Tổng quan về sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên

Qua gần 4 năm triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, phong trào “Mỗi xã một sản phẩm” đã góp phần thúc đẩy các chủ thể sản xuất hoàn thiện hơn cho các sản phẩm của mình, nâng cao thương hiệu sản phẩm Thái Nguyên. Đến tháng 6/2021, toàn tỉnh Thái Nguyên đã có 78 sản phẩm đạt chuẩn OCOP.
Sản phẩm OCOP: Thái Nguyên tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh Thái Nguyên: Mô hình nuôi ếch Thái Lan mang lại hiệu quả kinh tế cao Thái Nguyên xác định cây chè là sản phẩm nông nghiệp chủ lực

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên, tính đến tháng 6 năm 2021, toàn tỉnh có 23 sản phẩm đạt 3 sao và 53 sản phẩm đạt 4 sao, và 02 sản phẩm đạt 5 sao, đạt danh hiệu sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

Tổng quan về sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên
Sản phẩm miến dong Việt Cường - một trong những sản phẩm đạt OCOP 5 sao của Thái Nguyên

Nhìn vào tỷ lệ sản phẩm đạt chuẩn 3 sao/4 sao/5 sao của tỉnh và so sánh với các tỉnh khác, cũng như xem xét bộ tiêu chí đánh giá OCOP, có thể thấy hoạt động sản xuất và nuôi trồng của tỉnh Thái Nguyên có sự đạt chuẩn cao, tận dụng được các tiến bộ về khoa học kỹ thuật cũng như biết tận dụng sức mạnh cộng đồng và phát huy thế mạnh địa phương về nguồn gốc nguyên liệu, nhân công và quy trình sản xuất đạt chuẩn.

Bên cạnh đó, có thể thấy sản phẩm chè/trà chiếm tỷ trọng lớn trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh khi chiếm đến 62/78 sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Điều này cũng là dễ hiểu khi từ lâu chè được xác định là sản phẩm nông nghiệp có lợi thế đặc biệt của tỉnh, là sản phẩm chủ lực quốc gia, được Thái Nguyên tập trung đầu tư phát triển.

Tổng quan về sản phẩm OCOP tỉnh Thái Nguyên
Sản phẩm chè/trà chiếm tỷ trọng lớn trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh Thái Nguyên

Thái Nguyên là tỉnh có nhiều tiềm năng và lợi thế trong phát triển ngành Nông nghiệp. Bên cạnh các sản phẩm chè, tỉnh còn xác định nhiều sản phẩm nông nghiệp và chăn nuôi chủa lực khác như các loại cây ăn quả (na, nhãn, bưởi), thịt lợn, thịt gà và trứng gà, gỗ, quế.

Tuy vậy, trong danh mục các sản phẩm đạt chuẩn OCOP của tỉnh còn chưa có mặt đáng kể các sản phẩm chủ lực khác như liệt kê ở trên.

Xem xét danh sách một số sản phẩm tham gia đánh giá OCOP cấp tỉnh năm 2021 của Thái Nguyên (tổ chức đánh giá từ 05-30/10/2021) có thể thấy các sản phẩm về chè/trà vẫn là đáng kể.

Do vậy, tỉnh Thái Nguyên cần tập trung hỗ trợ hoàn thiện hơn cho các sản phẩm tiềm năng và chủ lực của tỉnh như nhãn, bưởi, thịt lợn, thịt gà và gỗ… để số lượng các sản phẩm đạt chuẩn OCOP của tỉnh phong phú hơn, đúng với tiềm lực địa phương.

Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái Trường là loại quả rừng nhỏ bé nhưng đầy quyến rũ, đã trở thành đặc sản của Bảy Núi (An Giang). Mùa hè, trái trường không chỉ mang vị ngọt mát, mà còn giúp phát triển du lịch sinh thái và nâng cao giá trị nông sản địa phương.
Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Trong khi nhiều người vẫn quen với Musang King hay sầu riêng Monthong, thì một giống sầu riêng cao cấp khác đang âm thầm vươn lên dẫn đầu tại Malaysia: Tupai King – loại sầu riêng được mệnh danh là “vua mới” trong làng sầu riêng, có giá lên tới 130 RM/kg, tương đương gần 800.000 đồng/kg.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động