![]() |
| Ngày 4/11, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu các tổ chức tín dụng và chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại 9 khu vực khẩn trương triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai. |
Văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) được gửi tới toàn bộ hệ thống các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các chi nhánh NHNN tại 9 khu vực trọng điểm. Mục tiêu cao nhất và cấp bách nhất là khẩn trương khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra, nhanh chóng khôi phục hoạt động ngân hàng tại các địa phương để phục vụ nhu cầu giao dịch của khách hàng và người dân.
Trong bối cảnh nhiều địa phương chịu thiệt hại nghiêm trọng, NHNN yêu cầu toàn ngành phải rà soát, đánh giá tức thời tình hình thiệt hại của các khách hàng vay vốn, từ đó có cơ sở áp dụng ngay các biện pháp hỗ trợ cụ thể.
Chỉ đạo 'nóng' tới các tổ chức tín dụng
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) phải chủ động rà soát, hỗ trợ ngay các chi nhánh, phòng giao dịch của mình tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bão số 10, 11, 12 và mưa lũ sau bão. Công tác này nhằm khẩn trương khắc phục thiệt hại nội bộ, nhanh chóng khôi phục lại hoạt động, đảm bảo không làm gián đoạn dịch vụ cung ứng cho khách hàng.
Nhiệm vụ trọng tâm được nhấn mạnh là rà soát, đánh giá chi tiết tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của các khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi các đợt thiên tai liên tiếp từ tháng 7/2025 đến tháng 10/2025. Trên cơ sở đó, các TCTD phải kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.
Các giải pháp hỗ trợ tài chính trực tiếp bao gồm: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng. Xem xét miễn, giảm lãi, phí cho các khách hàng bị thiệt hại theo quy định hiện hành để chia sẻ gánh nặng tài chính. Chủ động xây dựng và triển khai các chương trình, gói tín dụng mới với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường để cung cấp vốn lưu động kịp thời, giúp khách hàng khôi phục sản xuất, kinh doanh.
Đặc biệt, văn bản chỉ đạo rõ việc giảm lãi suất cho vay từ 0,5% - 2%/năm trong thời gian từ 3 đến 6 tháng đối với dư nợ hiện hữu của khách hàng bị thiệt hại. Đây được xem là giải pháp hỗ trợ trực tiếp và thiết thực, có tác động nhanh chóng giúp người dân và doanh nghiệp giảm bớt áp lực tài chính.
Song song đó, các TCTD phải thực hiện nghiêm túc việc xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐ-CP (ngày 09/6/2015), được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 116/2018/NĐ-CP (ngày 07/9/2018) và Nghị định số 156/2025/NĐ-CP (ngày 16/6/2025) cùng các văn bản hướng dẫn liên quan của NHNN.
Đẩy mạnh khôi phục sản xuất, ổn định đời sống
Đối với một số định chế tài chính đặc thù, Ngân hàng Nhà nước cũng có chỉ đạo riêng. Cụ thể, Ngân hàng Chính sách xã hội được yêu cầu phải thực hiện đầy đủ và khẩn trương các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 347/NQ-CP ngày 24/10/2025 của Chính phủ. Vai trò của Ngân hàng Chính sách xã hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc nhanh chóng ổn định tình hình đời sống nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, qua đó tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kiểm soát tốt lạm phát sau thiên tai.
Đối với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tại các Khu vực (1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 12), Thống đốc yêu cầu các đơn vị này phải đóng vai trò là cánh tay nối dài, trực tiếp chỉ đạo sát sao các TCTD trên địa bàn để đảm bảo các giải pháp hỗ trợ được triển khai nhanh chóng, đúng đối tượng.
Các chi nhánh NHNN tại các khu vực này cũng phải chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan trên địa bàn để tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố triển khai các giải pháp hỗ trợ đồng bộ, liên ngành nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân bị ảnh hưởng bởi các đợt bão, mưa lũ lớn vừa qua.
Các khu vực được chỉ đạo bao gồm địa bàn các tỉnh: Sơn La, Phú Thọ, Lào Cai, Điện Biên, Lai Châu, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Ninh Bình, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đà Nẵng.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc các tổ chức tín dụng và Giám đốc NHNN chi nhánh tại các khu vực nêu trên phải khẩn trương triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, các đơn vị cần kịp thời báo cáo về Ngân hàng Nhà nước để được xem xét, xử lý.



