Xây dựng thương hiệu cho cây rau má

Theo đông y, rau má mát gan, giải độc. Vì vậy, rau má được bán tươi để làm các sản phẩm như nước uống, sinh tố, nấu canh trong các bữa ăn.
Một số tác dụng của rau má đối với sức khỏe Trồng thứ rau “nhà nghèo” xanh ngắt cả cánh đồng, cắt bán đắt như tôm tươi, ngay vụ đầu đã lãi 250 triệu đồng Thứ rau vừa đắng vừa ngang, đem chế biến theo cách này đã ngon lại thanh nhiệt, giải độc cơ thể 2 loại rau dễ trồng như cỏ lại được mệnh danh là "nhân sâm tự nhiên", có loại không chăm vẫn lên tốt um
Bà Vũ Thị Nghĩa thu hoạch rau má
Bà Vũ Thị Nghĩa thu hoạch rau má

Tận dụng quỹ đất, HTX nông nghiệp Vân Trà, xã Yên Thắng, huyện Yên Mô (Ninh Bình) đã chuyển đổi đất màu kém hiệu quả sang trồng cây rau má.

Đến nay, mô hình sản xuất rau má theo hướng hữu cơ của HTX nông nghiệp Vân Trà đang được triển khai, đầu tư công nghệ, chế biến thành sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, từ đó nâng cao giá trị và tạo thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp địa phương.

Khởi đầu từ vài hộ nhỏ lẻ trồng thử nghiệm vào năm 2017, chỉ sau vài năm, đến nay, cây rau má đã trở thành rau màu chủ lực, đem lại giá trị kinh tế cao cho bà con nông dân xã Yên Thắng. Toàn xã hiện có trên 7 ha trồng rau má theo hướng hữu cơ, với sự tham gia của hơn 100 hộ.

Gia đình bà Vũ Thị Nghĩa, thôn Vân Du Thượng hiện trồng 4 sào rau má theo định hướng phát triển cây rau má của HTX Vân Trà. Bà Nghĩa cho biết: Rau má dễ trồng, dễ chăm sóc, chi phí đầu tư thấp do thời gian sinh trưởng ngắn, trồng một lần có thể cắt quanh năm, không mất công cải tạo đất nhiều lần. Đặc biệt, rau ít sâu bệnh, có khả năng chịu hạn tốt nên giảm chi phí nhân công, tăng giá trị kinh tế. Tính trung bình 1 năm, rau má cho thu 10 lứa, 1 sào đạt sản lượng từ 4 - 5 tấn/năm, với giá bán trung bình từ 10.000 - 15.000 đồng/kg, được giá có thể lên tới 30.000 - 35.000 đồng/kg. Trung bình mỗi sào cho thu nhập 40 - 60 triệu đồng/năm.

Tương tự như gia đình bà Nghĩa, các hội viên HTX Nông Nghiệp Vân Trà như gia đình ông Lê Xuân Diệp, bà Lê Thị Huê, ông Đinh Văn Ảnh cũng đang bận rộn chăm sóc rau má trên đồng ruộng sắp đến kỳ thu hoạch.

Ông Đinh Văn Ảnh (xã Yên Thắng, huyện Yên Mô) cho biết, mặc dù trồng rau má mang lại thu nhập tốt cho người dân, nhưng giá thu mua rau má không ổn định, có lúc xuống rất thấp. Với thời điểm giá thấp, người dân dù không muốn bán nhưng buộc phải cắt để đảm bảo sinh trưởng lứa tiếp theo của cây nên thường xuyên bị thương lái ép giá.

Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng được mùa mất giá, bình ổn thị trường và xây dựng thương hiệu cây rau má Yên Thắng, HTX Nông nghiệp Vân Trà định hướng cho ra mắt sản phẩm bột rau má, đẩy mạnh việc chế biến và đa dạng hóa các sản phẩm từ rau má.

