Nước nào đang mua sầu riêng Việt Nam nhiều nhất?

Trong số 10 thị trường lớn nhập khẩu sầu riêng Việt Nam thì có 8 thị trường ghi nhận tăng trưởng mạnh. Trung Quốc dẫn đầu với kim ngạch 2,6 tỷ USD, chiếm 92% tổng xuất khẩu, tăng 65% so với năm 2023.
Thái Lan đã hết vụ, sầu riêng Việt sẽ "một mình một chợ" tại Trung Quốc Người Việt đang chuộng sầu riêng ngoại? Thương lái lùng sục thu gom, giá sầu riêng tăng dựng đứng lên mức 150.000 đồng/kg
Nước nào đang mua sầu riêng Việt Nam nhiều nhất?
8 thị trường tăng nhập sầu riêng Việt Nam.

Theo số liệu từ hải quan, riêng tháng 9, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt gần 700 triệu USD, tăng 51,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong số 10 thị trường lớn nhập khẩu sầu riêng Việt Nam, 8 thị trường ghi nhận tăng trưởng mạnh. Trung Quốc dẫn đầu với kim ngạch 2,6 tỷ USD, chiếm 92% tổng xuất khẩu, tăng 65% so với năm 2023. Thái Lan theo sau với 133 triệu USD, tăng 85%, và Hong Kong xếp thứ ba với 23 triệu USD, tăng 17%.

Các thị trường khác như Papua New Guinea, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Campuchia cũng tăng từ 22% đến 16 lần so với năm ngoái, trong đó Papua New Guinea và Campuchia tăng mạnh nhất, lần lượt gấp 2,6 và 16 lần.

Về nguyên nhân 8 thị trường tăng nhập sầu riêng Việt Nam, các doanh nghiệp cho biết trước hết là chất lượng sản phẩm cải thiện, giá cả cạnh tranh và thời gian vận chuyển ngắn sang Trung Quốc. Bên cạnh đó, sản lượng sầu riêng của Thái Lan giảm 18% (ảnh hưởng của hiện tượng El Niño và đợt nắng nóng kéo dài), khiến các nhà nhập khẩu từ Trung Quốc và các nước khác chuyển sang nguồn cung từ Việt Nam.

Nhận định về tình hình xuất khẩu sầu riêng trong năm 2024, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết: Xuất khẩu sầu riêng năm nay nhìn chung vẫn hết sức thuận lợi, từ đầu năm đến nay đã đạt khoảng 3 tỉ USD, nhưng tốc độ có phần chậm lại vì sản lượng đã giảm dần. Ước tính cả năm 2024 kim ngạch xuất khẩu sầu riêng có thể đạt từ 3,2 – 3,5 tỉ USD, chiếm đến 50% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả các loại. Đến cuối năm thì có thể sẽ bổ sung nguồn hàng sầu riêng đông lạnh xuất khẩu nếu các thủ tục được hoàn tất. Với thành tích này, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng tăng đến 55% so với năm trước và đạt kỷ lục cao nhất từ trước đến nay.

Nước nào đang mua sầu riêng Việt Nam nhiều nhất?
Sầu riêng Thái Lan mini bán tại chợ truyền thống ở TP.HCM. Ảnh: THU HÀ

Ở chiều ngược lại, trong 8 tháng năm nay Việt Nam chi gần 9 triệu USD để nhập khẩu sầu riêng từ Thái Lan, Malaysia. So với cùng kỳ năm 2023, kim ngạch nhập khẩu sầu riêng tăng đột biến, tăng gấp gần 11,6 lần.

Ông Đặng Phúc Nguyên cho biết sầu riêng Việt Nam được tiêu thụ mạnh với lượng rất lớn ở thị trường nước ngoài, nhất là Trung Quốc.

Tuy nhiên những năm gần đây, sầu riêng nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia, Philippines cũng được người Việt ăn nhiều hơn trước.

“Giao thương trao đổi hàng hóa là việc hết sức bình thường, tương tự việc Trung Quốc trồng xoài, chuối, thanh long đứng đầu thế giới nhưng vẫn nhập những mặt hàng này từ VN. Đối với sầu riêng Musang King của Malaysia thì có thể cấp đông để tiêu thụ trong thời gian dài nhưng giá rất cao. Sản phẩm này chỉ phù hợp cho những người có điều kiện và muốn trải nghiệm chứ không phổ biến. Trong thời gian tới, có thể mặt hàng sầu riêng cũng sẽ tăng cường nhập khẩu để phục vụ nguyên liệu cho xuất khẩu, tương tự thủy sản hay một số nông sản khác”, ông Đặng Phúc Nguyên nói.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Mười, Phó tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết việc nhập khẩu sầu riêng từ Thái Lan, Malaysia về VN tiêu thụ năm nào cũng có. Năm nay thống kê tăng đột biến là từ Thái Lan, và nguồn hàng này đã nhập từ những tháng đầu năm chứ hiện nay không còn nhiều vì đã qua mùa vụ. Trái tươi nhập khẩu đa số là chất lượng thấp và việc này do các doanh nghiệp cân đối cung cầu để mua bán. “Với số lượng nhỏ như vậy, theo tôi, cũng không đáng ngại”, ông Mười nhấn mạnh.

