Phó giám đốc đi nuôi ốc bí quyết nào để thu lãi hàng tỷ đồng mỗi năm?

Nghề nuôi ốc nhồi (ốc bươu đen) khá phổ biến trên cả nước. Có nhiều mô hình, cách làm hay được giới thiệu, tuy nhiên nói về hiệu quả kinh tế thì phải kể tới trại nuôi ốc của anh Bùi Văn Hải (SN 1981, tại Thanh Hóa). Người ta gọi vui anh là phó giám đốc đi nuôi ốc, nhưng giờ anh có tên mới: chủ tịch tập đoàn nuôi ốc với bí quyết thu lợi nhuận hàng tỷ đồng/năm.
Bắt vài con ốc về nuôi tìm ra bí quyết cho ốc đẻ liên tục bán trên 1 triệu đồng/kg Những bí quyết nuôi ốc độc lạ, mùa đông giá rét vẫn sinh sôi thu nửa tỷ mỗi năm Triệu phú ốc nhồi ở Thanh Hóa lộ bí quyết thả đâu trúng đó
Anh Bùi Văn Hải từng bỏ nghề báo, bỏ chức phó giám đốc để về quê nuôi ốc nhồi.
Anh Bùi Văn Hải từng bỏ nghề báo, bỏ chức phó giám đốc để về quê nuôi ốc nhồi.

Phó giám đốc nuôi ốc và những ngã rẽ bất ngờ

Anh Bùi Văn Hải (SN 1981, tại phố Phong Lượng, thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) hiện đang sở hữu mô hình nuôi ốc nhồi không chỉ mang lại giá trị kinh tế cho bản thân mà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động và giúp hàng trăm hộ dân địa phương cùng phát triển mô hình kinh tế.

Năm 2003, sau khi tốt nghiệp Khoa báo chí, Trường Trung cấp Phát thanh - Truyền hình Thanh Hóa, anh xin vào công tác tại Đài Phát thanh huyện Thường Xuân (Thanh Hóa).

"Tôi rất yêu nghề báo nhưng ngày ấy đồng lương ít ỏi, gánh nặng kinh tế gia đình nên không thể theo đuổi được đam mê. Khi quyết định bỏ nghề báo, tôi đã trăn trở rất nhiều", anh Hải chia sẻ.

Hành trình đến với nghề nuôi ốc nhồi của anh Bùi Văn Hải có những ngã rẽ bất ngờ.
Hành trình đến với nghề nuôi ốc nhồi của anh Bùi Văn Hải có những ngã rẽ bất ngờ.

Đến năm 2006, mặc dù đam mê làm báo nhưng vì điều kiện kinh tế khó khăn, thu nhập không đủ chi tiêu trong cuộc sống nên anh Hải đã đi đến quyết định bỏ nghề để vào miền Nam lập nghiệp. Tại đây, anh Hải và một người em cùng quê làm vệ sĩ. Không lâu sau, hai người ra Hà Nội thành lập công ty vệ sĩ, anh Hải đảm nhiệm chức Phó giám đốc công ty. Lúc bấy giờ, ai cũng nghĩ tương lai của anh sẽ gắn bó với nghề này.

Tình cờ trong một lần đi ăn cùng bạn bè ở một nhà hàng chuyên các món ăn đặc sản đồng quê, anh Hải phát hiện các món ốc nhồi ở đây bán rất chạy. Thấy thú vị, anh tìm hiểu thì thấy nguồn cung con ốc đang rất thiếu. Với bản năng nhạy bén của mình, anh quyết định đầu tư nuôi ốc…

Đặc biệt, sau những lần về quê, thấy đồng ruộng trù phú nhưng bà con canh tác không đạt hiệu quả, nhiều diện tích bị bỏ hoang, anh Hải thấy xót xa. Anh nung nấu ý định sẽ "hồi sinh" những vùng đất hoang để mang lại giá trị kinh tế.

