Anh nông dân nuôi ốc ví như 'vàng đen' luyện cho ăn khỏe bất ngờ đẻ ra 'vàng trắng'

Sinh ra trong gia đình thuần nông nên có máu chăn nuôi, tuy nhiên anh Nguyễn Hữu Bửu (36 tuổi, thôn Lệ Sơn 1, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) từng thất bại với nghề nuôi lươn. Rồi bất ngờ anh tìm hiểu và chuyển hướng sang nuôi con 'vàng đen' ốc bươu. Anh đã tìm tòi bí quyết để ốc bươu đen ăn khỏe, phát triển nhanh, không bị dịch bệnh và kiếm bộn tiền khi loài đặc sản này đẻ ra 'vàng trắng'.
Bắt vài con ốc về nuôi tìm ra bí quyết cho ốc đẻ liên tục bán trên 1 triệu đồng/kg Phó giám đốc đi nuôi ốc bí quyết nào để thu lãi hàng tỷ đồng mỗi năm? Gặp triệu phú ốc nhồi vùng chiêm trũng, lộ bí quyết bán ốc quanh năm Bí quyết nuôi ốc dày đặc nổi kín mặt nước bán trứng và ốc thịt lãi đều trăm triệu
Nuôi con ốc 'vàng đen' với bí quyết cho ốc lớn nhanh, đẻ khỏe thu về tiền tỷ.
Nuôi con ốc 'vàng đen' với bí quyết cho ốc lớn nhanh, đẻ khỏe thu về tiền tỷ.

Yêu nghề nông quyết làm giàu từ con ốc 'vàng đen'

Năm 2018, anh Bửu đến với nghề chăn nuôi và quyết tâm làm giàu từ lĩnh vực vốn gắn bó từ nhỏ. Sau khi nuôi lươn không có hiệu quả, trong một lần đi ăn ốc, anh quyết định tìm hiểu và chuyển hướng sang nuôi con đặc sản được ví như 'vàng đen' này.

Khi có ý tưởng, anh Bửu tìm hiểu về loài ốc bươu đen qua mạng. Nhận thấy loại thủy sản này ở Đà Nẵng rất ít người nuôi, anh bàn với vợ chi hơn 10 triệu đồng mua ốc giống về nuôi thử nghiệm trong 2 ao lót bạt.

Trời không chiều lòng người, việc thả nuôi đợt ốc đầu tiên đã gặp rất nhiều khó khăn. Do là "tay ngang", chưa có kinh nghiệm, số ốc của anh Bửu chết rất nhiều.

Anh Nguyễn Hữu Bửu - chủ trại nuôi ốc bươu đen tại Đà Nẵng.
Anh Nguyễn Hữu Bửu - chủ trại nuôi ốc bươu đen tại Đà Nẵng.

Xót của, có những đêm anh không tài nào chợp mắt được. Nhưng không bỏ cuộc, anh quyết tâm mày mò tìm hiểu thêm về kỹ thuật nuôi. Sau thời gian bền bỉ mày mò học hỏi kinh nghiệm trên sách báo và những người đi trước trong nghề, anh dần hiểu được tập tính của ốc.

Cũng nhờ phát hiện được những đặc tính đó, anh đã thay đổi phương pháp nuôi, tỷ lệ ốc chết, hao hụt dần được cải thiện và những đơn hàng ốc đầu tiên đã được anh xuất bán.

"Tôi vẫn nhớ lứa ốc đầu tiên được vợ mang ra chợ rao bán. Ốc to, đẹp nên nhanh chóng bán hết và được mọi người khen ngon. Lúc đó, tôi thật sự biết mình đang đi đúng đường", anh Bửu thổ lộ.

Với thành công ban đầu, anh mạnh dạn mở rộng thêm diện tích nuôi. Đến nay, anh đã xây dựng được 3 trại ốc do anh làm chủ và 1 trại hợp tác với hơn 30 ao nuôi.

Anh Bửu chia sẻ kinh nghiệm nuôi ốc bươu đen hữu cơ trong ao đất sẽ đạt hiệu quả cao hơn ao lót bạt.
Anh Bửu chia sẻ kinh nghiệm nuôi ốc bươu đen hữu cơ trong ao đất sẽ đạt hiệu quả cao hơn ao lót bạt.

