Phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam: Giảm chi phí logistics và đẩy mạnh công nghệ số là then chốt

Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050 vừa được phê duyệt, đặt mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng từ 11 - 11,5%/năm. Đây là chỉ dấu cho thấy sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ đối với thị trường nội địa 100 triệu dân. Tuy nhiên, để biến mục tiêu thành hiện thực, Việt Nam cần giải quyết triệt để hai "nút thắt" lớn: chi phí logistics còn cao và tốc độ chuyển đổi hạ tầng chưa bắt kịp động lực của thương mại điện tử.
Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam
Phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam: Giảm chi phí logistics và đẩy mạnh công nghệ số là then chốt
Để đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu Chính phủ đề ra, Bộ Công Thương xác định ba trụ cột chính yếu cần tập trung xây dựng và củng cố.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 2326/QĐ-TTg, phê duyệt "Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050". Mục tiêu cốt lõi là phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng (chưa loại trừ yếu tố giá) tăng bình quân 11 - 11,5%/năm trong giai đoạn đến 2030.

Con số này không phải là mục tiêu xa vời. Thực tế, thị trường bán lẻ nội địa Việt Nam đã chứng tỏ sức bật mạnh mẽ trong những năm gần đây. Theo ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), năm 2024, thị trường bán lẻ đã tăng trưởng khoảng 9 - 9,5%. Đặc biệt, số liệu 9 tháng đầu năm 2025 ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt gần 11%. Điều này cho thấy mục tiêu 11 - 11,5% là hoàn toàn khả thi nếu chúng ta có những giải pháp đột phá.

Trong cuộc trao đổi với báo chí, ông Trần Hữu Linh đã chỉ rõ những trụ cột và các vấn đề mấu chốt cần giải quyết để thị trường bán lẻ phát triển đột phá, không chỉ về quy mô mà còn về chất lượng, hướng tới một thị trường văn minh, hiện đại và bền vững. Phân tích từ những chia sẻ này cho thấy, con đường phát triển sẽ xoay quanh việc xây dựng ba trụ cột nền tảng, đồng thời tập trung tháo gỡ hai "nút thắt" lớn nhất về hạ tầng logistics và động lực số.

Ba trụ cột định hình thị trường bán lẻ hiện đại

Để đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu Chính phủ đề ra, Bộ Công Thương xác định ba trụ cột chính yếu cần tập trung xây dựng và củng cố. Đây là ba chân kiềng tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển của toàn ngành bán lẻ trong thập kỷ tới.

Trụ cột thứ nhất là cơ chế, chính sách. Đây là vai trò kiến tạo và dẫn dắt của Chính phủ. Trong thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, kế hoạch để thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, đặc biệt là các chính sách liên quan đến phát triển hạ tầng bán lẻ. Điển hình là các quy hoạch và chiến lược phát triển hệ thống logistics, các vùng logistics trọng điểm. Một hành lang pháp lý thông thoáng, rõ ràng và có tầm nhìn xa sẽ là tiền đề để thu hút đầu tư, chuẩn hóa hoạt động và tạo sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp tham gia thị trường.

Trụ cột thứ hai là phát triển và hiện đại hóa hạ tầng bán lẻ. Đây là trụ cột mang tính vật chất, quyết định khả năng tiếp cận và trải nghiệm của người tiêu dùng. Theo ông Trần Hữu Linh, việc phát triển hạ tầng phải diễn ra đồng bộ trên mọi kênh. Một mặt, phải tiếp tục mở rộng số lượng và nâng cao chất lượng của các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi. Mặt khác, phải có giải pháp chuyển đổi, nâng cấp các loại hình truyền thống như chợ, biến chúng thành những điểm mua sắm văn minh, hiện đại hơn.

Một điểm nhấn quan trọng trong trụ cột hạ tầng chính là phải bắt kịp tốc độ phát triển "vũ bão" của thương mại điện tử. Hạ tầng bán lẻ giờ đây không chỉ là mặt bằng vật lý mà còn là hạ tầng số, hạ tầng thanh toán và quan trọng nhất là hạ tầng logistics phục vụ cho thương mại điện tử. Sự liên kết và tích hợp giữa kênh online và offline (O2O) là xu hướng tất yếu mà hạ tầng bán lẻ phải đáp ứng.

