Việt Nam chi gần 6,8 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu Nhập khẩu ngô 9 tháng năm 2023 giảm cả lượng và kim ngạch Nhập khẩu thức ăn gia súc 9 tháng đạt trên 3,82 tỷ USD |
Việt Nam chi 4,27 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi gia súc và nguyên liệu trong 10 tháng. |
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nhập khẩu nhóm hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu về Việt Nam tháng 10/2023 tiếp tục tăng 7,5% so với tháng 9/2023 và tăng 12,6% so với tháng 10/2022, đạt 451,55 triệu USD.
Tính chung trong 10 tháng năm 2023 nhập khẩu nhóm hàng này đạt trên 4,27 tỷ USD, giảm 5,2% so với 10 tháng năm 2022.
Nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu nhiều nhất từ thị trường Achentina, chiếm 28,2% trong tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này của cả nước, đạt gần 1,21 tỷ USD, giảm 10,1% so với 10 tháng năm 2022; trong đó riêng tháng 10/2023 đạt 107,95 triệu USD, giảm 6,9% so với tháng 9/2023 nhưng tăng 26,3% so với tháng 10/2022.
Đứng thứ 2 là thị trường Brazil chiếm tỷ trọng 19,1%, đạt 816,21 triệu USD, giảm 11,7% so với cùng kỳ năm 2022; riêng tháng 10/2023 nhập khẩu từ thị trường này đạt trên 132,77 triệu USD, tăng 7,8% so với tháng 9/2023 và tăng 41,8% so với tháng 10/2022.
Tiếp đến thị trường Mỹ trong tháng 10/2023 nhập khẩu tăng 19,3% so với tháng 9/2023 nhưng giảm 8,2% so với tháng 10/2022, đạt gần 69,16 triệu USD; lũy kế 10 tháng năm 2023 nhập khẩu từ thị trường này tăng nhẹ 3,9% so với 10 tháng năm 2022; đạt 603,7 triệu USD, chiếm 14,1% trong tổng kim ngạch.
Nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu từ thị trường Đông Nam Á trong 10 tháng năm 2023 giảm 15% so với 10 tháng năm 2022, đạt 261,04 triệu USD, chiếm 6,1%. Nhập khẩu từ thị trường EU giảm mạnh 43,8%, đạt 222,44 triệu USD, chiếm 5,2%.
Ở chiều ngược lại, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10/2023, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt hơn 117 triệu USD, tăng mạnh 15% so với tháng trước đó. Tính chung trong 10 tháng đầu năm, mặt hàng này đã thu về cho nước ta 1,01 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2022, xếp thứ 8 trong số 11 mặt hàng ghi nhận tăng trưởng dương tính đến hết tháng 10.
Về thị trường, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của mặt hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu với kim ngạch liên tục tăng trong thời gian gần đây. Cụ thể trong tháng 10, xuất khẩu mặt hàng này sang thị trường Trung Quốc đạt hơn 60,4 triệu USD, tăng 31,4% so với tháng trước đó.
Đứng thứ 2 về thị trường xuất khẩu của nhóm hàng này là Campuchia, trong 10 tháng đầu năm, Campuchia đã chi hơn 143 triệu USD để nhập khẩu, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm 2022.
Malaysia xếp thứ 3 với hơn 99 triệu USD, tăng 33,7% so với cùng kỳ năm trước.
Xu hướng dinh dưỡng chăn nuôi trong tương lai |
Tiềm năng sử dụng côn trùng làm thức ăn chăn nuôi |
Giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi giảm, cơ hội cho người chăn nuôi tái đàn |