Theo ông Đinh Xuân Nam, Giám đốc HTX nông nghiệp Vân Trà: Mặc dù diện tích sản xuất vẫn còn khiêm tốn, nhưng cây rau má đã cho thấy thế mạnh vượt trội về sức tiêu thụ, giá trị kinh tế, từ đó góp phần nâng cao thu nhập và giải quyết việc làm cho bà con nông dân. Việc đa dạng hóa sản phẩm hứa hẹn giúp người nông dân tạo ra chuỗi giá trị, đáp ứng nhu cầu của thị trường, đem lại thu nhập cao hơn chứ không theo thời vụ như trước đây.

Thời gian tới, HTX tiếp tục quy hoạch, mở rộng vùng trồng rau má; phối hợp cùng các thành viên nghiên cứu thị trường và tiến tới ra mắt sản phẩm mang thương hiệu bột rau má Yên Thắng, đồng thời phát huy vai trò là cầu nối liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, giúp bà con yên tâm sản xuất, đặc biệt là khẳng định được thương hiệu của sản phẩm địa phương trên thị trường.

Vùng chuyên canh rau má Quảng Thọ
Vùng chuyên canh rau má Quảng Thọ

Ngược vào miền Trung, vùng đất và con người xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền đã làm nên sản phẩm rau má đậm đà vị ngọt xen lẫn vị chát, được thị trường ưa chuộng, tạo dựng thương hiệu rau má xứ Huế đặc trưng.

Quảng Thọ là địa phương có diện tích trồng rau má lớn nhất ở tỉnh Thừa Thiên - Huế, khoảng 60 ha, tập trung chủ yếu ở thôn Phước Yên và thôn La Vân Thượng, trong đó có 50 ha được sản xuất theo đúng quy trình VietGAP - mục tiêu bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng và 1,5 ha trồng hữu cơ. "Có 250 hộ dân tham gia sản xuất rau má. Họ sống nhờ nghề này nên đều tuân thủ đúng quy trình trồng, chăm sóc, thu hoạch và chế biến của VietGAP. Các sản phẩm trà rau má và bột Matcha rau má Quảng Thọ đã có mặt ở các tỉnh, thành trong cả nước" - ông Trí thông tin.

Sau hơn 10 năm lên Đà Lạt (Lâm Đồng) thuê đất trồng rau và hoa, cách đây 8 năm, anh Trần Thiên Dũng (SN 1985; ngụ thôn La Vân Thượng, xã Quảng Thọ) trở về quê khởi nghiệp bằng nghề canh tác rau má, sau khi có chứng chỉ VietGAP. Tại Quảng Thọ, anh Dũng là người trồng rau má lớn nhất với 3,5 ha, trong đó có 1,5 ha trồng theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ, số còn lại là trồng tự do để cung cấp cho các chợ.

Anh Dũng cho biết trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ rất tốn công vì tuân thủ quy trình sản xuất. Vì vậy, mỗi ngày gia đình anh phải thuê khá nhiều lao động để nhổ cỏ, chăm sóc rau. "Khoảng 70% sản lượng rau VietGAP và hữu cơ của tôi được bán cho HTX, số còn lại cung ứng các siêu thị và xuất khẩu. Mỗi lần nhập hàng đều phải ký biên bản để kiểm nghiệm, sản phẩm có đóng tem để trích xuất nguồn gốc và tôi phải chịu trách nhiệm nếu có vấn đề gì xảy ra" - anh Dũng cho hay.

Theo nông dân ở xã Quảng Thọ, rau má được họ trồng từ năm 1995. Lúc đầu, một vài hộ lấy giống tự nhiên rồi trồng trong vườn nhà mình để vừa có rau ăn vừa đưa ra chợ bán. Họ thấy vùng đất này thuận lợi cho rau phát triển nên một vài năm sau nhân rộng ra trồng ngoài ruộng với nhiều hộ có diện tích lớn. Rau má có "vòng đời" khoảng 5-6 năm, mỗi năm khai thác được 10 lần, trừ chi phí thì mỗi ha cho thu nhập trên 10 triệu đồng.

