Xuất khẩu tôm của Ecuador thâm hụt 1,5 tỷ USD năm 2023

Ngành tôm Ecuador đã kết thúc năm 2023 không mấy khả quan khi kim ngạch xuất khẩu thâm hụt khoảng 1,5 tỷ USD. Nguyên nhân chủ yếu do giá tôm thế giới giảm mạnh, thậm chí giảm xuống mức thấp hơn giai đoạn dịch bệnh Covid-19.
Xuất khẩu tôm sú sang Nhật Bản quý III/2023: Khối lượng tăng, giá giảm Nguyên nhân xuất khẩu tôm hùm bông sang Trung Quốc ách tắc Xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc giảm 3 tháng liên tiếp
Ngành tôm Ecuador thâm hụt 1,5 tỷ USD năm 2023
Kinh tế toàn cầu suy thoái cộng với lạm phát tăng cao khiến sức mua giảm, dẫn tới tiêu thụ các sản phẩm không thiết yếu rất chậm.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết, 11 tháng đầu năm 2023, Ecuador xuất khẩu 1,1 triệu tấn tôm, tương ứng 5,8 tỷ USD, tăng 14% về lượng nhưng giảm 6% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Giá xuất khẩu trung bình đạt 5,2 USD/kg, giảm 18%.

Để duy trì xuất khẩu trong bối cảnh kinh tế suy thoái, ngành tôm Ecuador đã phải bán một khối lượng tôm lớn hơn với mức giá cực thấp. Kinh tế toàn cầu suy thoái cộng với lạm phát tăng cao khiến sức mua giảm, dẫn tới tiêu thụ các sản phẩm không thiết yếu rất chậm.

Phòng Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia Ecuador (CNA) cho rằng kinh tế Trung Quốc suy yếu và đồng NDT mất giá so với USD làm giảm sức mua của các nhà nhập khẩu của Trung Quốc. Duy trì tồn kho đông lạnh nhập khẩucũng làm tăng chi phí của các nhà nhập khẩu Trung Quốc cũng khiến lực mua giảm do triển vọng tiêu dùng không mấy sáng sủa.

Đầu năm 2022, các doanh nghiệp xuất khẩu Ecuador dự kiến thị trường Trung Quốc sẽ bùng nổ trong năm 2023 sau khi chấm dứt các biện pháp hạn chế phòng Covid và sẽ tăng trưởng mạnh. Nên họ ra sức tăng sản lượng, mở rộng nhà máy chế biến để đẩy hàng sang Trung Quốc.

Tại Mỹ, mức tiêu thụ thủy sản giảm 12% là do mức lạm phát cộng với lãi suất tăng và chi phí năng lượng cao, làm phức tạp thêm bối cảnh tại thị trường này trong năm 2023.

Giá thành sản xuất tăng tại Ecuador gồm chi phí nhiên liệu, giá dầu diesel và chi phí đầu vào trong toàn chuỗi đều tăng. Chi phí sản xuất, chế biến, tiếp thị trong toàn ngành tôm Ecuador cũng tăng mạnh trong năm 2023 khiến mỗi pao tôm bị tăng chi phí thêm 0,28 USD so với năm 2022.

Bên cạnh đó, Ecuador phải chi thêm khoảng 80 triệu USD để đảm bảo an ninh cho các trại tôm có thể duy trì hoạt động. Ngành tôm nước này đối mặt với sự sụt giảm thanh khoản 0,98 USD/pao, ảnh hưởng tới lợi nhuận của toàn ngành.

Ngành tôm Ecuador thâm hụt 1,5 tỷ USD năm 2023

Giá trung bình xuất khẩu tôm đông lạnh của Ecuador sang một số thị trường trong năm 2023 có thời điểm giảm xuống dưới mức 5 USD/kg trong bối cảnh nguồn cung dư thừa và nhu cầu chậm lại, giảm khoảng 1 USD/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trung bình xuất khẩu tôm đông lạnh của Ecuador đã giảm xuống 4,81 USD/kg trong tháng 11/2023, mức thấp nhất kể từ năm 2011.

