Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan - Bộ Tài chính, lũy kết hết tháng 10/2025 toàn ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 6.974 vụ vi phạm qua tuyến biển, trị giá hàng hóa vi phạm 14.845 tỷ đồng. Riêng mặt hàng xăng dầu, ngành đã chủ trì, phối hợp bắt giữ 10 vụ việc vi phạm với số lượng khoảng 120.671 lít.
Chương trình Online Friday 2025 chính thức được khởi động với chủ đề xuyên suốt “An toàn – An tâm – An vui”. Điểm nhấn đặc biệt của sự kiện năm nay là lần đầu tiên Ban Tổ chức thực hiện phiên Mega Live, trình diễn trực quan và hướng dẫn chi tiết cách phân biệt hàng thật – hàng giả, nhằm củng cố niềm tin và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Căn cứ Kế hoạch số 30141/KH-CHQ của Cục Hải quan về cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, Chi cục Hải quan khu vực III vừa ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp trước, trong và sau Tết trên địa bàn quản lý.
Ngày 29 - 30/10/2025 tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng), Hải quan Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Hải quan Biên giới Việt Nam – Campuchia lần thứ VI với sự tham gia của các đơn vị nghiệp vụ làm công tác kiểm soát từ cấp Trung ương đến địa phương của hải quan hai nước.
Chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Nam Anh (phường Long Biên, Hà Nội) đã hai lần bị xử phạt vì hành vi kinh doanh thực phẩm nhập lậu. Dù đã bị xử lý trước đó, doanh nghiệp này vẫn tiếp tục tái phạm, bất chấp quy định của pháp luật và cảnh báo từ cơ quan chức năng.
Lực lượng Quản lý thị trường TP. Hà Nội phối hợp với Công an Thành phố vừa phát hiện, thu giữ hàng trăm thiết bị định vị và hàng tấn thực phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc, với tổng giá trị lên tới hơn 240 triệu đồng. Động thái này cho thấy công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đang được tăng cường nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh minh bạch, bảo vệ người tiêu dùng.
Trước diễn biến phức tạp của buôn lậu, gian lận thương mại trên tuyến biên giới phía Bắc, Chi cục Hải quan Khu vực VII đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để kiểm soát chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu. Đặc biệt, trong dịp Tết Trung thu – thời điểm nhu cầu tiêu thụ bánh kẹo, đồ chơi,... tăng cao nên công tác bảo vệ quyền lợi và an toàn của người tiêu dùng được đặt lên hàng đầu.
Trước vấn nạn hàng giả, hàng lậu ngày càng tinh vi, đặc biệt trên các nền tảng thương mại điện tử, việc trang bị cho người tiêu dùng một công cụ nhận diện đơn giản và hiệu quả là vô cùng cấp thiết. Tại tọa đàm "Bảo vệ Doanh nghiệp và Người tiêu dùng" ngày 28/8, các chuyên gia đã nhấn mạnh giải pháp quét mã QR bằng điện thoại thông minh chính là "chìa khóa" để giải quyết bài toán này.
Ghi nhận kim ngạch hơn 4,6 tỷ USD sau 8 tháng đầu năm 2025, ngành rau quả Việt Nam đang chứng tỏ một sự phục hồi ngoạn mục, gần như bắt kịp cùng kỳ năm ngoái. Đằng sau những con số ấn tượng này là một cuộc chuyển mình chiến lược: lấy chất lượng làm bệ phóng cho thương hiệu và coi đa dạng hóa thị trường là chìa khóa cho sự tăng trưởng bền vững, mở ra cánh cửa chinh phục mục tiêu 7 tỷ USD.
Trong “hành trình gìn giữ niềm tin” của người tiêu dùng, cuộc chiến chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái không chỉ là trách nhiệm của lực lượng chức năng mà còn là cam kết mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị vì một môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch và an toàn.
Khi kinh tế số trở thành trụ cột tăng trưởng quốc gia, truy xuất nguồn gốc được xem là điều kiện tiên quyết để nâng cao hiệu quả quản lý và củng cố niềm tin người tiêu dùng. Để phát huy vai trò này, cần một hệ sinh thái xác thực minh bạch và đồng bộ.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, tỉnh Thanh Hóa đã phát hiện, xử lý 1.144 vụ việc liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, khởi tố hình sự 194 vụ việc, thu nộp ngân sách hơn 156 tỷ đồng. Những con số biết nói ấy không chỉ cho thấy quyết tâm cao trong đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật về thương mại, mà còn phản ánh một thương hiệu quản lý thị trường ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả, gắn với môi trường kinh doanh lành mạnh và phát triển bền vững.
