Anh nông dân nuôi ốc ví như 'vàng đen' luyện cho ăn khỏe bất ngờ đẻ ra 'vàng trắng'

Sinh ra trong gia đình thuần nông nên có máu chăn nuôi, tuy nhiên anh Nguyễn Hữu Bửu (36 tuổi, thôn Lệ Sơn 1, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) từng thất bại với nghề nuôi lươn. Rồi bất ngờ anh tìm hiểu và chuyển hướng sang nuôi con 'vàng đen' ốc bươu. Anh đã tìm tòi bí quyết để ốc bươu đen ăn khỏe, phát triển nhanh, không bị dịch bệnh và kiếm bộn tiền khi loài đặc sản này đẻ ra 'vàng trắng'.
Bắt vài con ốc về nuôi tìm ra bí quyết cho ốc đẻ liên tục bán trên 1 triệu đồng/kg Phó giám đốc đi nuôi ốc bí quyết nào để thu lãi hàng tỷ đồng mỗi năm? Gặp triệu phú ốc nhồi vùng chiêm trũng, lộ bí quyết bán ốc quanh năm Bí quyết nuôi ốc dày đặc nổi kín mặt nước bán trứng và ốc thịt lãi đều trăm triệu
Nuôi con ốc 'vàng đen' với bí quyết cho ốc lớn nhanh, đẻ khỏe thu về tiền tỷ.
Nuôi con ốc 'vàng đen' với bí quyết cho ốc lớn nhanh, đẻ khỏe thu về tiền tỷ.

Yêu nghề nông quyết làm giàu từ con ốc 'vàng đen'

Năm 2018, anh Bửu đến với nghề chăn nuôi và quyết tâm làm giàu từ lĩnh vực vốn gắn bó từ nhỏ. Sau khi nuôi lươn không có hiệu quả, trong một lần đi ăn ốc, anh quyết định tìm hiểu và chuyển hướng sang nuôi con đặc sản được ví như 'vàng đen' này.

Khi có ý tưởng, anh Bửu tìm hiểu về loài ốc bươu đen qua mạng. Nhận thấy loại thủy sản này ở Đà Nẵng rất ít người nuôi, anh bàn với vợ chi hơn 10 triệu đồng mua ốc giống về nuôi thử nghiệm trong 2 ao lót bạt.

Trời không chiều lòng người, việc thả nuôi đợt ốc đầu tiên đã gặp rất nhiều khó khăn. Do là "tay ngang", chưa có kinh nghiệm, số ốc của anh Bửu chết rất nhiều.

Anh Nguyễn Hữu Bửu - chủ trại nuôi ốc bươu đen tại Đà Nẵng.
Anh Nguyễn Hữu Bửu - chủ trại nuôi ốc bươu đen tại Đà Nẵng.

Xót của, có những đêm anh không tài nào chợp mắt được. Nhưng không bỏ cuộc, anh quyết tâm mày mò tìm hiểu thêm về kỹ thuật nuôi. Sau thời gian bền bỉ mày mò học hỏi kinh nghiệm trên sách báo và những người đi trước trong nghề, anh dần hiểu được tập tính của ốc.

Cũng nhờ phát hiện được những đặc tính đó, anh đã thay đổi phương pháp nuôi, tỷ lệ ốc chết, hao hụt dần được cải thiện và những đơn hàng ốc đầu tiên đã được anh xuất bán.

"Tôi vẫn nhớ lứa ốc đầu tiên được vợ mang ra chợ rao bán. Ốc to, đẹp nên nhanh chóng bán hết và được mọi người khen ngon. Lúc đó, tôi thật sự biết mình đang đi đúng đường", anh Bửu thổ lộ.

Với thành công ban đầu, anh mạnh dạn mở rộng thêm diện tích nuôi. Đến nay, anh đã xây dựng được 3 trại ốc do anh làm chủ và 1 trại hợp tác với hơn 30 ao nuôi.

