Nhiều nông sản xuất khẩu tới thị trường khó tính ngay tháng đầu năm mới

Trong những ngày đầu năm mới Giáp Thìn, đã có liên tiếp những tin vui về xuất khẩu nông sản như xoài hạt lép An Giang, củ cải muối Hà Giang hay mỳ Chũ Lục Ngạn. Đáng nói là những nông sản này sẽ tới những thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh.
Cơ hội và thách thức mới đối với ngành gỗ Xuất khẩu nông sản tới Hàn Quốc cần lưu ý dư lượng thuốc bảo vệ thực vật Hơn 1.000 doanh nghiệp “không nghỉ Tết”, Việt Nam xuất siêu trên 5,1 tỷ USD
Lãnh đạo tỉnh An Giang đưa lô xoài hạt lép đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc. Ảnh TTXVN
Lãnh đạo tỉnh An Giang đưa lô xoài hạt lép đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc. Ảnh TTXVN

Ngày 19/2, Sở NN-PTNN tỉnh An Giang phối hợp với UBND huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô xoài hạt lép đầu tiên sang thị trường Hàn Quốc và ký kết liên kết sản xuất, tiêu thụ xoài theo chuỗi giá trị.

Theo đó, 13 tấn xoài hạt lép sản xuất theo hướng an toàn của Hợp tác xã GAP Cù Lao Giêng, H.Chợ Mới, được Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit (trụ sở tại tỉnh Long An) mua để xuất khẩu sang Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên xoài hạt lép của tỉnh An Giang được xuất sang Hàn Quốc.

Sở NN-PTNT An Giang thông tin, lô xoài hạt lép xuất khẩu là xoài tượng da xanh, có trọng lượng 3 - 4 trái/kg, được Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit mua với giá 32.000 đồng/kg, trong khi giá xoài thị trường chỉ hơn 20.000 đồng/kg. Do đây là loại xoài có trọng lượng nhỏ và hạt lép nên được gọi xoài xoài hạt lép.

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết để trái xoài của An Giang xuất khẩu sang thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Hàn Quốc và chinh phục các thị trường khó tính khác trên thế giới là cả sự nỗ lực, phấn đấu rất lớn của các cấp chính quyền địa phương, các doanh nghiệp và đặc biệt là của hợp tác xã và nông dân H.Chợ Mới. Đây còn là cả quá trình hơn 10 năm đàm phán gian nan nhiều thử thách. Xoài phải đảm bảo nghiêm ngặt các yêu cầu khắt khe của đối nguồn gốc, khiến về hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật, côn trùng gây hại, truy xuất nguồn chiếu xạ…

Toàn tỉnh An Giang hiện có diện tích trồng xoài đạt 12.600 ha, sản lượng hơn 225.000 tấn/năm; trong đó H.Chợ Mới có diện tích trồng xoài lớn nhất tỉnh, với 6.400 ha. Nhờ đây mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, đến nay, diện tích xoài sản xuất theo tiêu chuẩn Viet GAP của H.Chợ Mới đạt 704 ha, với 41 mã số vùng trồng để xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc.

Cũng trong ngày 19/2, tại xã Nàn Ma, UBND huyện Xín Mần (tỉnh Hà Giang) phối hợp với Công ty TNHH Việt Nam MISAKI tổ chức lễ xuất khẩu container củ cải muối đầu tiên của năm 2024 sang thị trường Nhật Bản.

Bà Hoàng Thị Lập, Giám đốc Công ty TNHH Việt Nam MISAKI cho biết, năm 2024 công ty tiếp tục phát triển mở rộng vùng nguyên liệu, đầu tư thêm các trang thiết bị dây chuyền máy móc hiện đại, mở rộng nhà xưởng để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về số lượng, chất lượng của khách hàng. Công ty phấn đấu sản phẩm củ cải muối sẽ xuất khẩu được nhiều hơn nữa sang thị trường Nhật Bản, góp phần nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ông Hoàng Nhị Sơn, Bí thư Huyện ủy Xín Mần cho biết thêm, phát huy lợi thế, tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương, cùng với những kết quả bước đầu đạt được trong chương trình hợp tác liên kết chuối giá trị nông nghiệp, huyện Xín Mần sẽ tiếp tục liên kết với Công ty TNHH Việt Nam MISAKI triển khai trồng, chế biến, xuất khẩu các sản phẩm như: Củ kiệu, gừng, măng tre bát độ… xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản… Việc này sẽ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thay đổi diện mạo nông nghiệp, nông thôn, là nền tảng vững chắc xây dựng nông thôn mới bền vững, xây dựng huyện Xín Mần ngày càng phát triển bền vững, toàn diện, cuộc sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