Trụ cột thứ ba, và cũng là trụ cột quyết định lòng tin, chính là đảm bảo và nâng cao chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường. Ông Linh nhấn mạnh đây là nhiệm vụ "cực kỳ quan trọng". Một thị trường phát triển bền vững phải dựa trên nền tảng sản phẩm chất lượng. Bộ Công Thương liên tục có những chương trình khuyến nghị nhà sản xuất cải tiến, nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm. Song song đó, hai nhiệm vụ sống còn khác là đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và quyết liệt chống gian lận thương mại. Chỉ khi người tiêu dùng có lòng tin vào sản phẩm, vào người bán, vào kênh phân phối, họ mới sẵn sàng mở hầu bao. Đây là yếu tố then chốt để gia tăng sức mua trong nước một cách thực chất.

Tháo gỡ 'nút thắt' logistics và khai thác động lực thương mại điện tử

Phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam: Giảm chi phí logistics và đẩy mạnh công nghệ số là then chốt
Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương).

Bên cạnh việc xây dựng ba trụ cột nền tảng, ông Trần Hữu Linh cũng chỉ ra những thách thức, "nút thắt" lớn đang cản trở sự phát triển của thị trường, đồng thời nhấn mạnh vai trò của thương mại điện tử như một động lực tăng trưởng đột phá.

Thách thức lớn nhất hiện nay chính là chi phí logistics. Ông Linh thẳng thắn thừa nhận, một trong những vấn đề của bán lẻ là giá cả hàng hóa "đôi lúc đôi chỗ còn chưa phù hợp với túi tiền của tất cả mọi người dân". Nguyên nhân sâu xa đến từ chuỗi cung ứng yếu và chi phí logistics cao. Chi phí trung gian này đang ăn mòn lợi nhuận của nhà sản xuất và làm tăng giá bán cuối cùng đến tay người tiêu dùng.

Để thúc đẩy thị trường bán lẻ, bắt buộc phải tìm cách giảm chi phí. Muốn vậy, phải tác động trực tiếp vào hạ tầng logistics. Giải pháp được đưa ra là làm sao liên kết, kết nối trơn tru nhất từ nhà sản xuất đến hệ thống phân phối và tới tay người tiêu dùng với chi phí thấp nhất. Bộ Công Thương và Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước đang triển khai quyết liệt nhiều biện pháp. Cụ thể là phối hợp với các địa phương quy hoạch lại các trung tâm logistics, các cảng, kho hàng, bến bãi...

Một giải pháp chiến thuật đáng chú ý được ông Linh đề cập là phát triển các kênh mua sắm mới như "outlet". Đây là hình thức rất phổ biến ở nước ngoài, giúp đưa hàng hóa trực tiếp từ nhà máy đến cửa hàng, cắt giảm tối đa chi phí vận chuyển và trung gian phân phối. Việc quy hoạch lại hệ thống kho bãi và áp dụng các mô hình phân phối mới sẽ là chìa khóa để rút ngắn thời gian, khoảng cách và chi phí, mang lại lợi ích kép: giảm giá hàng hóa và tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm Việt.

Nếu logistics là "nút thắt" cần tháo gỡ, thì thương mại điện tử chính là động lực vàng cần khai thác. Chiến lược mới đặt mục tiêu thương mại điện tử chiếm 15 - 20% tổng mức bán lẻ đến năm 2030. Con số này là có cơ sở, khi tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử ở Việt Nam luôn đứng top đầu khu vực (từ 20 - 23% trong 3 năm qua).

Hiện tại, tỷ trọng thương mại điện tử chiếm khoảng 10% tổng quy mô bán lẻ, và dự kiến năm 2025 sẽ đạt 32 - 35 tỷ USD, chiếm gần 11%. Tuy nhiên, ông Linh cho rằng con số này "chưa phản ánh đúng tiềm năng". Điểm đột phá là ngay cả các sản phẩm nông sản (rau, hoa quả), vốn được cho là chỉ phù hợp với kênh truyền thống, thì nay cũng đang được bán rất hiệu quả trên mạng.

Thương mại điện tử phải được coi là một kênh phân phối hiệu quả cho tất cả các loại hàng hóa. Các hình thức mới như livestream bán hàng, bán qua mạng xã hội đang bùng nổ. Để tạo đà phát triển ổn định, bền vững, dự kiến Quốc hội sẽ thông qua Luật thương mại điện tử trong kỳ họp tới. Đây sẽ là chính sách cực kỳ quan trọng để mở đường cho thị trường phát triển.