Người dân xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền thu hoạch rau má
Người dân xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền thu hoạch rau má

Vùng đất chuyên canh rau má Quảng Thọ nằm hạ lưu một nhánh sông Bồ, đất có "thịt" nhẹ, bà con có tính cần cù, chịu khó nên rau phát triển. Rau má Quảng Thọ được người dân các tỉnh miền Nam ưa chuộng vì lá nhỏ, cọng hơi tím; tính chất đậm đà, ngọt nhưng hòa lẫn vị chát nhẹ.

Mới đây, HTX Nông nghiệp Quảng Thọ II đã được chọn để xây dựng hệ thống HTX số kết hợp đẩy mạnh giải pháp thương mại điện tử cho nông hộ và HTX. Ông Trí cho biết nhờ đưa sản phẩm trà rau má lên các sàn thương mại điện tử nên thị trường được mở rộng, bên cạnh đó còn hướng đến xuất khẩu ra nước ngoài nhằm mở rộng thị trường và nâng tầm sản phẩm lên tiêu chuẩn 5 sao.

Về truy xuất nguồn gốc, HTX phối hợp và triển khai theo các cấp độ với nông dân và HTX để minh bạch các sản phẩm với mã QR. Ngoài ra, HTX đẩy mạnh kết hợp với các địa phương khác trên cơ sở hệ thống này để quản lý về mặt chất lượng sản phẩm nông nghiệp và quan trọng nhất là kết nối cung cầu; bên cạnh đó, quảng bá du lịch của địa phương bằng công nghệ mô hình hóa 3D và AR (thực tế ảo tăng cường) gắn với quảng bá và thương mại sản phẩm đặc hữu địa phương.

