Tiềm năng và thách thức của việc phát triển thị trường tín chỉ carbon trong ngành lúa gạo

Vào năm 2023, Việt Nam đã chuyển nhượng thành công hơn 10 triệu tín chỉ carbon và thu về hơn 50 triệu USD. Đây là tiền đề để nhiều tổ chức, cá nhân và địa phương quan tâm đến thị trường tín chỉ carbon vốn giàu tiềm năng.
Thủ tướng yêu cầu sớm thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon Nông dân sẽ được hưởng lợi gì khi trồng lúa giảm phát thải carbon? Cả nước có 1.912 doanh nghiệp sẽ bị áp hạn ngạch giảm phát thải
Tiềm năng và thách thức của việc phát triển thị trường tín chỉ carbon trong ngành lúa gạo
Tiềm năng và thách thức của việc phát triển thị trường tín chỉ carbon trong ngành lúa gạo.

Vừa qua, tại toạ đàm "Tín chỉ carbon và nguồn nhân lực cho thị trường tín chỉ carbon", các chuyên gia đã đưa ra những phân tích sâu sắc về tiềm năng và thách thức của việc phát triển thị trường tín chỉ carbon trong ngành lúa gạo Việt Nam.

Không nên "bằng mọi giá" tham gia vào thị trường carbon trong lĩnh vực lúa gạo

Bàn về cơ chế sản xuất giảm phát thải trong chuỗi giá trị lúa gạo, TS Trần Minh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Chính sách công và PTNT nhấn mạnh: “Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp vùng ĐBSCL không chỉ gắn liền với tăng trưởng xanh mà còn đáp ứng nhu cầu tái cơ cấu hệ thống sản xuất theo chuỗi giá trị, áp dụng các quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt nhằm gia tăng giá trị sản phẩm lúa gạo”.

Cập nhật tiến độ tính đến tháng 7/2024, đã có 7 mô hình thí điểm được triển khai, mỗi mô hình có diện tích trung bình 50 ha tại các tỉnh Kiên Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Trà Vinh và Đồng Tháp.

Theo TS Trần Minh Hải, Cục Trồng trọt phối hợp với Viện Môi trường nông nghiệp đang xây dựng kế hoạch thiết lập và hoàn thiện hệ thống đo đạc, báo cáo và thẩm định (MRV). Đến ngày 4/7/2024, Cục đã trình Bộ NN-PTNT phê duyệt Kế hoạch thực hiện MRV trên các mô hình thí điểm thuộc Đề án.

Hệ thống MRV bao gồm ba phần chính: giảm đầu vào lượng phân đạm và thuốc bảo vệ thực vật; áp dụng phương pháp tưới ngập khô xen kẽ (AWD), quản lý và xử lý rơm rạ sau thu hoạch.

Để đạt được những mục tiêu trên, ông Hải nhấn mạnh, việc nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng cho đội ngũ nhân lực là rất cần thiết.

"Nếu không thu được tín chỉ giảm phát thải thì chúng ta 'lỗ' chứ không 'lời'. Cần nhân lực để họ có thể thực hiện và quản lý các quy trình sản xuất mới, hiểu rõ và ứng dụng hiệu quả các biện pháp kỹ thuật nhằm tối ưu hóa khả năng hấp thụ và giảm phát thải carbon trong nông nghiệp", TS Trần Minh Hải khẳng định. "Đối với lĩnh vực lúa gạo, nhân lực cần có kỹ năng lập hồ sơ, ghi chép nhật ký sản xuất, theo dõi dấu chân carbon. Bên cạnh đó, họ cần biết cách thu gom rác thải thuốc BVTV, đo mực nước, giám sát nhà kho chứa và lò sấy lúa…".

TS Trần Minh Hải đã nêu lên một số hiểu nhầm đang tồn tại liên quan đến Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp.

Theo ông Hải, hiện trạng cho thấy nhiều doanh nghiệp tham gia vào đề án nhưng chưa thực hiện đúng thực chất. Một số doanh nghiệp sử dụng sai thiết bị hoặc thậm chí “nói quá” về khả năng giảm phát thải của sản phẩm phân hữu cơ hoặc phân vi sinh mà họ cung cấp. Ông Hải cho rằng, đây là những quan điểm không chính xác. Để tín chỉ carbon được xác nhận, cần phải áp dụng một quy trình cụ thể, bao gồm đầy đủ các bước trong toàn bộ chuỗi sản xuất.

