Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng
![]() |
7 tháng đầu năm 2024, tổng lượng chè xuất khẩu đạt 77.280 tấn, tương đương 133,4 triệu USD, tăng 31,6% về khối lượng và 33,5% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. |
Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 7, Việt Nam đã xuất khẩu 15.334 tấn chè với giá trị đạt 27,4 triệu USD; tăng 46,4% về khối lượng và 50% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Trong 7 tháng đầu năm 2024, tổng lượng chè xuất khẩu đạt 77.280 tấn, tương đương 133,4 triệu USD, tăng 31,6% về khối lượng và 33,5% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Giá chè xuất khẩu trung bình đạt 1.726 USD/tấn, tăng 1,5%.
Pakistan vẫn duy trì vị thế là thị trường nhập khẩu chè lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2024, với 22,3 nghìn tấn và giá trị 47 triệu USD. Mặc dù khối lượng giảm 3,2% so với cùng kỳ năm trước, giá trị lại tăng 6,3%, đưa giá chè xuất khẩu trung bình lên mức 2.100 USD/tấn, tăng gần 10%.
Sau giai đoạn suy giảm mạnh đầu năm, thị trường này đang dần phục hồi nhịp độ nhập khẩu. Chè đen, loại chè chủ lực của Việt Nam, chiếm khoảng 80% tổng sản lượng xuất khẩu, tiếp tục là mặt hàng chính được xuất khẩu sang Pakistan.
Thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam là Đài Loan (Trung Quốc), với khối lượng đạt 8.131 tấn, tương đương gần 14 triệu USD, giá trung bình 1.712 USD/tấn. So với cùng kỳ năm trước, lượng xuất khẩu tăng 2,4%, giá trị tăng 6,3%, và giá bán tăng 3,7%.
Đáng chú ý, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam, đạt 7.826 tấn, tương đương 11,3 triệu USD. So với cùng kỳ năm trước, lượng xuất khẩu tăng mạnh 236% và giá trị tăng 107%, tuy nhiên, giá chè trung bình xuất khẩu sang thị trường này chỉ đạt 1.446 USD/tấn, giảm sâu 38,2%.
Riêng trong tháng 7, Trung Quốc đã nhập khẩu 1.528 tấn chè từ Việt Nam, tương đương hơn 2 triệu USD, ghi nhận mức tăng đột phá 502% về lượng và 385% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Mức tăng trưởng vượt bậc này chủ yếu do mức nền thấp từ đầu năm 2023, cùng với sự tăng trưởng tích cực của xuất khẩu chè trong những tháng cuối năm 2023, tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ trong năm 2024.
Tập trung nâng cao năng suất, chất lượng
![]() |
Chè Việt Nam còn nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu. |
Tại Việt Nam, cây chè chủ yếu được trồng ở các vùng Trung du và miền núi phía Bắc, chiếm khoảng 70% diện tích chè của cả nước. Tiếp theo là vùng Tây Nguyên với khoảng 19%, vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung chiếm 7%, và khu vực đồng bằng Bắc bộ chiếm 4%. Một số địa phương có diện tích chè lớn đáng kể gồm Thái Nguyên, Hà Giang, Phú Thọ, và Lâm Đồng.
Theo số liệu từ Hiệp hội Chè Việt Nam, nước ta hiện đứng thứ 5 trên thế giới về xuất khẩu chè và đứng thứ 7 về sản xuất chè toàn cầu. Sản phẩm chè Việt Nam đã có mặt tại 74 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc về sản lượng và xuất khẩu chè xanh, giữ vị trí thứ 2 thế giới.
Các sản phẩm từ cây chè của Việt Nam cũng ngày càng đa dạng, bảo đảm chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong và ngoài nước. Việt Nam hiện có hơn 170 giống chè, hương vị đặc biệt, được thế giới ưa chuộng như: Chè sao lăn, chè xanh, chè ô long, chè Hương, chè thảo dược...
Nghiên cứu từ Research and Markets cho thấy, thị trường chè toàn cầu đạt 24,3 tỷ USD trong năm 2016, dự kiến sẽ đạt 37,5 tỷ USD vào năm 2025. Mức tăng trưởng của ngành chè ngày càng cao do lối sống thay đổi và tăng nhận thức của người tiêu dùng về việc uống chè có lợi cho sức khỏe.
Đi cùng với nhu cầu tăng cao, sản phẩm chè cũng có nhiều thay đổi để phù hợp với cuộc sống. Theo đó, chè cao cấp uống tại nhà, chè có lợi cho sức khoẻ, chè pha lạnh… được dự báo sẽ là những dòng sản phẩm dẫn dắt thị trường trong giai đoạn tới.
Đánh giá về thị trường, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho rằng, nhu cầu nhập khẩu chè tại các thị trường lớn trên thế giới đang có xu hướng phục hồi, là tín hiệu tích cực để ngành chè Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu.
Các chuyên gia cho rằng, với lợi thế về sản xuất, Việt Nam có những kho "vàng xanh” quý hiếm. Song, để chiếm lấy một phần trong “miếng bánh” 37,5 tỷ USD, ngành chè cần tập trung nâng cao năng suất, chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm; Đẩy mạnh sản xuất chè cao cấp, chè hữu cơ, chè an toàn, chú trọng vào quy trình chế biến và đóng gói hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, tăng cường quảng bá thương hiệu chè Việt Nam ra thị trường quốc tế, tham gia các hội chợ, triển lãm chè uy tín để giới thiệu sản phẩm và kết nối với đối tác tiềm năng.
Cùng với đó, cần xây dựng chiến lược khai thác những rừng chè hàng ngàn năm tuổi ở nước ta. Đây là một lợi thế lớn để tạo dựng hình ảnh, xây dựng thương hiệu trà cao cấp Việt Nam.
![]() |
![]() |
![]() |