Dệt may Việt Nam cán đích chỉ tiêu nhờ dịch chuyển đơn hàng. |
Tại buổi gặp mặt báo chí thông tin hoạt động sản xuất kinh doanh, phong trào công nhân lao động 2024 - định hướng 2025 của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) sáng 25/12, ông Cao Hữu Hiếu- Tổng giám đốc Tập đoàn cho hay, với kim ngạch 44 tỷ USD, tăng trưởng gần 11% so với năm 2023, Việt Nam có khả năng đứng ở vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may.
Sự đảo chiều bất ngờ
Ông Cao Hữu Hiếu thông tin, bước vào những tháng đầu năm 2024, thị trường vẫn rất khó khăn khi kinh tế thế giới tiếp tục giảm, lạm phát tăng, bất ổn chính trị với nhiều điểm nóng phát sinh, đặc biệt cầu không tăng. Đơn hàng nhỏ lẻ, yêu cầu khắt khe, thời gian giao hàng nhanh và đơn giá rất thấp.
6 tháng cuối năm có sự đảo chiều bất ngờ nhưng không phải do thị trường tốt lên đột xuất mà do bất ổn chính trị ở một số thị trường đối thủ như Bangladesh, các nhà đặt hàng chuyển hướng đơn hàng và Việt Nam được ưu tiên lựa chọn. Từ tháng 7/2024, đơn hàng dồi dào hơn, giá cải thiện hơn một chút. Theo ông Hiếu, đây có thể coi là điều may mắn với doanh nghiệp ngành may.
“Bangladesh là thị trường sản xuất hàng phổ thông nên giá không cải thiện nhiều, nhưng số lượng đơn lớn hơn rất nhiều. Điều này giúp doanh nghiệp ngành may nói chung, Tập đoàn nói riêng có nhiều đơn hàng từ tháng 7-12/2024”, ông Hiếu thông tin. Đồng thời cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp có đơn hàng đến hết quý I/2025, lác đác doanh nghiệp có đơn hàng đến tháng 4 và 5/2025.
Ngoài những điểm đặc biệt về đơn hàng, năm 2024, Tập đoàn Dệt may Việt Nam nói riêng doanh nghiệp dệt may nói chung còn gặp khó về biến động lao động. Có những đơn vị thuộc Tập đoàn biến động tới 20%. “Biến động lao động dự kiến tiếp tục diễn ra trong năm 2025 không chỉ ở ngành may, mà ở cả ngành sợi”, ông Hiếu nhấn mạnh. Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng thiếu lao động là người lao động bỏ việc đi xuất khẩu lao động.
Có thể thấy, năm 2024 doanh nghiệp dệt may trong nước đã trải qua nhiều khó khăn, tuy nhiên với nỗ lực từ doanh nghiệp và đầu tư chuẩn bị từ những năm trước, doanh nghiệp dệt may đã vượt qua và về đích năm với kết quả tương đối khả quan.
Riêng với Tập đoàn Dệt may Việt Nam, doanh thu hợp nhất ước đạt 18.100 tỷ đồng, bằng 102,8% so với năm 2023; lợi nhuận hợp nhất ước đạt 740 tỷ đồng, bằng 137,5% so với năm 2023; thu nhập bình quân đạt 10,3 triệuđồng/người/tháng, bằng 108,9% so với năm 2023. Đặc biệt, Tập đoàn đã bảo toàn được nguồn lực cốt lõi là lao động và khách hang.
Ngoài kết quả sản xuất, kinh doanh, điểm nổi bật của Tập đoàn trong năm 2024 tiếp tục phát triển chuỗi cung ứng để trở thành một điểm đến trọn gói, đưa Trung tâm Phát triển sản phẩm và Kinh doanh thời trang Vinatex vào hoạt động; khai thác thị trường mới, thị trường ngách bằng các sản phẩm đặc biệt, kỹ thuật cao như vải và trang phục chống cháy (hợp tác kinh doanh với Tập đoàn COATS, Vương Quốc Anh), nghiên cứu phát triển các loại sợi lõi Filament, sợi pha mới; triển khai triệt để hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp trên nền tảng số…
Nhiều tín hiệu đáng mừng trong năm 2025
Vinatex thông tin về hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2024, định hướng năm 2025. |
Theo ông Hoàng Mạnh Cầm, Phó chánh văn phòng Hội đồng quản trị Vinatex, so với các đối thủ cạnh tranh, Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng tốt nhất, với mức trên 10% và dự kiến đến cuối năm 2024 tổng kim ngạch xuất khẩu sẽ cán đích gần 44 tỷ USD.
