Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường Ve sầu – đặc sản lạ gây tranh cãi vì lý do ít ai ngờ Củ hũ dừa – Đặc sản trắng nõn từ đọt non xứ dừa |
Chủ động mở đường cho đặc sản Hải Phòng vươn xa
![]() |
Trong thời gian qua, Sở Công Thương thành phố Hải Phòng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, nhằm đưa sản phẩm chủ lực vươn xa. |
Hải Phòng vốn nổi tiếng với thế mạnh chế biến thủy sản, sở hữu nhiều món đặc sản mang đậm hương vị biển như nước mắm Cát Hải, ruốc tôm, ruốc bề bề… Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở sản xuất còn nhỏ lẻ, chưa mạnh về quảng bá thương hiệu và còn gặp khó khăn trong việc tham gia vào các hệ thống phân phối hiện đại hay xuất khẩu.
Trước thực tế đó, Sở Công Thương Hải Phòng đã triển khai nhiều giải pháp xúc tiến thương mại đồng bộ, nhằm hỗ trợ đưa các sản phẩm đặc trưng của địa phương tiếp cận sâu rộng hơn với thị trường trong và ngoài nước. Nổi bật trong số đó là các chuyến công tác đến Cần Thơ – trung tâm tiêu thụ nông thủy sản lớn phía Nam – để tìm hiểu, mở rộng thị trường; đồng thời kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại nhiều tỉnh, thành như Khánh Hòa, Bình Phước, Đắk Lắk, Kiên Giang.
Song song, nhiều doanh nghiệp Hải Phòng được khuyến khích tham gia các hội chợ, triển lãm tại Tây Ninh, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Tuyên Quang. Việc đưa sản phẩm ra khỏi “ao làng”, tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng khắp cả nước cũng như các nhà phân phối lớn đã giúp diện mạo thương hiệu đặc sản Hải Phòng có những bước chuyển tích cực.
Một ví dụ tiêu biểu là Công ty TNHH Quang Hải – chuyên sản xuất nước mắm, ruốc tôm, ruốc bề bề. Anh Phạm Công Hùng, đại diện văn phòng công ty tại Hà Nội, chia sẻ: Trước đây, sản phẩm của công ty chủ yếu tiêu thụ tại các chợ truyền thống ở Hải Phòng và vùng lân cận. Doanh thu ổn định nhưng thị trường chưa có nhiều bước đột phá. Tuy nhiên, kể từ khi tham gia chuỗi hội chợ do Sở Công Thương tổ chức, nước mắm Quang Hải đã từng bước thâm nhập vào các hệ thống siêu thị hiện đại.
“Chúng tôi vẫn luôn giữ gìn chất lượng và cách làm truyền thống, nhưng để thương hiệu lan tỏa rộng rãi, sự hỗ trợ chuyên nghiệp từ các cơ quan chức năng là rất quan trọng. Nhờ các hoạt động xúc tiến bài bản, thương hiệu Quang Hải ngày càng gần gũi hơn với người tiêu dùng, không chỉ vì chất lượng mà còn bởi niềm tin vào câu chuyện và sự minh bạch đằng sau mỗi sản phẩm,” anh Hùng bộc bạch.
Hướng đi bền vững cho đặc sản Hải Phòng
![]() |
Gian hàng của Công ty TNHH Quang Hải thuộc Liên minh HTX thành phố Hải Phòng nhận được sự quan tâm của người dân Thủ đô. |
Không chỉ dừng lại ở việc đưa sản phẩm ra hội chợ, Hải Phòng đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến theo hướng chuyên sâu, với mục tiêu chuyên nghiệp hóa sản phẩm truyền thống. Các doanh nghiệp được hỗ trợ toàn diện: từ tư vấn thiết kế mẫu mã, hoàn thiện nhãn mác, dán tem truy xuất nguồn gốc, đến kết nối với các sàn thương mại điện tử và đơn vị logistics, giúp tăng sức cạnh tranh trên thị trường hiện đại.
Công ty Quang Hải là một minh chứng rõ nét cho sự chuyển mình này. Tất cả sản phẩm của công ty hiện đều có tem QR truy xuất nguồn gốc rõ ràng, đồng thời được cấp hồ sơ OCOP cấp thành phố. Khi bao bì và thông tin sản phẩm được chuẩn hóa, các hệ thống phân phối hiện đại cũng chủ động liên hệ hợp tác. Tại Hội chợ xúc tiến thương mại dành cho các hợp tác xã khu vực phía Bắc gần đây, gian hàng Quang Hải thu hút nhiều khách tham quan nhờ sự chỉn chu trong cách trưng bày và hương vị đậm đà mang đậm bản sắc biển cả.
“Những sự kiện như thế không chỉ là dịp để bán hàng mà còn là cơ hội để chúng tôi lắng nghe trực tiếp phản hồi từ người tiêu dùng, từ đó hoàn thiện sản phẩm sát với nhu cầu thị trường hơn. Đặc biệt, việc nhiều nhà phân phối chủ động liên hệ hợp tác sau hội chợ chứng tỏ hoạt động xúc tiến nếu được tổ chức bài bản sẽ mở ra nhiều cơ hội lớn cho doanh nghiệp,” anh Hùng chia sẻ thêm.
Bên cạnh xúc tiến, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm cũng được thành phố hết sức quan tâm. Trong khuôn khổ “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2025, Sở Công Thương hướng dẫn nhiều cơ sở chế biến áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình sản xuất và lưu thông.
Đáng chú ý, Hải Phòng đang thúc đẩy đề xuất xây dựng hai trung tâm logistics tại Lạch Huyện và Nam Đồ Sơn – được kỳ vọng trở thành mắt xích quan trọng kết nối hàng hóa xuất khẩu toàn vùng duyên hải Bắc Bộ. Khi các trung tâm này đi vào hoạt động, doanh nghiệp chế biến thủy sản sẽ thuận lợi hơn trong vận chuyển, bảo quản và mở rộng thị trường quốc tế với chi phí tối ưu.
Từ một vùng đất có nhiều đặc sản nhưng chủ yếu tiêu thụ nội địa, Hải Phòng đang từng bước định hình cách tiếp cận bài bản, hiện đại và bền vững trong công tác xúc tiến thương mại. Thành phố không chạy theo số lượng hay hình thức mà tập trung chiều sâu, hỗ trợ đúng nhu cầu doanh nghiệp từ cải tiến sản phẩm đến mở rộng kênh phân phối và chuỗi logistics. Sự chuyển mình của các đơn vị như Công ty TNHH Quang Hải là minh chứng rõ nét: khi được đồng hành và tiếp sức đúng hướng, các sản phẩm truyền thống hoàn toàn có thể vươn lên mạnh mẽ, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và tiến gần hơn đến giấc mơ xuất khẩu bền vững.