Một số tác dụng của rau má đối với sức khỏe Một số tác dụng của rau má đối với sức khỏe
Trồng thứ rau “nhà nghèo” xanh ngắt cả cánh đồng, cắt bán đắt như tôm tươi, ngay vụ đầu đã lãi 250 triệu đồng Trồng thứ rau “nhà nghèo” xanh ngắt cả cánh đồng, cắt bán đắt như tôm tươi, ngay vụ đầu đã lãi 250 triệu đồng
Thứ rau vừa đắng vừa ngang, đem chế biến theo cách này đã ngon lại thanh nhiệt, giải độc cơ thể Thứ rau vừa đắng vừa ngang, đem chế biến theo cách này đã ngon lại thanh nhiệt, giải độc cơ thể
2 loại rau dễ trồng như cỏ lại được mệnh danh là 2 loại rau dễ trồng như cỏ lại được mệnh danh là "nhân sâm tự nhiên", có loại không chăm vẫn lên tốt um
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container vận chuyển thanh long qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) phản ánh bị giữ xe, ép bồi thường vô lý và chịu áp lực từ đầu nậu cùng quy định chưa rõ ràng. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và uy tín trong ngành vận tải xuất khẩu.
Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Hội chợ nông sản và làng nghề Hà Nội mở ra cơ hội kết nối, giúp sản phẩm truyền thống tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khai thác tiềm năng du lịch xanh, quảng bá văn hóa làng nghề và nâng tầm giá trị kinh tế – văn hóa bền vững cho cộng đồng địa phương.
Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader (TRT) tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia), hai đại diện xuất sắc của Việt Nam và Campuchia – Gạo Ông Cua ST25 và Gạo Phka Romdoul – đã cùng được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025, tiếp tục khẳng định vị thế của khu vực Đông Nam Á trên bản đồ gạo cao cấp toàn cầu.
Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Khi đời sống người Việt ngày càng nâng cao, nhu cầu về thực phẩm cao cấp – đặc biệt là hải sản nhập khẩu – đang tăng mạnh. Cá hồi Na Uy và cua hoàng đế trở thành biểu tượng của ẩm thực sang trọng, không chỉ xuất hiện trong các nhà hàng Nhật, Hàn mà còn dần trở thành lựa chọn quen thuộc của tầng lớp trung lưu thành thị. Từ góc nhìn thị trường đến chiến lược thương hiệu, ngành hải sản Việt Nam đang đứng trước bài toán định vị mới: làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu cao cấp, vừa giữ vững năng lực tự chủ nguyên liệu.
Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Ngành dừa Việt Nam đang chuyển mình từ những vườn nhỏ lẻ manh mún thành chuỗi giá trị toàn cầu. Tăng cường quản lý chất lượng, liên kết sản xuất – tiêu thụ và xây dựng thương hiệu “Dừa Việt Nam xanh và an toàn” là chìa khóa nâng cao giá trị và cạnh tranh quốc tế.
Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Hiệp định CPTPP mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Chứng nhận xuất xứ hàng hóa trở thành “chìa khóa” chiến lược, giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh và tận dụng ưu đãi thuế quan bền vững.
Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Ngành yến sào đối mặt thách thức kép từ phát triển tự phát và đe dọa sinh học. Tại hội thảo ngày 7-11, các chuyên gia nhấn mạnh giải pháp cần tập trung vào công nghệ cao (genomics, Big Data) và xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia.
Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, Sơn La đã bứt phá với đề án “Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn”, hình thành nền tảng sản xuất tập trung, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, tạo bước tiến quan trọng trong nâng tầm thương hiệu và giá trị nông sản địa phương.
Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt Nam, vốn được định vị là ngành hàng tỉ đô, đang đứng trước bước ngoặt lịch sử. Xu hướng tiêu dùng "xanh - sạch - truy xuất nguồn gốc" trên toàn cầu không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Để hội nhập sâu và nâng tầm thương hiệu quốc gia, việc tái cấu trúc toàn diện theo môhình "sinh thái - tuần hoàn - ít phát thải" được xác định là con đường tất yếu.
Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng mạnh, mở ra triển vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025. Với lợi thế về chất lượng, vị trí địa lý và sự chủ động của doanh nghiệp, ngành rau quả Việt Nam đang nắm bắt cơ hội vàng để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Để gỡ “thẻ vàng” IUU, Việt Nam cần quản lý khai thác thủy sản theo từng tàu và từng nghề. Giải pháp này kiểm soát sản lượng, ngăn khai thác bất hợp pháp và tạo cơ sở phát triển thủy sản bền vững, nâng cao uy tín ngành thủy sản trên thị trường quốc tế.
Cơ hội tỷ đô cho sầu riêng Việt: Hành động ngay để nắm bắt thành công

Cơ hội tỷ đô cho sầu riêng Việt: Hành động ngay để nắm bắt thành công

Sầu riêng Việt Nam đang đứng trước cơ hội xuất khẩu trị giá hàng tỷ USD, nhưng ngành hàng vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng, gian lận thương mại và dư lượng kim loại nặng. Chủ động kiểm soát từ vườn tới bàn ăn là yếu tố then chốt để giữ vững thị trường quốc tế và nâng tầm thương hiệu quốc gia.
Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Thương hiệu cua Cà Mau bị lợi dụng tràn lan: Ngày hội Cua 2025 liệu có tạo ra "cú hích"?

Tình trạng lợi dụng, giả mạo thương hiệu "Cua Cà Mau" đang diễn ra tràn lan, gây ra nghịch lý giá cả và làm tổn hại đến sản vật chủ lực của tỉnh. Trước thực trạng đáng báo động này, "Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II – năm 2025" sắp diễn ra đang gánh trên vai kỳ vọng lớn: Liệu sự kiện có thể tạo ra một "cú hích" thực sự để siết chặt quản lý, bảo vệ thương hiệu và nâng tầm giá trị cho ngành cua tỉnh Cà Mau?
Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Tương lai hạt gạo Việt: Khi "thương hiệu" và "hương vị" quan trọng hơn giá cả