Giá tôm nguyên liệu cũng nằm trong xu hướng tương tự. Giá tôm nguyên liệu của Ecuador giảm xuống mức thấp nhất so với giá tôm các nước sản xuất khác như Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan. Tháng 11/2023, giá xuất khẩu tôm của Ecuador giảm 17% so với tháng trước, là mức thấp nhất kể từ năm 2011.

tháng 11/2023, nước này xuất khẩu 97.995 tấn tôm, trị giá 471,7 triệu tấn, tăng 15% về khối lượng nhưng giảm 5% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do giá xuất khẩu trung bình giảm xuống 4,81 USD/kg, giảm 17% so với tháng 10 (5,05 USD/kg), và là mức thấp kỷ lục kể từ năm 2011.

Tính chung 11 tháng đầu năm, Ecuador xuất khẩu 1,11 triệu tấn tôm, mang về 5,8 tỷ USD; về khối lượng tăng 14% nhưng giá trị giảm 6% so với năm trước. Giá xuất khẩu trung bình đạt 5,22 USD/kg, giảm 18%.

Năm 2023, sản lượng tôm Ecuador ước đạt 1,4 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt 6,3 tỷ USD. Năm 2024, Ecuador khả năng sẽ không theo đuổi chiến lược tăng sản lượng, sản lượng tôm của họ sẽ giảm khoảng 200.000 tấn đạt khoảng 1,2 triệu tấn năm 2024. Ngành nuôi tôm của Ecuador cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn như lũ lụt, dịch bệnh, tình trạng mất an ninh, môi trường nuôi xuống cấp, giá tôm giảm mạnh, phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc, gặp khó khăn ở thị trường Mỹ, EU.

Năm 2024, Ecuador sẽ tập trung nhiều hơn để phát triển hàng GTGT và tôm bóc vỏ. Các doanh nghiệp chế biến tôm hàng đầu của Ecuador là Omarsa và Songa đã có nhà máy chế biến tôm GTGT mới, dây chuyền hấp tôm và đang đặt mục tiêu tập trung nhiều hơn vào mảng này. Họ cũng tiếp tục thực hiện những chiến dịch tiếp thị để kích cầu tiêu thụ như “ăn tôm tốt cho sức khỏe”.

Toàn cảnh sản xuất, xuất khẩu tôm Việt Nam, vị thế tôm Việt Nam trong bức tranh ngành tôm thế giới, thông tin đối thủ cạnh tranh trong 6 năm qua cùng với dự báo tới năm 2025, thông tin chi tiết có tại Báo cáo ngành hàng tôm 2018 - 2023 và dự báo đến năm 2025

Xuất khẩu lô tổ yến sào chính ngạch đầu tiên sang thị trường Trung Quốc Xuất khẩu lô tổ yến sào chính ngạch đầu tiên sang thị trường Trung Quốc
Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm
Cần đơn vị đầu mối xử lý thông tin cho xuất khẩu nông sản Cần đơn vị đầu mối xử lý thông tin cho xuất khẩu nông sản
Năm 2024, tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ tăng lên mức 6,5% Năm 2024, tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ tăng lên mức 6,5%
Giá gạo toàn cầu sẽ tiếp tục tăng do thị trường bị thắt chặt Giá gạo toàn cầu sẽ tiếp tục tăng do thị trường bị thắt chặt
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2023 đạt 4,24 tỷ USD Xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2023 đạt 4,24 tỷ USD
Năm 2023, xuất khẩu gạo cả nước đạt kỷ lục 8,13 triệu tấn Năm 2023, xuất khẩu gạo cả nước đạt kỷ lục 8,13 triệu tấn
Mai Hương

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bưởi Việt Nam rộng cửa xuất khẩu: Cơ hội vàng từ Australia và Hàn Quốc

