Tăng trưởng ổn định, tích cực là điểm sáng của thương mại điện tử Việt Nam

Sáng ngày 1/12, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tổ chức Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam với chủ đề: Phát triển thương mại điện tử bền vững.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Quản lý thị trường phát hiện gần 200 vụ hàng hóa vi phạm thương mại Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023: Mục tiêu tiếp cận 1 tỷ lượt xem, chốt 3 triệu đơn hàng Sắp diễn ra Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam
Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam với chủ đề: Phát triển thương mại điện tử bền vững.
Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam với chủ đề: Phát triển thương mại điện tử bền vững.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Thương mại điện tử Việt Nam đang trải qua giai đoạn 10 năm phát triển rực rỡ. Từ những ngày khái niệm "thương mại điện tử" còn khá xa lạ với người tiêu dùng; giao diện, hiển thị sản phẩm, dịch vụ, gian hàng còn đơn giản; số lượng nhà bán hàng ứng dụng thương mại điện tử chưa đa dạng và tốn nhiều công sức để có những đơn hàng đầu tiên. Thì giờ đây thương mại điện tử Việt Nam liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc ở mức 16-30%/năm và dự kiến quy mô thị trường sẽ đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023 này.

Điều này chứng tỏ rằng thương mại điện tử ngày càng khẳng định là cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam. Thương mại điện tử Việt Nam không chỉ phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ mà còn phát triển bền vững. Cùng với đó, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam cũng đã hình thành các hệ thống cung ứng dịch vụ thứ cấp cho thị trường bao gồm: dịch vụ nền tảng công nghệ hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử, các dịch vụ marketing, truyền thông tiếp thị trực tuyến, dịch vụ chuyển phát... Sự kết nối và chia sẻ của các hệ thống cung ứng dịch vụ này ngày càng giúp tối ưu quy trình liên kết giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng.

"Những kết quả đạt được của thương mại điện tử Việt Nam xuất phát từ sự chỉ đạo, định hướng của Chính phủ, sự đồng hành, chung tay giữa Bộ Công Thương và các Bộ, ngành, địa phương cùng các doanh nghiệp liên quan" - Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh những kết quả tích cực, thương mại điện tử cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: Đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa; đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cá nhân; hạ tầng logistics thương mại điện tử còn chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường; niềm tin của người tiêu dùng trong giao dịch trực tuyến...

Để từng bước giải quyết các khó khăn, thách thức trong thương mại điện tử, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị trong giai đoạn tiếp theo, Chương trình Online Friday thực hiện đúng sứ mệnh là giúp cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển bền vững - Tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể trong hoạt động thương mại điện tử.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng đề nghị ban tổ chức, các chuyên gia tập trung chia sẻ định hướng tổng thể phát triển thương mại điện tử bền vững tại Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo.

Bên cạnh đó, các nội dung tập trung vào thực trạng phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam, các khó khăn, thách thức cụ thể đang gặp phải trong quá trình thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh cho biết thêm, trải qua nhiều làn sóng phát triển, Thương mại điện tử Việt Nam đến nay đã giữ được tốc độ tăng trưởng liên tục trong 15 năm qua với trung bình 20%/năm trừ giai đoạn ảnh hưởng bởi Covid-19.

Thị trường Thương mại điện tử Việt Nam đang được đánh giá có tốc độ tăng trưởng nằm trong nhóm Top 10 trên toàn thế giới và dự đoán tiếp tục thăng hạng trong 2 năm tới. Như vậy, yếu tố tăng trưởng ổn định, tích cực có thể nói là điểm sáng của thương mại điện tử Việt Nam.

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng nhìn nhận áp lực rất lớn để duy trì tốc độ như trên thời gian tới. Điểm sáng này cần được thường xuyên giữ gìn, bảo vệ thông qua việc hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý, thường xuyên tuyên truyền để đảm bảo tính thực thi pháp luật hiệu quả trong doanh nghiệp và xã hội.

Bên cạnh hành lang pháp lý, các chính sách phát triển cũng cần được xây dựng và triển khai, các bên liên quan như các doanh nghiệp lớn trong ngành, doanh nghiệp hạ tầng cần chung tay với cơ quan quản lý nhà nước, gương mẫu, đi đầu, hỗ trợ cho các doanh nghiệp từng bước ứng dụng thương mại điện tử để giúp cả xã hội đều có thể Go Online, sử dụng lợi thế của thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh phát biểu tại hội nghị
Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh phát biểu tại hội nghị.

Để đảm bảo sự phát triển Thương mại điện tử bền vững là sự cân bằng và hài hòa, bà Lê Hoàng Oanh cũng cho rằng cân bằng và hài hòa ở đây là hài hòa lợi ích các bên liên quan từ doanh nghiệp sản xuất, nền tảng Thương mại điện tử, đơn vị dịch vụ chuyển phát, thanh toán, người tiêu dùng...

