Bí quyết nuôi ốc dày đặc nổi kín mặt nước bán trứng và ốc thịt lãi đều trăm triệu

Chỉ sau 3 năm nuôi ốc bươu ta, một nữ nông dân thành phố cảng Hải Phòng đã tìm ra bí quyết nuôi ốc với mật độ dày. Chị còn áp dụng phương pháp cho ốc đẻ trứng tỷ lệ cao. Từ vài nghìn con ốc giống nuôi thử nghiệm, hiện trại ốc đã lên tới hàng vạn con. Mỗi năm thu lợi nhuận hàng trăm triệu đồng từ ốc giống và thương phẩm.
Những bí quyết nuôi ốc độc lạ, mùa đông giá rét vẫn sinh sôi thu nửa tỷ mỗi năm Phó giám đốc đi nuôi ốc bí quyết nào để thu lãi hàng tỷ đồng mỗi năm? Kỹ sư bị tai nạn về quê nuôi loài chỉ ăn bèo, ăn cỏ mà lãi trăm triệu mỗi năm Gặp triệu phú ốc nhồi vùng chiêm trũng, lộ bí quyết bán ốc quanh năm
Mô hình nuôi ốc bươu ta của chị Hằng cho hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình nuôi ốc bươu ta của chị Hằng cho hiệu quả kinh tế cao.

Bỏ cá đi nuôi ốc và hành trình học hỏi

Vốn gắn bó với nghề nuôi cá rô đồng, rô phi, bao năm qua, vợ chồng chị Hằng luôn ấp ủ mong muốn tìm kiếm đối tượng con nuôi mới cho năng suất, chất lượng cao, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường.

Tìm hiểu trên Internet, vợ chồng chị Hằng nhận thấy mô hình nuôi ốc rất hiệu quả nên đã mạnh dạn tìm hiểu kỹ thuật nuôi ốc bươu ta. Sau khi đã trang bị một số kiến thức sơ đẳng phục vụ cho việc tiến hành nuôi ốc, được cán bộ Khuyến nông huyện Thủy Nguyên hỗ trợ mua ốc nhồi giống nơi uy tín, tư vấn kỹ thuật chăm sóc, ấp nở, năm 2020, gia đình chị Hằng quyết định nuôi thử nghiệm.

Ốc bươu ta (ốc nhồi, ốc bươu đen) của gia đình chị Hằng chủ yếu ăn thức ăn xanh nên thịt ốc giòn ngon.
Ốc bươu ta (ốc nhồi, ốc bươu đen) của gia đình chị Hằng chủ yếu ăn thức ăn xanh nên thịt ốc giòn ngon.

Mô hình nuôi ốc bươu ta thương phẩm và tự nhân giống ốc của gia đình chị Hằng với quy mô hơn 500m² ao xi măng, nuôi hơn 200m² ao nuôi ốc sinh sản và 300m² ao nuôi ốc thương phẩm.

Từ 2.000 con ốc bươu ta giống mua về gây nuôi, đến nay, gia đình chị Hằng đã nhân giống thành công tới hàng vạn con ốc giống bươu ta. Vào giữa tháng 8/2021, gia đình chị đã thu tỉa khoảng 1,3 tạ gốc thương phẩm, bán lẻ với giá 80.000-90.000 đồng/kg, ốc cỡ 30-40 con/kg; ốc giống 2-4 tuần tuổi chị bán giá 500-1.000 đồng/con.

Đến nay, gia đình chị đã xuất bàn gần chục nghìn con giống, cho thu nhập bước đầu khá ổn định. 15 tráng nuôi ốc thương phẩm vẫn tiếp tục sinh sản. Dự kiến đến cuối năm, gia đình chị sẽ thu được khoảng 1,5 tấn ốc thương phẩm, 3-5 vạn ốc giống, lợi nhuận thu được khá lớn.

Trứng ốc bươu được đặt trên khay và đưa vào ấp trong các thùng xốp.
Trứng ốc bươu được đặt trên khay và đưa vào ấp trong các thùng xốp.

Ở thời điểm mới nuôi, do thiếu kinh nghiệm trong khâu chăm sóc nên vào mùa đông, diện tích ốc nuôi của gia đình chị Hằng bị chết đáng kể. Nhưng ngay sau đó, với sự vào cuộc hướng dẫn, hỗ trợ tận tình của cán bộ Khuyến nông, số ốc nhồi còn lại đã sống sót qua đông. Đến đầu năm 2021, đàn ốc bươu ta này bắt đầu đẻ trứng.

Chị Hằng đã tiến hành lấy trứng ốc đem ấp để tạo nguồn ốc nhồi giống. Ốc nhồi trưởng thành từ những đợt trứng đầu tiên, vợ chồng anh chị cũng nuôi để sinh sản.

Theo đó, lượng ốc bố mẹ nuôi tăng từ vài chục con lên hàng trăm con. Trong ao nuôi sinh sản, gia đình chị để mực nước từ 0,5 đến 0,8m; mật độ từ 25-30 con/m². Trong mùa mưa vừa qua, ốc đẻ nhiều nhất.

