Khi đại gia nuôi lợn "rẽ ngang" nuôi ốc nhồi, vừa nhàn vừa không áp lực bỏ túi đều vài trăm triệu mỗi năm

Khi đại dịch sảy ra trên đàn lợn, tiếp đó là giá lợn lao đốc, nhiều chủ trang trại ở Thái Bình đã "rẽ ngang" sang nuôi ốc nhồi. Từ trại lợn được cải tạo thành trại nuôi ốc, vốn đầu tư cũng nhẹ, áp lực về dịch bệnh về giá cả cũng vơi đi. Nhờ sự tìm tòi nghiên cứu ốc sinh sôi, phát triển tốt lại dễ bán nên chỉ sau vụ nuôi đầu đã có lợi nhuận hàng trăm triệu đồng.
Lão nông xứ chè nuôi ốc nhồi trên ruộng lúa cho ăn bèo thôi mà bán 'thả ga' thu về trăm triệu Trại ốc tiền tỷ giữa đồng và bí quyết giữ ốc sống khỏe giữa chảo lửa miền Trung Nuôi ốc bươu ta với tuyệt chiêu cho ăn lá thảo dược lão nông bất ngờ thu lãi 150 triệu đồng mỗi năm
Sau khi chuyển từ nuôi lợn sang nuôi ốc nhồi, ông Phạm Bá Hoằng có thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm.
Sau khi chuyển từ nuôi lợn sang nuôi ốc nhồi, ông Phạm Bá Hoằng có thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm.

Nhàn như nuôi ốc nhồi

Năm 2019, sau khi bệnh dịch tả lợn châu Phi càn quét, để vực dậy kinh tế, ông Phan Văn Quang, thôn Quý Đức, xã Đông Xuyên (Tiền Hải, Thái Bình) chuyển từ chăn nuôi lợn sang nuôi ốc nhồi. Sau khi dành thời gian tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật, phương pháp nuôi, ông đầu tư đào ao, mua con giống về thả trên diện tích 3.000m2.

Ông Quang chia sẻ: Ốc nhồi không phải giống thủy sản mới mà vốn tồn tại phổ biến trong môi trường tự nhiên. Tuy nhiên, những năm gần đây, do ao, sông, đồng ruộng bị ảnh hưởng bởi hóa chất sử dụng trong sản xuất nông nghiệp, nước thải công nghiệp khiến ốc mất môi trường sống tự nhiên, trở nên hiếm.

Trong khi nhu cầu tiêu thụ ngày một lớn, kéo theo giá trị kinh tế mang lại cho người đánh bắt, nuôi tăng cao nên ốc nhồi dần trở thành đặc sản. Ốc nhồi có nhiều ưu điểm như có sức đề kháng tốt, dễ chăm sóc, chỉ cần nguồn nước sạch là có thể nuôi tốt.

Với 4 ao nuôi ốc nhồi, ông Phan Văn Quang (người bên trái) thu lãi khoảng 150 triệu đồng/năm.
Với 4 ao nuôi ốc nhồi, ông Phan Văn Quang (người bên trái) thu lãi khoảng 150 triệu đồng/năm.

Thức ăn chủ yếu có sẵn trong tự nhiên như bèo tấm, lá cây, các phế phẩm nông nghiệp như rau, củ, quả thả trên mặt nước, không phải tốn tiền mua thức ăn nên đầu tư chi phí thấp...

Sau lứa nuôi đầu tiên thất bại do nước nuôi bị ô nhiễm, tôi sử dụng chế phẩm vi sinh, vôi bột định kỳ xử lý môi trường ao nuôi hoặc khi thời tiết thay đổi. Nhờ đó ốc sinh trưởng khỏe, an toàn và cho hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, tôi đã nhân rộng diện tích nuôi ốc thành 4 ao, mỗi năm thu lãi khoảng 150 triệu đồng.

Cũng như ông Quang, ông Phạm Bá Hoằng, thôn Chiến Thắng, xã Bách Thuận (Vũ Thư) chuyển hướng nuôi ốc nhồi khi chăn nuôi lợn bấp bênh, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Với 2 ao nuôi diện tích trên 1.000m2, mỗi năm ông Hoằng thu nhập trên 100 triệu đồng từ nuôi ốc nhồi.

Ông chia sẻ: Quá trình nuôi thả ốc nhồi diễn ra hoàn toàn tự nhiên, điều kiện nuôi tốt nhất trong môi trường nước ngọt, không bị nhiễm phèn, mặn hay nhiễm độc từ các loại thuốc bảo vệ thực vật. Thời gian nuôi từ khi xuống giống đến khi thu hoạch khoảng 4 tháng, ốc có thể đạt kích cỡ 25 - 35 con/kg. Nếu nuôi thêm 2 tháng nữa ốc sẽ sinh sản.