Anh Bửu chia sẻ kinh nghiệm nuôi ốc bươu đen hữu cơ trong ao đất sẽ đạt hiệu quả cao hơn ao lót bạt.
Anh Bửu chia sẻ kinh nghiệm nuôi ốc bươu đen hữu cơ trong ao đất sẽ đạt hiệu quả cao hơn ao lót bạt.

Tuyệt chiêu để ốc bươu đen đẻ ra 'vàng trắng'

Chia sẻ về kỹ thuật nuôi ốc bươu đen, anh Bửu cho hay, thức ăn của ốc rất dễ tìm thấy trong tự nhiên như mướp, xơ mít, các loại lá môn, bèo, rong...

Nguồn thức ăn rẻ tiền này giúp ốc bươu đen phát triển mạnh khỏe và có thể chủ động bằng cách trồng quanh bờ ao, khu vực đất trống. Tuy nhiên, để nuôi thành công loài ốc này thì người nuôi phải có mắt "nhìn nước" để kiểm soát được nồng độ pH cũng như xem nguồn nước có bị ô nhiễm hay không.

"Nuôi ốc sợ nhất là trời mưa vì chúng rất nhạy cảm, nước mưa có thể gây ô nhiễm hoặc tăng độ pH khiến ốc nhiễm bệnh, chậm phát triển và có thể chết", anh Bửu giải thích.

Loài ốc bươu đen đẻ rất khỏe, mỗi lần đẻ từ 70 đến 150 trứng.
Loài ốc bươu đen đẻ rất khỏe, mỗi lần đẻ từ 70 đến 150 trứng.

Đặc biệt, loài ốc bươu đen rất "mắn đẻ", trung bình từ 15 đến 20 ngày một cá thể có thể sinh sản một lần, mỗi lần đẻ 70 - 150 trứng.

Mùa sinh sản của ốc chủ yếu từ tháng 4 đến tháng 10 âm lịch. Những tháng cuối năm là thời gian ốc ngủ đông, đến khoảng giữa tháng 3 âm lịch năm sau, ốc mới bắt đầu ngoi lên mặt nước đi tìm thức ăn.

"Muốn ốc đẻ trứng thuận lợi, người nuôi nên tạo bờ đất xung quanh ao để ốc leo lên và phải đi thu hoạch trứng vào sáng sớm, vì khi nắng lên, trứng sẽ khô", anh Bửu chia sẻ.

Trứng sau khi thu hoạch sẽ được xếp vào thùng xốp để ấp. Khi xếp đủ trứng trên khay thì phủ lớp khăn lên mặt, ngày xịt nước 1 - 2 lần vào khăn để giữ ẩm.

Khoảng 15 ngày, khi trứng ốc chuyển từ màu trắng sang màu đen, ốc sẽ nở. Tiếp đó, người nuôi cho ốc con xuống bể ươm. Nuôi thêm 15 ngày, ốc to bằng đầu đũa là có thể xuất bán ốc giống.

"Trung bình một ngày tôi có thể thu hoạch được 1 - 1,5kg trứng ốc, nếu bán ra thì thu được hơn 1 triệu đồng. Còn ốc thương phẩm, tôi bỏ mối hơn 40kg ốc mỗi ngày với giá 80.000 - 85.000 đồng/kg. Ngoài ra, tôi còn cung ứng ốc giống cho nhiều người dân trong vùng cùng nuôi", anh Bửu bộc bạch.

Thức ăn của ốc bươu đen dễ kiếm và rẻ tiền, chủ yếu là mướp, xơ mít, các loại lá môn, bèo, rong.
Thức ăn của ốc bươu đen dễ kiếm và rẻ tiền, chủ yếu là mướp, xơ mít, các loại lá môn, bèo, rong.

Anh Bửu cho rằng, nuôi ốc bươu đen trong bể bạt có lời nhưng rất ít vì chi phí cao, còn nuôi ốc bươu đen hữu cơ trong ao dễ nuôi hơn.

Sở dĩ nói là nuôi ốc bươu đen hữu cơ là vì các loại rau, bèo, trái cây anh trồng ra đều không sử dụng các loại phân bón hóa học, phun xịt thuốc bảo vệ thực vật hóa học mà chỉ chăm bón bằng phân hữu cơ.