Tháng 8 năm nay, trong chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Việt Nam và Trung Quốc đã ký nghị định thư cho phép xuất khẩu sầu riêng đông lạnh. Điều này mở ra cơ hội lớn giúp tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam có thể chạm mốc 3,7 tỷ USD vào cuối năm.

Ngành sầu riêng Việt Nam có nhiều lợi thế nhưng cũng không ít thách thức Ngành sầu riêng Việt Nam có nhiều lợi thế nhưng cũng không ít thách thức
Cần làm gì để xuất khẩu sầu riêng bền vững? Cần làm gì để xuất khẩu sầu riêng bền vững?
Chân dung nữ doanh nhân trúng đấu giá quả sầu riêng Ri6 1,4 tỉ đồng Chân dung nữ doanh nhân trúng đấu giá quả sầu riêng Ri6 1,4 tỉ đồng
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyện gì sẽ xảy ra khi áp thuế GTGT 5% đối với phân bón?

Chuyện gì sẽ xảy ra khi áp thuế GTGT 5% đối với phân bón?

Phân bón đóng vai trò then chốt trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, chiếm tới 30-50% tổng chi phí đầu vào của người nông dân. Tuy nhiên, từ khi Luật Thuế 71/2014/QH13 (Luật 71) có hiệu lực vào đầu năm 2015, ngành phân bón trong nước đã chịu nhiều áp lực do chính sách miễn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với phân bón. Từ đó, nhiều ý kiến cho rằng cần có giải pháp điều chỉnh chính sách thuế GTGT để bảo vệ ngành phân bón, đồng thời đảm bảo phát triển bền vững cho nền nông nghiệp quốc gia.
Xuất khẩu gạo cần “vượt chướng ngại vật” để về đích

Xuất khẩu gạo cần “vượt chướng ngại vật” để về đích

Sau khi Ấn Độ bãi bỏ thuế xuất khẩu đối với gạo đồ đã gây lo ngại về tình trạng dư cung trên thị trường. Mặc dù xuất khẩu gạo Việt Nam đón nhiều tín vui trong 3 quý đầu năm 2024 nhưng để đạt mục tiêu đề ra, ngành lúa gạo cũng còn nhiều việc phải làm.
Bộ Công thương chỉ đạo “nóng” liên quan đến Temu

Bộ Công thương chỉ đạo “nóng” liên quan đến Temu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ động liên hệ với đội ngũ pháp lý của sàn Temu yêu cầu tuân thủ pháp luật hiện hành Việt Nam.
Cần làm gì để khai thác hiệu quả kinh tế từ rong biển?

Cần làm gì để khai thác hiệu quả kinh tế từ rong biển?

Việt Nam là quốc gia có tiềm năng, lợi thế để phát triển ngành rong biển, tuy nhiên hiện nay trên 90% rong biển tiêu thụ ở Việt Nam là nhập khẩu, bởi chế biến sâu về lĩnh vực này của chúng ta còn yếu.
Hoa Kỳ kết luận vụ việc điều tra chống trợ cấp với tôm nước ấm đông lạnh từ Việt Nam

Hoa Kỳ kết luận vụ việc điều tra chống trợ cấp với tôm nước ấm đông lạnh từ Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành Kết luận cuối cùng trong vụ điều tra chống trợ cấp (CTC) đối với tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam.
Đà tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ đang có xu hướng chậm lại

Đà tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ đang có xu hướng chậm lại

Xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính vẫn duy trì được đà tăng trưởng nhưng tốc độ tăng trưởng đang có xu hướng chậm lại trong những tháng cuối năm.
Xuất khẩu chè của Việt Nam tăng trưởng tốt nhưng vẫn “lận đận”

Xuất khẩu chè của Việt Nam tăng trưởng tốt nhưng vẫn “lận đận”

9 tháng năm 2024, xuất khẩu chè của Việt Nam đạt 105,84 nghìn tấn, trị giá 185,65 triệu USD, tăng 29,5% về lượng và tăng 31,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Gia hạn nộp Bản trả lời câu hỏi điều tra chống lẩn tránh PVTM với đường mía