Năm 2025, hạt gạo Việt đạt 8 triệu tấn xuất khẩu, vượt Thái Lan nhưng thành công này không còn dựa vào giá rẻ. Bối cảnh thị trường biến động cho thấy, "thương hiệu" và "hương vị" đã trở thành yếu tố quyết định để cạnh tranh và định vị giá trị.
Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

Ngành điều Việt Nam: Từ "công xưởng gia công" đến khát vọng xây dựng thương hiệu quốc gia

10 tháng đầu năm 2025, ngành điều chi 4,01 tỷ USD nhập thô, trong khi kim ngạch xuất khẩu đạt 4,25 tỷ USD. Con số "nghẹt thở" này phơi bày nghịch lý của "vua" xuất khẩu: Mắc kẹt trong vai trò "công xưởng gia công", biên lợi nhuận mỏng. Trước áp lực chi phí và rủi ro phụ thuộc, chế biến sâu và xây dựng thương hiệu quốc gia là mệnh lệnh sống còn.
Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Từ “chốt đơn” đến “chốt niềm tin”: Quản trị thương mại điện tử thời livestream

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang bùng nổ, đặc biệt với hình thức livestream bán hàng. Tuy nhiên, cùng cơ hội là những lỗ hổng pháp lý cần được lấp đầy. Dự thảo Luật Thương mại điện tử mới hứa hẹn thiết lập trật tự, bảo vệ người tiêu dùng và củng cố niềm tin thị trường.
Từ ưu đãi thuế quan đến ưu thế niềm tin: Hành trình mới của nông sản Việt

Từ ưu đãi thuế quan đến ưu thế niềm tin: Hành trình mới của nông sản Việt

Giảm một nửa số cảnh báo từ EU là tín hiệu tích cực cho thấy nông sản Việt đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ việc tận dụng ưu đãi thuế quan, ngành nông nghiệp đang hướng tới mục tiêu lớn hơn: xây dựng niềm tin bền vững bằng chất lượng và sự minh bạch.
Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Tại Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường lắng nghe nông dân nói 2025” sáng 2/11, nhiều doanh nghiệp đã thẳng thắn chỉ ra “điểm nghẽn” của nông sản Việt, từ thị trường, chế biến đến hạ tầng logistics. Nổi bật trong đó là đề xuất thành lập Sàn Giao dịch hàng hóa Quốc gia để định giá đúng, nâng tầm thương hiệu và gia tăng giá trị cho nông sản Việt trên trường quốc tế.
Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Sau điểm khởi đầu sôi động tại TP. Hồ Chí Minh, sáng ngày 02/11/2025, Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025 tiếp tục hành trình tại Hà Nội với sự kiện Ngày hội Giáo dục Châu Âu, thu hút hàng nghìn các bạn trẻ tham dự, mở ra không gian trải nghiệm và tìm hiểu về chương trình đào tạo, học bổng cũng như cơ hội nghiên cứu các lĩnh vực tại nhiều quốc gia châu Âu.
Nông sản Việt và hành trình “ghi dấu” tại thị trường EU

Nông sản Việt và hành trình “ghi dấu” tại thị trường EU

Cơ hội mở ra từ EVFTA và UKVFTA, nông sản Việt đang từng bước khẳng định vị thế tại châu Âu. Song để duy trì đà tăng trưởng và xây dựng thương hiệu bền vững, doanh nghiệp cần đồng hành cùng nông dân, đẩy mạnh chế biến sâu, đáp ứng chuẩn mực an toàn thực phẩm quốc tế.
Cuộc đua sàn thương mại điện tử: Ai nắm giữ niềm tin khách hàng?

Cuộc đua sàn thương mại điện tử: Ai nắm giữ niềm tin khách hàng?

