nghị ở Nam Ninh, Chính phủ Việt Nam đề nghị Trung Quốc tiếp tục mở cửa với 4 nhóm hàng như: Sầu riêng đông lạnh, ớt, dưa hấu, dược liệu… Có thể nói công tác đàm phán mở cửa thị trường đã được đẩy lên rất mạnh.

Đặc biệt, năm 2023 là năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao với nhiều quốc gia. Các đoàn đại biểu khi đi bất cứ quốc gia nào cũng đặt vấn đề về việc các thị trường tạo điều kiện để mở cửa thị trường cho nông sản của Việt Nam. Đây thực sự là nỗ lực rất lớn.

Đối với công tác xúc tiến thương mại, sau đại dịch Covid-19, có thể nói chưa năm nào, các hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ, hội thảo, sự kiện từ phía các bộ, ngành Trung ương lại sôi động như vậy.

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong khuôn khổ Hội nghị thương mại lúa gạo toàn cầu năm 2023 do The Rice Trader tổ chức tại Philippines, gạo Việt Nam đã được vinh danh giải Nhất "gạo ngon Nhất thế giới" (World’s Best Rice). Giải Nhì và giải Ba lần lượt thuộc về gạo Campuchia và gạo Ấn Độ.

Năm nay, có 3 doanh nghiệp Việt Nam tham gia dự thi với 6 loại gạo, gồm: Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí dự thi gạo ST24, ST25; Tập đoàn Lộc Trời dự thi gạo Lộc Trời 28, Nàng Hoa 9; Tập đoàn Thái Bình Seed dự thi gạo TBR39, TBR39_1.

Việc gạo Việt Nam một lần nữa được vinh danh ở giải thưởng cao nhất của một cuộc thi gạo ngon là một tín hiệu vui cho việc phát triển thương hiệu gạo Việt, giúp hoạt động xuất khẩu gạo – một trong những mặt hàng thế mạnh trong nhóm nông lâm thuỷ sản có thêm kỳ vọng tăng trưởng thời gian tới, đóng góp tích cực cho thành tích chung.

Đặc biệt, khả năng chống chọi của doanh nghiệp thời gian qua tương đối tốt. Mặc dù tình hình khó khăn, thuỷ sản và lâm sản có kim ngạch giảm đến trên 20%, song doanh nghiệp đã tìm mọi cách để khơi thông thị trường trong nước, chắt chiu từng cơ hội cho hoạt động xuất khẩu. Theo các chuyên gia, sang quý 4, khi lượng lưu kho ở Mỹ và EU giảm, nhu cầu nông sản sẽ tăng lên. Đến cuối năm 2023 và đầu 2024, có thể phục hồi lại như năm 2022.

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa chạm mốc 600 tỷ USD Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa chạm mốc 600 tỷ USD
Trung Quốc tăng mua, xuất khẩu sầu riêng vượt 2 tỷ USD Trung Quốc tăng mua, xuất khẩu sầu riêng vượt 2 tỷ USD
Xuất siêu nông, lâm, thủy sản tăng gần 34% Xuất siêu nông, lâm, thủy sản tăng gần 34%
Xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh đạt 1,52 tỷ USD Xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh đạt 1,52 tỷ USD
Xuất khẩu thủy sản tháng 11 đạt gần 840 triệu USD Xuất khẩu thủy sản tháng 11 đạt gần 840 triệu USD
Giá sầu riêng tăng cao từ vườn đến chợ Giá sầu riêng tăng cao từ vườn đến chợ
Việt Nam là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất vào Trung Quốc Việt Nam là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất vào Trung Quốc
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam miễn thị thực lên đến 5 năm cho lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia hàng đầu thế giới

Việt Nam miễn thị thực lên đến 5 năm cho lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia hàng đầu thế giới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 221/2025/NĐ-CP quy định miễn thị thực có thời hạn cho người nước ngoài thuộc diện đặc biệt ưu đãi, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp thuộc top 100 thế giới sẽ được miễn thị thực tối đa 5 năm.
Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ, hướng tới cân bằng thương mại bền vững

Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ, hướng tới cân bằng thương mại bền vững

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị ngành tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ nhằm đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam; đồng thời theo dõi sát việc thực thi của Mỹ để kịp thời đề xuất các biện pháp ứng phó.
Kim ngạch xuất khẩu lập kỷ lục: Động lực hay thách thức?