Năm 2014, anh Hải bỏ ngang chức Phó giám đốc công ty vệ sĩ về quê, bỏ vốn thầu lại hơn 2 ha đồng chiêm trũng đào ao rồi thử nghiệm trồng mướp hữu cơ, kết hợp ao nuôi cá đào ao rồi thu mua ốc nhồi của bà con bắt tự nhiên đem về thả nuôi ở ao của mình.

Anh Hải chia sẻ: "Hồi đó, thị trường ốc nhồi không phát triển như bây giờ. Dù tôi có ý tưởng nuôi nhưng chẳng có chỗ cung cấp con giống với số lượng lớn nên tôi phải nhờ bà con ở quê đi bắt về, rồi mình thu mua, có bao nhiêu lại đổ vào ao nuôi, rồi nhân giống dần dần".

Theo anh Hải, những ngày đầu khi bắt tay vào trồng mướp, dù năng suất cây trồng tốt nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Cho đến khi tình cờ biết và chuyển sang nuôi ốc nhồi, hướng đi mới này thực sự mang lại thành công cho anh.

Khu nuôi ốc nhồi được đầu tư rất bài bản.
Khu nuôi ốc nhồi được đầu tư rất bài bản.

Bén duyên với con ốc lập nên cơ nghiệp tiền tỷ

Lần đầu thử nghiệm, anh bỏ ra hơn 3 triệu đồng mua ốc nhồi của bà con bắt tự nhiên thả xuống ao nuôi cá của mình. Thế nhưng, ốc chuẩn bị thu hoạch thì bị chết. Suốt thời gian sau đó, anh liên tiếp thất bại, thậm chí là thua lỗ nặng. Không nản lòng, anh đi khắp các trang trại nuôi ốc trong tỉnh để học hỏi thêm kinh nghiệm...

Đến năm 2015, khi cảm thấy vốn kiến thức đã kha khá, anh "dốc túi" cải tạo lại ao, đầu tư nuôi ốc. Đồng thời, anh Hải cùng người em từng làm công ty vệ sĩ liên kết mở công ty chuyên cung cấp ốc thịt và giống. Doanh thu từ con ốc nhồi bước đầu đạt hơn 100 triệu đồng.

"Cho đến tận bây giờ tôi không nghĩ mình có thể vượt qua được thời gian vất vả đó. Có thời điểm thất bại và gần như trắng tay, gia đình bạn bè có can ngăn nhưng vì đã chọn rồi thì tôi quyết tâm làm đến cùng", anh Hải nói.

Theo anh Hải, ốc nhồi sau khi nuôi khoảng 3 tháng có thể thu hoạch. Mùa thu hoạch ốc nhồi bắt đầu từ tháng 6-12 âm lịch, mùa thu hoạch ốc giống bắt đầu từ tháng 4-10 âm lịch. Hiện, anh đang liên kết với nhiều người dân theo hướng cung cấp con giống và thu mua ốc thịt với số lượng lớn. Ốc sau khi thu mua về sẽ được cung cấp cho thị trường phía Bắc và miền Trung.

Để theo dõi quá trình sinh trưởng của ốc, anh Hải phân từng khu riêng cho ốc sinh sản, ốc giống, ốc thương phẩm.
Để theo dõi quá trình sinh trưởng của ốc, anh Hải phân từng khu riêng cho ốc sinh sản, ốc giống, ốc thương phẩm.

Anh Hải cho biết, mô hình ốc nhồi của anh đạt đỉnh từ năm 2017. Đến nay, anh đang sở hữu trại ốc rộng hơn 2,4 ha. Hiện, trung bình mỗi năm, anh Hải bán ra thị trường hơn 10 tấn ốc thịt, giá 70.000-100.000 đồng/kg và 1 triệu con ốc giống, giá bán từ 300-500 đồng/con, trừ chi phí anh thu về hơn 1 tỷ đồng/năm.