HTX sản xuất kinh doanh tiêu thụ mỳ Trại Lâm. ẢNH Congthuong.vn
HTX sản xuất kinh doanh tiêu thụ mỳ Trại Lâm. Ảnh Congthuong.vn

Gần đây nhất, bà Đào Thị Hương - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) sản xuất kinh doanh tiêu thụ mỳ Trại Lâm cho biết: “Chúng tôi vừa xuất khẩu hơn 4 tấn sản phẩm mỳ Chũ sang Anh và sắp tới, dự kiến sẽ xuất khẩu sang Mỹ”.

Bà Đào Thị Hương chia sẻ, hiện HTX đang có 10 dòng sản phẩm, ngoài mỳ trắng truyền thống, còn có mỳ Chũ Green Thuận Hương, mỳ gạo rau củ ngũ sắc như mỳ gạo lứt, mỳ nghệ, mỳ gấc, mỳ hoa đậu biếc, mỳ củ dền đỏ, mỳ chùm ngây…

Toàn bộ sản phẩm được làm từ gạo bao thai Hồng, được trồng trên vùng đất đồi Chũ và rau củ quả trồng theo phương pháp VietGap; quy trình sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đóng gói bao bì mẫu mã đẹp, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Nhờ thế, sản phẩm mỳ của HTX không chỉ được tiêu thụ ở thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang những thị trường khó tính nhất trên thế giới. “Năm 2023, HTX tiêu thụ được khoảng 250 - 400 tấn hàng, trong đó xuất khẩu được khoảng 60 tấn sang các thị trường: Nhật Bản, Anh, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc…” - bà Hương tiết lộ, đồng thời cho hay, đợt Tết này, HTX vẫn đang tiếp tục hoàn thiện các đơn hàng xuất khẩu, vừa mới xong đơn hàng đi Anh, lại tiếp tục đơn hàng xuất đi Lào.

Nói riêng về thị trường Nhật Bản - một trong những thị trường khó tính bậc nhất nhưng HTX mỳ Trại Lâm đã xuất khẩu nhiều năm nay, riêng năm 2023 được hơn 13 tấn. Bà Hương nhớ lại, để tiếp cận thị trường của Nhật Bản, HTX đã mất gần 1 năm chuẩn bị.

“Đầu tiên, họ sang Việt Nam tìm hiểu sản phẩm, đồng thời gửi mẫu gạo, mẫu mỳ đi test ở các đơn vị trong nước mình và nước họ. Việc test sản phẩm này cũng diễn ra trong nhiều lần… mà không có sai lệch gì lớn, thì họ mới nhập sản phẩm của chúng ta” - bà Hương cho biết.

Đánh giá về xuất khẩu nông sản trong tháng đầu năm, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, tháng 1-2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 5,14 tỷ USD, tăng 79,2% so với cùng kỳ năm trước và giá trị xuất khẩu nông sản cũng đều tăng. Trong đó, nông sản đạt 2,71 tỷ USD, tăng 93,8%; lâm sản 1,49 tỷ USD, tăng 72,5%; thủy sản 730 triệu USD, tăng 60,8%; chăn nuôi 36 triệu USD, tăng 3,5%... Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm 23% (tăng 106,9%). Tiếp đến là thị trường Hoa Kỳ chiếm 20,8% (tăng 95,9%) và Nhật Bản chiếm 7,4% (tăng 47,5%).

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, ngành Nông nghiệp đề ra mục tiêu, năm 2024 xuất khẩu nông sản đạt khoảng 54-55 tỷ USD. Trong đó rau, quả, gạo, thủy sản, lâm sản là nhóm hàng chủ lực, kỳ vọng đóng góp lớn vào sự tăng trưởng của toàn ngành.

Các chuyên gia cho rằng, ngành Nông nghiệp sẽ cán đích thành công, thậm chí vượt mục tiêu đề ra, bởi nhiều ngành hàng hứa hẹn có đột phá lớn. Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyễn cho biết, năm 2024, ngành hàng rau, quả của Việt Nam được dự báo tăng trưởng khoảng 15-20%, tiếp tục lập đỉnh mới, có thể vượt qua con số 6 tỷ USD, thậm chí tiến tới mốc 7 tỷ USD. Hiện tại, Hiệp hội Rau quả Việt Nam đang phối hợp với Bộ NN&PTNT, các doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động để thúc đẩy sự phát triển của ngành rau, quả.

