Bất ngờ khu đầm nhìn toàn cỏ lác với hoa súng bên dưới nuôi dày ốc đặc sản thu nửa tỷ mỗi vụ

Ở vùng đất thời tiết khắc nghiệt Can lộc (Hà Tĩnh) vẫn có một nông dân nuôi thành công ốc bươu đen đặc sản. Nhìn khu đầm chỉ tòa cỏ lác với hoa súng nhưng bên dưới là mỏ vàng ken dày ốc được nhà hàng ưa chuộng. Nông dân này còn nắm bí quyết ươm ốc giống để bán cho những người có nhu cầu nhân nuôi.
Kỹ sư bị tai nạn về quê nuôi loài chỉ ăn bèo, ăn cỏ mà lãi trăm triệu mỗi năm Chàng cử nhân luyện ốc bươu đen đẻ sòn sòn, chỉ bán trứng mỗi tháng cũng có 50 triệu đồng Anh nông dân nuôi ốc ví như 'vàng đen' luyện cho ăn khỏe bất ngờ đẻ ra 'vàng trắng' Nuôi ốc đặc sản theo hướng hữu cơ chỉ cho ăn rau quả tự nhiên thu lãi 40 triệu đồng/tháng
Ốc bươu phát triển và sinh trưởng tốt trong ao nuôi của gia đình anh Minh.
Ốc bươu phát triển và sinh trưởng tốt trong ao nuôi của gia đình anh Minh.

Xuất ngoại về nuôi ốc đặc sản dưới đầm cỏ lác

Sau nhiều năm đi xuất khẩu lao động tại Thái Lan, năm 2010, anh Hoàng Văn Minh (thôn Khe Giao, xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) quyết định trở về quê hương lập nghiệp.

Với diện tích gần 2ha ao hồ trong vườn, ban đầu anh chọn nuôi cá để phát triển kinh tế nhưng hiệu quả không cao, nhất là gặp khó khăn về đầu ra. Sau khi có nhiều thương lái đến địa bàn hỏi thu mua ốc bươu đen (ốc nhồi), anh Minh bắt đầu tìm hiểu qua internet, sách báo và trực tiếp tham quan các cơ sở nuôi ốc bươu đen tại một số tỉnh, thành phố.

Qua tìm hiểu, anh Minh nhận thấy ốc bươu đen là loài dễ nuôi, phù hợp với điều kiện địa phương, chi phí đầu tư không lớn nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2015, anh Minh bắt thử nuôi nuôi ốc bươu đen bằng số lượng ốc có sẵn tự nhiên trong ao hồ. Ban đầu, do thiếu kinh nghiệm nuôi nên tỷ lệ ốc sống không cao. Sau khi nắm vững quy trình, kỹ thuật chăm sóc, ốc dần phát triển và sinh trưởng tốt.

Anh Hoàng Văn Minh tại ao nuôi ốc bươu đen của gia đình.
Anh Hoàng Văn Minh tại ao nuôi ốc bươu đen của gia đình.

Anh Minh chia sẻ: "Ốc bươu đen là loài dễ nuôi, thức ăn khá đa dạng và có sẵn trong tự nhiên như rau, cỏ, củ, quả… Người nuôi cần duy trì mực nước trong hồ sâu hơn 1m và thả bèo, súng vừa làm nguồn thức ăn vừa đảm bảo nhiệt độ ấm vào mùa đông và mát vào mùa hè. Tuy nhiên, ốc bươu đen là loài ưa sạch sẽ, chỉ sống trong môi trường nước sạch, không ô nhiễm, nên nếu không phòng tránh tốt sẽ rất dễ bị nhiễm bệnh. Người nuôi phải thường xuyên vệ sinh ao nuôi, xử lý môi trường nước bằng vôi, men vi sinh”.

Sau 5 tháng thả nuôi, ốc phát triển tốt và bắt đầu đẻ trứng, giúp anh Minh có thu nhập từ việc bán ốc thương phẩm và ốc giống. Để chủ động con giống và cung ứng cho thị trường, anh đưa quy trình nuôi ốc bố mẹ sinh sản vào sản xuất.