Năm 2018, được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, anh Hải đứng ra thành lập Công ty TNHH Thiên Bảo. Mỗi năm, công ty của anh thu về trên 6 tỷ đồng, trong khi chi phí đầu tư chỉ khoảng gần 1 tỷ đồng. Nhìn thấy hiệu quả kinh tế từ con ốc nhồi, lại có anh Hải và Công ty TNHH Thiên Bảo là điểm tựa vững chắc, nhiều người dân trong và ngoài huyện đã đến học hỏi, phát triển mô hình nuôi ốc nhồi. Có hộ đang thử nghiệm với diện tích nhỏ nhưng có những hộ mạnh dạn đầu tư, phát triển với quy mô lớn.

Liên kết hình thành “tập đoàn nuôi ốc nhồi” điểm tựa cho nông dân

Sau nhiều năm nuôi và tích luỹ kinh nghiệm, anh Hải đã thực hiện được nhân nuôi ốc nhồi giống, vừa để có nguồn giống bảo đảm chất lượng phục vụ nuôi ốc nhồi thương phẩm của gia đình, vừa xuất bán ra thị trường. Anh dốc vốn cải tạo các ao thành các bể nuôi chuyên dụng, xây khu nhà màng cho ốc trú ngụ vào mùa đông.

Điểm ưu việt của nhà màng này là ổn định nhiệt độ cho ốc phát triển, khi thời tiết quá lạnh, nhiệt độ xuống thấp cũng không ảnh hưởng tới ốc. Nếu thời tiết rét đậm rét hại, có thể thắp thêm điện sưởi ấm. Vào mùa mưa, nhờ có hệ thống mái che nhà màng, nước mưa cũng không xối thẳng trực tiếp xuống ao nuôi làm thay đổi độ pH của nước. Anh Bùi Văn Hải cho biết, môi trường sống và thức ăn của giống ốc nhồi này phải sạch. Do đó, cần phải thường xuyên vệ sinh ao nuôi, xử lý môi trường nước bằng vôi, men vi sinh.

Một điều đáng lưu ý là ốc nhồi ăn rất ít, nguồn thức ăn lại có sẵn trong tự nhiên như: Rêu, bèo tấm, các loại rau, cỏ... nên chỉ cung cấp lượng thức ăn vừa đủ, tránh dư thừa, dẫn đến ô nhiễm môi trường ao nuôi.
Một điều đáng lưu ý là ốc nhồi ăn rất ít, nguồn thức ăn lại có sẵn trong tự nhiên như: Rêu, bèo tấm, các loại rau, cỏ... nên chỉ cung cấp lượng thức ăn vừa đủ, tránh dư thừa, dẫn đến ô nhiễm môi trường ao nuôi.

Trung bình mỗi năm, anh Hải bán ra thị trường hơn 10 tấn ốc thịt và 200 vạn ốc giống. Giá bán khoảng 80.000 - 120.000 đồng/kg ốc thịt, 500 đồng/con ốc giống, tùy thời điểm. Đa phần ốc thương phẩm sẽ được anh cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn ở Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An... Ngoài sử dụng nguồn ốc tự nuôi, anh Hải còn liên kết, hướng dẫn nông dân địa phương cùng nuôi và bao tiêu đầu ra. Hiện có khoảng 30 hộ dân tham gia mô hình này.

Sau một thời gian kinh doanh, anh Hải nhận ra, nếu chỉ bán ốc còn sống thì trang trại khó mở rộng được thị trường, nhất là không thể đưa vào các siêu thị. Do đó, anh Hải đã nhập thêm máy móc, thiết bị để về chế biến ốc. Theo quy trình, ốc sẽ được tách vỏ, làm sạch, hút chân không, xử lý đông lạnh rồi đóng gói. Theo anh Hải, việc chuyển đổi mô hình này sẽ là bước tiến dài trong tương lai khi ốc nhồi của anh sẽ vào được các siêu thị.

Cũng theo anh Hải, ốc nhồi tuy không tốn nhiều công chăm sóc và thức ăn, nhưng có đặc tính ưa môi trường nước sạch. Người nuôi phải nắm được thuộc tính này, thường xuyên tạo môi trường sạch để con ốc sinh trưởng.