Ngay tại Hội nghị, cơ quan quản lý và các sàn Thương mại điện tử, trung gian thanh toán, ngân hàng đã cùng chung tay ký kết hợp tác, tham gia Hệ sinh thái số, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia giao dịch thương mại điện tử.

Từ sự tham gia đồng lòng này các sàn Thương mại điện tử, doanh nghiệp sản xuất sẽ có sự cộng hưởng để tạo ra hệ sinh thái bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời cùng nhau triển khai nhiều giải pháp cam kết về chất lượng hàng hóa để mang lại trải nghiệm tốt cho người tiêu dùng.

Đây sẽ là điểm khởi đầu cho giai đoạn mới của Thương mại điện tử Việt Nam không chỉ phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ mà còn bền vững, mang lại nhiều giá trị hơn cho tất cả các chủ thể tham gia vào hoạt động Thương mại điện tử.

Sắp diễn ra Hội nghị Thương mại điện tử trong kết nối cung cầu sản phẩm tiêu biểu, đặc sản của tỉnh Bắc Ninh Sắp diễn ra Hội nghị Thương mại điện tử trong kết nối cung cầu sản phẩm tiêu biểu, đặc sản của tỉnh Bắc Ninh
Bắc Ninh chính thức khai mạc Hội nghị thương mại điện tử kết nối cung cầu các sản phẩm tiêu biểu Bắc Ninh chính thức khai mạc Hội nghị thương mại điện tử kết nối cung cầu các sản phẩm tiêu biểu
Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023: Mục tiêu tiếp cận 1 tỷ lượt xem, chốt 3 triệu đơn hàng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023: Mục tiêu tiếp cận 1 tỷ lượt xem, chốt 3 triệu đơn hàng
Sắp diễn ra Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam Sắp diễn ra Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Dự báo xuất khẩu tôm Việt Nam tăng nhẹ 10-15% trong năm 2024

Dự báo xuất khẩu tôm Việt Nam tăng nhẹ 10-15% trong năm 2024

Xuất khẩu tôm Việt Nam được nhận định sẽ phục hồi và tăng nhẹ từ 10 - 15% trong năm 2024 bởi kinh tế của các nước có nhu cầu tiêu thụ tôm dần hồi phục; các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng, chế biến sâu.
Đâu là nguyên nhân sụt giảm của ngành rau quả Việt trong tháng 2?

Đâu là nguyên nhân sụt giảm của ngành rau quả Việt trong tháng 2?

Sau khi tăng đến 89% trong tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam bất ngờ quay đầu giảm mạnh tới 11% trong tháng 2.
EVN Hà Nội thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ điện vào ngày cuối tháng

EVN Hà Nội thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ điện vào ngày cuối tháng

Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã lắp đặt 100% công tơ điện tử cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô. Theo đó, từ ngày 29/2, EVNHANOI sẽ triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng.
Hạt điều Bình Phước đóng góp 32% năng lực xuất khẩu điều quốc gia

Hạt điều Bình Phước đóng góp 32% năng lực xuất khẩu điều quốc gia

Từ năm 2016 đến nay, ngành điều Bình Phước đóng góp 32% năng lực xuất khầu điều quốc gia. Còn đối với kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Phước, mức đóng góp của hạt điều là 38%, được coi là có vai trò lớn cho xuất khẩu.
Việt Nam cung cấp 262 nghìn tấn bột cá cho Trung Quốc

Việt Nam cung cấp 262 nghìn tấn bột cá cho Trung Quốc

Năm 2023, Trung Quốc nhập khẩu từ Việt Nam gần 262 nghìn tấn bột cá với giá trị 425 triệu USD, tăng 24% về khối lượng và 48% về giá trị. Việt Nam là nguồn cung cấp bột cá lớn thứ 2 cho Trung Quốc, sau Peru.
Nhiều nông sản xuất khẩu tới thị trường khó tính ngay tháng đầu năm mới

Nhiều nông sản xuất khẩu tới thị trường khó tính ngay tháng đầu năm mới

Trong những ngày đầu năm mới Giáp Thìn, đã có liên tiếp những tin vui về xuất khẩu nông sản như xoài hạt lép An Giang, củ cải muối Hà Giang hay mỳ Chũ Lục Ngạn. Đáng nói là những nông sản này sẽ tới những thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh.
Thổ Nhĩ Kỳ gia hạn áp dụng thuế tự vệ đối với bàn chải đánh răng nhập khẩu