Bưởi Việt Nam rộng cửa xuất khẩu: Cơ hội vàng từ Australia và Hàn Quốc

Ngành bưởi Việt Nam đón tín hiệu tích cực khi Australia và Hàn Quốc chính thức mở cửa nhập khẩu bưởi tươi, mở ra cơ hội nâng cao giá trị và giải bài toán dư thừa trong nước cho các giống bưởi chất lượng cao như Da Xanh, Năm Roi, Diễn.
Việt Nam xuất siêu 3,79 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Việt Nam xuất siêu 3,79 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm

Thống kê 4 tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam không chỉ ghi nhận mức tăng trưởng hai con số ở cả hai chiều mà còn thể hiện rõ sự dịch chuyển trong cấu trúc cán cân thương mại. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 136,55 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 140,34 tỷ USD, xuất siêu 3,79 tỷ USD.
Tăng tốc đầu tư xanh: Cơ hội vượt lên trong bối cảnh biến động

Tăng tốc đầu tư xanh: Cơ hội vượt lên trong bối cảnh biến động

Trong bối cảnh thời gian hành động cho mục tiêu khí hậu toàn cầu đang rút ngắn, Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng đang đối mặt với một bài toán kép: vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế, vừa phải chuyển đổi nhanh chóng sang mô hình phát triển xanh. Đầu tư xanh, với tiềm năng lớn và dòng vốn đang tăng tốc, được kỳ vọng là chìa khóa giải bài toán này – nhưng chỉ hiệu quả nếu đi kèm hành động phối hợp và tầm nhìn dài hạn.
4 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4%

4 tháng đầu năm 2025: Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 8,4%

Ngày 6/5, Cục Thống kê, Bộ Tài chính công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2025.
Chỉ số PCI đứng thứ 21, Thanh Hóa tăng 9 bậc so với năm 2023

Chỉ số PCI đứng thứ 21, Thanh Hóa tăng 9 bậc so với năm 2023

Ngày 6/5, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức lễ công bố Chỉ số PCI 2024.
Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Mở ra kỷ nguyên đột phá cho nền kinh tế Việt Nam

Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Mở ra kỷ nguyên đột phá cho nền kinh tế Việt Nam

Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển nền kinh tế Việt Nam. Mục tiêu cụ thể của nghị quyết là đến năm 2030, sẽ có 2 triệu doanh nghiệp tư nhân hoạt động, đóng góp từ 55-58% GDP của cả nước, đồng thời tạo ra hàng triệu việc làm và góp phần nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh quốc gia. Nghị quyết này không chỉ là một công cụ thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân mà còn là nền tảng để tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng bền vững và hiện đại.
Tận dụng “90 ngày vàng”, doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ

Tận dụng “90 ngày vàng”, doanh nghiệp Việt tăng tốc xuất khẩu sang Mỹ

Tận dụng 90 ngày Mỹ tạm dừng kế hoạch áp thuế đối ứng, nhiều doanh nghiệp tức tốc đưa hàng sang Mỹ, đồng thời chủ động lên kịch bản ứng phó nếu mức thuế quan cao được áp dụng, trong đó có việc tìm kiếm thị trường mới.
Xuất khẩu sầu riêng, trái cây sang Trung Quốc giảm mạnh

Xuất khẩu sầu riêng, trái cây sang Trung Quốc giảm mạnh

Tính tới ngày 21/4, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt gần 453 triệu USD, giảm 5,3% so với tháng trước và giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm 2024. Ước sơ bộ 4 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đạt 1,6 tỷ USD, giảm hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lạng Sơn: Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5

Lạng Sơn: Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5

Cặp cửa khẩu Cốc Nam-Lũng Nghịu nghỉ lễ từ ngày 1-5/5, các cặp cửa khẩu Hữu Nghị-Hữu Nghị Quan, Tân Thanh-Pò Chài, Chi Ma-Ái Điểm vẫn thực hiện thông quan bình thường.
Quý I/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 22%

Quý I/2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng 22%

Trong quý I/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 31,4 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu đạt 4,1 tỷ USD, tăng 21%.
Mỹ mời Việt Nam sang họp khởi động đàm phán trong tuần này

