Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa

Sầu riêng Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu lớn nhưng hiện còn nhiều hạn chế về chuẩn chất lượng. Việc xây dựng bộ tiêu chuẩn đồng bộ về độ ẩm, mã vùng trồng và kiểm dịch sẽ giúp nâng tầm thương hiệu, tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên thị trường quốc tế.
Sầu riêng Việt Nam bước vào giai đoạn “chuẩn hóa”: Hướng tới chất lượng và phát triển bền vững Siết chặt sầu riêng quay đầu: Giải pháp tình thế hay bước đi cần thiết để chuẩn hóa thị trường? Đắk Lắk đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sầu riêng xuất khẩu năm 2025
Giải bài toán chất lượng để sầu riêng Việt vươn xa
Việc thu mua sầu riêng tại khu vực Tây Nguyên đang tồn tại thực trạng hàng một nơi, mã đóng gói, vùng trồng một nơi. Đây là bất cập cần giải quyết để giải bài toán bền vững trong thu mua, đóng gói sầu riêng.

Thực trạng chuẩn chất lượng chưa đồng bộ

Tại Chương trình gặp gỡ, kết nối giao thương giữa doanh nhân Đắk Lắk và doanh nghiệp Trung Quốc nhằm xây dựng kênh tiêu thụ sầu riêng và các nông sản ngày 16/8, nhiều đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những điểm yếu, hạn chế của ngành sầu riêng và kiến nghị các giải pháp phát triển. Bà Hoàng Thị Thúy, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Đắk Lắk chia sẻ: “Việc thu mua sầu riêng tại khu vực Tây Nguyên đang tồn tại thực trạng hàng một nơi, mã đóng gói, vùng trồng một nơi. Đây là bất cập cần giải quyết để giải bài toán bền vững trong thu mua, đóng gói sầu riêng. Chưa hết, hiện nay đang có sự "cào bằng" giá mua giữa sản phẩm sầu riêng có – không có mã số vùng trồng. Điều này khiến chúng ta không có lợi thế cạnh tranh trên thị trường".

Bà Thúy đặt vấn đề rằng, cà phê Việt đã được định vị, được dẫn dắt bởi các công ty, tập đoàn lớn trong nước. Tuy nhiên, sầu riêng – mặt hàng hút tài lộc, được thị trường Trung Quốc ưa chuộng và đang có giá trị cao nhưng chưa được dẫn dắt bởi đầu tàu Việt Nam. Ở Thái Lan hàng hóa (trong đó có sầu riêng) muốn xuất khẩu phải có giấy kiểm dịch từ cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, nước ta chưa có nên đây là hạn chế. "Chúng ta cần định vị nông nghiệp quốc gia một cách rõ ràng. Hàng hóa được kiểm soát ngay trong nước, tránh tình trạng qua nước bạn bị trả về", bà Thủy chia sẻ.

Ông Nông Ngọc Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cánh Đồng Vàng (Lạng Sơn), bổ sung: “Trái sầu riêng Thái Lan thường có độ ẩm đạt khoảng 68%. Nếu trái sầu riêng nào bị cắt có độ ẩm trên 68%, ngay lập tức cảnh sát có mặt. Họ đưa luật vào ngành sầu riêng để quản lý nhưng ở ta chưa có điều này. Độ ẩm của sầu riêng Việt Nam thường rất cao, từ 72–75%. Độ ẩm càng cao, độ ngọt càng giảm, kéo theo thời gian bảo quản giảm xuống nên dễ bị hư hỏng, trả về."

Theo ông Trung, đến thực tế chợ đầu mối mới thấy rõ sầu riêng của ta thua như thế nào. Khi nào hàng Thái Lan bán hết, họ mới mua hàng của ta. "Mô hình chính quyền 2 cấp đã đi vào hoạt động, chúng ta không thể chỉ trông chờ vào Trung ương. Hiệp hội Doanh nhân Đắk Lắk cần kiến nghị với UBND tỉnh ban hành bộ tiêu chuẩn chất lượng sầu riêng của tỉnh. Thiết lập chuỗi liên kết bền vững từ nhà vườn, thương lái, doanh nghiệp thu mua và đóng gói, logistics, xuất khẩu… để nâng được chất lượng sầu riêng. Có như vậy ta mới cạnh tranh sòng phẳng, thậm chí hơn Thái Lan”, ông Trung nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Thu An, Giám đốc Sở Công thương Đắk Lắk cho biết: “Toàn tỉnh có hơn 39,5 nghìn ha sầu riêng, chiếm hơn 50% diện tích cây ăn quả. Dự kiến sản lượng vụ mùa năm 2025 ước đạt trên 390.000 tấn. Trong đó, sầu riêng Đắk Lắk được xuất khẩu phần lớn sang thị trường Trung Quốc.”

