Thái Nguyên bàn giải pháp quảng bá, thị trường hóa các sản phẩm OCOP địa phương

Mới đây, Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội thảo bàn giải pháp quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên năm 2023.

Thái Nguyên có 173 sản phẩm được đánh giá xếp hạng OCOP từ 3 - 5 sao

Sau 5 năm thực hiện, chương trình OCOP đã được hầu hết các địa phương trên cả nước hưởng ứng tham gia, tạo ra hàng nghìn sản phẩm hàng hóa đa dạng, góp phần giúp khu vực nông thôn phát triển các nhóm sản phẩm hàng hóa đặc thù và ngày càng khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của thương hiệu OCOP.

Thái Nguyên bàn giải pháp quảng bá, thị trường hóa các sản phẩm OCOP địa phương
Toàn cảnh các đại biểu tham dự Hội thảo.

Hiện, toàn tỉnh Thái Nguyên có 173 sản phẩm được đánh giá xếp hạng OCOP từ 3 - 5 sao, trong đó có: 91 sản phẩm 3 sao, 80 sản phẩm 4 sao, 2 sản phẩm 5 sao. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường tổ chức các lớp tập huấn về Chương trình OCOP, thời gian qua tỉnh còn đẩy mạnh tăng cường công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm như: Tổ chức Hội chợ "Mỗi xã, phường một sản phẩm OCOP"; tổ chức trưng bày sản phẩm OCOP và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu tại các sự kiện chính trị lớn của tỉnh; các hoạt động xúc tiến thương mại trên hệ thống truyền thông đa phương tiện…

Đến nay, cơ bản 100% sản phẩm OCOP của tỉnh Thái Nguyên đã được hỗ trợ và đưa lên 2 sàn Postmart.vn, Voso.vn. Ngoài ra, tỉnh tập trung phát triển hệ thống gian hàng, các điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đặc trưng của các địa phương.

Từ năm 2020 đến nay, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hỗ trợ xây dựng, hình thành 132 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cấp xã, 24 điểm cấp huyện…

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, chương trình OCOP đang tồn tại một số hạn chế. Đó là số lượng sản phẩm OCOP tại các địa phương tăng nhanh nhưng lại chưa thực sự bền vững, chưa tập trung cho các sản phẩm lợi thế, mang tính chất đặc thù nên chất lượng, giá trị sản phẩm cũng như hiệu quả của chương trình chưa được như mong muốn.

Một số chủ thể OCOP chưa đầu tư thiết kế bao bì, nhãn mác sản phẩm có sự sáng tạo, nét đặc trưng riêng biệt và phù hợp với tiêu chuẩn quy định của các siêu thị, trung tâm thương mại quốc tế; các gian trưng bày, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP chỉ mới tập trung vào việc kết nối, trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP chủ lực của địa phương đó, chứ chưa có sự liên kết với sản phẩm của địa phương khác; việc thương mại hóa sản phẩm OCOP chưa đạt hiệu quả cao.

Ngoài ra, trong thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP còn một số vấn đề cản trở như: Nhiều người tiêu dùng chưa biết về chương trình OCOP, chưa phân biệt được sản phẩm OCOP có gì khác biệt với các mặt hàng cùng loại để đưa ra quyết định chọn mua. Chủ thể của chương trình OCOP kinh tế quy mô nhỏ và rất nhỏ, vì vậy năng lực xúc tiến thương mại chưa cao, sản phẩm tham gia chương trình OCOP đa phần là nhóm sản phẩm có quy mô nhỏ, đa dạng về chủng loại, có tính chuyên biệt cao nên khả năng mở rộng quy mô, khó đáp ứng được các đơn hàng lớn…

Thái Nguyên bàn giải pháp quảng bá, thị trường hóa các sản phẩm OCOP địa phương
Toàn tỉnh Thái Nguyên hiện có 173 sản phẩm được đánh giá xếp hạng OCOP từ 3 - 5 sao.

Giải pháp tiêu thụ, quảng bá, thị trường hóa các sản phẩm OCOP địa phương

Trước thực trạng đó, để nâng cao chất lượng hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP, theo Tiến sĩ Bùi Đình Hoà – Chuyên gia OCOP nhận định: Trong thời gian tới, các địa phương, đơn vị cần tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, chuyển đổi tư duy cho người dân, các tổ chức kinh tế khu vực nông thôn, các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị phân phối, người tiêu dùng về chương trình OCOP.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cho sản phẩm OCOP thông qua các hoạt động tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sắc thường niên gắn với văn hóa cấp tỉnh, cấp quốc gia, cấp vùng, địa phương và quốc tế, thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với thị trường du lịch trọng điểm.

Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP tham gia vào các sàn thương mại điện tử quy mô lớn, các kênh bán hàng trực tuyến. Tổ chức hội nghị kết nối giao thương và tham gia hội nghị kết nối giao thương của các tỉnh để giới thiệu, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác, nhà phân phối, đại lý trên toàn quốc. Nhân rộng các mô hình điểm bán hàng OCOP, xây dựng hệ thống phân phối phù hợp, từng bước thiết lập hệ thống giới thiệu, bán sản phẩm OCOP riêng và đặc trưng gắn với sản phẩm đặc sản địa phương. Đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm OCOP thông qua các hoạt động du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng…

Tại hội nghị, nhiều đơn vị, địa phương trong tỉnh đã đưa ra những giải pháp thiết thực, cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới như: Cần tăng cường công tác tập huấn, nâng cao nhận thức, kỹ năng bán hàng cho các chủ cửa hàng, đặc biệt là ý nghĩa, tính ưu việt của sản phẩm được công nhận OCOP.

Các cơ quan quản lý chương trình OCOP cấp tỉnh, trung ương cần xây dựng trung tâm phát triển sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh với các điểm giới thiệu sản phẩm; tư vấn, hỗ trợ các cửa hàng nhập các sản phẩm OCOP theo yêu cầu; nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng của các sản phẩm OCOP nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường khi hệ thống bán hàng OCOP hoạt động hiệu quả.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý đối với việc sử dụng chứng nhận OCOP trên các sản phẩm, tránh trường hợp làm giả, làm nhái làm mất uy tín của nhà sản xuất và lòng tin của người tiêu dùng.

Nâng tầm sản phẩm OCOP: Nức tiếng chè Thái Nguyên Nâng tầm sản phẩm OCOP: Nức tiếng chè Thái Nguyên
Nâng tầm sản phẩm OCOP: Thái Nguyên chú trọng phát triển sản phẩm OCOP Nâng tầm sản phẩm OCOP: Thái Nguyên chú trọng phát triển sản phẩm OCOP
Huyện Đại Từ có 9 sản phẩm đủ điều kiện tham gia đánh giá, phân hạng OCOP cấp tỉnh Huyện Đại Từ có 9 sản phẩm đủ điều kiện tham gia đánh giá, phân hạng OCOP cấp tỉnh
Sản phẩm OCOP: Thái Nguyên tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh Sản phẩm OCOP: Thái Nguyên tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh
Tổng quan về sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên Tổng quan về sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên
Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động