Gia hạn nộp Bản trả lời câu hỏi điều tra chống lẩn tránh PVTM với đường mía

Bộ Công Thương thông báo gia hạn nộp Bản trả lời câu hỏi điều tra trong vụ rà soát việc áp dụng chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) với đường mía.
Ngành nông nghiệp có thể đạt kim ngạch xuất khẩu 61 tỷ USD

Ngành nông nghiệp có thể đạt kim ngạch xuất khẩu 61 tỷ USD

Dù chịu ảnh hưởng nặng nề của bão Yagi, nhưng 9 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành vẫn đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay giả sử 3 tháng cuối năm, mỗi tháng ngành nông nghiệp xuất khẩu 5 tỷ USD, thì cả năm toàn ngành hoàn toàn có thể đạt 60 -61 tỷ USD.
Tôm Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường EU

Tôm Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường EU

Thị trường Liên minh châu Âu (EU) có yêu cầu cao về chất lượng là điểm đến hấp dẫn của ngành tôm nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Tôm đạt tiêu chuẩn xuất đi EU không chỉ giúp tăng giá trị sản phẩm mà còn khẳng định vị thế của ngành tôm Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xuất nhập khẩu đến giữa tháng 10/2024 tăng trưởng tích cực

Xuất nhập khẩu đến giữa tháng 10/2024 tăng trưởng tích cực

Trong kỳ 1 tháng 10 năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 375 triệu USD. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/10/2024, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 21,25 tỷ USD.
Năm 2025 thị trường Mua bán và Sáp Nhập tại Việt Nam sẽ còn nhiều thách thức

Năm 2025 thị trường Mua bán và Sáp Nhập tại Việt Nam sẽ còn nhiều thách thức

Năm 2025, nhiều chuyên gia Cộng đồng chuyên biệt về Mua bán và Sáp nhập (M&A) đã nhận định thị trường Mua bán và Sáp Nhập tại Việt Nam sẽ còn nhiều thách thức. Các nhà đầu tư cần cẩn trọng hơn trong việc xác định các giao dịch và tài sản có thể mang lại giá trị theo hướng chiến lược, chứ không chỉ đơn thuần là lợi nhuận về mặt tài chính trước mắt.
Saigon Co.op đưa hàng Việt chinh phục thị trường Mỹ

Saigon Co.op đưa hàng Việt chinh phục thị trường Mỹ

Ngày 23/10, Công ty TNHH MTV Phân Phối Saigon Co.op (SCD) và Công ty STC Natural Vina tiến hành bàn giao hai container hàng hóa nhãn riêng Co.op Select xuất sang thị trường Mỹ.
Sau cú “quay xe”, Indonesia bất ngờ mời thầu 500.000 tấn gạo

Sau cú “quay xe”, Indonesia bất ngờ mời thầu 500.000 tấn gạo

Với việc mời đấu thầu quốc tế để mua khoảng 500.000 tấn gạo, đây chính là gói thầu lớn kỷ lục của Indonesia trong năm nay, vượt qua cả đợt mở thầu tháng 9 là 450.000 tấn.
Loại gia vị đắt thứ 3 thế giới trồng rất nhiều ở Việt Nam, xuất khẩu thu về 20 triệu USD

Loại gia vị đắt thứ 3 thế giới trồng rất nhiều ở Việt Nam, xuất khẩu thu về 20 triệu USD

Xuất khẩu nhóm hàng bạch đậu khấu – nhục đậu khấu của Việt Nam trong 9 tháng năm đạt 2.501 tấn, kim ngạch đạt hơn 20 triệu USD.
Đề xuất chặn quảng cáo khuyến mại quá 50% trên sàn thương mại điện tử

Đề xuất chặn quảng cáo khuyến mại quá 50% trên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương về đề xuất một số giải pháp quản lý, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử.
Xu hướng xanh hóa ngành dệt may là tất yếu

Xu hướng xanh hóa ngành dệt may là tất yếu

“Xu hướng phát triển xanh, phát triển bền vững trong ngành may mặc Việt Nam là tất yếu”, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) chia sẻ tại Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may - thiết bị, nguyên phụ liệu và vải 2024 (HanoiTex & HanoiFabric 2024) sáng ngày 23/10.
Toàn quốc có trên 6.000 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Toàn quốc có trên 6.000 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến ngày 20/10/2024, cả nước có 6.320/8.162 xã (77,4%) đã được chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt quyết định xã đạt chuẩn nông thôn mới; 2.182 xã (34,6%) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 480 xã (7,6%) đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
Thứ trưởng Bộ Công thương giật mình khi thấy hàng trên Temu rất là rẻ

Thứ trưởng Bộ Công thương giật mình khi thấy hàng trên Temu rất là rẻ

Chiều ngày 23/10, tại họp báo thường kỳ, đại diện Bộ Công Thương đã trả lời về những diễn biến mới trên thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trước sự đổ bộ của hàng loạt sàn bán lẻ Trung Quốc như Temu, Shein, Taobao…
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam kinh doanh ra sao trước làn sóng đổ bộ Temu, Shein?

