Cả huyện cùng nhau nuôi ốc bươu đen, nhiều hộ thu nửa tỷ đồng mỗi năm từ ốc giống và thương phẩm

Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ nuôi ốc bươu đen, Hội Nông dân huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã hỗ trợ các hội viên xây dựng mô hình để phát triển kinh tế. Các hộ nuôi ốc chủ động từ con giống, các biện pháp kỹ thuật và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên duy trì được sự phát triển bền vững. Trên địa bàn xuất hiện trên 60 trại nuôi ốc và các trại đều đem lại lợi nhuận cao.
Chàng cử nhân luyện ốc bươu đen đẻ sòn sòn, chỉ bán trứng mỗi tháng cũng có 50 triệu đồng Bí quyết nuôi ốc bươu đen đẻ sòn sòn bán 1kg có ngay 800.000 đồng, nhà nào nuôi nhà đó giàu có Nông dân vùng biên biến ruộng thành ao nuôi ốc, được hỗ trợ giống lại yên tâm đầu ra
Tận dụng các ao bèo, hồ sen và những vùng thấp trũng ngập nước quanh năm, người dân thả nuôi ốc bươu đen, không phải đầu tư nhiều kinh phí để cải tạo hồ nuôi.
Tận dụng các ao bèo, hồ sen và những vùng thấp trũng ngập nước quanh năm, người dân thả nuôi ốc bươu đen, không phải đầu tư nhiều kinh phí để cải tạo hồ nuôi.

Nuôi ốc nhanh cho thu nhập, cả ốc giống và ốc thịt đều thuận lợi

Mô hình nuôi ốc bươu đen của anh Trần Ngọc Toại (thôn Long Lập, xã Tân Dân, huyện Đức Thọ) là một trong những mô hình đầu tiên của huyện Đức Thọ. Với quy mô 1 ha, hiện anh Trần Ngọc Toại đang nuôi 5 vạn ốc bố mẹ, phục vụ sản xuất con giống. Trong năm 2020, anh Toại thu về trên 500 triệu đồng từ bán ốc giống.

Anh Toại cho biết: "Ốc bươu đen tuy sống ở dưới bùn, nhưng lại rất ưa môi trường nước sạch. Thức ăn của ốc nhồi hoàn toàn từ tự nhiên như: lá khoai, lá sắn, cỏ, bèo… do đó, xung quanh ao nuôi tôi đã trồng rất nhiều loại khoai, sắn để làm thức ăn cho ốc. Ốc bươu đen nuôi sau 4-5 tháng là có thể xuất bán.

Mô hình nuôi ốc bươu đen của anh Lê Tuấn Anh, thôn Tân Lộc, xã Tân Hương.
Mô hình nuôi ốc bươu đen của anh Lê Tuấn Anh, thôn Tân Lộc, xã Tân Hương.

Tương tự, mô hình nuôi ốc bươu đen của anh Lê Tuấn Anh ở thôn Tân Lộc, xã Tân Hương có quy mô 5.000 m2, trong đó 2.000 m2 được anh quy hoạch thành 4 hồ nuôi, còn 3.000m2 là ao nuôi tự nhiên.

Bắt tay vào thực hiện mô hình từ tháng 4/2021, bước đầu anh Lê Tuấn Anh thả 5 vạn con giống, sau gần 5 tháng thả nuôi ốc đạt kích cỡ 35-40 con/1kg. Mô hình nuôi ốc của anh Lê Tuấn Anh đã cho lãi ròng gần 100 triệu đồng sau vụ nuôi đầu tiên.

Anh Lê Tuấn Anh cho biết: "Trước đây tôi thường khai thác và thu mua ốc bươu tự nhiên để nhập cho các nhà hàng, nhưng dần dần, ốc tự nhiên cạn kiệt, vì vậy khi được Hội Nông dân hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật tôi đã xây dựng mô hình này. Nuôi ốc bươu đen khá dễ, chi phí đầu tư không nhiều, chỉ với 20 triệu đồng mua con giống ban đầu. Sau 5 tháng thả nuôi, hiện ốc thương phẩm đã đạt 35-40 con/1kg, đủ tiêu chuẩn xuất bán ra thị trường, với giá bán hiện nay là 90.000đồng/1kg.