Xây dựng bộ tiêu chuẩn quốc gia đồng bộ

Để nâng cao chất lượng và uy tín, các chuyên gia đều nhấn mạnh cần xây dựng bộ tiêu chuẩn đồng bộ về độ ẩm, mã vùng trồng, truy xuất nguồn gốc và kiểm dịch. Ông Nông Ngọc Trung cho biết công ty đã áp dụng công nghệ sấy tách nước giúp giảm độ ẩm, kéo dài thời gian bảo quản và tăng công suất đóng gói.

Đồng thời, ba mô hình kinh doanh kết hợp dịch vụ tài chính được triển khai, cho phép doanh nghiệp vay vốn thanh toán, hỗ trợ thủ tục thông quan mà không cần có mặt tại hiện trường. Khách hàng có thể “bán trước – trả sau”, với 50% tiền hàng và chi phí logistics được ứng trước, giúp giảm áp lực tồn kho và nâng cao hiệu quả xuất khẩu.

Việc thiết lập chuỗi liên kết bền vững từ nhà vườn, thương lái, doanh nghiệp chế biến đến logistics là giải pháp quan trọng. Hiệp hội Doanh nhân Đắk Lắk cùng đoàn doanh nhân Trung Quốc đã ký kết thành lập Trung tâm giao dịch trái cây ASIAN, mở ra kênh phân phối, kho lạnh và dịch vụ logistics hỗ trợ xuất khẩu.

Hoàn thiện bộ chuẩn chất lượng không chỉ là giải pháp kỹ thuật mà còn là chiến lược nâng tầm thương hiệu quốc gia, giúp sầu riêng Việt Nam cạnh tranh sòng phẳng, tạo niềm tin với đối tác quốc tế và người tiêu dùng trong nước. Đây là bước đi quan trọng để sầu riêng Việt Nam trở thành sản phẩm xuất khẩu chủ lực, góp phần phát triển bền vững ngành nông nghiệp và thương hiệu quốc gia.

Định vị thương hiệu gạo Việt: Thoát khỏi cuộc đua về giá, kiến tạo Định vị thương hiệu gạo Việt: Thoát khỏi cuộc đua về giá, kiến tạo "sân chơi riêng"
Xuất khẩu nông sản tăng tốc, hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD. Xuất khẩu nông sản tăng tốc, hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD.
Thị trường Mỹ mở cơ hội vàng cho trái cây Việt Thị trường Mỹ mở cơ hội vàng cho trái cây Việt
Giảm phát thải nông nghiệp và nâng sức cạnh tranh nông sản Việt Giảm phát thải nông nghiệp và nâng sức cạnh tranh nông sản Việt
Khoa học kỹ thuật nâng cao năng suất và giá trị nông sản Việt Khoa học kỹ thuật nâng cao năng suất và giá trị nông sản Việt
Thanh An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sầu riêng Việt vượt khó, hướng tới kỷ lục xuất khẩu chưa từng có

Sau những khó khăn khi một số lô hàng sầu riêng bị trả về Trung Quốc, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam phục hồi mạnh mẽ. Tháng 9/2025 dự kiến đạt mức kỷ lục, góp phần quan trọng đưa kim ngạch rau quả vượt mục tiêu cả năm.
Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Siết quản lý để bảo đảm chất lượng nông sản xuất khẩu

Thị trường nhập khẩu ngày càng siết chặt quy định về an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Công điện 150/CĐ-TTg của Thủ tướng là chỉ đạo quyết liệt nhằm giữ uy tín nông sản Việt Nam, yêu cầu quản trị chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến xuất khẩu.
Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Thương hiệu hàng Việt: Đòn bẩy phục hồi tiêu dùng nội địa

