Xây bể nuôi ốc 'vàng đen' thả thêm loài đặc sản bán cao chót vót bỏ túi trăm triệu mỗi vụ

Thay vì nuôi loài ốc bươu được ví như "vàng đen" trong ao hoặc bể bạt, anh Trần Vũ Tuấn lại nuôi trong bể xi măng với hệ thống điều tiết nước tự động. Để nâng cao giá trị, anh áp dụng phương pháp nuôi ốc hữu cơ, ốc khỏe, chất lượng tốt dù chỉ tận dụng trái cây, rau củ bỏ đi làm thức ăn. Anh còn nuôi ghép lươn trong bể ốc và thu về lợi nhuận 200 triệu đồng/năm.
Bắt vài con ốc về nuôi tìm ra bí quyết cho ốc đẻ liên tục bán trên 1 triệu đồng/kg Kỹ sư bị tai nạn về quê nuôi loài chỉ ăn bèo, ăn cỏ mà lãi trăm triệu mỗi năm Anh nông dân nuôi ốc ví như 'vàng đen' luyện cho ăn khỏe bất ngờ đẻ ra 'vàng trắng'
Nuôi ốc bươu trong bể xi măng kết hợp nuôi lươn cho hiệu quả kinh tế cao.
Nuôi ốc bươu trong bể xi măng kết hợp nuôi lươn cho hiệu quả kinh tế cao.

Đang làm nghề xây dựng trên thành phố, năm 2019, anh Trần Vũ Tuấn (48 tuổi, ở thôn Xuân Kỳ, xã Điện Quang, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) bỏ về quê lập nghiệp với mô hình nuôi ốc bươu đen. Bởi anh nhận thấy thị trường tiêu thụ ốc bươu đen còn rộng mở.

Thời gian đầu do không có kinh nghiệm, anh Tuấn lặn lội vào tận Đồng Nai học kỹ thuật nuôi, đồng thời tìm tòi trên mạng internet để bổ sung kiến thức. Trở về quê, anh cải tạo hơn 1.000m2 đất vườn tạp của gia đình, trong đó hơn 500m2 xây dựng 39 hồ xi măng, diện tích mỗi hồ 10m2, có hệ thống điều tiết nước tự động, nuôi 2.500-3.000 con ốc.

Hệ thống hồ nuôi đang được làm vệ sinh, chuẩn bị đón lứa ốc mới.
Hệ thống hồ nuôi đang được làm vệ sinh, chuẩn bị đón lứa ốc mới.

Tuy nhiên, thời gian đầu anh đã nếm trải thất bại. Do thiếu kinh nghiệm, do trại nuôi thiếu nguồn nước cung cấp vào mùa hè, ốc bị nhiễm bệnh, nên chết nhiều. Không nản chí, anh Tuấn dành nhiều thời gian "ăn ngủ" cùng ốc, tìm cho được nguyên nhân để khắc phục.

Anh tiếp tục mua giống thả nuôi với lòng tin sẽ có hiệu quả. Nhờ đã có kinh nghiệm, vững kỹ thuật nên ốc dần phát triển và sinh trưởng tốt. Sau một năm nuôi hiệu quả, anh Tuấn đầu tư thêm 12 hồ lót bạt và 2 hồ đất trên diện tích 200m2.

Mỗi năm anh xuất 1,5 tấn ốc thương phẩm, thu nhập hơn 200 triệu/năm.
Mỗi năm anh xuất 1,5 tấn ốc thương phẩm, thu nhập hơn 200 triệu/năm.

Để có đầu ra ổn định, anh Tuấn chủ động liên kết thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh, đồng thời tham gia các hội, nhóm nuôi ốc bươu đen trên mạng xã hội để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm.

Qua nhiều vụ nuôi, anh Tuấn chia sẻ, ốc bươu đen là loài dễ nuôi. Thức ăn của ốc khá đa dạng và có sẵn, tự nhiên như rau, cỏ, củ, quả. Người nuôi chỉ cần duy trì mực nước trong hồ sâu hơn 1m và thả bèo vừa làm nguồn thức ăn vừa che nắng cho ốc. Mỗi lứa ốc chỉ 3- 4 tháng là có thể xuất bán.

"Tôi trồng bầu, bí phía trên các ao nuôi góp phần che chắn và tận dụng làm thức ăn cho ốc. Đất trống quanh vườn cũng trồng thêm các loại rau, cỏ nên tiết kiệm được nhiều chi phí. Mỗi năm tôi làm 2 vụ, mỗi vụ xuất bán trên 2 tấn ốc thương phẩm, cho thu nhập hơn 200 triệu đồng", anh Tuấn cho biết.