Tận dụng diện tích nuôi ốc gia tăng lợi nhuận

Là hộ nông dân có gần 10ha trồng thông khai thác nhựa, nhưng ông Nguyễn Đức Phái (SN 1974, thôn Tân Quang, xã Đức Lạng, Đức Thọ, Hà Tĩnh) vẫn tìm tòi phát triển mô hình nuôi ốc bươu đen. Từ năm 2021, được sự hỗ trợ của địa phương, vợ chồng ông đã nhân rộng mô hình nuôi ốc bươu đen trên diện tích hơn 8.000 m2.

Trại nuôi ốc của ông đầu tư hơn 120 triệu đồng thuê máy móc nạo vét, cải tạo khu vực ao rộng khoảng 1.000 m2 rồi thả hơn 20 vạn con ốc giống để nuôi thử nghiệm. Trong đó, gia đình được UBND huyện hỗ trợ 50 triệu đồng mua ốc giống.

Ông Nguyễn Đức Phái - chủ trang trại nuôi ốc bươu đen ở Đức Thọ.
Ông Nguyễn Đức Phái - chủ trang trại nuôi ốc bươu đen ở Đức Thọ.

“Ốc là loài ưa tĩnh, chỉ cần nước động là chúng thu mình, lặn xuống đáy hồ. Do đó, khi tiến hành cải tạo, tôi đã loại bỏ hết các loại cá trong ao rồi mới thả ốc giống. Ốc là loài dễ nhiễm bệnh và chết khi sống trong môi trường nước bị ô nhiễm, do đó, tôi luôn nhắc nhở người nuôi phải để ý đảm bảo nguồn nước cho ốc sinh trưởng”, ông Phái chia sẻ.

Sau 1 năm nuôi thử nghiệm, nhận thấy mô hình nuôi ốc bươu đen cho lợi nhuận cao, dần chủ động được con giống, ông Phái tiếp tục mở rộng mô hình. Với quỹ đất hơn 8.000 m2, ông xây dựng hệ thống nhà kho chứa ốc, trứng ốc và tiến hành đào thêm 4 ao nuôi, diện tích từ 300-1.000 m2/ao. Với 5 ao, ông Phái chia 2 ao để nuôi ốc lấy trứng, 3 ao nuôi ốc thịt.

Ông Phái cho biết, sở dĩ gia đình không đào ao lớn mà phải chia thành nhiều ao nhỏ để nuôi ốc bởi tập tính sống ven bờ của ốc, không sống ở giữa ao. Do đó, nếu đào ao quá rộng sẽ lãng phí diện tích giữa hồ.

Bên cạnh đó, nguồn thức ăn cho ốc khá rẻ. Ốc chỉ ăn các loại bèo cám, bèo tây, bèo hoa dâu và cây mùng, táy. Hiện, trang trại ốc của ông Phái có sẵn 1 ao phụ để nuôi bèo hoa dâu làm thức ăn và cung cấp bèo cho các hộ nuôi ốc nhỏ lẻ lân cận.

Trung bình, mỗi năm trang trại của gia đình ông Phái cho thu hoạch hơn 3 tấn ốc thương phẩm.
Trung bình, mỗi năm trang trại của gia đình ông Phái cho thu hoạch hơn 3 tấn ốc thương phẩm.

Mỗi năm, trang trại của gia đình ông Phái cho 2 vụ thu hoạch ốc thịt. Vụ đầu tiên từ tháng 2 đến cuối tháng 4 (âm lịch); vụ thứ hai từ đầu tháng 5 đến tháng 8 (âm lịch). Thời gian còn lại của năm, trang trại sẽ nuôi quy mô nhỏ hoặc cầm chừng vì ốc ngủ đông, chậm phát triển. Trung bình, mỗi năm 3 ao ốc thịt cho thu hoạch hơn 3 tấn ốc.

Đối với ốc lấy trứng, gia đình ông Phái sẽ tăng thêm lượng bèo vào tháng 3-5 (âm lịch) bởi đây là giai đoạn ốc cần nguồn thức ăn lớn để đẻ trứng. Trung bình, 2 ao ốc lấy trứng cho 2 kg trứng ốc/ngày vào giai đoạn cao điểm. Ngoài tự chủ nguồn giống, trang trại của ông Phái còn cung cấp ra thị trường 70-80 vạn con ốc giống/năm.