Cuối cùng, ông Linh nhấn mạnh một tầm nhìn xa hơn: thị trường bán lẻ nội địa vững mạnh chính là bệ phóng cho xuất khẩu. "Muốn xuất khẩu bền vững, doanh nghiệp phải có nền tảng tiêu thụ nội địa vững vàng", ông nói. Bộ Công Thương đang triển khai các chương trình như "Gold Global" để nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là nông sản, theo định hướng xuất khẩu. Trong quá trình này, các hệ thống phân phối, đặc biệt là các tập đoàn bán lẻ FDI, đóng vai trò rất quan trọng. Họ là người thiết lập tiêu chuẩn, dẫn dắt tiêu dùng và có kinh nghiệm quốc tế để tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm vươn ra thế giới.

Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Cục Trồng trọt lên tiếng về vụ sầu riêng ùn ứ: Sẽ huy động tối đa năng lực kiểm nghiệm

Cục Trồng trọt lên tiếng về vụ sầu riêng ùn ứ: Sẽ huy động tối đa năng lực kiểm nghiệm

Trước nguy cơ hàng nghìn container sầu riêng ùn ứ do hàng loạt phòng xét nghiệm tạm dừng hoạt động, gây đứt gãy chuỗi cung ứng, lãnh đạo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã khẩn trương triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để khai thông ách tắc, hỗ trợ doanh nghiệp và nông dân.
“Vàng xanh” Tây Nguyên và lỗ hổng trong chuỗi giá trị sầu riêng

“Vàng xanh” Tây Nguyên và lỗ hổng trong chuỗi giá trị sầu riêng

Sầu riêng, thứ trái cây từng được ví như “vàng xanh” của vùng đất đỏ bazan, nay lại đang phơi bày một sự thật trần trụi: chỉ cần một mắt xích nhỏ – như khâu kiểm nghiệm bị tắc nghẽn – toàn bộ hệ thống sản xuất, thu mua, xuất khẩu trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng có thể rơi vào khủng hoảng.
Việt Nam vươn lên thành nguồn cung rau quả lớn thứ tư cho thị trường Đài Loan

Việt Nam vươn lên thành nguồn cung rau quả lớn thứ tư cho thị trường Đài Loan

9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất sang Đài Loan hơn 144.000 tấn rau quả, đạt kim ngạch 159 triệu USD, vượt Trung Quốc để trở thành nguồn cung lớn thứ tư của thị trường này. Thành quả này phản ánh bước tiến vững chắc của rau quả Việt trên bản đồ xuất khẩu khu vực.
Hàng nghìn người đổ về Hội chợ Mùa Thu 2025 ngày đầu mở cửa

Hàng nghìn người đổ về Hội chợ Mùa Thu 2025 ngày đầu mở cửa

Sáng 26/10, hàng nghìn người dân đổ về Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội) để tham quan, mua sắm và trải nghiệm tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025. Với quy mô hơn 3.000 gian hàng, sự kiện mở màn chuỗi ngày hội kết nối sản xuất, thương mại và văn hóa, góp phần lan tỏa tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025: Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh

Thủ tướng Phạm Minh Chính khai mạc Hội chợ Mùa Thu 2025: Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh

Khai mạc tối 25/10 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC – Hà Nội), Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra không gian kết nối đa chiều giữa con người – doanh nghiệp – địa phương. Với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, sự kiện không chỉ quảng bá thương hiệu Việt mà còn lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo và gắn kết cộng đồng kinh doanh hướng tới phát triển bền vững.
Trung Quốc đã phê duyệt 3.938 mã hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam

Trung Quốc đã phê duyệt 3.938 mã hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam

Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã phê duyệt gần 4.000 mã sản phẩm nông sản, thực phẩm Việt Nam xuất khẩu, mở ra cơ hội tăng trưởng xuất khẩu bền vững. Doanh nghiệp cần thích ứng với cơ chế quản lý mới dựa trên rủi ro để tận dụng lợi thế.
Gần 2.000 container sầu riêng ùn ứ, Hiệp hội Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ khó

Gần 2.000 container sầu riêng ùn ứ, Hiệp hội Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ khó

Một sự cố kỹ thuật tưởng chừng nhỏ đã khiến ngành sầu riêng rơi vào khủng hoảng ngay cuối vụ thu hoạch. Việc hàng loạt phòng xét nghiệm tạm ngưng hoạt động đã làm chuỗi cung ứng đứt gãy, giá lao dốc và đặt ra bài toán cấp bách về quản trị rủi ro xuất khẩu.
iPhone 17 Pro màu cam "biến" thành vàng hồng: Cảnh báo từ thói quen vệ sinh

iPhone 17 Pro màu cam "biến" thành vàng hồng: Cảnh báo từ thói quen vệ sinh

Hiện tượng iPhone 17 Pro màu cam vũ trụ bị phai sang tông vàng hồng đang gây xôn xao. Nguyên nhân bất ngờ có thể đến từ chính dung dịch vệ sinh mà bạn đang sử dụng hàng ngày.

