Tổng quan về sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên

Qua gần 4 năm triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, phong trào “Mỗi xã một sản phẩm” đã góp phần thúc đẩy các chủ thể sản xuất hoàn thiện hơn cho các sản phẩm của mình, nâng cao thương hiệu sản phẩm Thái Nguyên. Đến tháng 6/2021, toàn tỉnh Thái Nguyên đã có 78 sản phẩm đạt chuẩn OCOP.
Sản phẩm OCOP: Thái Nguyên tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh Thái Nguyên: Mô hình nuôi ếch Thái Lan mang lại hiệu quả kinh tế cao Thái Nguyên xác định cây chè là sản phẩm nông nghiệp chủ lực

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên, tính đến tháng 6 năm 2021, toàn tỉnh có 23 sản phẩm đạt 3 sao và 53 sản phẩm đạt 4 sao, và 02 sản phẩm đạt 5 sao, đạt danh hiệu sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

Tổng quan về sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên
Sản phẩm miến dong Việt Cường - một trong những sản phẩm đạt OCOP 5 sao của Thái Nguyên

Nhìn vào tỷ lệ sản phẩm đạt chuẩn 3 sao/4 sao/5 sao của tỉnh và so sánh với các tỉnh khác, cũng như xem xét bộ tiêu chí đánh giá OCOP, có thể thấy hoạt động sản xuất và nuôi trồng của tỉnh Thái Nguyên có sự đạt chuẩn cao, tận dụng được các tiến bộ về khoa học kỹ thuật cũng như biết tận dụng sức mạnh cộng đồng và phát huy thế mạnh địa phương về nguồn gốc nguyên liệu, nhân công và quy trình sản xuất đạt chuẩn.

Bên cạnh đó, có thể thấy sản phẩm chè/trà chiếm tỷ trọng lớn trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh khi chiếm đến 62/78 sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Điều này cũng là dễ hiểu khi từ lâu chè được xác định là sản phẩm nông nghiệp có lợi thế đặc biệt của tỉnh, là sản phẩm chủ lực quốc gia, được Thái Nguyên tập trung đầu tư phát triển.

Tổng quan về sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên
Sản phẩm chè/trà chiếm tỷ trọng lớn trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh Thái Nguyên

Thái Nguyên là tỉnh có nhiều tiềm năng và lợi thế trong phát triển ngành Nông nghiệp. Bên cạnh các sản phẩm chè, tỉnh còn xác định nhiều sản phẩm nông nghiệp và chăn nuôi chủa lực khác như các loại cây ăn quả (na, nhãn, bưởi), thịt lợn, thịt gà và trứng gà, gỗ, quế.

Tuy vậy, trong danh mục các sản phẩm đạt chuẩn OCOP của tỉnh còn chưa có mặt đáng kể các sản phẩm chủ lực khác như liệt kê ở trên.

Xem xét danh sách một số sản phẩm tham gia đánh giá OCOP cấp tỉnh năm 2021 của Thái Nguyên (tổ chức đánh giá từ 05-30/10/2021) có thể thấy các sản phẩm về chè/trà vẫn là đáng kể.

Do vậy, tỉnh Thái Nguyên cần tập trung hỗ trợ hoàn thiện hơn cho các sản phẩm tiềm năng và chủ lực của tỉnh như nhãn, bưởi, thịt lợn, thịt gà và gỗ… để số lượng các sản phẩm đạt chuẩn OCOP của tỉnh phong phú hơn, đúng với tiềm lực địa phương.

Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Cà Mau” cho sản phẩm tôm sú

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Cà Mau” cho sản phẩm tôm sú

Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ đã ban hành Quyết định số 4287/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00110 cho sản phẩm tôm sú “Cà Mau”. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.
Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP được chứng nhận 5 sao

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP được chứng nhận 5 sao

Với 4 sản phẩm OCOP được Bộ NN&PTNT chứng nhận đạt 5 sao, Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước về số lượng các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao.
Doanh nhân nông nghiệp Lương Văn Phương: Người nâng tầm thương hiệu Bưởi đỏ Đông Cao

Doanh nhân nông nghiệp Lương Văn Phương: Người nâng tầm thương hiệu Bưởi đỏ Đông Cao

Năm 2020, bưởi đỏ Đông Cao đã được UBND Thành phố Hà Nội công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, đó chính là nguồn động lực, tinh thần lớn để ông Lương Văn Phương – Chủ tịch HĐQT, Giám Đốc HTX bưởi đỏ Đông Cao (Mê Linh, Hà Nội), người đang lưu giữ và bảo tồn giống bưởi đỏ quý hiếm hơn 60 năm tuổi tại vùng đất Đông Cao tiếp tục nỗ lực duy trì và xây dựng thương hiệu bưởi đỏ tới rộng rãi người tiêu dùng.
Cao Bằng: Khai trương Trung tâm trưng bày, kinh doanh và phân phối sản phẩm nông nghiệp

Cao Bằng: Khai trương Trung tâm trưng bày, kinh doanh và phân phối sản phẩm nông nghiệp

Sáng 12/10, Hội nông dân tỉnh Cao Bằng phối hợp với Công ty TNHH Trường Thọ tổ chức Lễ khai trương Trung tâm trưng bày, giới thiệu, kinh doanh và phân phối sản phẩm nông nghiệp.
Sản phẩm OCOP: Đà Nẵng hoàn thiện hồ sơ đánh giá, phân hạng thêm 8 sản phẩm OCOP năm 2021

Sản phẩm OCOP: Đà Nẵng hoàn thiện hồ sơ đánh giá, phân hạng thêm 8 sản phẩm OCOP năm 2021

Đến nay, UBND các quận, huyện của thành phố Đà Nẵng đã hoàn thành hồ sơ đánh giá cấp quận, huyện đối với 8 sản phẩm thuộc chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) năm 2021.
Tổng quan về sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên

Tổng quan về sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên

Qua gần 4 năm triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, phong trào “Mỗi xã một sản phẩm” đã góp phần thúc đẩy các chủ thể sản xuất hoàn thiện hơn cho các sản phẩm của mình, nâng cao thương hiệu sản phẩm Thái Nguyên. Đến tháng 6/2021, toàn tỉnh Thái Nguyên đã có 78 sản phẩm đạt chuẩn OCOP.
Sản phẩm OCOP: Thái Nguyên tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Sản phẩm OCOP: Thái Nguyên tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Hoạt động đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm nay của tỉnh Thái Nguyên sẽ diễn ra trong tháng 10/2021, từ ngày 05-30/10. Trong đợt đánh giá lần này toàn tỉnh Thái Nguyên có 85 sản phẩm thuộc 9 huyện, thành phố và thị xã.
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho bưởi Soi Hà

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho bưởi Soi Hà

Cục Sở hữu trí tuệ vừa ban hành Quyết định số 4031/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00109 cho bưởi Soi Hà. Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.
Thế nào là một chu trình OCOP thường niên?

Thế nào là một chu trình OCOP thường niên?

Một chu trình OCOP thường niên được thực hiện theo 6 bước, gồm: Tuyên truyền, hướng dẫn về OCOP - Nhận đăng ký ý tưởng sản phẩm - Nhận phương án, dự án sản xuất kinh doanh - Triển khai phương án, dự án sản xuất kinh doanh - Đánh giá và xếp hạng sản phẩm - Xúc tiến thương mại.
Chuỗi tập huấn chương trình OCOP năm 2021

Chuỗi tập huấn chương trình OCOP năm 2021

Với 11 chuyên đề xoay quanh các sản phẩm OCOP, chuỗi tập huấn chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) năm 2021 có sự tham gia trực tuyến của gần 63 tỉnh thành trong cả nước với hơn 3.000 người tham dự.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
aic
bidv
Phiên bản di động