Xuất khẩu tôm của Ecuador thâm hụt 1,5 tỷ USD năm 2023

Ngành tôm Ecuador đã kết thúc năm 2023 không mấy khả quan khi kim ngạch xuất khẩu thâm hụt khoảng 1,5 tỷ USD. Nguyên nhân chủ yếu do giá tôm thế giới giảm mạnh, thậm chí giảm xuống mức thấp hơn giai đoạn dịch bệnh Covid-19.
Xuất khẩu tôm sú sang Nhật Bản quý III/2023: Khối lượng tăng, giá giảm Nguyên nhân xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc ách tắc Xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc giảm 3 tháng liên tiếp
Ngành tôm Ecuador thâm hụt 1,5 tỷ USD năm 2023
Kinh tế toàn cầu suy thoái cộng với lạm phát tăng cao khiến sức mua giảm, dẫn tới tiêu thụ các sản phẩm không thiết yếu rất chậm.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết, 11 tháng đầu năm 2023, Ecuador xuất khẩu 1,1 triệu tấn tôm, tương ứng 5,8 tỷ USD, tăng 14% về lượng nhưng giảm 6% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Giá xuất khẩu trung bình đạt 5,2 USD/kg, giảm 18%.

Để duy trì xuất khẩu trong bối cảnh kinh tế suy thoái, ngành tôm Ecuador đã phải bán một khối lượng tôm lớn hơn với mức giá cực thấp. Kinh tế toàn cầu suy thoái cộng với lạm phát tăng cao khiến sức mua giảm, dẫn tới tiêu thụ các sản phẩm không thiết yếu rất chậm.

Phòng Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia Ecuador (CNA) cho rằng kinh tế Trung Quốc suy yếu và đồng NDT mất giá so với USD làm giảm sức mua của các nhà nhập khẩu của Trung Quốc. Duy trì tồn kho đông lạnh nhập khẩucũng làm tăng chi phí của các nhà nhập khẩu Trung Quốc cũng khiến lực mua giảm do triển vọng tiêu dùng không mấy sáng sủa.

Đầu năm 2022, các doanh nghiệp xuất khẩu Ecuador dự kiến thị trường Trung Quốc sẽ bùng nổ trong năm 2023 sau khi chấm dứt các biện pháp hạn chế phòng Covid và sẽ tăng trưởng mạnh. Nên họ ra sức tăng sản lượng, mở rộng nhà máy chế biến để đẩy hàng sang Trung Quốc.

Tại Mỹ, mức tiêu thụ thủy sản giảm 12% là do mức lạm phát cộng với lãi suất tăng và chi phí năng lượng cao, làm phức tạp thêm bối cảnh tại thị trường này trong năm 2023.

Giá thành sản xuất tăng tại Ecuador gồm chi phí nhiên liệu, giá dầu diesel và chi phí đầu vào trong toàn chuỗi đều tăng. Chi phí sản xuất, chế biến, tiếp thị trong toàn ngành tôm Ecuador cũng tăng mạnh trong năm 2023 khiến mỗi pao tôm bị tăng chi phí thêm 0,28 USD so với năm 2022.

Bên cạnh đó, Ecuador phải chi thêm khoảng 80 triệu USD để đảm bảo an ninh cho các trại tôm có thể duy trì hoạt động. Ngành tôm nước này đối mặt với sự sụt giảm thanh khoản 0,98 USD/pao, ảnh hưởng tới lợi nhuận của toàn ngành.

Ngành tôm Ecuador thâm hụt 1,5 tỷ USD năm 2023

Giá trung bình xuất khẩu tôm đông lạnh của Ecuador sang một số thị trường trong năm 2023 có thời điểm giảm xuống dưới mức 5 USD/kg trong bối cảnh nguồn cung dư thừa và nhu cầu chậm lại, giảm khoảng 1 USD/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trung bình xuất khẩu tôm đông lạnh của Ecuador đã giảm xuống 4,81 USD/kg trong tháng 11/2023, mức thấp nhất kể từ năm 2011.

Giá tôm nguyên liệu cũng nằm trong xu hướng tương tự. Giá tôm nguyên liệu của Ecuador giảm xuống mức thấp nhất so với giá tôm các nước sản xuất khác như Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan. Tháng 11/2023, giá xuất khẩu tôm của Ecuador giảm 17% so với tháng trước, là mức thấp nhất kể từ năm 2011.

tháng 11/2023, nước này xuất khẩu 97.995 tấn tôm, trị giá 471,7 triệu tấn, tăng 15% về khối lượng nhưng giảm 5% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do giá xuất khẩu trung bình giảm xuống 4,81 USD/kg, giảm 17% so với tháng 10 (5,05 USD/kg), và là mức thấp kỷ lục kể từ năm 2011.