Hà Nội triển khai đợt cao điểm kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm

Nhằm đảm bảo thị trường thương mại lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán 2026, Hà Nội đã chỉ đạo thành lập hai đoàn kiểm tra liên ngành và triển khai đồng loạt từ 15/10 đến 15/12/2025, tập trung vào các khu chợ, hội chợ và nền tảng thương mại điện tử.
"Bản đồ nông sản Việt" chính thức vận hành kết nối cung cầu

"Bản đồ nông sản Việt" chính thức vận hành kết nối cung cầu

Ngày 24/10, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) sẽ chính thức ra mắt "Bản đồ nông sản Việt", một nền tảng số hóa hứa hẹn sẽ tạo ra bước đột phá trong việc quảng bá, kết nối và nâng cao giá trị cho nông sản Việt Nam. Sáng kiến này không chỉ giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của 34 địa phương trên cả nước mà còn định hình một hệ thống dữ liệu minh bạch, phục vụ đắc lực cho công tác quản lý, hoạt động kinh doanh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Vé tàu Tết 2026: Sức mua chậm hay thói quen tiêu dùng đã thay đổi?

Vé tàu Tết 2026: Sức mua chậm hay thói quen tiêu dùng đã thay đổi?

Việc ngành đường sắt mở bán vé tàu Tết Bính Ngọ từ rất sớm nhưng ghi nhận tốc độ bán ra chậm hơn cùng kỳ năm ngoái đã dấy lên một câu hỏi lớn. Phải chăng đây chỉ là một sự sụt giảm tạm thời, hay nó đang phản ánh một sự thay đổi sâu sắc trong hành vi và thói quen lên kế hoạch cho chuyến đi về quê ăn Tết của người Việt?
Dòng điện thoại Samsung Galaxy S26 sẽ loại bỏ hoàn toàn chip Snapdragon?

Dòng điện thoại Samsung Galaxy S26 sẽ loại bỏ hoàn toàn chip Snapdragon?

Tin đồn về việc Galaxy S26 series sẽ loại bỏ hoàn toàn chip Snapdragon đang gây ra một cuộc tranh cãi lớn trong cộng đồng người dùng. Liệu Exynos 2600 có đủ sức mạnh so với các đối thủ?
Trung Quốc vừa ban hành chính sách mới, xuất khẩu nông sản, thực phẩm cần lưu ý gì?

Trung Quốc vừa ban hành chính sách mới, xuất khẩu nông sản, thực phẩm cần lưu ý gì?

Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa ban hành Lệnh 280 thay thế cho Lệnh 248 trước đây, mang đến nhiều thay đổi quan trọng trong quy định đăng ký doanh nghiệp xuất khẩu nông sản và thực phẩm vào thị trường tỷ dân này. Với hiệu lực từ ngày 1/6/2026, các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng cập nhật thông tin để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tránh rủi ro gián đoạn hoạt động kinh doanh.
Khai mở “mỏ vàng” thị trường nội địa: Hướng đi bền vững cho thủy sản Việt Nam

Khai mở “mỏ vàng” thị trường nội địa: Hướng đi bền vững cho thủy sản Việt Nam

Từng là ngành xuất khẩu tỷ đô, thủy sản Việt Nam nay đứng trước thời cơ mới từ chính thị trường trong nước với hơn 100 triệu dân. Khi xuất khẩu đối mặt nhiều biến động, “mỏ vàng” nội địa được xem là hướng đi chiến lược giúp doanh nghiệp đa dạng nguồn thu, phát triển bền vững và khẳng định vị thế thương hiệu Việt.
“Báu vật nước lạnh” vùng Tây Bắc: Cá tầm 50 kg sẽ gây ấn tượng tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025