Hơn nữa, ông Hải chỉ ra rằng việc tham gia Đề án 1 triệu ha chỉ với mục đích bán tín chỉ carbon là một cách hiểu sai lầm. Ông đưa ra ví dụ cụ thể: Để sản xuất 8 tấn lúa sẽ phát thải tương ứng 8 tấn carbon. Hiện nay, Bộ NN-PTNT đang hợp tác với Quỹ Tài chính carbon chuyển đổi (TCAF) để định giá tín chỉ carbon với mức giá 20 USD/tín chỉ. Nếu nông dân tuân thủ đầy đủ các quy trình, họ có thể giảm được 30% lượng phát thải, tương đương với việc giảm 2 tín chỉ carbon, mang lại lợi ích kinh tế là 960.000 đồng.

“Lợi ích kinh tế lớn nhất của đề án không chỉ nằm ở việc bán tín chỉ carbon mà còn ở việc giảm các chi phí đầu vào thông qua các quy trình sản xuất hiệu quả hơn. Ngoài ra, việc xây dựng thương hiệu lúa giảm phát thải và tổ chức lại sản xuất trên quy mô lớn cũng mang lại giá trị thặng dư đáng kể”, TS. Hải nhấn mạnh. “Điều quan trọng cần lưu ý là không nên tham gia vào thị trường carbon trong lĩnh vực lúa gạo bằng mọi giá. Thay vào đó, cần tập trung thực hiện đúng đắn và bền vững các quy trình sản xuất, đảm bảo lợi ích lâu dài cho cả người nông dân và nền kinh tế nông nghiệp”.

"Muốn phát triển xanh, con người phải là trọng tâm"

GS.TS Võ Xuân Vinh, Viện Nghiên cứu Kinh doanh nêu ý kiến tại Toạ đàm.
GS.TS Võ Xuân Vinh, Viện Nghiên cứu Kinh doanh nêu ý kiến tại Toạ đàm.

GS, TS. Võ Xuân Vinh, Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh doanh đã có những phát biểu về sự cam kết của Chính phủ về vấn đề giảm phát thải nhà kính.

Theo ông Vinh, kể từ 2021, Việt Nam đã cam kết mạnh mẽ về biến đổi khí hậu toàn cầu tại COP26, đồng thời thực hiện cam kết khác trong khu vực ASEAN và các đối tác khác về năng lượng toàn cầu. Cụ thể, Việt Nam đã tham gia vào Hợp tác Tiểu vùng Mê Kông Mở rộng (GMS) và Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) cũng như tham gia Liên minh Hành động Khí hậu Châu Á (APCAA).

Ngoài ra, Việt Nam cũng là thành viên của Đối tác Năng lượng Toàn cầu (GEP), một sáng kiến nhằm thúc đẩy sự hợp tác trong lĩnh vực năng lượng bền vững và chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Về chiến lược tăng trưởng xanh, năm 2021, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Chiến lược Tăng trưởng Xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, với mục tiêu giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP, hướng tới phát triển kinh tế xanh và bền vững.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng ban hành Quyết định số 1658/QĐ-TTg và Nghị định 06/2022/NĐ-CP nhằm mục tiêu phát triển tăng trưởng xanh, giảm nhẹ phát thảo khí nhà kính. Ông Vinh đánh giá, việc xây dựng, triển khai thị trường carbon mang lại nhiều lợi ích và nguồn thu cho Việt Nam. Đặc biệt, ngành Nông nghiệp nước ta lại lợi thế lớn tham gia vào thị trường carbon trong và ngoài nước. Trong thời gian qua, ngành nông nghiệp đi đầu trong bán tín chỉ carbon.