Ông Phái chủ yếu cung ứng ốc thịt và ốc giống cho thương lái hoặc hộ nuôi ở Đức Thọ, Hương Sơn và một số huyện lân cận tại Nghệ An. Với giá ốc bươu đen thương phẩm 80 nghìn đồng/kg; trứng ốc giá 400-900 nghìn đồng/kg; ốc giống 3 triệu đồng/1 vạn con; trung bình mỗi năm gia đình ông Phái thu về hơn 500 triệu đồng lợi nhuận từ nuôi ốc bươu đen.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đức Thọ - Ngô Ngọc Hân cho biết: Hiện, toàn huyện đã xây dựng trên 60 mô hình nuôi ốc bươu đen, quy mô từ 1000 – 5000 m2. Qua quá trình nuôi cho thấy, đây là hướng đi thích hợp để nâng cao thu nhập cho bà con nông dân. Cùng với đó, huyện Đức Thọ đã ban hành chính sách hỗ trợ, nhằm tạo thêm động lực, giúp bà con yên tâm trong phát triển mô hình.

Ngoài ra, Hội Nông dân huyện đã đồng hành với bà con từ khâu quy hoạch ao, quy trình kỹ thuật trong khâu chọn giống, chăm sóc, thức ăn, phòng trừ bệnh. Hiện trên địa bàn cũng đã thành lập Công ty TNHH Anh Xuân, ở xã Liên Minh để tư vấn kỹ thuật, cung cấp giống và thu mua sản phẩm cho các hộ nuôi. Hiện tại, Hội Nông dân huyện đang tiếp tục hướng dẫn bà con nông dân phát triển mô hình nuôi ốc bươu đen theo hướng hàng hóa, hiệu quả, an toàn, từng bước nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam vươn ra thế giới: Quản trị thông minh để không bị động

Sầu riêng Việt Nam vươn ra thế giới: Quản trị thông minh để không bị động

Ngành hàng sầu riêng Việt Nam đang trên đà mở rộng xuất khẩu, nhưng những vụ ùn ứ và rủi ro liên quan đến tiêu chuẩn SPS tại châu Âu cho thấy rằng quản trị thông minh, chuỗi giá trị bền vững và tuân thủ kỹ thuật là yếu tố then chốt để không bị động.
Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Hải quan tập trung nguồn lực lấy ý kiến hoàn thiện Đề án mô hình thông quan tập trung

Nhằm hoàn thiện dự thảo, Cục Hải quan vừa có công văn gửi các chi cục hải quan khu vực tập trung nguồn lực tổ chức tham gia ý kiến hoàn thiện xây dựng đề án mô hình thông quan tập trung đảm bảo chất lượng, thời gian theo chỉ đạo của Bộ Tài chính.
Giải mã “DNA xuất xứ” – Hộ chiếu chiến lược mới của hàng Việt

Giải mã “DNA xuất xứ” – Hộ chiếu chiến lược mới của hàng Việt

Từ thủ tục hành chính thuần túy, quy tắc xuất xứ (C/O) nay trở thành “DNA chiến lược” giúp hàng Việt khẳng định vị thế toàn cầu, tận dụng ưu đãi từ 16 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) và định hình giá trị thương hiệu quốc gia trong chuỗi cung ứng hiện đại.
Tiêu chuẩn xanh – "chìa khóa" giúp hàng Việt thâm nhập thị trường Anh

Tiêu chuẩn xanh – "chìa khóa" giúp hàng Việt thâm nhập thị trường Anh

Trong bối cảnh thị trường Anh ngày càng siết chặt các tiêu chuẩn xanh, doanh nghiệp Việt cần coi phát triển bền vững như “giấy thông hành” để xuất khẩu thành công và khẳng định thương hiệu tại thị trường cao cấp này.
Bao bì - "Tấm hộ chiếu" mới giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Bao bì - "Tấm hộ chiếu" mới giúp hàng Việt chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Để chinh phục thị trường Hoa Kỳ, hàng Việt không chỉ cần chất lượng mà còn cần một 'tấm hộ chiếu' đặc biệt: đó chính là bao bì và thương hiệu. Tại hội thảo “Bao bì và thương hiệu xuất khẩu 2025”, các chuyên gia đã chỉ rõ đầu tư vào bao bì xanh, minh bạch thông tin và xây dựng câu chuyện thương hiệu là con đường tất yếu để doanh nghiệp Việt thành công và gia tăng giá trị sản phẩm trên thị trường khó tính này.
Khẳng định giá trị thương hiệu Việt bằng sức mạnh bản sắc văn hóa