Kim ngạch xuất khẩu lập kỷ lục: Động lực hay thách thức?

Kinh tế Việt Nam 7 tháng đầu năm 2025 ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu kỷ lục, với kim ngạch đạt 261,8 tỷ USD. Tuy nhiên, đằng sau con số ấn tượng đó là những cảnh báo về sự phụ thuộc vào khối FDI và rào cản từ thị trường thế giới.
Việt Nam tái định hình thương mại: Không chỉ là số liệu

Việt Nam tái định hình thương mại: Không chỉ là số liệu

Việc Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 20% với một số nhóm hàng xuất khẩu từ Việt Nam mở ra yêu cầu điều chỉnh chiến lược thương mại. Việt Nam đang từng bước tái cân bằng quan hệ thương mại song phương bằng các giải pháp chủ động và phù hợp thông lệ quốc tế.
Giá dầu tăng và bài toán giữ ổn định kinh tế

Giá dầu tăng và bài toán giữ ổn định kinh tế

Giá dầu leo thang trở thành rủi ro hiện hữu, gây sức ép lên chi phí sản xuất, xuất khẩu và sinh kế nông thôn. Việt Nam cần những bước đi chủ động và bền vững để ứng phó kịp thời, giữ vững ổn định kinh tế.
Hàng Việt tăng tốc số hóa để rộng đường xuất khẩu sang Mỹ sau thuế mới

Hàng Việt tăng tốc số hóa để rộng đường xuất khẩu sang Mỹ sau thuế mới

Chính sách thuế đối ứng 20% từ Mỹ đã tạo ra một áp lực lớn, nhưng cũng đồng thời là cú hích mạnh mẽ buộc doanh nghiệp Việt phải thay đổi. Thay vì loay hoay với những lối mòn truyền thống, một làn sóng mới đang hình thành: tăng tốc số hóa. Việc chủ động tìm đến các nền tảng giao thương B2B hiện đại không chỉ là giải pháp tình thế, mà còn là con đường chiến lược để hàng Việt rộng đường tiến vào thị trường Mỹ một cách bền vững và hiệu quả hơn.
Thương mại điện tử mở đường xuất khẩu mới

Thương mại điện tử mở đường xuất khẩu mới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang trở thành kênh xuất khẩu hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, giúp tiết kiệm chi phí, tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng giá trị sản phẩm và từng bước khẳng định thương hiệu Việt trên bản đồ kinh tế số.
"Cởi trói" cho xuất khẩu gạo: Cú hích cho thương hiệu hay cuộc đua về giá?

"Cởi trói" cho xuất khẩu gạo: Cú hích cho thương hiệu hay cuộc đua về giá?

Kiến nghị của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc bãi bỏ ngành, nghề kinh doanh xuất khẩu gạo ra khỏi danh mục kinh doanh có điều kiện đang dấy lên một cuộc thảo luận sôi nổi. Đề xuất này hứa hẹn sẽ mở ra một sân chơi bình đẳng hơn, đặc biệt cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, một câu hỏi lớn được đặt ra: Liệu đây sẽ là cú hích để thương hiệu gạo Việt Nam bay cao, hay sẽ là khởi đầu cho một cuộc đua về giá thiếu kiểm soát, tiềm ẩn nguy cơ làm suy yếu hình ảnh quốc gia?
Gõ cửa thị trường Halal: Nông sản Việt đã sẵn sàng?

Gõ cửa thị trường Halal: Nông sản Việt đã sẵn sàng?