Năm 2023 là một bước tiến quan trọng khi Việt Nam lần đầu tiên bán thành công 10,3 triệu tín chỉ carbon rừng (10,3 triệu tấn CO2) thông qua Ngân hàng Thế giới (WB) với đơn giá 5 USD/tấn, thu về 51,5 triệu USD (khoảng 1.250 tỷ đồng)…

Vì vậy, ông Vinh hi vọng Việt Nam sẽ tích cực tham gia vào thị trường toàn cầu hơn nữa, đặt mục tiêu trong năm nay và năm sau bán thêm 5 triệu tín chỉ, nâng tổng số lượng carbon bán ra lên 25 triệu tín chỉ. Dự kiến, dịch vụ hấp thu và lưu giữ carbon rừng sẽ là một trong những lợi thế cúa Việt Nam trong giai đoạn tới.

Bên cạnh đó, truyền thông và phát triển nhân lực cũng đóng vai trò quan trọng trên quan điểm “muốn phát triển xanh, con người phải là trọng tâm”. Để chuyển biến và tham gia vào thị trường carbon, cần sự tham gia của nhiều thành phần cũng như các chiến lược từ ngoại giao, khí hậu đến công nghệ.

Trên cơ sở đó, đào tạo, nâng cao trình độ của nguồn nhân lực và các chuyên gia để thực hiện bài bản các bước từ đo đạc, báo cáo đến thẩm định. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị cần thúc đẩy, nâng cao nhận thức của người dân.

Ngoài các chương trình đào tạo, các viện đào tạo và nghiên cứu cũng cần cố gắng tham gia vào mạng lưới đào tạo quốc tế về tín chỉ carbon, với mục tiêu chia sẻ cùng Chính phủ trong triển khai thực hiện các chính sách, cam kết và lộ trình tăng trưởng xanh.

Đào tạo nguồn nhân lực cho phát thải carbon thấp là nhiệm vụ cấp thiết

Chia sẻ về kinh nghiệm giảm phát thải khí nhà kính trong đô thị, ông Cao Tung Sơn, Giám đốc Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (Sở TN-MT TP.HCM) cho biết, TP.HCM đã ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Để ứng phó với BĐKH, Thành phố đề ra các nhiệm vụ thích ứng và giảm phát thải nhằm hướng đến Thành phố phát thải carbon thấp với các giải pháp công trình và phi công trình.

Đối với giải pháp phi công trình, Thành phố sẽ xây dựng chính sách, chiến lược và quy hoạch tích hợp yếu tố BĐKH, tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về ứng phó với BĐKH, nghiên cứu công nghệ giải pháp kỹ thuật như con giống, mùa vụ, vật liệu xây dựng,… để thích ứng với BĐKH.

Đối với giải pháp công trình, Thành phố tập trung xây đê, đập ngăn triều cường, hồ chứa, hồ điều tiết, cải tạo hệ thống thoát nước, gia cố hệ thống cơ sở hạ tầng, nhà cửa để tăng khả năng chống lại thời tiết bất thường, tăng cường diện tích thấm tự nhiên, tích trữ nước mưa để tái sử dụng.

Ngoài ra, để quản lý phát thải khí nhà kính, Thành phố còn thực hiện công tác kiểm kê khí nhà kính, tuyên truyền cho doanh nghiệp về việc thực hiện kiểm kê khí nhà kính cấp cơ sở.

Trước xu hướng chuyển đổi mạnh mẽ sang nền kinh tế xanh, nhu cầu về nguồn nhân lực có chuyên môn cao trong lĩnh vực giảm phát thải carbon đang ngày càng cấp thiết. Để đạt được những mục tiêu tham vọng về giảm khí thải và phát triển bền vững, TP.HCM cần những chuyên gia ở các lĩnh vực như đánh giá và báo cáo phát thải, quản lý năng lượng, công nghệ giảm phát thải, tài chính xanh; chính sách và pháp luật…

Theo ông Sơn, TP.HCM đang chịu ảnh hưởng từ BĐKH như nhiệt độ tăng, thay đổi lượng mưa, ngập lụt, nước biển dâng… Thêm vào đó, Thành phố cũng cần giải quyết những thách thức như đòi hỏi nguồn lực lớn cả về tài chính, công nghệ và nhân lực để thực hiện các mục tiêu Kế hoạch hành động và phát thải carbon thấp.