Khẳng định giá trị thương hiệu Việt bằng sức mạnh bản sắc văn hóa

Hội chợ Mùa Thu 2025 không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn do Bộ Công Thương chủ trì, mà qua lăng kính của nghệ nhân Đào Đức Hiếu, nó còn là một "điểm giao thoa" hội tụ khát vọng của hàng nghìn doanh nghiệp. Họ không chỉ mang đến sản phẩm đạt chuẩn quốc tế mà còn mang theo những "câu chuyện văn hóa" độc đáo. Đây là biểu hiện rõ nét cho một bước tiến lớn, khi doanh nghiệp Việt chủ động "thức giấc", mang khát vọng xuất khẩu giá trị và khẳng định bản sắc dân tộc.
Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tiếp nối thành công của năm 2024 với gần 5.000 lượt đăng ký tham dự, Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025 trở lại từ 1 - 3/11/2025, tiếp tục khẳng định sức hút của châu Âu như một điểm đến học tập và nghiên cứu hàng đầu đối với sinh viên Việt Nam.
Mở rộng "đường băng" cho rau quả Việt Nam vào thị trường Đài Loan

Mở rộng "đường băng" cho rau quả Việt Nam vào thị trường Đài Loan

Xuất khẩu rau quả Việt Nam sang Đài Loan phục hồi mạnh mẽ, mở ra cơ hội lớn nhưng đầy thách thức về chất lượng, logistics và năng lực cạnh tranh. Doanh nghiệp cần đổi mới tư duy sản xuất và tiếp cận thị trường bài bản để nắm bắt lợi thế.
Chủ động chuẩn hóa quy trình đánh giá, công nhận sản phẩm: Nền tảng giúp Bắc Ninh đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Chủ động chuẩn hóa quy trình đánh giá, công nhận sản phẩm: Nền tảng giúp Bắc Ninh đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Bắc Ninh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ thiết thực, trong đó nổi bật là việc chuẩn hóa quy trình đánh giá, công nhận sản phẩm. Theo Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, tỉnh đã tăng cường hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính và tư vấn, giúp các đơn vị hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Những nỗ lực này tạo nền tảng vững chắc để sản phẩm OCOP Bắc Ninh không ngừng khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.
Ngành Hải quan đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI thực chiến trong quản lý hành chính công vụ

Ngành Hải quan đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI thực chiến trong quản lý hành chính công vụ

Trước sự bùng nổ của các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây và tự động hóa quy trình (RPA), công tác hành chính công vụ nói chung, đặc biệt là hoạt động của ngành Hải quan đang bước vào giai đoạn chuyển đổi sâu rộng. Nắm bắt xu thế đó, ngành Hải quan chủ động tăng tốc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Quy tắc xuất xứ – "Tấm hộ chiếu vàng" giúp hàng Việt vươn xa

Quy tắc xuất xứ – "Tấm hộ chiếu vàng" giúp hàng Việt vươn xa

Trong tiến trình hội nhập sâu rộng, quy tắc xuất xứ không chỉ là rào cản kỹ thuật mà là “tấm hộ chiếu vàng” giúp hàng hóa Việt Nam khẳng định vị thế, tận dụng ưu đãi thuế quan, củng cố niềm tin đối tác và bảo vệ thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế.
Nâng tầm chế biến sâu, mở lối xuất khẩu tỷ đô cho nông sản Việt

Nâng tầm chế biến sâu, mở lối xuất khẩu tỷ đô cho nông sản Việt

Việt Nam sở hữu nhiều nông sản dẫn đầu thế giới, nhưng phần lớn vẫn xuất khẩu thô. Chế biến sâu chính là chìa khóa để gia tăng giá trị, nâng thu nhập cho nông dân và mở lối tỷ đô cho xuất khẩu nông sản Việt.
Lan tỏa thương hiệu từ giá trị văn hóa và khát vọng vươn xa