Thương mại điện tử Việt Nam bùng nổ, mở ra cơ hội lớn nhưng cũng đẩy rủi ro chất lượng, hàng giả, cạnh tranh không công bằng. Nâng cao kiểm soát chất lượng và năng lực phòng vệ trở thành chìa khóa bảo vệ người tiêu dùng và uy tín doanh nghiệp.
Chìa khóa vàng mở lối cho hợp tác xã nông nghiệp phát triển

Chìa khóa vàng mở lối cho hợp tác xã nông nghiệp phát triển

Chuyển đổi số đang trở thành đòn bẩy quan trọng giúp các hợp tác xã nông nghiệp tối ưu năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu, hướng tới phát triển bền vững và hội nhập toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam vươn ra thế giới: Quản trị thông minh để không bị động

Sầu riêng Việt Nam vươn ra thế giới: Quản trị thông minh để không bị động

Ngành hàng sầu riêng Việt Nam đang trên đà mở rộng xuất khẩu, nhưng những vụ ùn ứ và rủi ro liên quan đến tiêu chuẩn SPS tại châu Âu cho thấy rằng quản trị thông minh, chuỗi giá trị bền vững và tuân thủ kỹ thuật là yếu tố then chốt để không bị động.
Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Nhằm hoàn thiện dự thảo, Cục Hải quan vừa có công văn gửi các chi cục hải quan khu vực tập trung nguồn lực tổ chức tham gia ý kiến hoàn thiện xây dựng đề án mô hình thông quan tập trung đảm bảo chất lượng, thời gian theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.
Giải mã “DNA xuất xứ” – Hộ chiếu chiến lược mới của hàng Việt

Giải mã “DNA xuất xứ” – Hộ chiếu chiến lược mới của hàng Việt

Từ thủ tục hành chính thuần túy, quy tắc xuất xứ (C/O) nay trở thành “DNA chiến lược” giúp hàng Việt khẳng định vị thế toàn cầu, tận dụng ưu đãi từ 16 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) và định hình giá trị thương hiệu quốc gia trong chuỗi cung ứng hiện đại.
Tiêu chuẩn xanh – "chìa khóa" giúp hàng Việt thâm nhập thị trường Anh

Tiêu chuẩn xanh – "chìa khóa" giúp hàng Việt thâm nhập thị trường Anh

Trong bối cảnh thị trường Anh ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp Việt cần coi phát triển bền vững như “giấy thông hành” để xuất khẩu thành công và khẳng định thương hiệu tại thị trường cao cấp này.
Bao bì - "Tấm hộ chiếu" mới giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Bao bì - "Tấm hộ chiếu" mới giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Để chinh phục thị trường Hoa Kỳ, hàng Việt không chỉ cần chất lượng mà còn cần một 'tấm hộ chiếu' đặc biệt: đó chính là bao bì và thương hiệu. Tại hội thảo “Bao bì và thương hiệu xuất khẩu 2025”, các chuyên gia đã chỉ rõ đầu tư vào bao bì xanh, minh bạch thông tin và xây dựng câu chuyện thương hiệu là con đường tất yếu để doanh nghiệp Việt thành công và gia tăng giá trị sản phẩm trên thị trường khó tính này.
Khẳng định giá trị thương hiệu Việt bằng sức mạnh bản sắc văn hóa

Khẳng định giá trị thương hiệu Việt bằng sức mạnh bản sắc văn hóa

Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn do Bộ Công Thương chủ trì, mà qua lăng kính của nghệ nhân Đào Đức Hiếu, nó còn là một "điểm giao thoa" hội tụ khát vọng của hàng nghìn doanh nghiệp. Họ không chỉ mang đến sản phẩm đạt chuẩn quốc tế mà còn mang theo những "câu chuyện văn hóa" độc đáo. Đây là biểu hiện rõ nét cho một bước tiến lớn, khi doanh nghiệp Việt chủ động "thức giấc", mang khát vọng xuất khẩu giá trị và khẳng định bản sắc dân tộc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động