Như vậy, việc đào tạo nguồn nhân lực cho phát thải carbon thấp là một nhiệm vụ cấp bách và mang tính chiến lược. “Bằng việc đầu tư vào nguồn nhân lực, chúng ta không chỉ góp phần giảm phát thải carbon mà còn thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, bền vững”, ông Sơn nói.

Việt Nam đàm phán bán 5,15 triệu tấn carbon rừng, giá tối thiểu 10 USD/tấn Việt Nam đàm phán bán 5,15 triệu tấn carbon rừng, giá tối thiểu 10 USD/tấn
Việt Nam có thể kiếm bộn tiền từ bán tín chỉ carbon Việt Nam có thể kiếm bộn tiền từ bán tín chỉ carbon
Tín chỉ carbon cần được xem như là tài nguyên quốc gia Tín chỉ carbon cần được xem như là tài nguyên quốc gia
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu sầu riêng tăng vọt, rau quả Việt hướng tới 8 tỷ USD

Xuất khẩu sầu riêng tăng vọt, rau quả Việt hướng tới 8 tỷ USD

Nửa đầu tháng 10/2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 459,6 triệu USD, đưa tổng kim ngạch 10 tháng lên 7,05 tỷ USD. Sầu riêng tiếp tục dẫn đầu tăng trưởng, mở ra cơ hội để ngành rau quả lập kỷ lục mới, hướng tới mốc 8 tỷ USD trong năm nay.
Giải bài toán xuất khẩu tôm Việt: Hướng tới Châu Âu, mở rộng cơ hội toàn cầu

Giải bài toán xuất khẩu tôm Việt: Hướng tới Châu Âu, mở rộng cơ hội toàn cầu

Ngành tôm Việt Nam đang đứng trước thách thức kép từ thuế quan Mỹ và cạnh tranh quốc tế. Để duy trì tăng trưởng, doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường, củng cố phân khúc thế mạnh, đồng thời nâng cao giá trị gia tăng trong chế biến và xuất khẩu.
Hơn 50% người Việt mua thực phẩm chế biến sẵn hàng tuần

Hơn 50% người Việt mua thực phẩm chế biến sẵn hàng tuần

Khảo sát Người tiêu dùng 2025 của PwC đã hé lộ một con số đáng chú ý: 54% người Việt mua thực phẩm chế biến sẵn ít nhất một lần mỗi tuần. Đây không chỉ là một thống kê, mà là dấu hiệu của một sự chuyển dịch sâu sắc trong lối sống, được thúc đẩy bởi nhịp sống đô thị hối hả và sự bùng nổ của công nghệ. Đứng trước xu hướng này, các thương hiệu trong ngành F&B đang đối mặt với cả cơ hội và thách thức để chinh phục thế hệ người tiêu dùng mới.
Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về phát triển thương mại điện tử

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về phát triển thương mại điện tử

Việt Nam hiện là quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất Đông Nam Á. Sức bật từ nền kinh tế số, tinh thần đổi mới sáng tạo và khả năng thích ứng của doanh nghiệp đang đưa Việt Nam trở thành điểm sáng trong hội nhập số khu vực.
Bước tiến mạnh mẽ đưa Việt Nam vào Top 30 nền kinh tế toàn cầu

Bước tiến mạnh mẽ đưa Việt Nam vào Top 30 nền kinh tế toàn cầu

Việt Nam đang tiến những bước vững chắc để gia nhập nhóm 30 nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2025, với quy mô GDP dự kiến vượt 500 tỷ USD. Thành quả này phản ánh sự bứt phá của các ngành xuất khẩu chủ lực và nỗ lực cải cách của khu vực doanh nghiệp trong nước.
Từ sản lượng đến lợi nhuận: Bài học quản trị xuất khẩu cà phê Việt

Từ sản lượng đến lợi nhuận: Bài học quản trị xuất khẩu cà phê Việt

Xuất khẩu cà phê Việt Nam lập kỷ lục 7 tỷ USD trong 9 tháng, dự báo cán mốc 8 tỷ USD. Thành công này không chỉ nhờ sản lượng mà còn phản ánh chiến lược quản trị, từ tối ưu nguồn cung đến nâng cao giá trị chế biến sâu.
Ngành dừa Việt Nam: Cú sốc cung cầu và nghịch lý giá