Tiêu dùng nội địa đang đối mặt thách thức kép năm 2025, khi người dân thắt chặt chi tiêu và xuất khẩu chịu áp lực thuế quan. Để thị trường bật dậy, chất lượng hàng hóa, uy tín thương hiệu và hạ tầng thương mại trở thành yếu tố then chốt.
Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Xuất xứ hàng hóa: "Giấy thông hành" cho thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, xuất xứ hàng hóa không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là nền tảng để xây dựng thương hiệu uy tín, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và nâng cao vị thế xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Xu hướng sống xanh mở ra cơ hội cho mây tre đan Việt

Ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng nhờ nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thân thiện môi trường. Với kim ngạch xuất khẩu đạt 574 triệu USD trong 8 tháng đầu năm, các doanh nghiệp và làng nghề có cơ hội nâng tầm thương hiệu, mở rộng thị trường và gia tăng giá trị kinh tế.
Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

Ford Việt Nam nâng tầm chất lượng dịch vụ qua Hội thi Tay nghề toàn quốc 2025

"Các chương trình đào tạo và hội thi tay nghề không chỉ dừng lại ở việc nâng cao, kiểm chứng kiến thức hay kỹ năng. Quan trọng hơn, đây còn là sự phản ánh tinh thần học hỏi không ngừng, tinh thần làm việc nhóm và khát vọng vươn tới sự xuất sắc – những giá trị đã định hình Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý”, ông Ruchik Shah, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, chia sẻ tại Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025 vừa được Ford Việt Nam tổ chức.
Long Châu bắt tay Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện

Long Châu bắt tay Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh xây dựng hệ sinh thái y tế toàn diện

Ngày 28/8/2025, Hệ thống nhà thuốc và Trung tâm tiêm chủng Long Châu đã ký kết hợp tác chiến lược với Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình kiến tạo hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe toàn diện và bền vững cho người dân Việt Nam.
Nông nghiệp Nam Bộ 2025: Vượt thách thức, hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Nông nghiệp Nam Bộ 2025: Vượt thách thức, hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Năm 2025, sản xuất trồng trọt ở Nam Bộ tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột. Kết quả vừa bảo đảm an ninh lương thực, vừa gia tăng xuất khẩu, song vẫn đặt ra nhiều thách thức về biến đổi khí hậu, chi phí đầu vào và quản trị chuỗi giá trị bền vững.
Giải pháp nào để nông sản xuất khẩu đạt chuẩn bền vững?

Giải pháp nào để nông sản xuất khẩu đạt chuẩn bền vững?

Những cảnh báo dồn dập từ các thị trường nhập khẩu lớn đang đặt nông sản Việt Nam trước sức ép ngày càng lớn về tiêu chuẩn chất lượng. Để duy trì uy tín, ngành nông nghiệp cần chú trọng truy xuất nguồn gốc, tuân thủ quy định an toàn thực phẩm và xây dựng quy trình sản xuất thống nhất, bền vững.
Đưa nông sản Việt vươn xa bằng thương mại điện tử

Đưa nông sản Việt vươn xa bằng thương mại điện tử

Sự kết hợp giữa nông sản truyền thống và nền tảng thương mại điện tử đang mở ra cơ hội phát triển mới cho nông nghiệp Việt Nam. Từ việc rút ngắn khâu trung gian, gia tăng giá trị sản phẩm đến mở rộng thị trường, những mô hình kinh doanh số đang khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực quản trị và hướng tới phát triển bền vững.
Mã số vùng trồng: Tấm hộ chiếu nâng tầm thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế

Mã số vùng trồng: Tấm hộ chiếu nâng tầm thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế

Với diện tích hơn 202.000 ha và sản lượng trên 2,28 triệu tấn mỗi năm, Việt Nam hiện vững vàng ở vị trí thứ 5 thế giới về xuất khẩu dừa. Việc Trung Quốc vừa chính thức phê duyệt cấp thêm nhiều mã số vùng trồng cho thấy một bước tiến quan trọng. Vượt ra khỏi khuôn khổ một thủ tục thông quan, mã số vùng trồng đang thực sự trở thành "tấm hộ chiếu", một công cụ chiến lược giúp thúc đẩy xuất khẩu và đưa thương hiệu dừa Việt Nam vươn xa hơn nữa trên thị trường toàn cầu.
Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng lớn của Việt Nam gồm Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép vừa được tạp chí DynaLiners Millionaires (Hà Lan) xếp vào nhóm 50 cảng biển xử lý container lớn nhất thế giới, đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam trên bản đồ logistics toàn cầu.
Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Thương hiệu quốc gia định hình từ bản lĩnh doanh nghiệp