“Báu vật nước lạnh” vùng Tây Bắc: Cá tầm 50 kg sẽ gây ấn tượng tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Với trọng lượng lên tới 50 kg và được nuôi dưỡng suốt 15 năm, cá tầm Siberi của Hợp tác xã Dương Yến (tỉnh Lai Châu) kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng và khách tham quan tại Tuần lễ Nông sản Việt 2025, diễn ra trong hai ngày 24 – 25/10/2025 tại Hà Nội. Đây được xem là một trong những sản phẩm thủy sản độc đáo, thể hiện nỗ lực của người nông dân vùng cao trong việc phát triển mô hình nuôi cá tầm bền vững.
Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang lập kỷ lục mới: lũy kế 9 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 7,01 tỷ USD, với giá xuất khẩu bình quân cao nhất trong nhiều năm. Ngành cà phê Việt Nam đang trên đà vượt mốc 8 tỷ USD kim ngạch cả năm – mức cao chưa từng có trong lịch sử.
Sau tuần tăng giá kỷ lục, vàng được dự báo sắp "hạ nhiệt"

Sau tuần tăng giá kỷ lục, vàng được dự báo sắp "hạ nhiệt"

Sau một tuần tăng giá chưa từng có, đẩy giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn lên những đỉnh cao lịch sử mới, thị trường vàng trong nước được dự báo sẽ có một nhịp điều chỉnh trong tuần này. Áp lực chốt lời từ các nhà đầu tư sau khi thu được lợi nhuận khổng lồ được cho là nguyên nhân chính sẽ kéo giá vàng đi xuống, mở ra kỳ vọng thu hẹp khoảng cách chênh lệch với giá vàng thế giới.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Trong hai ngày 24 – 25/10/2025, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – Bộ Công Thương sẽ tổ chức Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn ngay tại trung tâm Thủ đô, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm độc đáo, sinh động về nông sản Việt Nam.
Người bỏ cọc đấu giá đất sẽ bị cấm từ 6 tháng đến 5 năm

Người bỏ cọc đấu giá đất sẽ bị cấm từ 6 tháng đến 5 năm

Bộ Tư pháp vừa đưa ra dự thảo nghị quyết của Chính phủ quy định xử lý vướng mắc trong đấu giá quyền sử dụng đất. Theo đó, người trúng đấu giá đất nhưng không nộp tiền hoặc bỏ cọc sẽ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại và bị cấm tham gia đấu giá đất từ 6 tháng đến 5 năm. Đồng thời, mức tiền đặt trước (cọc) cũng được đề xuất tăng tối đa gấp 3 lần so với quy định hiện hành nhằm ngăn chặn tình trạng nâng giá, thổi giá đất rồi bỏ cọc tràn lan.
Rà soát chống bán phá giá sợi polyester: Bảo vệ ngành dệt trước sức ép hàng nhập khẩu giá rẻ

Rà soát chống bán phá giá sợi polyester: Bảo vệ ngành dệt trước sức ép hàng nhập khẩu giá rẻ

Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm sợi dài làm từ polyester có xuất xứ từ Ấn Độ, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc. Động thái này nhằm đánh giá tính cần thiết của việc tiếp tục áp dụng biện pháp, đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng và bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước nguy cơ thiệt hại do hành vi bán phá giá.
Phone 18 Pro Max: Hé lộ cuộc cách mạng nhiếp ảnh và sức mạnh AI

Phone 18 Pro Max: Hé lộ cuộc cách mạng nhiếp ảnh và sức mạnh AI

Dù còn gần hai năm nữa mới ra mắt, những thông tin rò rỉ về iPhone 18 Pro Max đã vẽ nên bức tranh về một bản nâng cấp toàn diện, tập trung vào ba trụ cột: nhiếp ảnh chuyên nghiệp, sức mạnh xử lý cho kỷ nguyên AI.
Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, Bộ Công Thương chính thức tổ chức Chương trình “Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng” tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị điện máy trên toàn quốc. Sáng kiến này là bước đi chiến lược nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải và nâng cao sức cạnh tranh xanh cho thương hiệu Việt.
Việt Nam sắp có sàn giao dịch vàng: Vận hành ra sao và ai được tham gia?

Việt Nam sắp có sàn giao dịch vàng: Vận hành ra sao và ai được tham gia?