Thức ăn của ốc hoàn toàn là các sản phẩm rau, củ, quả sạch nên quanh ao, tôi tận dụng trồng các loại rau, cây ăn quả, vừa làm thức ăn vừa tạo bóng mát cho ốc trú ngụ. Trên mặt ao nuôi tôi sử dụng lưới đen chống nắng, quây một góc ao thả bèo để cân bằng môi trường nước.

Nuôi ốc cần chú ý đến môi trường nước và mật độ thả

Tùy quy mô, mật độ, kích cỡ ốc nuôi, 2 - 4 ngày mới phải bổ sung thức ăn một lần. Đặc biệt, vào các tháng mùa đông ốc nhồi sẽ ít vận động nên không cần cung cấp thức ăn nhiều, liên tục.

Đây được coi là giai đoạn ốc “ngủ đông” nên việc cung cấp thức ăn chỉ thực hiện ở mức độ vừa phải, hạn chế thức ăn dư thừa trong ao kết hợp với chất thải của ốc quá nhiều sẽ gây ô nhiễm nguồn nước.

Khu trại nuôi ốc nhồi bằng thảo dược của ông Quang.
Khu trại nuôi ốc nhồi bằng thảo dược của ông Quang.

Theo ông Hoằng, ốc nhồi ưa khí hậu nóng ẩm nên rất thích hợp với các vùng nuôi trong tỉnh. Tuy nhiên, nếu nhân giống theo phương pháp tự nhiên thì tỷ lệ nở con đạt thấp. Vì vậy, sau khi ốc đẻ trứng, ông gom lại, cho vào tấm xốp, đặt trên giá có nước bên dưới, để vào góc ao râm mát và phun nước bảo đảm độ ẩm cho ốc nở đều.

Sau khoảng 20 ngày, trứng ốc sẽ nở và ốc con tự bò xuống nước. Nhờ vậy, tỷ lệ trứng nở và ốc con sống đạt trên 90%. Ốc con sau khi nở được thả vào bể nuôi khoảng 10 - 15 ngày là có thể xuất bán.

Ông Hoằng cho biết thêm: Quá trình nuôi, tôi thấy ốc thường gặp bệnh thiếu canxi do mật độ nuôi dày. Vì vậy, người nuôi ốc cần chú ý khâu chăm sóc, quan sát, theo dõi ốc hàng ngày, đặc biệt là phải tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về vệ sinh môi trường, giảm mật độ nuôi.

Đối với ao nuôi, sau mỗi lần thu hoạch phải vệ sinh loại bỏ hết những con ốc bươu vàng còn sót lại để tránh việc chúng giành thức ăn với ốc nhồi.

Người nuôi ốc nhồi cần lưu ý tới nguồn nước và mật độ thả phù hợp.
Người nuôi ốc nhồi cần lưu ý tới nguồn nước và mật độ thả phù hợp.

Lợi thế của người nuôi ốc là không bị áp lực đầu ra thời vụ như những con nuôi khác, nếu chưa bán được vẫn nuôi tiếp chưa cần thu hoạch để chờ thời điểm thích hợp.

Tuy nhiên, do cung không đủ cầu nên ốc thương phẩm nuôi đến đâu được thương lái thu mua đến đó với giá bán ổn định từ 90.000 - 120.000 đồng/kg, tùy kích cỡ ốc. So với các trang trại nuôi lợn hay gia cầm, nuôi ốc nhồi gần như không gây ô nhiễm môi trường nhưng lợi nhuận không kém.

Ốc nhồi được nuôi khá phổ biến trong thời gian gần đây do nhu cầu thị trường lớn. Con ốc nhòi thích nghi với mọi điều kiện tự nhiên, vốn đầu tư ít và chi phí thức ăn cũng thấp. Nhiều người nuoi ốc đã làm chủ được quy trình từ ốc giống tới ốc thương phẩm nên hiệu quả kinh tế cao hơn. Hiện nay, phong trò nuôi ốc nhồi nỏ rộ và các hội nhóm ra đời để kết nối và chia sẻ kỹ thuật, thị trường nên việc học hỏi và vận dụng cuãng thuận lợi hơn./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Tại Hội chợ Source Fashion London 2025 – một trong những sự kiện thời trang dệt may B2B lớn nhất châu Âu – những sản phẩm khăn lụa, áo vest, túi mũ và phụ kiện thời trang của Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với các nhà bán lẻ quốc tế. Thành công này không chỉ cho thấy sức hút ngày càng lớn của sản phẩm “Made in Vietnam”, mà còn mở ra tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động