Bí quyết nuôi ốc dày đặc và đẻ mau

Để có được thành công như hiện nay là sự nỗ lực vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm nuôi ốc, nhất là điều kiện thời tiết miền Bắc khá khắc nghiệt.

Vào mùa nắng nóng nhiệt độ tăng cao, gia đình chị lại thả bèo cái, bèo tấm khoảng 1/3 diện tích mặt nước ao nuôi để vừa làm thức ăn, vừa che mát. Đồng thời che lưới để tránh nắng nóng và giảm thiệt hại do mưa, vì mưa mang theo một lượng a xít, khiến pH nước ao giảm, làm ốc chết.

Đặc biệt, để tỷ lệ ốc con nở đạt cao hơn, khi thu trứng ốc đẻ ngoài ao, chị Hằng thường xếp các ổ trứng vào các vỉ nhựa, vỉ đan bằng tre để trong thùng xốp ấp, tạo độ ẩm thích hợp bằng những tấm vải ướt phủ lên, thường xuyên kiểm tra, điều chỉnh độ ẩm cho thích hợp.

Ốc con được khoảng 2-4 tuần tuổi sẽ tiến hành lọc ra các tráng để nuôi dưỡng thành ốc thương phẩm hoặc xuất bán.
Ốc con được khoảng 2-4 tuần tuổi sẽ tiến hành lọc ra các tráng để nuôi dưỡng thành ốc thương phẩm hoặc xuất bán.

Trứng ốc màu trắng tinh sẽ dần chuyển sang trắng đục, rồi xám đen khi ấp trong thùng xốp được 7-10 ngày. Thời điểm này, chị Hằng sẽ chuyển những vỉ trứng ốc trong thùng xốp ra bể bạt, mực nước khoảng 20cm, có mái che. Khi ốc nở sẽ bò xuống bể bạt tìm thức ăn. Từ lúc ấp trứng đến khi nở khoảng 13-15 ngày.

Trong bể bạt chị thả bèo tấm làm thức ăn cho ốc mới nở. Vài ngày sau khi nở, vỏ ốc sẽ cứng dần, nuôi trong bể bạt khoảng 2-4 tuần, gia đình chị sẽ tiến hành lọc ốc ra các tráng để nuôi dưỡng thành ốc thương phẩm hoặc xuất bán giống cho khách có nhu cầu. Với phương pháp ấp trứng như trên, gia đình chị Hằng đạt được tỷ lệ ốc nở sống cao từ 80-90%.

Tại ao nuôi ốc nhồi, chị Hằng cắm tráng lưới để thả ốc con vào nuôi. Hàng ngày, chị kiểm tra lượng thức ăn, tránh để dư thừa gây ô nhiễm nguồn nước hoặc thiếu hụt làm ốc chậm lớn.

Đồng thời, chị sàng lọc ốc có kích cỡ khác nhau cho vào các tráng, sao cho ốc trong tráng luôn đồng đều kích cỡ để tiện cho việc chăm sóc, quản lý. Trung bình mỗi tráng có từ 500-1.000 con/m² đối với ốc nhỏ, sau đó san thưa dần khi ốc lớn.

Ốc bươu ta giống (ốc nhồi giống) được khoảng 2-4 tuần tuổi sẽ tiến hành lọc ra các tráng để nuôi dưỡng thành ốc bươi ta thương phẩm hoặc xuất bán.
Ốc bươu ta giống (ốc nhồi giống) được khoảng 2-4 tuần tuổi sẽ tiến hành lọc ra các tráng để nuôi dưỡng thành ốc bươi ta thương phẩm hoặc xuất bán.

Hiện, trong ao nuôi gia đình chị Hằng cắm khoảng 15 tráng nuôi ốc thương phẩm, mỗi tráng rộng 10m². Nguồn thức ăn cho ốc thương phẩm khá rẻ và có thể tận dụng thức ăn thừa trong nhà, chủ yếu là: bèo tấm, bèo cái, mướp, bầu, bí, đu đủ, lá sắn, lá mùng…

Riêng đối với các loại củ, quả, để tránh thức ăn chìm xuống nước phân hủy, gia đình chị Hằng thường gọt vỏ, thái lát mỏng để thức ăn nổi trên mặt nước cho ốc bám vào ăn. Đáng chú ý, ốc gia đình chị chủ yếu ăn thức ăn xanh nên thịt ốc khá dài, giòn ngon.

Nhờ mạnh dạn chuyển đổi, nữ nông dân thành phố cảng Hải Phòng đã gây dựng thành công trại nuôi ốc bươu ta quy mô lớn. Mô hình nuôi ốc bươu thương phẩm và sản xuất ốc bươu giống của gia đình chị Hằng là mô hình dễ làm, không cần đầu tư vốn nhiều nhưng đem lại nguồn thu nhập tốt. Hiện, gia đình chị Hằng đã chia sẻ kinh nghiệm và cung cấp giống cho nhiều bà con có nhu cầu nuôi ốc./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động