Tổng quan về sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên

Qua gần 4 năm triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, phong trào “Mỗi xã một sản phẩm” đã góp phần thúc đẩy các chủ thể sản xuất hoàn thiện hơn cho các sản phẩm của mình, nâng cao thương hiệu sản phẩm Thái Nguyên. Đến tháng 6/2021, toàn tỉnh Thái Nguyên đã có 78 sản phẩm đạt chuẩn OCOP.
Sản phẩm OCOP: Thái Nguyên tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh Thái Nguyên: Mô hình nuôi ếch Thái Lan mang lại hiệu quả kinh tế cao Thái Nguyên xác định cây chè là sản phẩm nông nghiệp chủ lực

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên, tính đến tháng 6 năm 2021, toàn tỉnh có 23 sản phẩm đạt 3 sao và 53 sản phẩm đạt 4 sao, và 02 sản phẩm đạt 5 sao, đạt danh hiệu sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

Tổng quan về sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên
Sản phẩm miến dong Việt Cường - một trong những sản phẩm đạt OCOP 5 sao của Thái Nguyên

Nhìn vào tỷ lệ sản phẩm đạt chuẩn 3 sao/4 sao/5 sao của tỉnh và so sánh với các tỉnh khác, cũng như xem xét bộ tiêu chí đánh giá OCOP, có thể thấy hoạt động sản xuất và nuôi trồng của tỉnh Thái Nguyên có sự đạt chuẩn cao, tận dụng được các tiến bộ về khoa học kỹ thuật cũng như biết tận dụng sức mạnh cộng đồng và phát huy thế mạnh địa phương về nguồn gốc nguyên liệu, nhân công và quy trình sản xuất đạt chuẩn.

Bên cạnh đó, có thể thấy sản phẩm chè/trà chiếm tỷ trọng lớn trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh khi chiếm đến 62/78 sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Điều này cũng là dễ hiểu khi từ lâu chè được xác định là sản phẩm nông nghiệp có lợi thế đặc biệt của tỉnh, là sản phẩm chủ lực quốc gia, được Thái Nguyên tập trung đầu tư phát triển.

Tổng quan về sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên
Sản phẩm chè/trà chiếm tỷ trọng lớn trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh Thái Nguyên

Thái Nguyên là tỉnh có nhiều tiềm năng và lợi thế trong phát triển ngành Nông nghiệp. Bên cạnh các sản phẩm chè, tỉnh còn xác định nhiều sản phẩm nông nghiệp và chăn nuôi chủa lực khác như các loại cây ăn quả (na, nhãn, bưởi), thịt lợn, thịt gà và trứng gà, gỗ, quế.

Tuy vậy, trong danh mục các sản phẩm đạt chuẩn OCOP của tỉnh còn chưa có mặt đáng kể các sản phẩm chủ lực khác như liệt kê ở trên.

Xem xét danh sách một số sản phẩm tham gia đánh giá OCOP cấp tỉnh năm 2021 của Thái Nguyên (tổ chức đánh giá từ 05-30/10/2021) có thể thấy các sản phẩm về chè/trà vẫn là đáng kể.

Do vậy, tỉnh Thái Nguyên cần tập trung hỗ trợ hoàn thiện hơn cho các sản phẩm tiềm năng và chủ lực của tỉnh như nhãn, bưởi, thịt lợn, thịt gà và gỗ… để số lượng các sản phẩm đạt chuẩn OCOP của tỉnh phong phú hơn, đúng với tiềm lực địa phương.

Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Trái cây Việt trên đường chinh phục thị trường Mỹ

Trái cây Việt trên đường chinh phục thị trường Mỹ

Thị trường Mỹ mở ra cơ hội lớn cho trái cây Việt Nam, với nhu cầu tiêu thụ hàng năm hơn 19 triệu tấn, trong khi chỉ tự sản xuất 45%. Tuy nhiên, để chiếm lĩnh thị trường này, doanh nghiệp Việt phải đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng, kỹ thuật và truy xuất nguồn gốc.
OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

Chuyển đổi số đang trở thành công cụ chiến lược để quảng bá sản phẩm OCOP. Khi công nghệ kết hợp cùng sức trẻ và sự sáng tạo nội dung, các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ tiếp cận người tiêu dùng mà còn lan tỏa giá trị văn hóa đặc trưng của từng vùng miền.
Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Tối 10/11, Hội chợ Xúc tiến thương mại – Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ năm 2025 đã chính thức khai mạc tại tỉnh Hưng Yên. Diễn ra đến hết ngày 16/11, sự kiện quy tụ 200 doanh nghiệp từ 11 tỉnh, thành. Đây được xem là "sân khấu lớn", tạo cơ hội quảng bá mạnh mẽ cho sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và hàng Việt Nam chất lượng cao, thúc đẩy liên kết vùng và kích cầu tiêu dùng nội địa.
Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Mới đây, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh năm 2025 tổ chức họp, thống nhất lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu cấp tỉnh và đề xuất sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực. Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bình chọn chủ trì cuộc họp.
Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Hành trình rau má bản địa: Từ cây cứu đói đến OCOP bạc tỷ

Từ những mùa giáp hạt thiếu thốn, rau má từng là cây cứu đói của người dân địa phương. Giờ đây, nhờ nỗ lực của hợp tác xã (HTX) Đồng Ngâu, rau má bản địa Thanh Hóa đã được chế biến thành sản phẩm OCOP, mang lại giá trị kinh tế hàng tỷ đồng mỗi năm.
Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Sắp diễn ra Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc

Từ ngày 14 - 16/11, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Cam Cao Phong khởi động vụ mới: Hứa hẹn mùa vàng “quả ngọt” bội thu

Niên vụ cam Cao Phong chính thức khởi động, những vườn cam sai trĩu quả vàng óng giữa đồi núi Tây Bắc hứa hẹn mang lại mùa “quả ngọt” bội thu, kết hợp kỹ thuật hiện đại, sản xuất an toàn và du lịch trải nghiệm, mở ra hướng phát triển kinh tế đa dạng cho người dân.
Sản phẩm TH true MILK “cất cánh” cùng Vietnam Airlines

Sản phẩm TH true MILK “cất cánh” cùng Vietnam Airlines

Tập đoàn TH, đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK hợp tác cùng Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) triển khai mở rộng danh mục sản phẩm TH phục vụ trên các chuyến bay và phòng chờ Thương gia, giúp nâng cao trải nghiệm tới hành khách và tạo thêm những dấu ấn ý nghĩa cho hai thương hiệu hàng đầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động