Ốc nhồi chịu nóng, lạnh kém, chỉ phù hợp phát triển và sinh sản trong điều kiện nhiệt độ từ 22-32 độ C nên anh Hải đã đầu tư xây dựng hệ thống nhà màng nhằm hạn chế sự xâm nhập của dịch bệnh mà còn góp phần ổn định nhiệt độ, kiểm soát môi trường nước, giúp tăng khả năng sinh trưởng so với điều kiện ngoài tự nhiên.
Ốc nhồi chịu nóng, lạnh kém, chỉ phù hợp phát triển và sinh sản trong điều kiện nhiệt độ từ 22-32 độ C nên anh Hải đã đầu tư xây dựng hệ thống nhà màng nhằm hạn chế sự xâm nhập của dịch bệnh mà còn góp phần ổn định nhiệt độ, kiểm soát môi trường nước, giúp tăng khả năng sinh trưởng so với điều kiện ngoài tự nhiên.

Không chỉ thành công với mô hình nuôi ốc nhồi, anh Hải còn giải quyết công ăn việc làm thường xuyên cho 6 lao động tại địa phương với mức lương từ 6-9 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, nhờ việc liên kết nuôi ốc nhồi với anh Hải, hơn 300 hộ dân ở huyện Quảng Xương đã có nguồn thu nhập từ 100-200 triệu đồng/năm.

"Trước đây, gia đình tôi chăn nuôi lợn, sau khi liên kết nuôi ốc nhồi với chú Hải thì kinh tế ổn định hơn. Tôi đã có 5 năm liên kết. Việc nuôi ốc có nhiều lợi thế vì nguồn thức ăn sẵn có tại địa phương, không tốn kém chi phí, cũng không lo đầu ra cho sản phẩm nên chúng tôi rất yên tâm", ông Hoàng Văn Hưng (SN 1969, trú thị trấn Tân Phong) chia sẻ.

Để sản phẩm ốc nhồi được đảm bảo chất lượng, anh Hải và các thành viên trong Công ty TNHH Thiên Bảo đã đầu tư đưa máy làm sạch, hút chân không, xử lý đông lạnh rồi đóng gói để đưa vào các cửa hàng, siêu thị.
Để sản phẩm ốc nhồi được đảm bảo chất lượng, anh Hải và các thành viên trong Công ty TNHH Thiên Bảo đã đầu tư đưa máy làm sạch, hút chân không, xử lý đông lạnh rồi đóng gói để đưa vào các cửa hàng, siêu thị.

Ông Bùi Văn Giáp - Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Tân Phong đánh giá mô hình nuôi ốc nhồi của gia đình anh Bùi Văn Hải là một trong những mô hình điển hình trong phát triển kinh tế của địa phương. Anh Hải đang tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương, giúp bà con có nguồn thu nhập ổn nhờ nuôi ốc nhồi. Nhờ chuỗi liên kết cung cấp con giống và bao tiêu đầu ra, nhiều bà con địa phương có nguồn thu nhập ổn định khi liên kết, hợp tác.

Nói về hướng phát triển mô hình nuôi ốc nhồi trong tương lai, anh Hải cho biết sẽ xây dựng một quy trình khép kín từ nuôi trồng đến chế biến các chế phẩm từ ốc nhồi đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn. Bởi, người tiêu dùng, nhất là ở thành phố đang hướng tới nông sản sạch, chỉ cần sản phẩm bảo đảm chất lượng thì giá cao hơn họ vẫn sẵn sàng chi. Quan điểm của anh là đầu tư vững chắc từng bước đảm bảo nghề nuôi ốc nhồi phát triển bền vững./.

Khánh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá gạo toàn cầu biến động: Thương hiệu quốc gia nào sẽ trụ vững?

Giá gạo toàn cầu biến động: Thương hiệu quốc gia nào sẽ trụ vững?

