| Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển Hàng ngàn sản phẩm thực phẩm chức năng trôi nổi: Ai đứng sau việc kiểm soát? |
![]() |
| Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân trả lời câu hỏi của phóng viên về đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử |
Xây dựng khung pháp lý rõ ràng, tăng trách nhiệm chủ sàn
Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 8/11, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, thương mại điện tử Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, dự kiến đạt mức 25-27% trong năm 2025. Đây là tốc độ tăng cao, góp phần quan trọng vào tăng trưởng của thương mại nội địa, khi hàng hóa được đưa đến tay người tiêu dùng thuận tiện và nhanh chóng.
Tuy nhiên, cùng với sự phát triển, tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng nhái và hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ vẫn xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử, ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và uy tín doanh nghiệp chân chính. Theo ông Tân, Bộ Công Thương đang thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội để xây dựng Luật Thương mại điện tử, trong đó quy định cụ thể trách nhiệm của từng chủ thể, bao gồm chủ sàn, người bán và cơ quan quản lý.
“Trong trường hợp phát hiện có hàng giả, hàng nhái, sàn thương mại điện tử phải yêu cầu dỡ bỏ gian hàng trong vòng 24 giờ,” Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.
Hiện nay, hành lang pháp lý về thương mại điện tử đã được Nhà nước ban hành khá đầy đủ, bao gồm các quy định về quản lý hoạt động, xử lý vi phạm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cùng với đó, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cũng đã có nhiều nghị quyết, chỉ thị chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp phòng, chống hàng giả, hàng nhái trên môi trường số.
Ngoài ra, Bộ Công Thương đang thực hiện đề án của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng trong thương mại điện tử. Lực lượng quản lý thị trường là nòng cốt trong công tác kiểm tra, kiểm soát, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Tổng cục Hải quan và các lực lượng liên ngành để xử lý vi phạm.
“Giữa năm nay đã có tháng cao điểm phòng chống hàng giả, trong đó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu toàn bộ các lực lượng vào cuộc quyết liệt nhằm ngăn chặn, đẩy lùi hàng gian, hàng giả,” ông Tân cho biết.
Tăng cường phối hợp, “tấn công” trực diện vào kho hàng giả
Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, các chủ sàn thương mại điện tử phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa được bày bán trên sàn. Mọi sản phẩm phải có hóa đơn, chứng từ đầy đủ, đồng thời sàn phải có cơ chế kiểm tra, giám sát và đền bù nếu người tiêu dùng bị thiệt hại.
“Chủ sàn cần đảm bảo quy trình chặt chẽ, từ khâu đăng tải sản phẩm đến giao nhận, tránh để hàng hóa không rõ nguồn gốc lọt vào hệ thống. Khi phát hiện sai phạm, phải xử lý ngay, không để kéo dài,” ông Tân nhấn mạnh.
Để triệt tiêu gốc rễ vấn đề, Bộ Công Thương cho rằng cần “tấn công mạnh” vào các kho hàng và cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái. Dù thương mại điện tử là hoạt động trên môi trường số, nhưng quá trình giao nhận vẫn diễn ra thực tế, do đó các lực lượng chức năng có thể xác minh, kiểm tra trực tiếp để xử lý triệt để.
Theo Thứ trưởng, với tốc độ tăng trưởng ấn tượng của thương mại điện tử, người tiêu dùng vẫn đặt niềm tin lớn vào phương thức kinh doanh hiện đại này. Vì vậy, việc siết chặt quản lý, nâng cao trách nhiệm của các chủ thể sẽ giúp thị trường phát triển lành mạnh, tạo niềm tin bền vững cho doanh nghiệp và người mua hàng.
“Hy vọng trong thời gian tới, các lực lượng chức năng, chủ sàn thương mại điện tử và doanh nghiệp sẽ phối hợp chặt chẽ để ngăn chặn, đẩy lùi hàng giả, hàng nhái, hướng tới một môi trường kinh doanh trực tuyến an toàn, minh bạch và đáng tin cậy,” ông Tân chia sẻ.











