Bí quyết nuôi ốc dày đặc nổi kín mặt nước bán trứng và ốc thịt lãi đều trăm triệu

Chỉ sau 3 năm nuôi ốc bươu ta, một nữ nông dân thành phố cảng Hải Phòng đã tìm ra bí quyết nuôi ốc với mật độ dày. Chị còn áp dụng phương pháp cho ốc đẻ trứng tỷ lệ cao. Từ vài nghìn con ốc giống nuôi thử nghiệm, hiện trại ốc đã lên tới hàng vạn con. Mỗi năm thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng từ ốc giống và thương phẩm.
Những bí quyết nuôi ốc độc lạ, mùa đông giá rét vẫn sinh sôi thu nửa tỷ mỗi năm Phó giám đốc đi nuôi ốc bí quyết nào để thu lãi hàng tỷ đồng mỗi năm? Kỹ sư bị tai nạn về quê nuôi loài chỉ ăn bèo, ăn cỏ mà lãi trăm triệu mỗi năm Gặp triệu phú ốc nhồi vùng chiêm trũng, lộ bí quyết bán ốc quanh năm
Mô hình nuôi ốc bươu ta của chị Hằng cho hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình nuôi ốc bươu ta của chị Hằng cho hiệu quả kinh tế cao.

Bỏ cá đi nuôi ốc và hành trình học hỏi

Vốn gắn bó với nghề nuôi cá rô đồng, rô phi, bao năm qua, vợ chồng chị Hằng luôn ấp ủ mong muốn tìm kiếm đối tượng con nuôi mới cho năng suất, chất lượng cao, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường.

Tìm hiểu trên Internet, vợ chồng chị Hằng nhận thấy mô hình nuôi ốc rất hiệu quả nên đã mạnh dạn tìm hiểu kỹ thuật nuôi ốc bươu ta. Sau khi đã trang bị một số kiến thức sơ đẳng phục vụ cho việc tiến hành nuôi ốc, được cán bộ Khuyến nông huyện Thủy Nguyên hỗ trợ mua ốc nhồi giống nơi uy tín, tư vấn kỹ thuật chăm sóc, ấp nở, năm 2020, gia đình chị Hằng quyết định nuôi thử nghiệm.

Ốc bươu ta (ốc nhồi, ốc bươu đen) của gia đình chị Hằng chủ yếu ăn thức ăn xanh nên thịt ốc giòn ngon.
Ốc bươu ta (ốc nhồi, ốc bươu đen) của gia đình chị Hằng chủ yếu ăn thức ăn xanh nên thịt ốc giòn ngon.

Mô hình nuôi ốc bươu ta thương phẩm và tự nhân giống ốc của gia đình chị Hằng với quy mô hơn 500m² ao xi măng, nuôi hơn 200m² ao nuôi ốc sinh sản và 300m² ao nuôi ốc thương phẩm.

Từ 2.000 con ốc bươu ta giống mua về gây nuôi, đến nay, gia đình chị Hằng đã nhân giống thành công tới hàng vạn con ốc giống bươu ta. Vào giữa tháng 8/2021, gia đình chị đã thu tỉa khoảng 1,3 tạ gốc thương phẩm, bán lẻ với giá 80.000-90.000 đồng/kg, ốc cỡ 30-40 con/kg; ốc giống 2-4 tuần tuổi chị bán giá 500-1.000 đồng/con.

Đến nay, gia đình chị đã xuất bàn gần chục nghìn con giống, cho thu nhập bước đầu khá ổn định. 15 tráng nuôi ốc thương phẩm vẫn tiếp tục sinh sản. Dự kiến đến cuối năm, gia đình chị sẽ thu được khoảng 1,5 tấn ốc thương phẩm, 3-5 vạn ốc giống, lợi nhuận thu được khá lớn.

Trứng ốc bươu được đặt trên khay và đưa vào ấp trong các thùng xốp.
Trứng ốc bươu được đặt trên khay và đưa vào ấp trong các thùng xốp.

Ở thời điểm mới nuôi, do thiếu kinh nghiệm trong khâu chăm sóc nên vào mùa đông, diện tích ốc nuôi của gia đình chị Hằng bị chết đáng kể. Nhưng ngay sau đó, với sự vào cuộc hướng dẫn, hỗ trợ tận tình của cán bộ Khuyến nông, số ốc nhồi còn lại đã sống sót qua đông. Đến đầu năm 2021, đàn ốc bươu ta này bắt đầu đẻ trứng.

Chị Hằng đã tiến hành lấy trứng ốc đem ấp để tạo nguồn ốc nhồi giống. Ốc nhồi trưởng thành từ những đợt trứng đầu tiên, vợ chồng anh chị cũng nuôi để sinh sản.

Theo đó, lượng ốc bố mẹ nuôi tăng từ vài chục con lên hàng trăm con. Trong ao nuôi sinh sản, gia đình chị để mực nước từ 0,5 đến 0,8m; mật độ từ 25-30 con/m². Trong mùa mưa vừa qua, ốc đẻ nhiều nhất.