Thổ Nhĩ Kỳ gia hạn áp dụng thuế tự vệ đối với bàn chải đánh răng nhập khẩu

Theo Cục Phòng vệ Thương mại, Việt Nam không được loại trừ do nằm trong danh sách các quốc gia có lượng xuất khẩu đáng kể vào Thổ Nhĩ Kỳ.
Chuyến tàu đầu năm 2024 chở hơn 200 tấn nông sản từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc

Chuyến tàu đầu năm 2024 chở hơn 200 tấn nông sản từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc

Ngày 21/2/2024, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã làm lễ khởi hành chuyến tàu liên vận đầu tiên năm Giáp Thìn 2024 chở nông sản xuất khẩu từ ga Sóng Thần (tỉnh Bình Dương) đến Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc.
Hơn 1.000 doanh nghiệp “không nghỉ Tết”, Việt Nam xuất siêu trên 5,1 tỷ USD

Hơn 1.000 doanh nghiệp “không nghỉ Tết”, Việt Nam xuất siêu trên 5,1 tỷ USD

Trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán (từ ngày 8-14/2), trên cả nước vẫn có hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu hàng hóa. Điều này giúp hoạt động thương mại khởi sắc ngay từ đầu năm, khi Việt Nam đã xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD.
Xuất khẩu nông sản tới Hàn Quốc cần lưu ý dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

Xuất khẩu nông sản tới Hàn Quốc cần lưu ý dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

Doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nông sản cần nghiêm chỉnh tuân thủ các quy định của Hàn Quốc về mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật khi xuất khẩu nông sản sang thị trường này.
Cơ hội và thách thức mới đối với ngành gỗ

Cơ hội và thách thức mới đối với ngành gỗ

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chỉ đạt 14,07 tỷ USD, không đạt chỉ tiêu đề ra. Những tháng đầu năm 2024 đến nay, xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ có tín hiệu khả quan, song khó khăn thách thức vẫn còn.
Xuất khẩu rau quả tăng mạnh: Hướng tới kỷ lục mới trong năm 2024

Xuất khẩu rau quả tăng mạnh: Hướng tới kỷ lục mới trong năm 2024

Trái cây Việt Nam có mặt tại nhiều thị trường trên thế giới, đặc biệt là ở các thị trường lớn, khắt khe về chất lượng đã khẳng định vị thế của trái cây Việt Nam, điều này mở ra nhiều cơ hội lớn cho ngành rau quả.
Những tín hiệu tích cực từ xuất khẩu hàng hoá ngay đầu năm mới

Những tín hiệu tích cực từ xuất khẩu hàng hoá ngay đầu năm mới

Ngay những ngày đầu năm mới, nhiều lô hàng nối tiếp nhau đi các thị trường lớn báo hiệu sự phục hồi của hoạt động xuất khẩu, kỳ vọng về một năm bội thu.
Hải Dương hút hơn 2.200 tỷ đồng vốn đầu tư ngay đầu năm 2024

Hải Dương hút hơn 2.200 tỷ đồng vốn đầu tư ngay đầu năm 2024

Theo thông tin từ Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương, từ đầu năm đến nay, các khu công nghiệp của tỉnh đã thu hút được khoảng 2.600 tỷ đồng vốn đầu tư, bao gồm 7 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Việt Nam chi 1,43 tỷ USD nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt, ngành chăn nuôi có gặp khó?

Việt Nam chi 1,43 tỷ USD nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt, ngành chăn nuôi có gặp khó?

Năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 716,89 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 1,43 tỷ USD, tăng 5,4% về lượng, nhưng giảm 3,9% về trị giá so với năm 2022. Các chuyên gia cho rằng, nếu không kiểm soát được tình hình nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi thì chỉ 5 - 7 năm nữa là Việt Nam sẽ trở thành nước nhập siêu các sản phẩm chăn nuôi.
Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh tháng đầu năm, mở ra nhiều kỳ vọng cho năm mới

Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh tháng đầu năm, mở ra nhiều kỳ vọng cho năm mới

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam từ cuối năm 2023 đã có tín hiệu phục hồi và nhiều khả năng sẽ tăng trở lại trong năm 2024, đặc biệt trong nửa cuối năm.
Hưng Yên thu hút đầu tư theo hướng phát triển công nghiệp công nghệ hiện đại

Hưng Yên thu hút đầu tư theo hướng phát triển công nghiệp công nghệ hiện đại

Năm 2024 Hưng Yên sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.
Hải Dương tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư nhanh chóng, hiệu quả

Hải Dương tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư nhanh chóng, hiệu quả

Hải Dương cần tiếp tục tăng cường nỗ lực trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo trong các lĩnh vực kinh tế chủ chốt.
Các cửa khẩu tại Lạng Sơn thông quan hàng hóa trở lại