Ngành dừa Việt Nam: Cú sốc cung cầu và nghịch lý giá

Giữa biến động thị trường và thách thức giống cây lâu năm, ngành dừa Việt Nam đang tìm hướng đi mới. Việc ứng dụng công nghệ chỉnh sửa gen mở ra cơ hội tái cấu trúc chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng giống và đưa thương hiệu dừa Việt vươn tầm quốc tế.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Hoàn tất khâu chuẩn bị, sẵn sàng cho lễ khai mạc ngày 25/10

Hội chợ Mùa Thu 2025: Hoàn tất khâu chuẩn bị, sẵn sàng cho lễ khai mạc ngày 25/10

Chiều 19/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn - Trưởng Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu 2025 cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo đã kiểm tra công tác chuẩn bị tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC). Đến thời điểm này, mọi hạng mục từ an ninh, hậu cần, truyền thông đến dàn dựng sân khấu, gian hàng đều cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho Lễ khai mạc tối 25/10.
Lễ khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra lúc 20h ngày 25/10

Lễ khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ diễn ra lúc 20h ngày 25/10

Lễ khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, hứa hẹn mang đến nhiều tiết mục văn hóa – nghệ thuật đặc sắc, đồng thời kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy thị trường trong nước và hội nhập quốc tế.
Từ ao nuôi tới thế giới: Cá rô phi thành ngành xuất khẩu chủ lực

Từ ao nuôi tới thế giới: Cá rô phi thành ngành xuất khẩu chủ lực

Cá rô phi Việt Nam đang nổi lên là mặt hàng thủy sản chiến lược, sở hữu tiềm năng sản lượng lớn, thị trường rộng mở và giá trị xuất khẩu ngày càng tăng. Phát triển chuỗi giá trị bền vững là bước then chốt để ngành hàng này vươn ra thị trường quốc tế.
Thủy sản Việt Nam và cơ hội mở rộng thị trường EU

Thủy sản Việt Nam và cơ hội mở rộng thị trường EU

Ngành thủy sản Việt Nam đang ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, với tôm và cá tra dẫn đầu xuất khẩu. Trong bối cảnh hội nhập EU, việc hoạch định một chiến lược tổng thể trở thành yếu tố then chốt để mở rộng thị phần và đảm bảo phát triển bền vững.
Dứa Việt Nam chinh phục 100 nước, xuất khẩu tăng 114%

Dứa Việt Nam chinh phục 100 nước, xuất khẩu tăng 114%

Dứa Việt Nam đang vươn ra thị trường toàn cầu, ghi dấu ấn tại EU, Mỹ, Nhật Bản và hơn 100 quốc gia khác. Xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2025 tăng 114%, trở thành điểm sáng của nông sản bền vững, đồng thời nâng tầm thương hiệu Việt trên bản đồ nông sản thế giới.
Chế biến sâu – "Chìa khóa vàng" giúp rau quả Việt hướng tới kỷ lục xuất khẩu 8 tỷ USD

Chế biến sâu – "Chìa khóa vàng" giúp rau quả Việt hướng tới kỷ lục xuất khẩu 8 tỷ USD

Từ chỗ phụ thuộc vào hàng tươi và thị trường truyền thống, ngành rau quả Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ với dòng sản phẩm chế biến giá trị cao, chinh phục người tiêu dùng toàn cầu và mở ra hướng phát triển bền vững cho nông sản Việt trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Brazil trở thành thị trường trọng điểm mới của ngành cá tra

Brazil trở thành thị trường trọng điểm mới của ngành cá tra

Brazil đang nhanh chóng trở thành một thị trường trọng điểm mới của ngành cá tra Việt Nam với tốc độ tăng trưởng đầy ấn tượng. Tuy nhiên, để có thể tận dụng tối đa tiềm năng và khẳng định vị thế vững chắc tại thị trường Nam Mỹ này, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải vượt qua nhiều rào cản không nhỏ.
Cải cách thủ tục giúp doanh nghiệp xuất khẩu gạo thuận lợi