Bí quyết nuôi ốc dày đặc và đẻ mau

Để có được thành công như hiện nay là sự nỗ lực vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm nuôi ốc, nhất là điều kiện thời tiết miền Bắc khá khắc nghiệt.

Vào mùa nắng nóng nhiệt độ tăng cao, gia đình chị lại thả bèo cái, bèo tấm khoảng 1/3 diện tích mặt nước ao nuôi để vừa làm thức ăn, vừa che mát. Đồng thời che lưới để tránh nắng nóng và giảm thiệt hại do mưa, vì mưa mang theo một lượng a xít, khiến pH nước ao giảm, làm ốc chết.

Đặc biệt, để tỷ lệ ốc con nở đạt cao hơn, khi thu trứng ốc đẻ ngoài ao, chị Hằng thường xếp các ổ trứng vào các vỉ nhựa, vỉ đan bằng tre để trong thùng xốp ấp, tạo độ ẩm thích hợp bằng những tấm vải ướt phủ lên, thường xuyên kiểm tra, điều chỉnh độ ẩm cho thích hợp.

Ốc con được khoảng 2-4 tuần tuổi sẽ tiến hành lọc ra các tráng để nuôi dưỡng thành ốc thương phẩm hoặc xuất bán.
Ốc con được khoảng 2-4 tuần tuổi sẽ tiến hành lọc ra các tráng để nuôi dưỡng thành ốc thương phẩm hoặc xuất bán.

Trứng ốc màu trắng tinh sẽ dần chuyển sang trắng đục, rồi xám đen khi ấp trong thùng xốp được 7-10 ngày. Thời điểm này, chị Hằng sẽ chuyển những vỉ trứng ốc trong thùng xốp ra bể bạt, mực nước khoảng 20cm, có mái che. Khi ốc nở sẽ bò xuống bể bạt tìm thức ăn. Từ lúc ấp trứng đến khi nở khoảng 13-15 ngày.

Trong bể bạt chị thả bèo tấm làm thức ăn cho ốc mới nở. Vài ngày sau khi nở, vỏ ốc sẽ cứng dần, nuôi trong bể bạt khoảng 2-4 tuần, gia đình chị sẽ tiến hành lọc ốc ra các tráng để nuôi dưỡng thành ốc thương phẩm hoặc xuất bán giống cho khách có nhu cầu. Với phương pháp ấp trứng như trên, gia đình chị Hằng đạt được tỷ lệ ốc nở sống cao từ 80-90%.

Tại ao nuôi ốc nhồi, chị Hằng cắm tráng lưới để thả ốc con vào nuôi. Hàng ngày, chị kiểm tra lượng thức ăn, tránh để dư thừa gây ô nhiễm nguồn nước hoặc thiếu hụt làm ốc chậm lớn.

Đồng thời, chị sàng lọc ốc có kích cỡ khác nhau cho vào các tráng, sao cho ốc trong tráng luôn đồng đều kích cỡ để tiện cho việc chăm sóc, quản lý. Trung bình mỗi tráng có từ 500-1.000 con/m² đối với ốc nhỏ, sau đó san thưa dần khi ốc lớn.

Ốc bươu ta giống (ốc nhồi giống) được khoảng 2-4 tuần tuổi sẽ tiến hành lọc ra các tráng để nuôi dưỡng thành ốc bươi ta thương phẩm hoặc xuất bán.
Ốc bươu ta giống (ốc nhồi giống) được khoảng 2-4 tuần tuổi sẽ tiến hành lọc ra các tráng để nuôi dưỡng thành ốc bươi ta thương phẩm hoặc xuất bán.

Hiện, trong ao nuôi gia đình chị Hằng cắm khoảng 15 tráng nuôi ốc thương phẩm, mỗi tráng rộng 10m². Nguồn thức ăn cho ốc thương phẩm khá rẻ và có thể tận dụng thức ăn thừa trong nhà, chủ yếu là: bèo tấm, bèo cái, mướp, bầu, bí, đu đủ, lá sắn, lá mùng…

Riêng đối với các loại củ, quả, để tránh thức ăn chìm xuống nước phân hủy, gia đình chị Hằng thường gọt vỏ, thái lát mỏng để thức ăn nổi trên mặt nước cho ốc bám vào ăn. Đáng chú ý, ốc gia đình chị chủ yếu ăn thức ăn xanh nên thịt ốc khá dài, giòn ngon.

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi, nữ nông dân thành phố cảng Hải Phòng đã gây dựng thành công trại nuôi ốc bươu ta quy mô lớn. Mô hình nuôi ốc bươu thương phẩm và sản xuất ốc bươu giống của gia đình chị Hằng là mô hình dễ làm, không cần đầu tư vốn nhiều nhưng đem lại nguồn thu nhập tốt. Hiện, gia đình chị Hằng đã chia sẻ kinh nghiệm và cung cấp giống cho nhiều bà con có nhu cầu nuôi ốc./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động