“Với kết quả này, Việt Nam vượt trên Ấn Độ về tốc độ tăng trưởng xuất khẩu dệt may khi nước này đạt gần 7%. Trung Quốc có tổng kim ngạch xuất khẩu trong 11 tháng là 273,4 tỷ USD, chỉ tăng 2%; đối thủ Bangladesh tăng trưởng xuất khẩu giảm và chỉ xuất được 27,7 tỷ USD”, ông Hoàng Mạnh Cầm thông tin.
Nhận định về triển vọng thị trường và xuất khẩu dệt may 2025, ông Hoàng Mạnh Cầm cho hay: "Tín hiệu tăng trưởng tốt hơn khi thị trường nhập khẩu chính như Mỹ và EU phục hồi kinh tế, nhu cầu chi tiêu của người dân cải thiện với triển vọng cho ngành dệt may tốt hơn. Do đó, dự báo xuất khẩu nửa đầu năm tới tích cực".
Tuy nhiên, các chuyên gia trong ngành này cũng nhìn nhận, dù biến động chính trị đang ảnh hưởng đến Bangladesh, nhưng nước này cũng phục hồi đơn hàng xuất khẩu nhanh, bởi dệt may là ngành đóng góp ngoại tệ xuất khẩu lớn của họ.
Do đó, về dài hạn, năm tới sẽ không còn nhiều dư địa khai thác đơn hàng dịch chuyển từ nước này, chưa kể phần lớn đơn hàng chảy về từ năm tới sẽ không còn nhiều dư địa khai thác nguồn hàng dệt may đều có giá trị không lớn. Thêm nữa, các doanh nghiệp dệt may cũng đang ‘nóng lòng’ theo dõi chính sách của Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ, Donald Trump lên nắm quyền điều hành. Theo đó, Mỹ có thể thực hiện chính sách thuế mới với Trung Quốc lên tới 60%, một số nước từ 10-20%. Với khả năng đó Việt Nam có khả năng chịu thêm 10% thuế với hàng hoá xuất khẩu vào thị trường này.
"Việc Mỹ áp thêm thuế sẽ khiến các đơn hàng dệt may từ Trung Quốc đắt hơn so với thông thường và đây là cơ hội tốt để các quốc gia cạnh tranh trong đó có Việt Nam đón đầu các đơn hàng dịch chuyển từ Trung Quốc nếu tuân thủ tốt các yêu cầu về nguồn gốc xuất xứ", đại diện Vinatex cho hay.
Theo kịch bản cơ sở (khi tổng cầu dệt may thế giới tăng trưởng ở mức cơ sở đạt 850 tỷ USD) mà Vinatex đưa ra, Bangladesh sẽ phục hồi lại mức xuất khẩu dệt may bình thường kể từ sau quý 2/2025, lúc đó sự cạnh tranh gay gắt sẽ quay lại với những lợi thế về thuế quan ưu đãi cho nước kém phát triển; trong khi đó, Việt Nam có những bất lợi về chi phí lao động cao gần gấp 3 lần so với Bangladesh trong ngành dệt may.
Vì vậy, ông Cầm cho rằng ngành dệt may cần theo dõi sát và đưa ra nhiều giải pháp thích ứng hơn. Trên nền này, dự báo xuất khẩu dệt may của Việt Nam năm 2025 sẽ tăng trưởng 5-6%, đạt mức 45-46 tỷ USD.
Xuất nhập khẩu chính thức vượt mốc 600 tỷ USD |
Xu hướng xanh hóa ngành dệt may là tất yếu |
Dệt may tiếp tục là ngành hàng xuất khẩu chủ lực |