Trước làn sóng biến động phức tạp của thị trường gạo thế giới, khi giá cả chịu ảnh hưởng đồng thời từ cung vượt cầu, tỷ giá đồng tiền và chính sách điều tiết nội địa, bài toán cạnh tranh không còn đơn thuần là giá bán, mà đã nâng lên thành cuộc đua về thương hiệu quốc gia. Trong cuộc chơi ấy, Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ – ba cường quốc gạo lớn nhất thế giới – đang chọn những con đường khác nhau để trụ vững.
Nguy cơ cung vượt cầu và bài toán xây dựng tên tuổi ngành cau Việt Nam

Nguy cơ cung vượt cầu và bài toán xây dựng tên tuổi ngành cau Việt Nam

Việt Nam từ lâu được biết đến là một quốc gia xuất khẩu cau lớn trên thế giới. Tuy nhiên, gần đây thị trường cau nội địa lại chứng kiến sự tăng đột biến trong nhập khẩu và phát triển trồng mới cau ồ ạt, dẫn đến nguy cơ cung vượt cầu. Vấn đề này đặt ra thách thức lớn trong việc xây dựng tên tuổi, nâng cao giá trị cho ngành cau Việt Nam nhằm đảm bảo phát triển bền vững.
Sầu riêng Việt Nam và bài toán chất lượng: Được mùa nhưng chưa chuẩn

Sầu riêng Việt Nam và bài toán chất lượng: Được mùa nhưng chưa chuẩn

Sầu riêng Việt Nam đã trở thành mặt hàng xuất khẩu quan trọng với giá trị vượt tỷ đô, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, sự tăng trưởng nóng về sản lượng cùng những bất cập về chất lượng và quy chuẩn đang khiến thương hiệu sầu riêng Việt Nam đối diện với nhiều thách thức. “Được mùa nhưng chưa được chuẩn” là thực trạng cần sớm giải quyết để xây dựng một thương hiệu sầu riêng Việt Nam bền vững và phát triển lâu dài.
Thương hiệu hồ tiêu Việt trước cơ hội dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu

Thương hiệu hồ tiêu Việt trước cơ hội dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu

Giá hồ tiêu thế giới biến động mạnh, nguồn cung thiếu hụt đang tạo ra cơ hội hiếm có để hồ tiêu Việt Nam khẳng định vị thế và dẫn dắt chuỗi cung ứng toàn cầu. Đã đến lúc doanh nghiệp Việt cần chuyển từ xuất khẩu thô sang xây dựng thương hiệu giá trị cao để khai thác bền vững tiềm năng hàng đầu thế giới.
Trái cây Việt tìm chỗ đứng bền vững toàn cầu

Trái cây Việt tìm chỗ đứng bền vững toàn cầu

Sự gia tăng nhu cầu tiêu dùng quốc tế mở ra cơ hội lớn cho ngành trái cây Việt Nam. Tuy nhiên, để sản phẩm vươn xa, Việt Nam cần tháo gỡ các nút thắt về thương hiệu, tiêu chuẩn kỹ thuật, logistics và công nghệ chế biến.
Truy xuất nguồn gốc – “Tấm vé thông hành” vào EU

Truy xuất nguồn gốc – “Tấm vé thông hành” vào EU

Từ năm 2026, cà phê và cao su Việt Nam muốn tiếp cận thị trường EU buộc phải truy xuất nguồn gốc bằng tọa độ đa giác. Đây không chỉ là yêu cầu pháp lý bắt buộc mà còn là cơ hội để khẳng định uy tín và chuẩn hóa chuỗi cung ứng nông sản theo tiêu chuẩn toàn cầu.
Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Hậu kiểm – “tấm vé giữ uy tín” cho nông sản Việt trên thị trường quốc tế

Việc Việt Nam và Trung Quốc ký kết hai nghị định thư xuất khẩu chanh leo và ớt tươi đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho nông sản Việt khi bước vào sân chơi minh bạch, bền vững và hội nhập. Trong đó, cơ chế hậu kiểm được xem như "tấm vé" bắt buộc giúp duy trì uy tín, nâng cao giá trị thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Herbalife Việt Nam đoạt giải “Top Công nghiệp 4.0” năm thứ 3 liên tiếp nhờ ứng dụng số VNHUB