Tuyệt chiêu để ốc bươu đen đẻ ra 'vàng trắng'

Chia sẻ về kỹ thuật nuôi ốc bươu đen, anh Bửu cho hay, thức ăn của ốc rất dễ tìm thấy trong tự nhiên như mướp, xơ mít, các loại lá môn, bèo, rong...

Nguồn thức ăn rẻ tiền này giúp ốc bươu đen phát triển mạnh khỏe và có thể chủ động bằng cách trồng quanh bờ ao, khu vực đất trống. Tuy nhiên, để nuôi thành công loài ốc này thì người nuôi phải có mắt "nhìn nước" để kiểm soát được nồng độ pH cũng như xem nguồn nước có bị ô nhiễm hay không.

"Nuôi ốc sợ nhất là trời mưa vì chúng rất nhạy cảm, nước mưa có thể gây ô nhiễm hoặc tăng độ pH khiến ốc nhiễm bệnh, chậm phát triển và có thể chết", anh Bửu giải thích.

Loài ốc bươu đen đẻ rất khỏe, mỗi lần đẻ từ 70 đến 150 trứng.
Loài ốc bươu đen đẻ rất khỏe, mỗi lần đẻ từ 70 đến 150 trứng.

Đặc biệt, loài ốc bươu đen rất "mắn đẻ", trung bình từ 15 đến 20 ngày một cá thể có thể sinh sản một lần, mỗi lần đẻ 70 - 150 trứng.

Mùa sinh sản của ốc chủ yếu từ tháng 4 đến tháng 10 âm lịch. Những tháng cuối năm là thời gian ốc ngủ đông, đến khoảng giữa tháng 3 âm lịch năm sau, ốc mới bắt đầu ngoi lên mặt nước đi tìm thức ăn.

"Muốn ốc đẻ trứng thuận lợi, người nuôi nên tạo bờ đất xung quanh ao để ốc leo lên và phải đi thu hoạch trứng vào sáng sớm, vì khi nắng lên, trứng sẽ khô", anh Bửu chia sẻ.

Trứng sau khi thu hoạch sẽ được xếp vào thùng xốp để ấp. Khi xếp đủ trứng trên khay thì phủ lớp khăn lên mặt, ngày xịt nước 1 - 2 lần vào khăn để giữ ẩm.

Khoảng 15 ngày, khi trứng ốc chuyển từ màu trắng sang màu đen, ốc sẽ nở. Tiếp đó, người nuôi cho ốc con xuống bể ươm. Nuôi thêm 15 ngày, ốc to bằng đầu đũa là có thể xuất bán ốc giống.

"Trung bình một ngày tôi có thể thu hoạch được 1 - 1,5kg trứng ốc, nếu bán ra thì thu được hơn 1 triệu đồng. Còn ốc thương phẩm, tôi bỏ mối hơn 40kg ốc mỗi ngày với giá 80.000 - 85.000 đồng/kg. Ngoài ra, tôi còn cung ứng ốc giống cho nhiều người dân trong vùng cùng nuôi", anh Bửu bộc bạch.

Thức ăn của ốc bươu đen dễ kiếm và rẻ tiền, chủ yếu là mướp, xơ mít, các loại lá môn, bèo, rong.
Thức ăn của ốc bươu đen dễ kiếm và rẻ tiền, chủ yếu là mướp, xơ mít, các loại lá môn, bèo, rong.

Anh Bửu cho rằng, nuôi ốc bươu đen trong bể bạt có lời nhưng rất ít vì chi phí cao, còn nuôi ốc bươu đen hữu cơ trong ao dễ nuôi hơn.

Sở dĩ nói là nuôi ốc bươu đen hữu cơ là vì các loại rau, bèo, trái cây anh trồng ra đều không sử dụng các loại phân bón hóa học, phun xịt thuốc bảo vệ thực vật hóa học mà chỉ chăm bón bằng phân hữu cơ.

Nhờ áp dụng mô hình nuôi ốc bươu đen, anh Bửu đã thu được hiệu quả kinh tế cao. Ốc phát triển tốt, chất lượng cao trong khi chi phí thấp hơn nuôi ốc trong bể bạt. Từ việc nuôi ốc cho tỷ lệ đẻ trứng và ấp nở thành công rất cao càng tăng thêm lợi nhuận. Loài ốc được ví như vàng đen đã đem lại nguồn thu hàng tỷ đồng cho gia đình anh Bửu./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động