Các cửa khẩu tại Lạng Sơn thông quan hàng hóa trở lại

Sáng 18/2, tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã chính thức thực hiện thông quan hàng hóa bình thường.
Sự phục hồi kinh tế của Việt Nam đang đúng hướng

Sự phục hồi kinh tế của Việt Nam đang đúng hướng

"Sự phục hồi kinh tế của Việt Nam đang đúng hướng. Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng này, cần tập trung đổi mới, xây dựng quan hệ thương mại mạnh mẽ hơn với các thị trường xuất khẩu trọng điểm và nâng cao giá trị xuất khẩu thông qua chế biến", đó là nhận định của Ông Gabor Fluit, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam).
Tin vui cho doanh nghiệp xuất khẩu thịt gia cầm đầu năm mới

Tin vui cho doanh nghiệp xuất khẩu thịt gia cầm đầu năm mới

Năm 2024, ngành chăn nuôi đặt mục tiêu giá trị sản xuất tăng khoảng 4-5% so với năm 2023. Ngay thời điểm đầu năm 2024, Trung Quốc đã đồng ý xem xét hồ sơ cho Việt Nam xuất khẩu thịt gia cầm, đây là cơ hội để doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu thịt sang thị trường tiềm năng này.
Những mảng màu tươi sáng của kinh việt Nam đầu năm mới

Những mảng màu tươi sáng của kinh việt Nam đầu năm mới

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 18,3%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2024 tăng 1,6%; các ngân hàng tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay hỗ trợ DN là những điểm sáng của kinh việt Nam đầu năm mới.
Xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh ngay tháng đầu năm 2024

Xuất khẩu hạt tiêu tăng mạnh ngay tháng đầu năm 2024

Ước tính xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong tháng 1/2024 đạt 20 nghìn tấn, trị giá 79 triệu USD, giảm 1,4% về lượng, nhưng tăng 1,9% về trị giá so với tháng 12/2023; so với tháng 1/2023 tăng 60,2% về lượng và tăng 83,9% về trị giá.
Trung Quốc nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam tăng hơn 1.000%, cách nào để chắc chân thị trường?

Trung Quốc nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam tăng hơn 1.000%, cách nào để chắc chân thị trường?

Năm 2023, Trung Quốc nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam tăng 1.107% về lượng và tăng 1.035,8% về trị giá so với năm 2022. Các HTX, doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng cần làm gì để chắc chân ở thị trường tỉ dân này?
Năm 2023 Việt Nam thu hơn 14 triệu USD từ xuất khẩu nhãn tươi

Năm 2023 Việt Nam thu hơn 14 triệu USD từ xuất khẩu nhãn tươi

Việt Nam xuất khẩu trái nhãn đạt hơn 14 triệu USD trong năm ngoái, tăng gần 2,5 lần so với năm 2022. Đáng chú ý, quả nhãn nằm trong top 5 cây ăn quả có diện tích lớn nhất cả nước với hơn 80.000 ha và sản lượng bình quân khoảng 600.000 tấn một năm.
Ngành cà phê có cơ sở vững chắc cho mục tiêu xuất khẩu năm 2024

Ngành cà phê có cơ sở vững chắc cho mục tiêu xuất khẩu năm 2024

Vừa bước qua đầu năm mới, giá cà phê Robusta lại tiếp tục ghi thêm nhiều đỉnh mới. Với lợi thế này, ngành cà phê càng có cơ sở vững chắc cho mục tiêu xuất khẩu năm 2024.
Hải quan Bình Dương thông quan hơn 8 triệu USD hàng hóa trong 7 ngày nghỉ Tết

Hải quan Bình Dương thông quan hơn 8 triệu USD hàng hóa trong 7 ngày nghỉ Tết

Trong 7 ngày nghỉ Tết (từ ngày 8/2/2024 đến hết ngày 14/2/2024), Cục Hải quan Bình Dương đã giải quyết thủ tục XNK hàng hóa cho 16 doanh nghiệp với số lượng 88 tờ khai. Tổng kim ngạch (USD) với hơn 8 triệu USD.
Ngành dệt may nỗ lực hướng tới mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm 2024

Ngành dệt may nỗ lực hướng tới mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm 2024

Năm 2023, ngành dệt may Việt Nam đối diện khó khăn chưa từng có, với sự linh hoạt trong triển khai các giải pháp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, ngành dệt may đã từng bước vượt khó, hướng tới mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm 2024.
Hơn 12.000 tấn nông sản được thông quan qua cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn dịp Tết

Hơn 12.000 tấn nông sản được thông quan qua cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn dịp Tết

Từ ngày 8/2 đến ngày 14/2 đã có trên 12,8 nghìn tấn nông sản và hoa quả của Việt Nam xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động