Nắm vững bí quyết cho ốc nở nuôi đâu thắng đó

Anh Minh cho biết, ốc bươu đen sinh sản quanh năm, nhưng nếu để sinh sản tự nhiên thì tỷ lệ nở đạt thấp. Trước đây, do anh chưa có kinh nghiệm ươm, tỷ lệ trứng nở chỉ đạt trên 50% nhưng hiện nay đã đạt trên 90%.

Để trứng phát triển tốt, anh thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh nhiệt độ, giữ cho thùng ấp luôn đạt độ ẩm thích hợp. Cụ thể: về mùa hè, ấp trứng từ 7-10 ngày rồi đưa ra ao nuôi ốc giống. Vào mùa đông, thời gian ấp từ 15-20 ngày trứng mới nở thành con. Trung bình, mỗi 1 kg trứng ốc bươu đen nở ra 12.000 con ốc giống.

Trứng ốc sau khi thu gom anh Minh sẽ đưa vào thùng ấp, tỷ lệ nở trên 90%.
Trứng ốc sau khi thu gom anh Minh sẽ đưa vào thùng ấp, tỷ lệ nở trên 90%.

Do nhu cầu nuôi ốc bươu đen tăng cao, mỗi năm anh có thể cung cấp từ 50-100 vạn ốc giống cho các hộ dân trong và ngoài địa phương. Ốc giống được chọn phải là những con chất lượng tốt, khỏe, phần vỏ không bị trầy xước, sứt mẻ và có màu xanh đen đặc trưng. Vận chuyển ốc giống cần có phương pháp giữ ấm nhưng vẫn đảm bảo độ thông thoáng, không nên bịt kín.

Với ốc bươu đen thương phẩm, anh Minh cho biết, với trọng lượng 20-25 con/kg, giá bán hiện tại là 90.000 đồng/kg. Thời vụ nuôi ốc đạt năng suất nhất là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm, nên thu hoạch trước mùa đông.

Anh Minh thường thu hoạch ốc theo hình thức tỉa dần, tức là bắt những con lớn đạt trọng lượng trước, để lại những con bé nuôi tiếp. Vì giảm được mật độ nuôi nên ốc cũng rất nhanh lớn.

Theo anh Minh, nên thu hoạch ốc vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát, bởi lúc này ốc nổi lên trên đi tìm ăn nên rất dễ bắt. Khi thu hoạch có thể bớt lại một lượng ốc bố mẹ nhất định để nuôi ốc sinh sản cho vụ sau.

Riền tiền bán ốc thương phẩm mỗi năm anh Minh thu về gần nửa tỷ đồng.
Riền tiền bán ốc thương phẩm mỗi năm anh Minh thu về gần nửa tỷ đồng.

Đến nay anh Minh đã là chủ cơ sở nuôi ốc bươu đen quy mô với 3 ao nuôi thương phẩm, 3 ao nuôi ốc giống. Mỗi năm anh cung ứng ra thị trường 5-8 tấn ốc thương phẩm và gần 3 tạ trứng. Với hình thức nuôi gối vụ nên quanh năm đều có có ốc thương phẩm, ốc giống và trứng bán cho những người có nhu cầu.

Mô hình nuôi ốc bươu đen của anh Minh đem lại hiệu quả kinh tế cao và khai thác hiệu quả lợi thế tại địa phương. Hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế đang được địa phương ủng hộ. Theo ông Nguyễn Đình Huy - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Lộc nhận định: Thành công từ mô hình nuôi ốc bươu đen của gia đình anh Minh đã mở ra hướng đi mới cho người dân trong việc đa dạng hóa cơ cấu con nuôi. Vì vậy, mô hình này cần được xem xét và nhân rộng nhằm góp phần cải thiện thu nhập cho người dân và thúc đẩy kinh tế địa phương.../.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động