Thị trường Halal toàn cầu đang thiếu hụt nguồn cung, mở ra dư địa xuất khẩu lớn. Tuy nhiên, để gia nhập chuỗi cung ứng này, nông sản Việt cần vượt qua nhiều rào cản kỹ thuật, đặc biệt là tiêu chuẩn, chứng nhận và yêu cầu chuẩn hóa ngay từ khâu sản xuất.
Tư duy "kinh tế nông nghiệp": Chìa khóa vàng khai mở tiềm năng nông sản Bắc Trung bộ

Tư duy "kinh tế nông nghiệp": Chìa khóa vàng khai mở tiềm năng nông sản Bắc Trung bộ

Giàu tiềm năng nhưng đầy thách thức, nông nghiệp Bắc Trung bộ đang đứng trước bước ngoặt lớn. Lối tư duy "sản xuất nông nghiệp" cũ đang được thay thế bằng "kinh tế nông nghiệp" toàn diện, tập trung vào chuỗi giá trị và nhu cầu thị trường. Đây chính là chìa khóa chiến lược để khai mở tiềm năng, biến đặc sản vùng miền thành hàng hóa có giá trị cao, một định hướng được khẳng định mạnh mẽ tại diễn đàn nông sản vừa qua.
Xuất nhập khẩu phục hồi mạnh mẽ: Cơ hội nào cho doanh nghiệp nội?

Xuất nhập khẩu phục hồi mạnh mẽ: Cơ hội nào cho doanh nghiệp nội?

Tháng 7/2025, xuất nhập khẩu phục hồi mạnh, đưa tổng kim ngạch 7 tháng lên 514,7 tỷ USD. Trong khi khu vực FDI tiếp tục xuất siêu lớn, doanh nghiệp nội địa vẫn nhập siêu sâu – đặt ra yêu cầu cấp thiết về nâng sức cạnh tranh và tự chủ chuỗi cung ứng.
Hóa đơn điện tử: VCCI đề nghị miễn phạt 2 năm để hỗ trợ hộ kinh doanh

Hóa đơn điện tử: VCCI đề nghị miễn phạt 2 năm để hỗ trợ hộ kinh doanh

Trước áp lực chuyển đổi số, đề xuất miễn xử phạt vi phạm về hóa đơn điện tử trong 2 năm của VCCI được xem là một "phao cứu sinh" chính sách. Đây không phải là nới lỏng quản lý, mà là một "khoảng lặng" cần thiết và nhân văn, giúp hàng triệu hộ kinh doanh có thời gian thích ứng và tuân thủ quy định một cách bền vững.
Siết chặt sầu riêng quay đầu: Giải pháp tình thế hay bước đi cần thiết để chuẩn hóa thị trường?

Siết chặt sầu riêng quay đầu: Giải pháp tình thế hay bước đi cần thiết để chuẩn hóa thị trường?

Quyết định của Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật về việc kiểm tra chặt các lô sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc nhưng bị trả về đang tạo ra nhiều luồng ý kiến. Động thái này được đưa ra ngay sau cảnh báo từ phía đối tác về việc phát hiện hóa chất cấm Vàng O. Vậy đây chỉ là một biện pháp "chữa cháy" tạm thời, hay là một tín hiệu cho thấy đã đến lúc phải quyết liệt chuẩn hóa toàn bộ thị trường nông sản xuất khẩu để bảo vệ thương hiệu Việt?
Giải mã nghịch lý 1 tỷ USD nhập khẩu gạo: 4 câu hỏi lớn cần làm rõ

Giải mã nghịch lý 1 tỷ USD nhập khẩu gạo: 4 câu hỏi lớn cần làm rõ

Việc Việt Nam, một trong những cường quốc xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, chi tới 1 tỷ USD để nhập khẩu mặt hàng này trong 7 tháng đầu năm 2025 đã làm dấy lên nhiều thắc mắc. Cùng với dự báo từ Mỹ rằng Việt Nam có thể trở thành nước nhập khẩu gạo lớn thứ hai toàn cầu, nhiều người đã không khỏi lo ngại về an ninh lương thực và sức khỏe của ngành lúa gạo. Tuy nhiên, đằng sau những con số gây kinh ngạc này là một chiến lược kinh tế thông minh và năng động hơn nhiều người tưởng.
Thanh Hóa: Định hình mô hình HTX kiểu mới, hướng tới chuỗi giá trị và phát triển bền vững