Anh Tuấn đang thử nghiệm cho lươn đồng sống chung với ốc bươu đen, bước đầu cho kết quả khả quan.
Anh Tuấn đang thử nghiệm cho lươn đồng sống chung với ốc bươu đen, bước đầu cho kết quả khả quan.

Để chủ động nguồn giống, anh Tuấn xây dựng thành công quy trình nuôi ốc bố mẹ sinh sản vào sản xuất. Ốc bươu đen sinh sản quanh năm nhưng rộ nhất là từ tháng 4 đến tháng 10 âm lịch. Tuy nhiên ốc sinh sản tự nhiên có tỷ lệ nở thấp. Để có nguồn giống chất lượng, mỗi ngày, anh Tuấn đều gom trứng cho vào thùng ấp. Để trứng phát triển tốt, anh thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh nhiệt độ, giữ cho thùng ấp luôn đạt độ ẩm thích hợp.

Theo anh Tuấn, mùa hè trứng ấp 7-10 ngày là có thể đưa ra ao nuôi ốc giống. Vào mùa đông, khoảng 15-20 ngày, trứng mới nở thành ốc con. "Quá trình ấp trứng, người nuôi phải phun nước thường xuyên 2 lần/ngày để giữ độ ẩm", anh Tuấn trao đổi.

Không chỉ mua ốc thương phẩm, nhu cầu mua ốc giống của người dân cũng rất nhiều. Có thời điểm anh Tuấn không đủ ốc giống để bán. Mỗi năm, anh cung ứng ra thị trường trên 3 vạn ốc giống, bán với giá 400-700 đồng/con tùy kích cỡ.

Không chỉ thành công với nuôi ốc hữu cơ trong bể xi măng, anh Tuấn còn nuôi thử nghiệm lươn đồng sống chung với ốc bươu đen.

Ốc bươu hao hụt sẽ làm thức ăn cho lươn. Bên cạnh đó, anh Tuấn nuôi thêm trùn quế để bổ sung thực phẩm cho lươn.
Ốc bươu hao hụt sẽ làm thức ăn cho lươn. Bên cạnh đó, anh Tuấn nuôi thêm trùn quế để bổ sung thực phẩm cho lươn.

Chia sẻ về ý tưởng này, anh Tuấn nói, trong một lần vớt bèo về thả vào hồ có lẫn những con lươn đồng, anh để nuôi vài tháng thì phát hiện lươn và ốc vẫn phát triển bình thường. Hơn nữa, lươn còn sinh trưởng tốt trong bể nuôi ốc và có màu vàng đẹp.

"Ốc sống ở tầng mặt, lươn sống tầng đáy nên không ảnh hưởng đến nhau. Những con ốc hao hụt trở thành thức ăn cho lươn. Bên cạnh đó tôi nuôi thêm trùn quế để bổ sung thực phẩm cho lươn. Giá bán lươn cao gấp 3 lần ốc bươu. Tôi thấy mô hình này triển vọng nên đang nhân rộng", anh Tuấn chia sẻ thêm.

Mô hình nuôi ốc bươu đen trong bể xi măng thể hiện sự năng động, ham học hỏi của anh Trần Vũ Tuấn. Kiên trì áp dụng các biện pháp kỹ thuật nuôi ốc anh đã vượt qua giai đoạn khó khăn để thành công. Hướng nuôi ốc hữu cơ ốc phát triển nhanh, chất lượng cao. Anh còn tận dụng nguồn thức ăn phê phẩm để giảm chi phí. Đặc biệt, việc nuôi ghép lươn với ốc giúp anh gia tăng lợi nhuận kép./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Khăn lụa, áo vest “Made in Vietnam” ghi điểm tại Anh: Tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang

Tại Hội chợ Source Fashion London 2025 – một trong những sự kiện thời trang dệt may B2B lớn nhất châu Âu – những sản phẩm khăn lụa, áo vest, túi mũ và phụ kiện thời trang của Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh với các nhà bán lẻ quốc tế. Thành công này không chỉ cho thấy sức hút ngày càng lớn của sản phẩm “Made in Vietnam”, mà còn mở ra tín hiệu tích cực cho ngành phụ kiện thời trang trong hành trình chinh phục thị trường toàn cầu.
Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động