Xuất nhập khẩu phục hồi mạnh mẽ: Cơ hội nào cho doanh nghiệp nội? Xuất nhập khẩu 8 tháng tăng vọt, xuất siêu gần 14 tỷ USD Xuất nhập khẩu Việt Nam hướng tới kỷ lục 800 tỷ USD năm 2025 |
![]() |
Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân (giữa) chủ trì cuộc họp. |
Tăng trưởng ấn tượng, khẳng định sức bật của thương mại Việt Nam
Tại họp báo thường kỳ quý III/2025 diễn ra chiều 8/10, đại diện Bộ Công thương cho biết, xuất nhập khẩu tiếp tục là điểm sáng nổi bật của nền kinh tế với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đạt 680,6 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 348,74 tỷ USD, tăng 16%, vượt xa mục tiêu tăng trưởng 12% đặt ra cho cả năm. Riêng quý III/2025, kim ngạch xuất khẩu đạt 128,57 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ và 9,6% so với quý II. Khu vực kinh tế trong nước đạt 85,41 tỷ USD, chiếm 24,5% tổng kim ngạch; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 263,33 tỷ USD, chiếm tới 75,5%.
Đáng chú ý, có tới 32 mặt hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, trong đó 7 mặt hàng vượt 10 tỷ USD, đóng góp gần 68% tổng kim ngạch xuất khẩu. Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, đạt 112,8 tỷ USD, tăng 27,7%; tiếp theo là Trung Quốc đạt 49,6 tỷ USD (tăng 11,3%) và châu Âu đạt 41,7 tỷ USD (tăng 9,3%). Nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục giữ vai trò trụ cột với kim ngạch 297,2 tỷ USD, chiếm 85,2% tổng xuất khẩu, tăng 16,7% so với cùng kỳ. Các sản phẩm chủ lực như điện thoại, máy vi tính, linh kiện, dệt may, giày dép duy trì vị thế dẫn đầu, góp phần củng cố vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Song song đó, nhóm hàng nông sản cũng ghi nhận kết quả tích cực với kim ngạch 33,2 tỷ USD, tăng 15,2% và chiếm 9,5% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Điều này cho thấy các nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng hàng hóa đang mang lại hiệu quả rõ nét. Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu quý III/2025 đạt 119,66 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ và 6,3% so với quý II. Tính chung 9 tháng, nhập khẩu đạt gần 332 tỷ USD, tăng 18,8%, trong đó khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng mạnh tới 26,8%.
Nhóm hàng phục vụ sản xuất chiếm tỷ trọng lớn (89%) và tăng 19,5%, phản ánh sự phục hồi của sản xuất công nghiệp trong nước. Tốc độ tăng nhập khẩu cao hơn xuất khẩu cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh của sản xuất nội địa, dù cũng tạo áp lực nhất định lên cán cân thương mại. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn duy trì xuất siêu 16,8 tỷ USD – mức đóng góp tích cực cho cân đối vĩ mô và dự trữ ngoại hối. Trong đó, khu vực FDI xuất siêu 37,08 tỷ USD, trong khi khu vực kinh tế trong nước vẫn nhập siêu hơn 20 tỷ USD.
Đa dạng hóa thị trường, củng cố vị thế xuất khẩu bền vững
![]() |
Có tới 32 mặt hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, trong đó 7 mặt hàng vượt 10 tỷ USD, đóng góp gần 68% tổng kim ngạch xuất khẩu. |
Theo ông Bùi Huy Sơn – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý Doanh nghiệp (Bộ Công thương), kết quả tích cực của quý III và 9 tháng đầu năm cho thấy ngành Công thương đang đi đúng hướng để hoàn thành mục tiêu năm 2025, với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu dự kiến có thể đạt mốc 900 tỷ USD.
Tuy nhiên, trước những thách thức mới từ chính sách thương mại toàn cầu – như sắc lệnh của Mỹ áp thuế đối với đồ gỗ nhập khẩu từ ngày 14/10/2025 hay nguy cơ gia tăng rào cản kỹ thuật – Việt Nam cần tiếp tục chủ động thích ứng, đa dạng hóa thị trường và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại.
Ngành Công thương hiện đang triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm. Trước hết là thúc đẩy tiến trình đàm phán và ký kết các hiệp định thương mại tự do mới, như với khối Mercosur, Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) và Pakistan; đồng thời phấn đấu hoàn tất Hiệp định thương mại tự do với khối EFTA (gồm Thụy Sỹ, Na Uy, Iceland, Liechtenstein) trong năm 2025. Các hiệp định này được kỳ vọng mở rộng không gian thị trường, giảm phụ thuộc vào khu vực truyền thống và nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt.
Cùng với đó, Bộ Công thương đẩy mạnh theo dõi, đối thoại và hỗ trợ doanh nghiệp nội địa nhằm khắc phục điểm yếu trong năng lực xuất khẩu, giảm lệ thuộc vào khu vực FDI. Các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm và tăng cường thực thi quy định về xuất xứ hàng hóa được triển khai đồng bộ, góp phần nâng cao uy tín thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế.
Đặc biệt, việc tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý gian lận xuất xứ, chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đang giúp tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Với hướng đi nhất quán, ngành Công thương tiếp tục khẳng định vai trò “đầu tàu” trong điều tiết thương mại quốc gia, góp phần duy trì đà tăng trưởng ổn định và củng cố vị thế Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.