Lan tỏa thương hiệu từ giá trị văn hóa và khát vọng vươn xa

Giữa không gian rực rỡ của Hội chợ Mùa Thu 2025, gian hàng trà hoa vàng Quy Hoa gây ấn tượng bởi sắc vàng thanh khiết, mang theo câu chuyện về văn hóa trà Việt và hành trình phát triển bền vững của doanh nghiệp Quảng Ninh. Từ sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia, Quy Hoa đang khẳng định thương hiệu trà hoa vàng không chỉ là tinh hoa núi rừng mà còn là biểu tượng của trách nhiệm xã hội và khát vọng chinh phục thị trường quốc tế.
Đổi mới trong tư duy lãnh đạo, chỉ đạo: Chìa khóa giúp Hải quan khu vực III về đích sớm trong công tác thu ngân sách năm 2025

Đổi mới trong tư duy lãnh đạo, chỉ đạo: Chìa khóa giúp Hải quan khu vực III về đích sớm trong công tác thu ngân sách năm 2025

Với tinh thần đoàn kết, chủ động và sáng tạo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, Chi cục Hải quan khu vực III đã về đích sớm trong công tác thu ngân sách năm 2025, hoàn thành chỉ tiêu được giao trước thời hạn 75 ngày. Kết quả này khẳng định hiệu quả của việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và sự nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị.
Chiến lược chinh phục thị trường Halal: Tấm hộ chiếu tỷ đô cho Việt Nam

Chiến lược chinh phục thị trường Halal: Tấm hộ chiếu tỷ đô cho Việt Nam

Thị trường Halal đang mở ra cơ hội xuất khẩu hàng trăm tỷ USD cho Việt Nam. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần nắm vững các tiêu chuẩn SPS, chứng nhận Halal và truy xuất nguồn gốc để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh toàn cầu.
Nông sản Việt vươn xa nhờ dấu chân carbon thấp

Nông sản Việt vươn xa nhờ dấu chân carbon thấp

Việt Nam đang chuyển hướng sản xuất nông nghiệp từ khối lượng sang chất lượng, chú trọng phát triển sản phẩm giảm phát thải carbon. Nông sản có truy xuất nguồn gốc và minh bạch về môi trường đang giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị, mở rộng cơ hội xuất khẩu quốc tế.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Nâng tầm thương hiệu Việt bằng sức mạnh của câu chuyện số

Hội chợ Mùa Thu 2025: Nâng tầm thương hiệu Việt bằng sức mạnh của câu chuyện số

Thay vì chỉ trưng bày sản phẩm một cách truyền thống, Hội chợ Mùa Thu 2025 đã tiên phong mở ra một “không gian số” năng động. Đây là nơi các thương hiệu Việt, kết hợp cùng những nhà sáng tạo nội dung (KOLs, KOCs), kể những câu chuyện đầy cảm xúc, biến mỗi sản phẩm thành một trải nghiệm độc đáo và lan tỏa mạnh mẽ giá trị thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội.
Doanh nghiệp dệt may xoay trục, lợi nhuận trở lại đường tăng

Doanh nghiệp dệt may xoay trục, lợi nhuận trở lại đường tăng

Sau giai đoạn giảm tốc đơn hàng, ngành dệt may Việt Nam đã khởi sắc trở lại với doanh thu, lợi nhuận tăng đều trong 9 tháng đầu năm 2025. Tuy nhiên, chi phí đầu vào, thuế đối ứng và áp lực chuỗi cung ứng đang đặt ra yêu cầu mới trong quản trị và tái cấu trúc của các doanh nghiệp.Sau giai đoạn giảm tốc đơn hàng, ngành dệt may Việt Nam đã khởi sắc trở lại với doanh thu, lợi nhuận tăng đều trong 9 tháng đầu năm 2025. Tuy nhiên, chi phí đầu vào, thuế đối ứng và áp lực chuỗi cung ứng đang đặt ra yêu cầu mới trong quản trị và tái cấu trúc của các doanh nghiệp.
Từ xuất khẩu đến nội địa: Bước ngoặt tái định vị của thủy sản Việt