Cải cách thủ tục giúp doanh nghiệp xuất khẩu gạo thuận lợi

Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính trong xuất khẩu gạo đang trở thành tâm điểm cải cách. Nhiều quy định dư thừa đang được đề xuất bãi bỏ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp giảm chi phí, thời gian và nâng cao hiệu quả xuất khẩu, đồng thời đảm bảo quản lý nhà nước hiệu quả.
Xuất khẩu Việt Nam tăng kỷ lục, khẳng định sức bật hội nhập mới

Xuất khẩu Việt Nam tăng kỷ lục, khẳng định sức bật hội nhập mới

Nhờ chiến lược hội nhập chủ động, sâu rộng và toàn diện, Việt Nam đang tạo nên bước tiến mạnh mẽ trong thương mại toàn cầu. Xuất khẩu liên tục lập kỷ lục mới, dòng vốn đầu tư nước ngoài tăng cao, cho thấy sức bật đáng kinh ngạc của nền kinh tế trong giai đoạn hội nhập thế hệ mới.
Hải quan khu vực III phấn đấu vượt mốc thu ngân sách 80.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực III phấn đấu vượt mốc thu ngân sách 80.000 tỷ đồng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực III đạt kết quả thu ngân sách ấn tượng với hơn 62.000 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Với đà tăng trưởng tích cực này, đơn vị đang hướng tới mục tiêu vượt mốc 80.000 tỷ đồng, khẳng định vai trò đầu tàu của ngành Hải quan tại khu vực Hải Phòng.
Hội chợ Mùa thu 2025 – Sự kiện thương mại '6 nhất' quy mô chưa từng có sắp diễn ra tại Hà Nội

Hội chợ Mùa thu 2025 – Sự kiện thương mại '6 nhất' quy mô chưa từng có sắp diễn ra tại Hà Nội

Với thông điệp “Kết nối Con người với Sản xuất-Kinh doanh”, Hội chợ Mùa thu 2025 (Vietnam Golden Autumn Fair) được kỳ vọng sẽ trở thành một sự kiện thương mại cấp quốc gia mang tầm vóc chưa từng có. Theo thông tin từ Bộ Công Thương tại buổi họp báo ngày 14/10, hội chợ năm nay hội tụ nhiều kỷ lục, được ví như một “Siêu Hội chợ 6 Nhất”, hứa hẹn tạo ra một cú hích mạnh mẽ cho thị trường tiêu dùng nội địa và quảng bá sức mạnh của hàng Việt.
“Chìa khóa vàng” mở rộng ưu đãi thuế quan cho hàng Việt

“Chìa khóa vàng” mở rộng ưu đãi thuế quan cho hàng Việt

Quy tắc xuất xứ hàng hóa không chỉ là điều kiện kỹ thuật mà còn là “chìa khóa vàng” giúp hàng Việt mở rộng ưu đãi thuế quan, gia tăng sức cạnh tranh toàn cầu. Việc hiểu, tuân thủ và tận dụng đúng quy định sẽ quyết định vị thế của doanh nghiệp Việt trong các FTA thế hệ mới.
Giá hồ tiêu tăng vọt, Việt Nam thu về gần 1,3 tỷ USD

Giá hồ tiêu tăng vọt, Việt Nam thu về gần 1,3 tỷ USD

Chín tháng đầu năm 2025, hồ tiêu tiếp tục nằm trong nhóm nông sản tỷ đô với kim ngạch gần 1,3 tỷ USD, tăng mạnh nhờ giá xuất khẩu cao. Tuy nhiên, đằng sau con số ấn tượng ấy là những thách thức lớn về giống cây, năng suất và tính bền vững của ngành hàng tỷ đô này.
7 "ngôi sao" góp sức đưa xuất nhập khẩu lên 900 tỷ USD

7 "ngôi sao" góp sức đưa xuất nhập khẩu lên 900 tỷ USD

7 nhóm hàng chủ lực đang dẫn dắt xuất khẩu Việt Nam bứt phá, giúp tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 có cơ hội cán mốc kỷ lục 900 tỷ USD, củng cố vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
EVFTA giúp xuất khẩu Việt Nam sang EU tăng trưởng