Ngân hàng Nhà nước đang đẩy nhanh kế hoạch thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia, dự kiến trình Chính phủ ngay trong tháng 10. Theo đó, sàn sẽ vận hành thí điểm theo lộ trình 3 giai đoạn, khởi đầu với vàng nguyên liệu, và trong thời gian đầu, chỉ các ngân hàng, doanh nghiệp lớn được cấp phép mới được tham gia.
Từ vụ 45 tấn gạo buôn lậu sang Nhật: Hồi chuông cho nông sản Việt

Từ vụ 45 tấn gạo buôn lậu sang Nhật: Hồi chuông cho nông sản Việt

Vụ buôn lậu 45 tấn gạo từ Việt Nam sang Nhật Bản không chỉ là vi phạm pháp luật thương mại quốc tế, mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về uy tín và năng lực kiểm soát chất lượng nông sản Việt trong chuỗi xuất khẩu ngày càng khắt khe của các thị trường lớn.
Hải quan khu vực III phấn đấu vượt mốc thu ngân sách 80.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực III phấn đấu vượt mốc thu ngân sách 80.000 tỷ đồng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực III đạt kết quả thu ngân sách ấn tượng với hơn 62.000 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Với đà tăng trưởng tích cực này, đơn vị đang hướng tới mục tiêu vượt mốc 80.000 tỷ đồng, khẳng định vai trò đầu tàu của ngành Hải quan tại khu vực Hải Phòng.
Vinafis Expo 2026: Triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản đầu tiên tại Việt Nam

Vinafis Expo 2026: Triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản đầu tiên tại Việt Nam

Lần đầu tiên, một triển lãm quốc tế chuyên ngành khoa học công nghệ thủy sản với quy mô toàn diện sẽ được tổ chức tại Việt Nam. Sự kiện Vinafis Expo 2026, với chủ đề “Thủy sản Việt Nam vươn mình”, được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích quan trọng, kết nối các nguồn lực trong và ngoài nước, đồng thời khẳng định vị thế và thương hiệu của ngành thủy sản Việt Nam trên trường quốc tế.
Chiến lược logistics 2050: Bước ngoặt định vị Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Chiến lược logistics 2050: Bước ngoặt định vị Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm logistics và thương mại quốc tế. Quyết định 2229/QĐ-TTg vừa ban hành được xem là “bản lộ trình chiến lược” mở đường cho dòng vốn, hạ tầng và doanh nghiệp logistics Việt Nam bước vào cuộc đua toàn cầu hóa.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Campuchia: Mở rộng không gian đầu tư và phát triển bền vững

Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Campuchia: Mở rộng không gian đầu tư và phát triển bền vững

Sáng 11/10/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia 2025 đã diễn ra, thu hút sự tham dự của lãnh đạo cấp cao hai nước, đại diện các bộ, ngành, tổ chức hữu nghị và hơn 200 doanh nghiệp tiêu biểu. Sự kiện do Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia phối hợp cùng Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia tổ chức.
Hội chợ Mùa thu 2025: Cơ hội "vàng" cho hàng nghìn mặt hàng Việt chinh phục thị trường

Hội chợ Mùa thu 2025: Cơ hội "vàng" cho hàng nghìn mặt hàng Việt chinh phục thị trường

Là sự kiện xúc tiến thương mại lớn nhất Việt Nam, Hội chợ Mùa thu 2025 không chỉ là một không gian trưng bày mà chính là cơ hội "vàng" được cộng đồng doanh nghiệp chờ đợi nhất trong năm. Đây sẽ là sân khấu lớn để hàng nghìn mặt hàng Việt, từ sản phẩm OCOP tinh túy đến các giải pháp công nghệ cao, khẳng định chất lượng và bắt đầu hành trình chinh phục thị trường trong nước và quốc tế.
Điều tra chống bán phá giá Ấn Độ: Hàng Việt cần làm gì để không mất thị phần?

Điều tra chống bán phá giá Ấn Độ: Hàng Việt cần làm gì để không mất thị phần?

Việc Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) khởi xướng điều tra chống bán phá giá với hai sản phẩm xuất xứ từ Việt Nam – chất đóng gói năng lượng mặt trời và thép không gỉ cán nguội loại 300-400 – phản ánh xu hướng siết chặt quản lý thương mại của Ấn Độ. Tuy nhiên, theo Tham tán thương mại Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng trả lời Báo Công Thương, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt chủ động thích ứng, nâng cao năng lực tuân thủ và khai thác hiệu quả thị trường hơn 1,45 tỷ dân này.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động