Bác sỹ điều dưỡng nghỉ việc thuê ruộng nuôi ốc cho đỡ áp lực, giờ thu về 4 tỷ mỗi năm

Vốn làm điều dưỡng ở Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng, nhưng anh Trần Văn Dũng xin nghỉ việc về quê nuôi ốc bươu đen. Anh thuê ruộng đào ao, hàng ngày vượt đồng thăm ốc không kể nắng mưa. Từng trắng tay vì ốc chết, nhưng anh vẫn kiên trì tìm hiểu và khắc phục. Tới nay, anh đã mở rộng được ba ao nuôi rộng hơn 5.000 m2, bình quân 3 tháng xuất bán hàng chục tấn ốc, với giá 80.000-90.000 đồng/kg, doanh thu cả tỷ đồng.
Chàng cử nhân luyện ốc bươu đen đẻ sòn sòn, chỉ bán trứng mỗi tháng cũng có 50 triệu đồng Bí quyết nuôi ốc bươu đen đẻ sòn sòn bán 1kg có ngay 800.000 đồng, nhà nào nuôi nhà đó giàu có Cả huyện cùng nhau nuôi ốc bươu đen, nhiều hộ thu nửa tỷ đồng mỗi năm từ ốc giống và thương phẩm
Anh Dũng với mẻ ốc đã trưởng thành, chờ xuất bán. Ảnh: Nguyễn Đông
Anh Dũng với mẻ ốc đã trưởng thành, chờ xuất bán. Ảnh: Nguyễn Đông

Nuôi ốc để có có thực phẩm sạch lại đỡ áp lực công việc

Đang ổn định với công việc điều dưỡng, năm 2019, anh Dũng chọn một ngã rẽ khác - thôi việc ngành y để về quê nuôi ốc bươu đen. "Tôi thấy nghề điều dưỡng chịu nhiều áp lực, thu nhập lại không cao, nên quyết định về quê nuôi ốc để có nhiều thời gian cho gia đình, góp phần tạo ra nguồn thực phẩm sạch", anh Dũng giải thích.

Sáng sớm nào cũng vậy, anh Dũng, 38 tuổi, chạy xe máy hơn 4 km từ nhà ở xã Hòa Phú xuống trại nuôi ốc bươu ở xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang. Do thuê đất nằm cạnh ruộng lúa, anh phải men theo con đường đất ngoằn nghèo mới đến được ba ao nuôi rộng hơn 5.000 m2. Người đàn ông da sạm nắng này trước đây vốn là một điều dưỡng ở Bệnh viện Da liễu.

Dạo quanh bờ ao, thi thoảng nhặt vài con ốc đang bám vào rễ bèo để kiểm tra có bị nhiễm bệnh đường ruột hay không. "Nếu ốc bệnh phải xử lý ngay, không để ảnh hưởng đến các con khác", anh giải thích.

Anh Dũng tốt nghiệp Trường Trung cấp Y - Dược (nay là Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng), sau đó làm điều dưỡng ở Bệnh viện Da liễu Đà Nẵng. Vốn là con nhà nông, anh thắc mắc ốc bươu vàng, loài ngoại lai xâm hại ngày một nhiều, nhưng ốc bươu đen, loài ốc đồng phổ biến ở Việt Nam cho thịt ngọt, giòn đang ít dần. "Tại sao không nuôi ốc bươu đen", anh tự đặt câu hỏi và tìm hiểu.

Được vợ cũng làm ngành y và bố mẹ ủng hộ, anh Dũng vay vốn, tìm hiểu thêm kỹ thuật từ một số người nuôi ốc bươu ở xã Hòa Tiến và bắt đầu nuôi ốc trong ao lót bạt. Lứa đầu tiên xuất bán, anh lãi vài chục triệu đồng, nhưng sau đó nếm trái đắng vì "mình ham quá, thả ốc mật độ dày nên bị chết hàng loạt". Sau lần thất bại, anh quyết định nuôi ốc dưới các ao đất thuận tự nhiên.