Từ xuất khẩu đến nội địa: Bước ngoặt tái định vị của thủy sản Việt

Sau nhiều năm thành công ở thị trường quốc tế, ngành thủy sản Việt Nam đang nhìn lại “sân nhà” như một hướng đi chiến lược. Việc tái định vị thương hiệu trong thị trường nội địa được xem là bước ngoặt giúp doanh nghiệp củng cố chuỗi giá trị, thích ứng biến động và phát triển bền vững.
Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam vừa chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành “Ứng dụng Ford”, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của hãng nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Hàng Việt khai thác EVFTA, mở rộng thị trường xuất khẩu

Hàng Việt khai thác EVFTA, mở rộng thị trường xuất khẩu

Sau 5 năm thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), hàng Việt đã tận dụng ưu đãi thuế quan để mở rộng xuất khẩu sang châu Âu, nâng giá trị sản phẩm và thu hút đầu tư chất lượng cao, củng cố vị thế Việt Nam trong quan hệ thương mại bền vững với EU.
Xây dựng thế hệ 'nông dân số': Từ đồng ruộng lên sàn thương mại điện tử

Xây dựng thế hệ 'nông dân số': Từ đồng ruộng lên sàn thương mại điện tử

Trước yêu cầu cấp thiết của nền kinh tế số, tỉnh Bắc Ninh xác định chuyển đổi số là chìa khóa cho sự phát triển nông nghiệp bền vững.
Nông sản Việt bứt phá: Giá trị tăng, xuất khẩu thăng hoa

Nông sản Việt bứt phá: Giá trị tăng, xuất khẩu thăng hoa

Nông nghiệp Việt Nam ghi dấu trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu, nhưng vẫn tồn tại nghịch lý “được mùa mất giá”. Chìa khóa để bứt phá nằm ở chất lượng, chế biến sâu, thương hiệu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

Với 06 giải pháp chuyển đổi số xuất sắc, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2025” trong Lễ trao giải được tổ chức tại Hà Nội ngày 08/10/2025.
Bưởi Việt được cấp "visa" xuất khẩu: Bước tiến trên thị trường khó tính

Bưởi Việt được cấp "visa" xuất khẩu: Bước tiến trên thị trường khó tính

Sau nhiều năm nỗ lực mở rộng thị trường, bưởi Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu sang Australia, tiếp nối các thị trường Mỹ, New Zealand và Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trên bản đồ nông sản quốc tế.
Doanh nghiệp gỗ kiến nghị tháo gỡ vướng mắc hoàn thuế GTGT

Doanh nghiệp gỗ kiến nghị tháo gỡ vướng mắc hoàn thuế GTGT

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) kiến nghị sửa đổi quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với sản phẩm gỗ sơ chế, nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn, giảm bớt thủ tục hành chính và tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, qua đó thúc đẩy ngành gỗ phát triển theo hướng xanh, tuần hoàn và bền vững.
Tôm Việt vươn tầm châu lục: Từ lợi thế tự nhiên đến giá trị thương hiệu

Tôm Việt vươn tầm châu lục: Từ lợi thế tự nhiên đến giá trị thương hiệu

Ngành tôm Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, với kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2025 đạt gần 3,38 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ. Sản phẩm tôm Việt không chỉ chinh phục các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản mà còn mở rộng sang nhiều thị trường châu Á, khẳng định vị thế trên bản đồ thủy sản thế giới.
Cua Cà Mau: Xây dựng thương hiệu quốc gia từ “vàng nâu” vùng cực Nam

Cua Cà Mau: Xây dựng thương hiệu quốc gia từ “vàng nâu” vùng cực Nam

Không chỉ là đặc sản trứ danh, cua Cà Mau đang được định vị thành ngành hàng mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế địa phương. Với quy hoạch nuôi trồng bền vững, cam kết bao tiêu sản phẩm và hợp tác mở rộng xuất khẩu, “vàng nâu” của vùng cực Nam Tổ quốc đang được nâng tầm thành thương hiệu quốc gia, chinh phục nhiều thị trường khó tính.
Thương hiệu vững giúp F&B Việt trụ vững giữa làn sóng đóng cửa hàng

Thương hiệu vững giúp F&B Việt trụ vững giữa làn sóng đóng cửa hàng

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, thị trường ăn uống (F&B) của Việt Nam đã chứng kiến một cuộc sàng lọc cực lớn. Gần 50.000 cửa hàng, từ quán ăn nhỏ đến chi nhánh của các chuỗi lớn, đã phải đóng cửa.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động