Herbalife Việt Nam đoạt giải “Top Công nghiệp 4.0” năm thứ 3 liên tiếp nhờ ứng dụng số VNHUB

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và thể chất, vừa được trao tặng giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam 2025” ở hạng mục “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh và giải pháp công nghệ Công nghiệp 4.0” với Ứng dụng Herbalife VNHUB (trước đây có tên My VNClub).
Cơ hội và chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia trong thời đại số

Cơ hội và chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia trong thời đại số

Từ Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc bên lề Hội nghị WEF Thiên Tân 2024, những tín hiệu hợp tác chiến lược giữa các tập đoàn công nghệ hàng đầu hai nước đang mở ra một không gian phát triển mới cho công nghệ, sản phẩm và thương hiệu Việt. Đặc biệt, chiến lược "Hybrid AI" của VNPT không chỉ là một sáng kiến công nghệ, mà còn có thể trở thành hạt nhân của làn sóng “Make in Vietnam” mới – một trục phát triển bền vững, có chủ quyền công nghệ và định vị rõ thương hiệu quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Tâm Thắng – Xã nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số

Tâm Thắng – Xã nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số

Xã Tâm Thắng, huyện Cư Jút là địa phương đầu tiên của tỉnh Đắk Nông vinh dự đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu về chuyển đổi số. Đây không chỉ là niềm tự hào của người dân Tâm Thắng, mà còn mở ra một hướng đi mới đầy triển vọng cho nông thôn Tây Nguyên trong kỷ nguyên số.
Vinh Quang Việt Nam 2025: TH true MILK – Khát vọng Việt từ ly sữa tươi sạch

Vinh Quang Việt Nam 2025: TH true MILK – Khát vọng Việt từ ly sữa tươi sạch

Tại lễ trao giải “Vinh Quang Việt Nam 2025”, Tập đoàn TH là một trong 13 tập thể tiêu biểu được vinh danh, là minh chứng sống động cho tinh thần “tự hào và khát vọng” – không chỉ là chủ đề xuyên suốt chương trình, mà còn là sợi chỉ đỏ trong 15 năm hành trình kiến tạo của doanh nghiệp.
Nhân Cơ – Xã nông thôn mới kiểu mẫu từ nền tảng giáo dục

Nhân Cơ – Xã nông thôn mới kiểu mẫu từ nền tảng giáo dục

Nhân Cơ – một xã nhỏ thuộc huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông – từ lâu vốn yên ả giữa núi rừng Tây Nguyên. Nhưng ít ai ngờ rằng chính nơi đây lại trở thành điểm sáng với danh hiệu “xã nông thôn mới kiểu mẫu” – một trong hai xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn này. Điều đặc biệt hơn cả: Nhân Cơ chọn lấy giáo dục làm nền tảng phát triển bền vững.
Kiến tạo nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nâng tầm giá trị thương hiệu Việt

Kiến tạo nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nâng tầm giá trị thương hiệu Việt

Trong kỷ nguyên mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khẳng định quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và thế hệ nông dân văn minh. Đây không chỉ là định hướng phát triển bền vững mà còn là cơ hội vàng để các thương hiệu nông sản Việt, đặc biệt là sản phẩm OCOP, bứt phá trên thị trường trong nước và quốc tế.
Hồn quê xứ Đoài trong vị cà dầm tương mặn ngọt

Hồn quê xứ Đoài trong vị cà dầm tương mặn ngọt

“Anh đi anh nhớ quê nhà/ Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương”. Cà dầm tương – món ăn dân dã nhưng từng là đặc sản tiến vua – nay là niềm tự hào ẩm thực của xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội, mang hồn quê xứ Đoài. Từ quả cà bát căng mọng, món ăn này chinh phục thực khách trong nước và trời Âu.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Động lực nâng tầm thương hiệu quốc gia

Kiểm soát thương mại chiến lược: Động lực nâng tầm thương hiệu quốc gia

Ông Nguyễn Anh Sơn – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, kiểm soát hiệu quả hàng hóa chiến lược là điều kiện tiên quyết để bảo vệ lợi ích quốc gia, thúc đẩy hợp tác quốc tế và khẳng định Việt Nam là đối tác thương mại tin cậy, an toàn trên toàn cầu.
Liên kết chuỗi giá trị nâng tầm thương hiệu dừa Việt