Tính chung 11 tháng đầu năm, Ecuador xuất khẩu 1,11 triệu tấn tôm, mang về 5,8 tỷ USD; về khối lượng tăng 14% nhưng giá trị giảm 6% so với năm trước. Giá xuất khẩu trung bình đạt 5,22 USD/kg, giảm 18%.

Năm 2023, sản lượng tôm Ecuador ước đạt 1,4 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 6,3 tỷ USD. Năm 2024, Ecuador khả năng sẽ không theo đuổi chiến lược tăng sản lượng, sản lượng tôm của họ sẽ giảm khoảng 200.000 tấn đạt khoảng 1,2 triệu tấn năm 2024. Ngành nuôi tôm của Ecuador cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như lũ lụt, dịch bệnh, tình trạng mất an ninh, môi trường nuôi xuống cấp, giá tôm giảm mạnh, phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc, gặp khó khăn ở thị trường Mỹ, EU.

Năm 2024, Ecuador sẽ tập trung nhiều hơn để phát triển hàng GTGT và tôm bóc vỏ. Các doanh nghiệp chế biến tôm hàng đầu của Ecuador là Omarsa và Songa đã có nhà máy chế biến tôm GTGT mới, dây chuyền hấp tôm và đang đặt mục tiêu tập trung nhiều hơn vào mảng này. Họ cũng tiếp tục thực hiện những chiến dịch tiếp thị để kích cầu tiêu thụ như “ăn tôm tốt cho sức khỏe”.

Toàn cảnh sản xuất, xuất khẩu tôm Việt Nam, vị thế tôm Việt Nam trong bức tranh ngành tôm thế giới, thông tin đối thủ cạnh tranh trong 6 năm qua cùng với dự báo tới năm 2025, thông tin chi tiết có tại Báo cáo ngành hàng tôm 2018 - 2023 và dự báo đến năm 2025

Xuất khẩu lô tổ yến sào chính ngạch đầu tiên sang thị trường Trung Quốc Xuất khẩu lô tổ yến sào chính ngạch đầu tiên sang thị trường Trung Quốc
Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm
Cần đơn vị đầu mối xử lý thông tin cho xuất khẩu nông sản Cần đơn vị đầu mối xử lý thông tin cho xuất khẩu nông sản
Năm 2024, tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ tăng lên mức 6,5% Năm 2024, tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ tăng lên mức 6,5%
Giá gạo toàn cầu sẽ tiếp tục tăng do thị trường bị thắt chặt Giá gạo toàn cầu sẽ tiếp tục tăng do thị trường bị thắt chặt
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2023 đạt 4,24 tỷ USD Xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2023 đạt 4,24 tỷ USD
Năm 2023, xuất khẩu gạo cả nước đạt kỷ lục 8,13 triệu tấn Năm 2023, xuất khẩu gạo cả nước đạt kỷ lục 8,13 triệu tấn
Mai Hương

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

8 điểm nổi bật trên bức tranh kinh tế Việt Nam 4 tháng đầu năm

8 điểm nổi bật trên bức tranh kinh tế Việt Nam 4 tháng đầu năm

Tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 tiếp tục tiếp tục chuyển biến tích cực, nhìn chung tốt hơn tháng 3 và 3 tháng đầu năm; tính chung 4 tháng đầu năm 2024 đạt được kết quả tốt hơn cùng kỳ năm 2023 trên hầu hết các lĩnh vực, với 8 kết quả nổi bật.
Diện tích trồng sầu riêng tăng nóng, phá vỡ mọi quy hoạch

Diện tích trồng sầu riêng tăng nóng, phá vỡ mọi quy hoạch

Trong Quy hoạch Trồng trọt đề ra định hướng đến năm 2030, cả nước phát triển khoảng 65.000 - 75.000ha sầu riêng, nhưng hiện nay diện tích trồng sầu riêng đã vượt gấp đôi so với định hướng phát triển sầu riêng trong đề án phát triển.
Quy định mới về nhập khẩu hàng hóa của Đài Loan

Quy định mới về nhập khẩu hàng hóa của Đài Loan

Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Đài Loan (TFDA) áp dụng quy định mới cho hàng hóa nhập khẩu dùng làm thực phẩm và được phân loại theo mã CCC.
Xuất khẩu trái bưởi tươi sang Australia cần đặc biệt lưu ý gì?

