Thái Nguyên bàn giải pháp quảng bá, thị trường hóa các sản phẩm OCOP địa phương

Mới đây, Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội thảo bàn giải pháp quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên năm 2023.

Thái Nguyên có 173 sản phẩm được đánh giá xếp hạng OCOP từ 3 - 5 sao

Sau 5 năm thực hiện, chương trình OCOP đã được hầu hết các địa phương trên cả nước hưởng ứng tham gia, tạo ra hàng nghìn sản phẩm hàng hóa đa dạng, góp phần giúp khu vực nông thôn phát triển các nhóm sản phẩm hàng hóa đặc thù và ngày càng khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của thương hiệu OCOP.

Thái Nguyên bàn giải pháp quảng bá, thị trường hóa các sản phẩm OCOP địa phương
Toàn cảnh các đại biểu tham dự Hội thảo.

Hiện, toàn tỉnh Thái Nguyên có 173 sản phẩm được đánh giá xếp hạng OCOP từ 3 - 5 sao, trong đó có: 91 sản phẩm 3 sao, 80 sản phẩm 4 sao, 2 sản phẩm 5 sao. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường tổ chức các lớp tập huấn về Chương trình OCOP, thời gian qua tỉnh còn đẩy mạnh tăng cường công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm như: Tổ chức Hội chợ "Mỗi xã, phường một sản phẩm OCOP"; tổ chức trưng bày sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tại các sự kiện chính trị lớn của tỉnh; các hoạt động xúc tiến thương mại trên hệ thống truyền thông đa phương tiện…

Đến nay, cơ bản 100% sản phẩm OCOP của tỉnh Thái Nguyên đã được hỗ trợ và đưa lên 2 sàn Postmart.vn, Voso.vn. Ngoài ra, tỉnh tập trung phát triển hệ thống gian hàng, các điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đặc trưng của các địa phương.

Từ năm 2020 đến nay, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hỗ trợ xây dựng, hình thành 132 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cấp xã, 24 điểm cấp huyện…

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, chương trình OCOP đang tồn tại một số hạn chế. Đó là số lượng sản phẩm OCOP tại các địa phương tăng nhanh nhưng lại chưa thực sự bền vững, chưa tập trung cho các sản phẩm lợi thế, mang tính chất đặc thù nên chất lượng, giá trị sản phẩm cũng như hiệu quả của chương trình chưa được như mong muốn.

Một số chủ thể OCOP chưa đầu tư thiết kế bao bì, nhãn mác sản phẩm có sự sáng tạo, nét đặc trưng riêng biệt và phù hợp với tiêu chuẩn quy định của các siêu thị, trung tâm thương mại quốc tế; các gian trưng bày, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP chỉ mới tập trung vào việc kết nối, trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương đó, chứ chưa có sự liên kết với sản phẩm của địa phương khác; việc thương mại hóa sản phẩm OCOP chưa đạt hiệu quả cao.

Ngoài ra, trong thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP còn một số vấn đề cản trở như: Nhiều người tiêu dùng chưa biết về chương trình OCOP, chưa phân biệt được sản phẩm OCOP có gì khác biệt với các mặt hàng cùng loại để đưa ra quyết định chọn mua. Chủ thể của chương trình OCOP kinh tế quy mô nhỏ và rất nhỏ, vì vậy năng lực xúc tiến thương mại chưa cao, sản phẩm tham gia chương trình OCOP đa phần là nhóm sản phẩm có quy mô nhỏ, đa dạng về chủng loại, có tính chuyên biệt cao nên khả năng mở rộng quy mô, khó đáp ứng được các đơn hàng lớn…

Thái Nguyên bàn giải pháp quảng bá, thị trường hóa các sản phẩm OCOP địa phương
Toàn tỉnh Thái Nguyên hiện có 173 sản phẩm được đánh giá xếp hạng OCOP từ 3 - 5 sao.

Giải pháp tiêu thụ, quảng bá, thị trường hóa các sản phẩm OCOP địa phương

Trước thực trạng đó, để nâng cao chất lượng hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP, theo Tiến sĩ Bùi Đình Hoà – Chuyên gia OCOP nhận định: Trong thời gian tới, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, chuyển đổi tư duy cho người dân, các tổ chức kinh tế khu vực nông thôn, các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị phân phối, người tiêu dùng về chương trình OCOP.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hoạt động tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sắc thường niên gắn với văn hóa cấp tỉnh, cấp quốc gia, cấp vùng, địa phương và quốc tế, thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch trọng điểm.

Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP tham gia vào các sàn thương mại điện tử quy mô lớn, các kênh bán hàng trực tuyến. Tổ chức hội nghị kết nối giao thương và tham gia hội nghị kết nối giao thương của các tỉnh để giới thiệu, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác, nhà phân phối, đại lý trên toàn quốc. Nhân rộng các mô hình điểm bán hàng OCOP, xây dựng hệ thống phân phối phù hợp, từng bước thiết lập hệ thống giới thiệu, bán sản phẩm OCOP riêng và đặc trưng gắn với sản phẩm đặc sản địa phương. Đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm OCOP thông qua các hoạt động du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng…

Tại hội nghị, nhiều đơn vị, địa phương trong tỉnh đã đưa ra những giải pháp thiết thực, cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới như: Cần tăng cường công tác tập huấn, nâng cao nhận thức, kỹ năng bán hàng cho các chủ cửa hàng, đặc biệt là ý nghĩa, tính ưu việt của sản phẩm được công nhận OCOP.

Các cơ quan quản lý chương trình OCOP cấp tỉnh, trung ương cần xây dựng trung tâm phát triển sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh với các điểm giới thiệu sản phẩm; tư vấn, hỗ trợ các cửa hàng nhập các sản phẩm OCOP theo yêu cầu; nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng của các sản phẩm OCOP nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường khi hệ thống bán hàng OCOP hoạt động hiệu quả.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý đối với việc sử dụng chứng nhận OCOP trên các sản phẩm, tránh trường hợp làm giả, làm nhái làm mất uy tín của nhà sản xuất và lòng tin của người tiêu dùng.

Nâng tầm sản phẩm OCOP: Nức tiếng chè Thái Nguyên Nâng tầm sản phẩm OCOP: Nức tiếng chè Thái Nguyên
Nâng tầm sản phẩm OCOP: Thái Nguyên chú trọng phát triển sản phẩm OCOP Nâng tầm sản phẩm OCOP: Thái Nguyên chú trọng phát triển sản phẩm OCOP
Huyện Đại Từ có 9 sản phẩm đủ điều kiện tham gia đánh giá, phân hạng OCOP cấp tỉnh Huyện Đại Từ có 9 sản phẩm đủ điều kiện tham gia đánh giá, phân hạng OCOP cấp tỉnh
Sản phẩm OCOP: Thái Nguyên tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh Sản phẩm OCOP: Thái Nguyên tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh
Tổng quan về sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên Tổng quan về sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên
Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trứng vịt Đồng Ngâu

Trứng vịt Đồng Ngâu

Trứng vịt Đồng Ngâu là lựa chọn tốt với chất lượng đảm bảo, an toàn cho sức khỏe với quy trình chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGap.
Nấm linh chi Hoàng Hậu

Nấm linh chi Hoàng Hậu

Nấm Linh Chi Hoàng Hậu được trồng theo quy trình khép kín, đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao tại Thanh Hóa, mang đến cho bạn sản phẩm chất lượng cao với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe.
Miến gạo Huy

Miến gạo Huy

Miến gạo Huy là sản phẩm miến truyền thống có từ lâu đời của xã Phú Xuân, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Miến gạo Huy sử dụng loại lúa Q5 do nhân dân địa phương sản xuất, không dùng thuốc bảo vệ thực vật.
Kẹo lạc Hà Ly

Kẹo lạc Hà Ly

Kẹo lạc Hà Ly là một thương hiệu kẹo lạc uy tín tại Thanh Hóa, được làm từ những nguyên liệu đơn giản, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Chợ phiên OCOP thu hút 1,4 tỷ lượt xem, doanh số đạt hơn 100 tỷ đồng

Chợ phiên OCOP thu hút 1,4 tỷ lượt xem, doanh số đạt hơn 100 tỷ đồng

Sau một năm triển khai, Chợ phiên OCOP trên nền tảng TikTok đã đạt 1,4 tỷ lượt xem, hơn 800 phiên livestream và đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 3.000 chủ thể OCOP trên cả nước làm quen với kinh doanh trực tuyến.
Xúc xích Diệu Anh

Xúc xích Diệu Anh

Xúc xích Diệu Anh với quy trình sản xuất tuân thủ nghiêm ngặt quy định, đảm bảo an toàn từ khâu chọn nguyên liệu đến chế biến thành phẩm.
Dưa lưới Nam Giao

Dưa lưới Nam Giao

Dưa lưới Nam Giao là sản phẩm OCOP 4 sao của Thanh Hóa, nổi bật với hương vị thơm ngon, giá trị dinh dưỡng cao và quy trình sản xuất sạch.
Bánh gạo thơm

Bánh gạo thơm

Sản phẩm bánh gạo thơm Chiến Thắng có vị ngọt thanh, bánh giòn ta, thơm bùi của gạo. Bánh ăn nhiều không bị ngấy, thích hợp cho các bữa ăn nhẹ, điểm tâm. Bánh cũng có thể ăn kèm khi thưởng thức cùng các loại trà.
Nem chua Thanh Lan

Nem chua Thanh Lan

Nem chua Thanh Lan là nét đẹp văn hóa ẩm thực của người dân Nga Sơn, Thanh Hóa. Món ngon không thể bỏ qua khi đến du lịch xứ Thanh.
Nón lá Ngọc Thơm