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam kinh doanh ra sao trước làn sóng đổ bộ Temu, Shein?

Một trong những điểm nhấn nổi bật của thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong quý 3 là sự gia tăng mạnh mẽ của các sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ.
Đưa Việt Nam thành một điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu

Đưa Việt Nam thành một điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu

Thủ tướng khẳng định Việt Nam định hướng phát triển ngành Halal Việt Nam trở thành một ngành thế mạnh, đưa Việt Nam trở thành một điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu, một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng các sản phẩm, dịch vụ Halal trên thế giới.
Vì sao Indonesia tiếp tục mời thầu 340.000 tấn gạo?

Vì sao Indonesia tiếp tục mời thầu 340.000 tấn gạo?

Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) đã chính thức mời thầu 340.000 tấn gạo trắng 5% tấm trong tháng 10.
Người Việt đang chuộng sầu riêng ngoại?

Người Việt đang chuộng sầu riêng ngoại?

Việt Nam chi gần 9 triệu USD để nhập khẩu sầu riêng, so với cùng kỳ, nhập khẩu sầu riêng trong 8 tháng năm nay tăng đột biến 1.057%, tức gấp gần 11,6 lần.
Phát triển kinh tế xanh là lựa chọn chiến lược

Phát triển kinh tế xanh là lựa chọn chiến lược

Sáng 21/10, Diễn đàn và triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2024 đã chính thức khai mạc tại TPHCM, quy tụ các nhà lãnh đạo toàn cầu, doanh nhân và chuyên gia hoạch định chính sách cùng cam kết kiến tạo tương lai xanh. Sự kiện do Hiệp hội Doanh nghiệp Châu âu tại Việt Nam (Eurocham Việt Nam) và Bộ Công thương đồng tổ chức.
FTA sẽ là đòn bẩy xuất nhập khẩu những tháng cuối năm

FTA sẽ là đòn bẩy xuất nhập khẩu những tháng cuối năm

Các doanh nghiệp Việt Nam đang khai thác có hiệu quả các Hiệp định FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới, kim ngạch xuất khẩu nhập khẩu của nước ta đã và sẽ tiếp tục có nhiều cơ hội và cả sức ép cạnh tranh mới.
Điều gì khiến cá tra Việt được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc?

Điều gì khiến cá tra Việt được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc?

Giá cả hợp lý, giàu dinh dưỡng của cá tra, sự tương đồng về khẩu vị và thuận lợi vận tải là một số ưu điểm vượt trội để cá tra Việt là một trong những sản phẩm cá thịt trắng được ưa thích tại Trung Quốc.
Doanh nghiệp cá ngừ như “ngồi trên đống lửa” vì căng thẳng Israel - Iran leo thang

Doanh nghiệp cá ngừ như “ngồi trên đống lửa” vì căng thẳng Israel - Iran leo thang

Doanh nghiệp cá ngừ cho rằng, nếu tắc nghẽn thị trường Israel, hàng tồn kho sẽ tăng cao, vốn lưu chuyển chậm sẽ khiến doanh nghiệp càng khó khăn hơn.
Xuất nhập khẩu chính thức vượt mốc 600 tỷ USD

Xuất nhập khẩu chính thức vượt mốc 600 tỷ USD

Tính đến giữa tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 610,56 tỷ USD, xuất siêu 21,24 tỷ USD.
Cá tra Việt Nam là lựa chọn số 1 của người Brazil

Cá tra Việt Nam là lựa chọn số 1 của người Brazil

Cá tra là 1 trong những loài cá thịt trắng được ưa thích ở nhiều thị trường trên thế giới. Tuy nhiên, loài cá đặc trưng của Việt Nam này cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức, đặc biệt là từ các đối thủ cạnh tranh, các loài cá thịt trắng khác như cá tuyết (cod), cá minh thái (hake), cá rô phi,... Tại Brazil, cá tra Việt là lựa chọn số 1 trong các loài cá thịt trắng mà quốc gia này nhập khẩu từ thế giới.
Áp thuế VAT 5% đối với phân bón: Tạo động lực mới, giúp ngành phát triển bền vững

Áp thuế VAT 5% đối với phân bón: Tạo động lực mới, giúp ngành phát triển bền vững

Phân bón “chịu trách nhiệm” từ 40-60% sản lượng lương thực của thế giới. Tại Việt Nam, phân bón là một phần quan trọng trong hoạt động sản xuất nông nghiệp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động