EVFTA giúp xuất khẩu Việt Nam sang EU tăng trưởng

Sau 5 năm thực thi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt trong xuất khẩu sang EU, đặc biệt với các ngành da giày, thủy sản. Quy tắc xuất xứ thuận lợi và các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp đang tạo đòn bẩy mạnh mẽ cho thương mại Việt Nam.
Doanh nghiệp nông, lâm, thủy sản: Khai mở tiềm năng từ chính sách thuế

Doanh nghiệp nông, lâm, thủy sản: Khai mở tiềm năng từ chính sách thuế

Các doanh nghiệp nông, lâm, thủy sản đang đối mặt với những vướng mắc trong Luật Thuế giá trị gia tăng mới, làm ứ đọng vốn và tăng chi phí sản xuất. Tháo gỡ kịp thời các khó khăn này giúp khai thác tối đa tiềm năng xuất khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục, chinh phục thị trường quốc tế

Xuất khẩu cà phê lập kỷ lục, chinh phục thị trường quốc tế

Ngành cà phê Việt Nam ghi nhận mức xuất khẩu ấn tượng trong 9 tháng năm 2025, đạt 6,98 tỷ USD, vượt mục tiêu đề ra cho 2030. Kết quả này minh chứng cho năng lực thích ứng của doanh nghiệp và sự hỗ trợ tích cực từ chính sách, thị trường quốc tế.
Trung Quốc chi mạnh hơn 1 tỷ USD nhập rau quả Việt

Trung Quốc chi mạnh hơn 1 tỷ USD nhập rau quả Việt

Tháng 9/2025, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt 1,4 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, riêng thị trường Trung Quốc chi hơn 1 tỷ USD chỉ trong một tháng, cho thấy sức bật ấn tượng của ngành rau quả và vai trò dẫn dắt của “vua trái cây” sầu riêng.
Tín hiệu khả quan từ đàm phán thuế đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ

Tín hiệu khả quan từ đàm phán thuế đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, quá trình đàm phán thuế thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Mỹ đang có nhiều kết quả tích cực. Dự kiến trong tháng 10 và tháng 11 tới, đoàn đàm phán của Việt Nam sẽ sang Mỹ để triển khai các công việc tiếp theo, hướng đến hoàn thành thỏa thuận trên nguyên tắc cởi mở, cùng có lợi.
Xuất nhập khẩu – Điểm sáng nổi bật của kinh tế Việt Nam

Xuất nhập khẩu – Điểm sáng nổi bật của kinh tế Việt Nam

Bất chấp biến động thương mại toàn cầu, xuất nhập khẩu tiếp tục là động lực tăng trưởng quan trọng của kinh tế Việt Nam. Với kim ngạch 9 tháng đạt hơn 680 tỷ USD, ngành Công thương đang khẳng định vị thế và hướng tới mục tiêu cán mốc 900 tỷ USD trong năm 2025.
Xuất khẩu tăng tốc – Hành trình hướng tới kỷ lục mới

Xuất khẩu tăng tốc – Hành trình hướng tới kỷ lục mới

Kinh tế Việt Nam đang chứng kiến bước tăng tốc mạnh mẽ trong hoạt động xuất khẩu, bất chấp những rào cản thương mại và biến động toàn cầu. Đà tăng trưởng này không chỉ thể hiện sức chống chịu của nền kinh tế mà còn mở ra kỳ vọng về một năm kỷ lục mới.
Cục Thống kê nói gì về mục tiêu tăng GDP 8,3-8,5% trong năm 2025?

Cục Thống kê nói gì về mục tiêu tăng GDP 8,3-8,5% trong năm 2025?

Kinh tế Việt Nam 9 tháng năm 2025 duy trì đà phục hồi tích cực, GDP tăng 7,85%, xuất nhập khẩu tăng 17,3%, vốn FDI đạt mức cao. Để hoàn thành mục tiêu 8,3-8,5% cả năm, nhiều giải pháp đồng bộ được các chuyên gia và cơ quan quản lý đưa ra.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động