Trong lịch sử 80 năm đồng hành cùng dân tộc, đặc biệt là giai đoạn 40 năm Đổi mới, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã vươn mình mạnh mẽ, không chỉ trở thành động lực chính của nền kinh tế mà còn là nhân tố then chốt kiến tạo nên uy tín và giá trị cho thương hiệu quốc gia.
Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Na Chi Lăng: Từ chợ phiên vùng cao đến siêu thị và sàn thương mại điện tử

Được mệnh danh là “vua của các loại na”, Na Chi Lăng không chỉ mang lại nguồn thu nhập chính cho nông dân xứ Lạng mà nay còn từng bước hiện diện tại siêu thị, sàn thương mại điện tử và hướng tới thị trường xuất khẩu.
Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Tingco lọt vào Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025, ngành thực phẩm đồ uống

Việc lọt vào Top 10 Nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2025 không chỉ là sự ghi nhận xứng đáng mà còn là minh chứng cho năng lực cạnh tranh và tầm nhìn dài hạn của Tingco.
Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Trái cây Việt vào Trung Quốc nhờ chính ngạch và chất lượng

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt gần 4 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2025, trong đó Trung Quốc chiếm hơn một nửa thị phần. Thành công của sầu riêng, thanh long, xoài hay mít cho thấy việc đi bằng chính ngạch cùng chất lượng được chuẩn hóa đã nâng tầm thương hiệu nông sản Việt.
Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt giữa cơ hội và bài toán bảo hộ thương hiệu

Gạo Việt Nam đang vươn lên trở thành một trong những loại gạo ngon nhất thế giới, đạt giá xuất khẩu cao và chiếm vị trí thứ hai toàn cầu. Tuy nhiên, sự xuất hiện của hàng nhái và nhu cầu bảo hộ thương hiệu đang đặt ra bài toán sống còn cho sự phát triển bền vững của ngành gạo Việt.
Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đạt chuẩn quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu bền vững

Nông sản Việt đang dần đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, mở ra cơ hội rộng lớn trên thị trường xuất khẩu. Việc áp dụng quy trình sản xuất minh bạch, bền vững không chỉ nâng cao giá trị thương hiệu, tăng lợi nhuận mà còn củng cố niềm tin lâu dài với đối tác, giúp nông dân và doanh nghiệp mở rộng thị trường.
Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Xây dựng thương hiệu làng nghề: Khi mỗi sản phẩm là một câu chuyện

Từ hàng nghìn năm trước, những bàn tay khéo léo của nghệ nhân Hà Nội đã tạo ra những sản phẩm thủ công tinh xảo, trở thành niềm tự hào văn hóa và là “căn cước” của Thủ đô trong mắt bạn bè quốc tế. Song, trước áp lực thị trường toàn cầu và yêu cầu hội nhập, câu chuyện xây dựng thương hiệu cho làng nghề đang trở thành yếu tố sống còn để giữ hồn di sản và nâng tầm giá trị.
Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam công bố điểm chuẩn 2025, ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất

Học viện Nông nghiệp Việt Nam vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển vào các ngành của trường năm 2025. Theo đó, Ngành Sư phạm công nghệ có điểm chuẩn cao nhất.
Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Nhãn Việt Nam nâng tầm giá trị, chinh phục thị trường thế giới

Năm 2025, nhãn lồng Hưng Yên dự kiến đạt hơn 50.000 tấn, trong đó trên 60% sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ. Đây là cơ hội để thương hiệu nhãn Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản thông qua quản trị chuỗi cung ứng và xúc tiến thương mại đồng bộ.
BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

BIWASE giữ đà tăng trưởng, lan tỏa hiệu quả trong hệ sinh thái

Trong bối cảnh nhiều bất lợi, Tổng Công ty Cổ phần Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE) vẫn duy trì kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025.
Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Sáng18/8, tại phường Pleiku, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức "Hội nghị xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc – Tỉnh Gia Lai năm 2025".
Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Kỷ niệm 80 năm thành lập, Bưu điện Việt Nam khẳng định vai trò trụ cột hạ tầng thông tin quốc gia, đồng thời đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp bưu chính – công nghệ hàng đầu, tiên phong trong chuyển đổi số.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động