Nón lá Ngọc Thơm

Nón lá Ngọc Thơm là sản phẩm mang nét đẹp truyền thống có giá trị văn hóa cao và là món quà lưu niệm ý nghĩa từ xứ Thanh.
Chả cá Anh Thủy

Chả cá Anh Thủy

Thưởng thức hương vị độc đáo của chả cá Anh Thủy, sản phẩm được chế biến từ cá tươi, đạt chứng nhận OCOP 3 sao Thanh Hóa.
Hội chợ “Tôn vinh sản phẩm Việt”: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Hội chợ “Tôn vinh sản phẩm Việt”: Cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP. Cần Thơ phối hợp Ban quản lý Vincom Plaza Xuân Khánh (Quận Ninh Kiều) vừa tổ chức Hội chợ Tôn vinh sản phẩm Việt năm 2024 với chủ đề "Nâng cao giá trị và giới thiệu sản phẩm OCOP trong đoàn viên, thanh niên".
Moi sấy Long Dương

Moi sấy Long Dương

Moi sấy Long Dương được chế biến từ những con moi, có hương vị thơm ngon, tự nhiên, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe.
Hà thủ ô đỏ chế Kochi - dạng bột

Hà thủ ô đỏ chế Kochi - dạng bột

Bột Hà thủ ô đỏ chế Kochi được sản xuất rất công phu, cẩn thận vì vậy có chất lượng khác biệt và mang lại giá trị hiệu quả. Bởi vậy, bột Hà thủ ô đỏ chế Kochi đã đạt được nhiều chứng nhận uy tín như: Hàng Việt Nam chất lượng cao; OCOP 4 sao,...
Thịt lợn muối An Tâm

Thịt lợn muối An Tâm

Thịt lợn muối An Tâm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn thực phẩm, được chọn lựa kỹ càng, sơ chế sạch sẽ, ướp tẩm gia vị tự nhiên và hấp chín.
Nấm đùi gà KMS

Nấm đùi gà KMS

Nấm đùi gà KMS (L.shimeji) có nguồn gốc từ Hàn Quốc mới được nhập giống và nuôi trồng thành công ở nước ta trong vài năm gần đây. Đây là loại nấm dược liệu ăn ngon, chất lượng cao, hàm lượng protein cao từ 3-6 lần so với các loại rau thông thường
Khoai tây Phượng Lịch

Khoai tây Phượng Lịch

Khoai tây Phượng Lịch được công nhận đạt chất lượng sản phẩm OCOP 3 sao năm 2022 của tỉnh Thanh Hóa, khẳng định vị thế sản phẩm an toàn, chất lượng cao.
Nấm linh chi An Sinh

Nấm linh chi An Sinh

Nấm linh chi An Sinh được trồng theo quy trình VietGAP, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng tốt, dược tính cao.
Phở khô VAFOOD

Phở khô VAFOOD

Phở khô VAFOOD có vị nguyên bản, độ giòn dai như phở tươi nhờ công nghệ sấy lạnh từ Nhật Bản. Chỉ cần 2-3 phút chần phở với nước sôi, sau đó thêm nước dùng là cả gia đình bạn đã có một bữa phở thật ấm cúng, quây quần bên nhau.
Bánh lá Hà Lai

Bánh lá Hà Lai

Bánh lá Hà Lai là một món ăn đặc sản của xứ Thanh, mang hương vị thơm ngon, đậm đà, và là một món quà ý nghĩa của quê hương.
Khô cá bông lau một nắng Gecosex Chung

Khô cá bông lau một nắng Gecosex Chung

Khô cá bông lau có thịt rất thơm, mềm rất béo ngậy, khi chế biến nướng, chiên hay nấu canh chua đều dậy mùi thơm mặn mòi, đậm đà và có màu vàng đặc trưng như màu của nắng.
Giò lụa Chinh Hằng

Giò lụa Chinh Hằng

Giò lụa Chinh Hằng được làm từ thịt lợn của chính HTX Chăn nuôi Hoằng Thái, sản xuất khép kín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chả cốm Đình Dũng

Chả cốm Đình Dũng

Món chả cốm Đình Dũng là một trong những món ăn được nhiều thực khách yêu mến và đặt hàng thường xuyên, thời gian cung ứng sản phẩm ra thị trường trong năm phụ thuộc vào mùa cốm.
Đông trùng hạ thảo Minh Trường

Đông trùng hạ thảo Minh Trường

Đông trùng hạ thảo Minh Trường được nuôi trồng trong môi trường khoa học, đảm bảo chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm.
Kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng

Kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng

Nếu như đa số các sản phẩm kẹo dừa của Bến Tre đều có một nhược điểm là dính răng thì kẹo sữa dừa nguyên chất Yến Hoàng khắc phục hoàn toàn nhược điểm này.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động