Thanh Hóa: Định hình mô hình HTX kiểu mới, hướng tới chuỗi giá trị và phát triển bền vững

Trong bối cảnh kinh tế nông nghiệp đang từng bước chuyển mình theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và hội nhập, việc xây dựng các Hợp tác xã (HTX) kiểu mới gắn với chuỗi giá trị không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp. Với tinh thần đó, ngày 5/8, Liên minh HTX tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức lớp tập huấn chuyên đề năm 2025, hướng đến việc thiết kế và vận hành mô hình HTX hiện đại, hiệu quả, bền vững.
Thời điểm vàng cho công nghiệp hỗ trợ: Vượt lên hay bị gạt lại?

Thời điểm vàng cho công nghiệp hỗ trợ: Vượt lên hay bị gạt lại?

Việt Nam đang thu hút mạnh dòng vốn FDI vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, mở ra thời điểm vàng để doanh nghiệp trong nước bứt phá. Tuy nhiên, nếu không nhanh chóng nâng cao năng lực và kết nối chuỗi, cơ hội này rất dễ bị bỏ lỡ.
CPI 7 tháng tăng 3,3%, Bộ Tài chính cập nhật kịch bản điều hành giá 5 tháng cuối năm

CPI 7 tháng tăng 3,3%, Bộ Tài chính cập nhật kịch bản điều hành giá 5 tháng cuối năm

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá ngày 5/8, Bộ Tài chính đã công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng đầu năm ước tăng 3,2-3,3% so với cùng kỳ. Trước diễn biến này và các áp lực tiềm ẩn, một kịch bản điều hành chi tiết cho 5 tháng còn lại của năm đã được cập nhật, với mục tiêu cao nhất là kiên định kiểm soát lạm phát trong giới hạn 4,5-5% do Quốc hội đề ra, đồng thời hỗ trợ tối đa cho tăng trưởng kinh tế.
TikTok shop tăng phí sàn lên đến 12%: Người bán tiến thoái lưỡng nan

TikTok shop tăng phí sàn lên đến 12%: Người bán tiến thoái lưỡng nan

Nhiều nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop đang đứng trước một bài toán kinh doanh đầy thách thức. Việc sàn đột ngột tăng mức phí hoa hồng lên gấp ba lần so với trước đây không chỉ bào mòn lợi nhuận mà còn đẩy họ vào tình thế "đi không được, ở không xong".
Rào cản thương mại và truy xuất: Gỗ Việt xoay xở ra sao?

Rào cản thương mại và truy xuất: Gỗ Việt xoay xở ra sao?

Xuất khẩu gỗ đang chịu sức ép kép từ các biện pháp phòng vệ thương mại và yêu cầu truy xuất nguồn gốc nghiêm ngặt. Doanh nghiệp cần thích ứng nhanh bằng cách minh bạch hóa chuỗi cung ứng, tận dụng vùng nguyên liệu trong nước để giữ vững thị phần xuất khẩu.
Công suất tiêu thụ điện toàn quốc phá vỡ kỷ lục lịch sử do nắng nóng

Công suất tiêu thụ điện toàn quốc phá vỡ kỷ lục lịch sử do nắng nóng

Đợt nắng nóng gay gắt kéo dài đã đẩy nhu cầu sử dụng điện trên cả nước lên mức cao chưa từng thấy vào chiều ngày 4/8, thiết lập một kỷ lục mới về công suất tiêu thụ. Áp lực này khiến hệ thống lưới điện miền Bắc, đặc biệt là nhiều đường dây và trạm biến áp, rơi vào tình trạng vận hành quá tải.
Xuất siêu 9,7 tỷ USD: điểm sáng của bức tranh kinh tế 7 tháng đầu năm