Anh Trần Văn Dũng chèo thuyền kiểm tra ao nuôi ốc bươu đen hữu cơ ở xã Hòa Khương. Ảnh: Nguyễn Đông
Anh Trần Văn Dũng chèo thuyền kiểm tra ao nuôi ốc bươu đen hữu cơ ở xã Hòa Khương. Ảnh: Nguyễn Đông

Anh Dũng thuê ba ao, thiết lập hệ sinh thái mới. Đáy ao được nạo vét, bổ sung khoáng, rải vôi, phơi trong 5 ngày. Sau đó anh cho nước vào ao rồi xử lý tầng trung bằng việc nuôi rong để giúp lọc nước và thêm nguồn thức ăn cho ốc. Tầng mặt nước anh thả bèo, trồng hoa súng, làm giàn mướp phía trên tạo mái che.

Mỗi ao anh thả 180.000 con giống, mỗi ngày thả 50 kg thức ăn là rau, củ, quả. Anh không xây dựng nhà tại ao nuôi cạnh cánh đồng mà lắp camera để giám sát mọi nơi mọi lúc. Sau hơn 3 tháng, ốc trưởng thành và xuất bán. Nếu ốc ở các ao khác khan hiếm, thương lái sẽ mua trọn ao, sau đó hút cạn nước và bắt. Nếu nguồn cung dồi dào, họ sẽ chọn lúc cho ăn để lựa ốc to mua trước.

Thu tiền tỷ mỗi quý và tiếp tục mở rộng trại nuôi ốc

Theo anh Dũng, nuôi ốc bươu đen khó nhất là ổn định hệ sinh thái để chúng sinh trưởng, trong đó lo nhất là khi mưa lớn, lượng PH vượt ngưỡng sẽ làm ốc chết. Sau cơn mưa lịch sử tháng 10/2022 tại Đà Nẵng, nước lớn tràn bờ, 2/3 ốc trong ao bò ra ngoài, số còn lại chết dần vì môi trường sống thay đổi đột ngột.

Vớt những vỏ ốc bỏ đi, anh Dũng nuôi lại từ đầu, dần đúc rút kinh nghiệm như: Mật độ nuôi không quá 50-70 con/m2, nguồn nước phải luôn ổn định, không ô nhiễm. Do tận dụng nguồn nước từ kênh, mương thủy lợi chảy từ hồ Đồng Xanh, Đồng Nghệ về nên anh phải canh không cho nước vào hồ khi nông dân phun thuốc trừ sâu cho lúa.

Ốc bươu đen thương phẩm tại trại của anh Dũng khoảng 30 con/kg, bán 80.000-90.000 đồng/kg. Ảnh: Nguyễn Đông
Ốc bươu đen thương phẩm tại trại của anh Dũng khoảng 30 con/kg, bán 80.000-90.000 đồng/kg. Ảnh: Nguyễn Đông

10 tháng qua, các ao nuôi của anh Dũng ổn định, bình quân 3 tháng xuất bán hàng chục tấn ốc, với giá 80.000-90.000 đồng/kg, doanh thu cả tỷ đồng. Anh còn bán trứng và ốc giống cho các ao nuôi khác. Khoản tiền sinh lời, anh lại quay vòng đầu tư vào các ao nuôi, dự định mở rộng quy mô lên một ha.

"Tôi đang ấp ủ làm sản phẩm từ ốc như chả ốc, ốc gác bếp, bán sẽ có giá trị cao, mang lại thu nhập ổn định", anh Dũng nói. Công việc nuôi ốc dù thường xuyên phải ở ngoài nắng, tay chân lấm lem, nhưng đổi lại anh không phải chịu nhiều áp lực so với thời làm điều dưỡng viên và có thêm thời gian chăm sóc bốn đứa con mỗi khi vợ phải trực đêm bệnh viện.

Nuôi ốc bươu đen đang được nông dân ở nhiều địa phương áp dụng. Ốc bươu đen là đặc sản được ưa chuộng nhưng đã cạn kiệt ngoài tự nhiên, do vậy nuôi loài ốc này cho hiệu quả kinh tế cao. Cùng với anh Dũng, mô hình nuôi ốc bươu đen đang phát triển ở huyện Hòa Vang với các trại nuôi ở xã Hòa Tiến, Hòa Phong, Hòa Khương, cung cấp thêm nguồn thực phẩm cho các quán ăn, nhà hàng ở thành phố du lịch./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động