Liên kết chuỗi giá trị nâng tầm thương hiệu dừa Việt

Dù gặp khó về nguyên liệu, ngành dừa Việt vẫn khẳng định vị thế xuất khẩu nhờ chế biến sâu và định vị lại chuỗi giá trị. Liên kết vùng trồng với sản xuất, tiêu thụ đang mở ra hướng phát triển bền vững cho thương hiệu dừa trên thị trường quốc tế.
Gìn giữ thương hiệu Việt giữa sóng hội nhập

Gìn giữ thương hiệu Việt giữa sóng hội nhập

Nhiều thương hiệu Việt đã khẳng định tên tuổi toàn cầu, nhưng lại dễ bị chiếm đoạt vì thiếu đăng ký bảo hộ. Giữa hội nhập sâu rộng, bảo vệ sở hữu trí tuệ không còn là lựa chọn, mà là điều kiện sống còn để giữ vững giá trị hàng Việt.
Việt Nam vững bước với cà phê xanh

Việt Nam vững bước với cà phê xanh

Trong bối cảnh thị trường toàn cầu đang dịch chuyển mạnh mẽ về phía các tiêu chuẩn phát triển bền vững, cà phê Việt Nam không chỉ chứng minh được năng lực cạnh tranh nhờ sản lượng và giá trị xuất khẩu kỷ lục, mà còn khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi xanh. Những sáng kiến thay đổi từ gốc rễ, cùng nỗ lực canh tác có trách nhiệm, đang giúp ngành cà phê Việt vững vàng trước thách thức và mở ra triển vọng bứt phá trên bản đồ cà phê thế giới.
Giữ bản sắc để làm nên thương hiệu báo chí

Giữ bản sắc để làm nên thương hiệu báo chí

Trong dòng chảy thông tin dồn dập, việc định vị bản sắc và xây dựng thương hiệu riêng đang trở thành yếu tố sống còn để báo chí giữ vững vị trí và phát huy vai trò là phương tiện thông tin thiết yếu trong đời sống xã hội hiện đại.
Nhãn hiệu quốc tế: Tấm hộ chiếu cho thương hiệu Việt

Nhãn hiệu quốc tế: Tấm hộ chiếu cho thương hiệu Việt

Đăng ký nhãn hiệu quốc tế giúp doanh nghiệp Việt bảo vệ thương hiệu, tránh bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và nâng cao giá trị xuất khẩu trong bối cảnh hội nhập sâu rộng và cạnh tranh gay gắt trên thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt: Từ “trái cây tỷ đô” đến bài học về phát triển bền vững

Sầu riêng Việt: Từ “trái cây tỷ đô” đến bài học về phát triển bền vững

Từng vượt Thái Lan để vươn lên thành nước xuất khẩu sầu riêng lớn nhất thế giới, Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng: Dư lượng Cadimi vượt ngưỡng, gian lận mã số vùng trồng và nguy cơ sụt giảm uy tín thị trường. Hội thảo “Phát triển bền vững ngành hàng sầu riêng” được tổ chức ngày 10/6 là lời cảnh tỉnh mạnh mẽ: Không thay đổi tư duy quản lý và cơ chế kiểm soát thì ngành hàng tỷ USD này có thể “gục ngã” bất kỳ lúc nào.
Ford Việt Nam mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại TP. Hồ Chí Minh

Ford Việt Nam mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại TP. Hồ Chí Minh

Với định hướng “lấy khách hàng làm trung tâm”, Ford Việt Nam không ngừng khảo sát thực tế, tối ưu quy trình và cải thiện hành trình sở hữu xe. Trong số những sáng kiến nổi bật, Dịch vụ Lưu động 4 giờ – phát triển từ nhu cầu thực tiễn – đã phục vụ hàng nghìn khách hàng tại Hà Nội và nay chính thức được mở rộng đến TP.HCM.
Kiểm tra cadimi trong phân bón là mấu chốt bảo vệ thương hiệu sầu riêng Việt