Xuất siêu 9,7 tỷ USD: điểm sáng của bức tranh kinh tế 7 tháng đầu năm

Một điểm sáng nổi bật trong bức tranh kinh tế 7 tháng đầu năm 2025 là cán cân thương mại hàng hóa của cả nước ước tính xuất siêu 9,7 tỷ USD. Mặc dù con số này thấp hơn mức 12,6 tỷ USD của cùng kỳ năm trước, việc duy trì được thặng dư thương mại được xem là yếu tố tích cực, giúp nâng cao dự trữ ngoại hối, ổn định chính sách tiền tệ và góp phần vào sự phát triển bền vững của hoạt động xuất, nhập khẩu.
Xuất khẩu gần 40 tỷ USD: Cơ hội vàng hay thử thách mới?

Xuất khẩu gần 40 tỷ USD: Cơ hội vàng hay thử thách mới?

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 7 tháng đầu năm 2025 đạt gần 40 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ, là minh chứng rõ nét cho đà phục hồi mạnh mẽ của ngành. Tuy nhiên, để duy trì động lực tăng trưởng dài hạn, ngành nông nghiệp cần một chiến lược vượt chuẩn về chất lượng, thị trường và năng lực thích ứng.
Ngành than vững đà tăng trưởng, nộp ngân sách 16.600 tỷ đồng trong 7 tháng

Ngành than vững đà tăng trưởng, nộp ngân sách 16.600 tỷ đồng trong 7 tháng

Dù phải đối mặt với nhiều thách thức từ biến động thị trường tiêu thụ năng lượng, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn nộp ngân sách mức cao.
Xăng E10 sắp đại trà: RON 95-V sẽ bị “khai tử”?

Xăng E10 sắp đại trà: RON 95-V sẽ bị “khai tử”?

Từ ngày 1-1-2026, thị trường sẽ đồng loạt triển khai kinh doanh xăng sinh học E10 thay cho xăng E5. Nhiều người tiêu dùng đang đặt câu hỏi: liệu xăng khoáng RON 95-V – vốn là lựa chọn phổ biến cho các dòng xe cao cấp – có tiếp tục tồn tại trên thị trường, hay sẽ bị loại bỏ hoàn toàn?
Thuế đối ứng từ Mỹ: Nông sản Việt trước sức ép cạnh tranh ngày càng lớn

Thuế đối ứng từ Mỹ: Nông sản Việt trước sức ép cạnh tranh ngày càng lớn

Việc Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 20% đang tác động trực tiếp đến nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như cá tra, hạt điều, hồ tiêu… Trong khi một số doanh nghiệp vẫn duy trì tăng trưởng, thì không ít ngành lại lo mất lợi thế trước đối thủ quốc tế.
IPAINT mở rộng thị trường sơn cao cấp tại Hà Nội

IPAINT mở rộng thị trường sơn cao cấp tại Hà Nội

Ngày 29/07/2025 tại Hà Nội, thương hiệu sơn IPAINT, thương hiệu sơn nội ngoại thất của Tập đoàn Tân Á Đại Thành, đã phối hợp cùng Công ty CMD tổ chức thành công sự kiện ra mắt Nhà phân phối mới tại thị trường thủ đô. Với chủ đề “Nhà phân phối CMD đồng hành cùng IPAINT – Chung tay kiến tạo tương lai mới của thị trường sơn Hà Nội”, sự kiện thu hút đông đảo đối tác và khách hàng, khẳng định sức hút và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của IPAINT.
Bộ Công Thương: Mỹ áp thuế đối ứng với Việt Nam là 20%

Bộ Công Thương: Mỹ áp thuế đối ứng với Việt Nam là 20%

Giảm thuế đối ứng từ 46% xuống 20% là bước tiến tích cực trong quan hệ thương mại Việt – Mỹ, mở ra dư địa lớn cho xuất khẩu. Tuy nhiên, sức ép cạnh tranh và yêu cầu cải cách thể chế vẫn là thách thức cho mục tiêu phát triển bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động