Xuất khẩu trái bưởi tươi sang Australia cần đặc biệt lưu ý gì?

Australia yêu cầu trái bưởi tươi của Việt Nam phải đáp ứng yêu cầu các biện pháp quản lý rủi ro an toàn sinh học đối với 19 loài sinh vật gây hại .
Thế giới hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, cơ hội lớn cho Việt Nam

Thế giới hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, cơ hội lớn cho Việt Nam

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dự báo năm 2024, thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, đây sẽ là cơ hội cho các nước xuất khẩu, trong đó có Việt Nam.
Phát triển ngành làm đẹp theo xu hướng tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Phát triển ngành làm đẹp theo xu hướng tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Thị trường làm đẹp Việt Nam có tốc độ phát triển hàng đầu so với các nước trong khu vực. Trong bối cảnh phát triển không ngừng của ngành công nghiệp sức khỏe và làm đẹp, việc giữ vững vị thế hàng đầu không chỉ là một lợi thế, mà còn là một yêu cầu chiến lược quan trọng.
Tạo đột phá phát triển ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Việt Nam

Tạo đột phá phát triển ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Việt Nam

Thị trường làm đẹp Việt Nam có tốc độ phát triển hàng đầu so với các nước trong khu vực. Trong bối cảnh phát triển không ngừng của ngành công nghiệp sức khỏe và làm đẹp, việc giữ vững vị thế hàng đầu không chỉ là một lợi thế, mà còn là một yêu cầu chiến lược quan trọng.
Ngành du lịch đóng góp tích cực vào doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Ngành du lịch đóng góp tích cực vào doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023 nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.
Gần 9,27 tỷ USD vốn FDI “rót” vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Gần 9,27 tỷ USD vốn FDI “rót” vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Tính đến ngày 20/4/2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2024 tăng 6% so với cùng kỳ

Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2024 tăng 6% so với cùng kỳ

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tính chung bốn tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất siêu 4 tháng ước đạt 8,4 tỷ USD

Xuất siêu 4 tháng ước đạt 8,4 tỷ USD

Mặc dù xuất khẩu tháng 4/2024 giảm 8,1% so với tháng trước. Tuy nhiên, do tăng khá mạnh trong quý I, nên tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 8,4 tỷ USD.
Giá xăng dầu kéo CPI tháng 4 tăng 0,07%

Giá xăng dầu kéo CPI tháng 4 tăng 0,07%

Giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước.
Anh tiêu thụ ổn định cá tra Việt Nam

Anh tiêu thụ ổn định cá tra Việt Nam

Anh là một trong những thị trường quan trọng của ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam với mức tiêu thụ gần như ổn định.
Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản

Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản

Nối tiếp đà xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I, đến hết tháng 4 rau quả Việt Nam tiếp tục có những kết quả khởi sắc góp phần tô điểm cho “bức tranh” xuất khẩu nông sản.
2 nhóm hàng nhập khẩu "chục tỷ đô"

2 nhóm hàng nhập khẩu "chục tỷ đô"

Trong quý I/2024 có 2 nhóm hàng nhập khẩu đạt trên 10 tỷ USD là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Bộ Thương mại Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Bột nhuyễn thể cải thiện hiệu suất sinh sản của cá rô phi

Bột nhuyễn thể cải thiện hiệu suất sinh sản của cá rô phi

Bổ sung bột nhuyễn thể vào chế độ ăn của cá rô phi cho thấy những tác động tích cực đến hiệu suất sinh sản và tăng tỷ lệ sống của ấu trùng.
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore

Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững

Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững

Khoảng cách số, nguồn nhân lực số và môi trường được cho là ba yếu tố chính dẫn đến sự thiếu bền vững trong tăng trưởng của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam.
Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng”

Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng”

Quý đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Tôm Việt Nam được xuất khẩu sang gần 90 thị trường.
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ trong quý I/2024 đạt gần 65 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sẽ thành lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc nguồn nhập khẩu

Sẽ thành lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc nguồn nhập khẩu

Phần lớn nguyên liệu phục vụ sản xuất xuất khẩu da giày được nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước ASEAN, trước khó khăn đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhất trí với kiến nghị thành lập trung tâm giao dịch phát triển nguyên phụ liệu ngành thời trang Việt Nam tại Bình Dương.
Nhận diện những yếu tố tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới

Nhận diện những yếu tố tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới

Tình trạng xâm nhập mặn, những bất ổn liên quan đến căng thẳng địa chính trị, căng thẳng Biển Đỏ được cho là những yếu tố sẽ tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động