Kiểm tra cadimi trong phân bón là mấu chốt bảo vệ thương hiệu sầu riêng Việt

Sau khi đối mặt với thông tin tiêu cực về hàm lượng kim loại nặng cadimi và nguy cơ bị siết kiểm dịch từ thị trường Trung Quốc, mặt hàng sầu riêng Việt Nam đã ghi nhận bước ngoặt tích cực. Bộ Nông nghiệp và Môi trường không chỉ kịp thời phối hợp với Hải quan Trung Quốc để duy trì “luồng xanh”, mà còn chủ động triển khai giải pháp kiểm soát chất lượng đầu vào, trong đó có vấn đề truy xuất nguồn gốc và kiểm tra phân bón nhập khẩu.
Từ chất lượng đến bền vững: Gạo Việt chuyển mình

Từ chất lượng đến bền vững: Gạo Việt chuyển mình

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam đang dần chuyển hướng sang ưu tiên chất lượng và lựa chọn các thị trường khó tính để giảm thiểu rủi ro từ biến động thương mại, đồng thời nâng tầm thương hiệu gạo Việt trên trường quốc tế.
Siết chặt kiểm soát chất lượng, nâng tầm thương hiệu sầu riêng Việt Nam

Siết chặt kiểm soát chất lượng, nâng tầm thương hiệu sầu riêng Việt Nam

Trước những cảnh báo về tồn dư chất cấm trong sầu riêng xuất khẩu, hội nghị ngành hàng sầu riêng đã kêu gọi siết chặt kiểm soát đầu vào và đầu tư hệ thống kiểm nghiệm tại chỗ. Việc nâng cao chất lượng và tái cấu trúc chuỗi giá trị là yêu cầu cấp thiết để giữ vững thị phần quốc tế.
Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Đổi mới sáng tạo – Chìa khóa nâng tầm thương hiệu Việt

Thương hiệu Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế thế giới nhờ sự vào cuộc đồng bộ của Nhà nước và nỗ lực đổi mới sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp. Những tập đoàn lớn như Viettel, Vinamilk, FPT… đã tiên phong mở rộng ảnh hưởng quốc tế, góp phần nâng cao giá trị Thương hiệu Quốc gia, hiện được Brand Finance xếp hạng 32 toàn cầu với trị giá 507 tỷ USD năm 2024.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: Vải thiều Bắc Giang đã tạo dựng được chuỗi giá trị mẫu mực

Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: Vải thiều Bắc Giang đã tạo dựng được chuỗi giá trị mẫu mực

Chiều 11/5, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra mô hình sản xuất vải thiều xuất khẩu tại huyện Tân Yên và làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang. Trọng tâm buổi làm việc nhằm bàn thảo các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ vải thiều niên vụ 2025, đảm bảo ổn định thị trường nội địa và đẩy mạnh xuất khẩu.
Sâm Ngọc Linh – Mũi nhọn chiến lược đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia

Sâm Ngọc Linh – Mũi nhọn chiến lược đưa Quảng Nam thành trung tâm dược liệu quốc gia

Ngày 10/5, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng Bộ Y tế tổ chức hội nghị triển khai Quyết định 463/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Đề án “Phát triển và hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại tỉnh Quảng Nam với sâm Ngọc Linh là cây chủ lực”. Đây là bước đi chiến lược nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương trong phát triển ngành dược liệu bền vững, hiện đại.
Ngành yến Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ thị trường Trung Quốc

Ngành yến Việt Nam: Cơ hội và thách thức từ thị trường Trung Quốc

Ngày 8/5, Hội nghị triển khai Nghị định thư xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc đã nêu rõ cơ hội và thách thức đối với ngành yến Việt Nam, đặc biệt là vấn đề chất lượng, yến giả và cạnh tranh từ các quốc gia khác. Doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế để thành công trên thị trường này.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động