Mỹ mời Việt Nam sang họp khởi động đàm phán trong tuần này

Đây là thông tin được ông Đỗ Ngọc Hưng, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, cho biết tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Công Thương tổ chức chiều 28/4.
Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến thô sang Trung Quốc

Cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến thô sang Trung Quốc

Với sản lượng tổ yến (yến sào) của Việt Nam khoảng 150-200 tấn/năm, Việt Nam đang có cơ hội xuất khẩu hàng tỉ USD mặt hàng yến chính ngạch sang Trung Quốc.
Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước

Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều biến động, đặc biệt là cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, việc củng cố và phát triển thị trường trong nước trở thành nhiệm vụ cấp thiết đối với Việt Nam.
Mỹ bất ngờ tuyên bố có thể áp thuế đối ứng sớm hơn thời hạn 90 ngày

Mỹ bất ngờ tuyên bố có thể áp thuế đối ứng sớm hơn thời hạn 90 ngày

Trong bài phát biểu mới đây nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố có thể sẽ không cần chờ tới thời hạn 90 ngày, mà có thể sẽ áp trở lại các mức thuế quan "có đi có lại" với một số quốc gia chỉ trong vòng 2-3 tuần tới.
Kazakhastan có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt

Kazakhastan có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt

“Người tiêu dùng Kazakhastan có nhu cầu lớn với trà, cà phê, do đó Kazakhastan mong muốn nhập khẩu các sản phẩm này từ Việt Nam”, Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh tiết lộ.
Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim

Chính phủ Ấn Độ vừa công bố áp dụng thuế tự vệ tạm thời 12% trong vòng 200 ngày đối với 5 loại sản phẩm thép phẳng.
Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan

Ngành điều Việt Nam tìm cơ hội xuất khẩu mới trước thách thức thuế quan

Gần 10 năm qua, Mỹ luôn là thị trường số 1 của ngành điều Việt Nam, chiếm khoảng 25-27% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, ngành điều muốn hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trước thách thức thuế quan phải tập trung vào ba trụ cột chính.
Nghệ An: Quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Nghệ An: Quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến đề nghị tỉnh Nghệ An tiếp tục chỉ đạo, quyết liệt các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh
OMODA C3: mở ra kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai

OMODA C3: mở ra kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai

Ngày 26/4/2025, OMODA & JAECOO sẽ chính thức ra mắt một biểu tượng mới – OMODA C3, mẫu xe crossover đầu tiên mang phong cách “energy mecha” – đánh dấu sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới của trí tuệ nhân tạo và thiết kế tương lai trong ngành ô tô toàn cầu.
Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% tới hết năm 2026 với nhiều hàng hoá

Đề xuất tiếp tục giảm thuế VAT 2% tới hết năm 2026 với nhiều hàng hoá

Sáng 23/4, tiếp tục Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho 6 tháng cuối năm 2025 và cả năm 2026.
Giải pháp nào kích cầu tiêu dùng nội địa?

Giải pháp nào kích cầu tiêu dùng nội địa?

Để kích cầu tiêu dùng nội địa, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi với xu hướng mua sắm online và nhu cầu về sản phẩm xanh, có nguồn gốc rõ ràng.
Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ với bia, rượu sang năm 2027

Đề xuất lùi tăng thuế tiêu thụ với bia, rượu sang năm 2027

Bộ Tài chính đề xuất lùi thời gian áp dụng Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với mặt hàng bia, rượu vào năm 2027 thay vì năm 2026 so với trước đây.
Nỗi lo "sầu riêng" thành "sầu chung" đang hiện hữu

Nỗi lo "sầu riêng" thành "sầu chung" đang hiện hữu

Thời gian gần đây, giá sầu riêng liên tục giảm sâu khiến người trồng lo lắng, nỗi lo "sầu riêng" thành "sầu chung" đang hiện hữu nhất là vụ thu hoạch đang đến gần.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động