Nhờ áp dụng mô hình nuôi ốc bươu đen, anh Bửu đã thu được hiệu quả kinh tế cao. Ốc phát triển tốt, chất lượng cao trong khi chi phí thấp hơn nuôi ốc trong bể bạt. Từ việc nuôi ốc cho tỷ lệ đẻ trứng và ấp nở thành công rất cao càng tăng thêm lợi nhuận. Loài ốc được ví như vàng đen đã đem lại nguồn thu hàng tỷ đồng cho gia đình anh Bửu./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam còn nhiều dư địa cho phát triển các sản phẩm gia vị

Việt Nam còn nhiều dư địa cho phát triển các sản phẩm gia vị

Theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam còn nhiều dư địa cho phát triển các sản phẩm gia vị. Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 264.094 tấn hồ tiêu các loại, kim ngạch 906,5 triệu USD.
Cơ hội đưa trái xoài An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa trái xoài An Giang chinh phục thị trường thế giới

Sau hơn 10 năm nỗ lực đàm phán, hàng chục tấn xoài hạt lép, xoài keo, xoài tượng da xanh của tỉnh An Giang đã chinh phục được nhiều thị trường khó tính. Từ đây, mở ra cơ hội đưa trái xoài An Giang chinh phục các thị trường khó tính.
Vietnam Expo 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, tăng cường xuất khẩu

Vietnam Expo 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp kết nối, tăng cường xuất khẩu

Vietnam Expo 2024 mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như những cơ hội thiết thực giúp cộng đồng doanh nghiệp tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường, nâng cao năng lực tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Bắc Giang: Phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm sâm Nam núi Dành

Bắc Giang: Phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm sâm Nam núi Dành

Hội nghị là dịp giới thiệu nguồn gốc, chất lượng, quy trình trồng, chăm sóc, chế biến sâm nam núi Dành, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, thương nhân trong và ngoài nước tìm kiếm đối tác, ký kết tiêu thụ sản phẩm.
1.000 người Việt Nam tham gia khảo sát về Nâng Cao Năng Lực Kinh tế tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương

1.000 người Việt Nam tham gia khảo sát về Nâng Cao Năng Lực Kinh tế tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương

Cuộc khảo sát tổng cộng có 4.500 người đến từ các thị trường khu vực Châu Á Thái Bình Dương - được ủy thác bởi Herbalife và thực hiện bởi OnePoll.
Đối với cà phê cần có "câu chuyện" để khẳng định "cà phê sạch"

Đối với cà phê cần có "câu chuyện" để khẳng định "cà phê sạch"

Đó là một gợi ý của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan đã đưa ra tại buổi toạ đàm với doanh nghiệp, nhóm trẻ khởi nghiệp về chủ đề xây dựng vùng nguyên liệu cà phê và du lịch nông nghiệp diễn ra hồi tháng 11 năm ngoái.
Những tiền đề quan trọng cho chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Những tiền đề quan trọng cho chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao

Nông dân ngày càng được trang bị thêm nhiều kiến thức về kỹ thuật canh tác lúa tiến tiến nên năng suất lúa tăng cao, chất lượng cùng với giá cao, khá ổn định...
30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi: Trung Quốc đang quan tâm nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm?

30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi: Trung Quốc đang quan tâm nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm?

Nếu như trước đây, Trung Quốc chỉ quan tâm đến các yếu tố bên ngoài sản phẩm như sâu bọ, nấm bệnh… thì cảnh báo mới cho thấy họ đang quan tâm nhiều hơn tới những thứ bên trong của sản phẩm.
Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao

Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao

Trong tuần lễ xoài các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, có nhiều siêu thị bán mỗi ngày được một tấn xoài các loại, điều này chứng tỏ người tiêu dùng Việt đang ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao.
Triển lãm quốc tế HCMC FOODEX 2024: Cơ hội quảng bá các mặt hàng lương thực, thực phẩm

Triển lãm quốc tế HCMC FOODEX 2024: Cơ hội quảng bá các mặt hàng lương thực, thực phẩm