Mã vạch – “chứng minh thư” của sản phẩm – đang ngày càng trở thành công cụ bị lợi dụng để hợp thức hóa hàng giả, hàng nhập lậu. Trong bối cảnh thị trường xuất hiện nhiều chiêu trò tinh vi đánh lừa người tiêu dùng, việc nâng cao nhận thức và kỹ năng nhận diện mã vạch thật – giả là yếu tố then chốt để bảo vệ chính mình và góp phần lành mạnh hóa môi trường kinh doanh.
Theo ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, việc tổ chức Phòng trưng bày không chỉ giúp cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân nhận diện thủ đoạn tinh vi của hàng giả, hàng nhái, mà còn thể hiện rõ thông điệp quyết liệt, không khoan nhượng của lực lượng QLTT trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng thị trường lành mạnh.
Cục trưởng Trần Hữu Linh khẳng định, nếu chỉ xử lý vi phạm là mới chạm phần ngọn. Chống hàng giả cần truyền thông đúng, trúng, kịp thời để nâng cao nhận thức xã hội, hình thành hành vi tiêu dùng có trách nhiệm và loại bỏ hàng hóa vi phạm từ gốc.
Cuộc chiến chống hàng giả cần quyết tâm chính trị và sự đồng lòng từ thể chế đến thị trường. Đó là hành trình không có vùng cấm, nhằm bảo vệ thương hiệu chân chính và kiến tạo môi trường tiêu dùng minh bạch, bền vững cho tương lai.
Hàng giả, hàng nhái đang ngày càng tinh vi, len lỏi qua từng cú chạm điện thoại, đặt ra yêu cầu cấp bách về một chiến lược chống gian lận thương mại dài hơi, đa ngành và có sự tham gia chủ động của cả cộng đồng.
Gần một tuần trôi qua hàng loạt cửa hàng, ki ốt tại các chợ, nhiều tuyến phố kinh doanh mua sắm sầm uất bậc nhất tại Thanh Hóa vẫn bất động “cửa đóng, then cài”, tạm ngừng buôn bán.
Trước tình trạng gạo ST25 giả mạo đang tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức để phân biệt và lựa chọn đúng sản phẩm chính hãng, tránh “tiền mất, tật mang”.
Những ngày vừa qua, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các cấp, các ngành đấy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo, đồng thời tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sản xuất và buôn bán hàng giả…
Trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, sản phẩm kém chất lượng, báo chí – với vai trò là “người gác cổng thông tin” – không chỉ đơn thuần truyền đạt sự thật, mà còn là lực lượng tiên phong cảnh tỉnh, đấu tranh và bảo vệ người tiêu dùng.
Giữa cơn lốc mua sắm trực tuyến và sự len lỏi ngày càng tinh vi của hàng giả, hàng nhái, người tiêu dùng dễ dàng trở thành nạn nhân nếu không đủ tỉnh táo và hiểu biết. Trong cuộc chiến này, chính sự cảnh giác và chủ động mới là “tấm khiên” bảo vệ bạn trước những chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi.
Công an TP Hà Nội vừa triệt phá đường dây sản xuất hàng giả do dược sĩ Phạm Ngọc Tiến và vợ tổ chức, thu giữ hơn 100 tấn thực phẩm chức năng và thiết bị y tế giả.
Chi cục Quản lý thị trường Thanh Hóa vừa giám sát việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả đối với hơn 67 tấn phân bón mang nhãn hiệu giả mạo do Công ty Cổ phần Công nghệ cao Sao Đỏ sản xuất, đảm bảo đúng quy định pháp luật.
Công an tỉnh Bình Phước vừa triệt phá thành công vụ án sản xuất và tiêu thụ nước hoa giả quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại địa phương, với khoảng 20.000 chai nước hoa thành phẩm bị thu giữ và giá trị tang vật lên đến 16 tỉ đồng.
Vụ án sản xuất, tiêu thụ hàng trăm loại sữa bột giả cho trẻ em và người bệnh suốt 4 năm không chỉ là hành vi lừa đảo đơn thuần mà còn phơi bày những lỗ hổng nghiêm trọng trong hệ thống hậu kiểm và cơ chế phối hợp quản lý nhà nước. Một lần nữa, câu hỏi về trách nhiệm của các cơ quan chức năng lại được đặt ra tại nghị trường.
Ngày 5/5/2025, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Chi cục QLTT thành phố Hà Nội đã phối hợp cùng lực lượng chức năng kiểm tra kho đông lạnh của Công ty Đức Tấn Sài Gòn, địa chỉ số 1, km12, đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Đội Đội Quản lý thị trường số 3 tỉnh Nghệ An phát hiện lượng lớn mì chính giả nhãn hiệu và không rõ nguồn gốc tại khu vực Tây chợ Vinh.
Gần 6.000 sản phẩm thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc với tổng trị giá lên tới 93.206.000 đồng được phát hiện khi đang rao bán trên ứng dụng Facebook.
Lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 11 tấn thịt và nội tạng bò không rõ nguồn gốc được bảo quản trong 3 kho đông lạnh, đóng gói bằng túi nilon không nhãn mác.