Việt Nam là thị trường cung cấp quả chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc Chuối ế, rớt giá – chuyện không mới của ngành nông nghiệp Năm 2024, xuất khẩu chuối sang Trung Quốc có thể đạt 200 triệu USD |
Đóng gói chuối xuất khẩu. Ảnh TTO |
Ngày 12/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024.
Chuối tươi Việt "đánh bật" chuối Philippines
Trước đây, AEON tại Hong Kong nhập chuối Philippines và Đài Loan, nhưng từ 2023 đến nay, hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị này.
Thông tin được ông Yuichiro Shiotani, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ trong tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024".
Ông Yuichiro Shiotani, giám đốc AEON Topvalue Việt Nam và Trung Quốc, cho biết sau chương trình Viet Nam International Sourcing 2023 được tổ chức năm ngoái, tập đoàn đã đưa thành công sản phẩm chuối tươi Việt Nam vào chuỗi cửa hàng gồm 91 điểm bán ở Hong Kong (Trung Quốc).
Hiện nay 100% chuối tươi đang được bày bán là nhập khẩu từ Việt Nam dù trước đây toàn bộ chuối tươi ở cửa hàng tại Hong Kong do các nhà cung cấp Philippines, Đài Loan hay Singapore đảm nhận.
"Lý do gì để chúng tôi chuyển đổi sang hàng Việt Nam? Đối tác nhập chuối tươi của chúng tôi đã áp dụng mô hình kinh doanh kinh tế tuần hoàn. Trong quá trình trồng và chế biến, họ không có phát sinh chất thải bên ngoài, quy trình ấy đáp ứng được tiêu chí bền vững của tập đoàn", ông Yuichiro Shiotani nói.
Ngoài chuối, sắp tới xoài tươi được AEON thu mua 100% từ Việt Nam thay vì Thái Lan và Philippines như trước. Dự định sản lượng chuối sẽ tăng lên gấp đôi so với năm 2023.
Theo nhà bán lẻ Nhật Bản, trong xu thế tiêu dùng hiện nay, các nhà thu mua đã nâng cao tiêu chí, trong đó, ngoài giá thì sản phẩm phải thân thiện với môi trường và giao hàng nhanh.
Tượng tự, ông Mirash Basheer, Giám đốc Công ty May Exports Vietnam (Tập đoàn Lulu) vốn là nhà mua hàng lớn của Ấn Độ, cho biết nhu cầu thu mua các sản phẩm từ Việt Nam ngày càng tăng, đặc biệt là những sản phẩm đáp ứng tiêu chí xanh.
Công ty này cũng đang lên kế hoạch mua nhiều hơn các sản phẩm hạt điều bóc vỏ và làm việc trực tiếp với các nhà máy. Ngoài ra, tập đoàn cũng tìm kiếm những sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam như nước trái cây đóng lon, nước dừa, hạt điều nhân, cá ngừ đóng hộp... với mong muốn định vị sản phẩm Việt Nam ở phân khúc cao hơn.
Với thị trường Mỹ, đại diện hệ thống siêu thị Walmart cho rằng có khoảng 500 doanh nghiệp đang cấp hàng cho siêu thị. Tuy nhiên, đa phần là doanh nghiệp FDI, còn công ty thuần Việt chiếm tỷ trọng nhỏ và chủ yếu là nhà cung cấp thứ cấp. Sắp tới, nếu doanh nghiệp Việt có sản phẩm chất lượng đáp ứng các tiêu chí phát triển bền vững sẽ dễ dàng để tiếp cận người tiêu dùng tại Mỹ.
Nơi quy tụ các tập đoàn phân phối, thu mua lớn trên thế giới
Đại diện các nhà phân phối nước ngoài đánh giá cao việc tổ chức Viet Nam International Sourcing 2024. |
Nhằm hỗ trợ hiệu quả hơn cho doanh nghiệp trong nỗ lực tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024” (Viet Nam International Sourcing 2024). Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 6 - 8/6/2024.
Sự kiện diễn ra trong bối cảnh kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ. Theo số liệu Hải quan Việt Nam, tính chung quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 93,06 tỷ USD tăng 17%; kim ngạch nhập khẩu đạt 84,98 tỷ USD tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.
Riêng đối với khu vực thị trường châu Âu - châu Mỹ, trong quý I/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá đạt 55,6 tỷ USD tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 44,9 tỷ USD tăng 21,6%; kim ngạch nhập khẩu đạt 10,7 tỷ USD tăng 15,7%. Thặng dư thương mại của khu vực châu Âu - châu Mỹ đạt 34,2 tỷ USD.
Thông tin về chuỗi sự kiện, ông Linh cho biết, Viet Nam International Sourcing 2024 có quy mô gấp đôi với 10.000 m2 dành cho 500 doanh nghiệp, đại diện cho các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi cung ứng quốc tế, tập trung vào 5 ngành hàng: Thực phẩm, dệt may, giày dép, ba lô, túi xách, đồ thể thao và dã ngoại, đồ gia dụng và nội thất...
Bên cạnh đó, sự kiện năm nay cũng ghi nhận sự quan tâm tham dự lớn chưa từng có của các tập đoàn phân phối, thu mua lớn trên thế giới.
Đặc biệt, chuỗi sự kiện ghi nhận sự vào cuộc của hệ thống Thương vụ/chi nhánh Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài. Theo kế hoạch triển khai, các Thương vụ, chi nhánh Thương vụ đã tiến hành quảng bá Viet Nam International Sourcing 2024 rộng rãi tới các nhà nhập khẩu, kênh phân phối, các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài để mời các đoàn thu mua quốc tế tham dự với nhiều hình thức đa dạng phù hợp với nước sở tại (truyền thông trực tiếp hoặc điện tử, qua các kênh xúc tiến thương mại, networking…). Dưới sự chỉ đạo của Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ và Vụ thị trường châu Á - châu Phi, các Thương vụ, chi nhánh Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã chủ động, tích cực tìm kiếm, tiếp xúc, làm việc, vận động, mời các đoàn thu mua, doanh nghiệp nhập khẩu, doanh nghiệp phân phối nước sở tại vào Việt Nam tham gia sự kiện.
Những lợi ích cho sức khỏe từ chuối sáp |
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, nâng cao chất lượng hàng Việt Nam |
Năm 2024, xuất khẩu chuối sang Trung Quốc có thể đạt 200 triệu USD |