Tại triển lãm quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP.Hồ Chí Minh lần thứ 3, các doanh nghiệp tham dự sẽ có cơ hội giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm, mở rộng quan hệ hợp tác, tiếp cận với những thành tựu tiên tiến hàng đầu thế giới.
Lạc sen Nghệ An - Giống lạc quý với nhiều ưu điểm

Lạc sen Nghệ An - Giống lạc quý với nhiều ưu điểm

Lạc sen Nghệ An với hương vị thơm ngon đặc trưng, năng suất cao, khả năng chống chọi tốt với điều kiện khắc nghiệt.
Cà rốt Hải Dương được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap

Cà rốt Hải Dương được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap và GlobalGap

Cà rốt là một trong những cây trồng chủ lực ở Hà Dương. Từ nhiều năm qua, cà rốt được sản xuất tập trung, ứng dụng công nghệ cao và không chỉ được tiêu thụ ở thị trường trong nước mà còn được xuất khẩu mang lại giá trị kinh tế cao.
Xu hướng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe xương khớp từ các sản phẩm thảo dược tự nhiên

Xu hướng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe xương khớp từ các sản phẩm thảo dược tự nhiên

Trước những tác dụng phụ của các sản phẩm thuốc Tây y đối với bệnh nhân xương khớp, nhiều người có xu hướng chuyển sang sử dụng sản phẩm thảo dược tự nhiên để hỗ trợ, điều trị đau mỏi xương khớp bởi sự lành tính và hiệu quả. Trong đó, không thể không thể kể đến sản phẩm xịt thảo dược xương khớp An Thịnh Đường.
Triển khai các mô hình canh tác thuận thiên để tạo nên những sản phẩm nông nghiệp đặc thù chất lượng cao

Triển khai các mô hình canh tác thuận thiên để tạo nên những sản phẩm nông nghiệp đặc thù chất lượng cao

Ngày 21/3 vừa qua, tại Cà Mau, Bộ NN&PTNT phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị quốc gia huy động nguồn lực thực hiện các giải pháp nông nghiệp thuận thiên tại ĐBSCL.
SaigonTex & SaigonFabric 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ hợp tác

SaigonTex & SaigonFabric 2024: Cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ hợp tác

Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt, may, thiết bị, nguyên phụ liệu và vải năm 2024 (SaigonTex & SaigonFabric 2024) là cơ hội cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước gặp gỡ hợp tác, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường.
Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chuối Phú Thọ

Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chuối Phú Thọ

Với mục tiêu phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung, gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm chuối Phú Thọ, ngành Nông nghiệp đang xây dựng vùng chuối sản xuất tập trung chuyên canh được ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
Vải làm từ bã cà phê – hướng đi mới cho chất liệu ngành may mặc

Vải làm từ bã cà phê – hướng đi mới cho chất liệu ngành may mặc

Những đặc điểm nổi bật của vải sợi cà phê là có khả năng kiểm soát mùi cơ thể tối ưu, thấm hút mồ hôi, vải mỏng nhẹ siêu thoáng mát, dễ thoát nước, nhanh khô, có khả năng chống tia UV lên đến 98 % nên vô cùng an toàn cho làn da người dùng.
Nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững thương hiệu hồ tiêu Chư Sê

Nâng cao chất lượng sản phẩm, giữ vững thương hiệu hồ tiêu Chư Sê

Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan, người dân sẽ có điều kiện áp dụng mô hình hồ tiêu hữu cơ hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm.
Đề xuất đầu tư gần 9.000 tỷ đồng trồng lúa phát thải thấp, chất lượng cao

Đề xuất đầu tư gần 9.000 tỷ đồng trồng lúa phát thải thấp, chất lượng cao

Ngày 19/3, tại thành phố Cần Thơ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì hội nghị với các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp sẽ được triển khai ở khu vực này.
Triển lãm Food & Hotel 2024: Thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường

Triển lãm Food & Hotel 2024: Thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường

Triển lãm Food & Hotel Vietnam 2024 diễn ra từ ngày 19 – 21/3/2024 là hoạt động thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường, nâng cao năng suất sản xuất, vận hành cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ tạo nên hệ sinh thái cà phê bền vững

Sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ tạo nên hệ sinh thái cà phê bền vững

Áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật thâm canh cà phê theo hướng hữu cơ; liên kết theo chuỗi giá trị, để cung cấp sản phẩm cà phê có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng, an toàn với người tiêu dùng, tăng thu nhập cho người sản xuất, ổn định thị trường, phát triển ngành cà phê bền vững.
Hội chợ triển lãm quốc tế VietShrimp 2024: Mở rộng kinh doanh trong ngành Thủy sản

Hội chợ triển lãm quốc tế VietShrimp 2024: Mở rộng kinh doanh trong ngành Thủy sản

Tại Vietshrimp 2024, các doanh nghiệp phát triển và mở rộng kinh doanh cùng vô vàn những cơ hội mới: Kết nối trực tiếp đến các doanh nghiệp, chuyên gia và lãnh đạo đầu ngành thủy sản; Trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm trực tiếp đến khách hàng.
Hàng Việt Nam chất lượng cao nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt

Hàng Việt Nam chất lượng cao nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa Việt

Chương trình không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp, mà còn góp phần thúc đẩy để các doanh nghiệp (cả được nhận lẫn chưa được nhận danh hiệu) xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, hàng hóa Việt.
3 điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024

3 điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024

Tổ chức tuyển chọn các chuyên gia thử nếm (Q. Graders) làm giám khảo, khối lượng tối thiểu lô cà phê nhân của một mẫu dự thi giảm xuống còn 360 kg, quy trình mã hóa nhập điểm của các vòng thi sẽ thực hiện thông qua phần mềm thay vì làm thủ công là những điểm mới nổi bật của cuộc thi Cà phê đặc sản Việt Nam 2024.
Gia Lai đặt mục tiêu đến 2030 trồng khoảng 800 ha sâm Ngọc Linh

Gia Lai đặt mục tiêu đến 2030 trồng khoảng 800 ha sâm Ngọc Linh

UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình phát triển sâm Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045. Mục tiêu đặt ra Gia Lai sẽ là địa phương tiếp theo trồng sâm Ngọc Linh và xây dựng thương hiệu tiêu biểu cho sản phẩm từ sâm Ngọc Linh.
Ngành nhựa và cao su có thêm cơ hội kết nối kinh doanh và tiếp cận công nghệ sản xuất tiến tiến

Ngành nhựa và cao su có thêm cơ hội kết nối kinh doanh và tiếp cận công nghệ sản xuất tiến tiến

Từ ngày 13 – 15/3/2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra triển lãm quốc tế lần thứ 11 về công nghệ, nguyên phụ liệu và thiết bị máy móc ngành Nhựa và Cao su Việt Nam – Plastics & Rubber Vietnam 2024.
Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024: Mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu

Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024: Mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu

Triển lãm Quốc tế VietOffice 2024 sẽ diễn ra từ 22-24/5/2024 với mục tiêu trở thành nền tảng kết nối các doanh nghiệp trong ngành, triển lãm kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội để thúc đẩy sự hợp tác, xây dựng mối quan hệ và mở rộng mạng lưới kinh doanh toàn cầu.
Vietnam Expo 2024: Mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư

Vietnam Expo 2024: Mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư

Vietnam Expo dần khẳng định vai trò và sức ảnh hưởng khi luôn được các doanh nghiệp trong nước và các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế lựa chọn tham gia để giới thiệu sản phẩm, mở rộng kinh doanh và khai thác các cơ hội đầu tư tại thị trường Việt Nam.
Hội nghị giao ban bàn về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu gỗ năm 2024

Hội nghị giao ban bàn về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu gỗ năm 2024

Năm 2024, ngành gỗ đặt mục tiêu phấn đấu giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 15,2 tỷ USD, trong đó gỗ và sản phẩm gỗ là trên 14,2 tỷ USD, tăng khoảng 6% so với năm 2023. Để đạt được mục tiêu đặt ra, ngành gỗ còn rất nhiều việc phải làm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động