“Nguồn lực rau, quả của Việt Nam là rất lớn; trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu rau, quả của Việt Nam mới chiếm khoảng 2-3% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của thế giới. Dư địa của ngành hàng này còn nhiều. Điều quan trọng là làm thế nào để khai thác tốt các tiềm năng đó”, ông Đặng Phúc Nguyễn nói.

Tương tự, nhóm, ngành hàng thủy sản kỳ vọng đạt 10 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay, khi nhiều thị trường đang có dấu hiệu tăng trưởng trở lại. Ngoài ra, gạo, lâm sản, các sản phẩm đồ gỗ cũng được ngành Nông nghiệp kỳ vọng có một năm phục hồi, khởi sắc để đưa giá trị xuất khẩu của toàn ngành lên cao.

Thuận lợi khá lớn, song khó khăn, thách thức không phải là không có. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, việc chưa khai thác hết thế mạnh về chế biến sâu, gây dựng thương hiệu, cũng như các yêu cầu về chất lượng vẫn đang là rào cản đối với nông sản Việt Nam. Mặc dù thời gian qua nông sản Việt đã có sự chuyển biến về chất lượng, nhiều doanh nghiệp tuân thủ các quy định của phía nhập khẩu, song đây vẫn là thách thức lớn để bám trụ vững chắc, bền vững tại các thị trường nhập khẩu.

“Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản và bám trụ vững chắc, bền vững tại các thị trường nhập khẩu, Bộ NN&PTNT sẽ cùng các doanh nghiệp giám sát, quản lý tốt quá trình sản xuất, cấp mã vùng, rà soát các tiêu chí, đáp ứng tiêu chuẩn từ nhiều thị trường lớn. Bộ cũng phân tích thị trường để có những chiến lược cụ thể cho từng thời điểm, từng ngành hàng, tạo đột phá về xuất khẩu nông sản. Đồng thời, ngành Nông nghiệp sẽ bám sát các thị trường nhập khẩu lớn, như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU…, nhằm đẩy mạnh xuất khẩu và khai thác thêm các thị trường mới, tiềm năng, như các nước Hồi giáo, Trung Đông, châu Phi…”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Tin vui cho doanh nghiệp xuất khẩu thịt gia cầm đầu năm mới Tin vui cho doanh nghiệp xuất khẩu thịt gia cầm đầu năm mới
Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh tháng đầu năm, mở ra nhiều kỳ vọng cho năm mới Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh tháng đầu năm, mở ra nhiều kỳ vọng cho năm mới
An Giang xuất khẩu thành công lô xoài hạt lép đầu tiên sang Hàn Quốc An Giang xuất khẩu thành công lô xoài hạt lép đầu tiên sang Hàn Quốc
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu Việt Nam trước thách thức "xanh hóa": Chuyển dịch tất yếu từ chiều rộng sang chiều sâu

Xuất khẩu Việt Nam trước thách thức "xanh hóa": Chuyển dịch tất yếu từ chiều rộng sang chiều sâu

Dù xuất khẩu năm 2025 dự kiến lập kỷ lục trên 470 tỷ USD, nhưng tại Tọa đàm “Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững” sáng 16/12, các chuyên gia nhận định dư địa tăng trưởng truyền thống đang cạn dần. Trước áp lực tiêu chuẩn "xanh" khắt khe, xuất khẩu Việt Nam buộc phải chuyển dịch mạnh mẽ từ chiều rộng sang chiều sâu để giữ vững vị thế.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới cho xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới cho xuất khẩu Việt Nam

Khi xuất khẩu Việt Nam đang tìm kiếm sự tăng trưởng vừa cao vừa bền vững, thương mại điện tử xuyên biên giới nổi lên như “cánh cửa mở ra thế giới”. Đây không chỉ là xu hướng số hóa mà còn là cơ hội để hàng Việt nâng tầm trên bản đồ thương mại toàn cầu.
SHB nhận “cú đúp” giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng cá nhân và doanh nghiệp 2025

SHB nhận “cú đúp” giải thưởng từ Mastercard cho thẻ tín dụng cá nhân và doanh nghiệp 2025

Vừa qua, trong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh đồng thời ở hai hạng mục chiến lược dành cho sản phẩm thẻ tín dụng cá nhân và giải pháp thẻ tín dụng doanh nghiệp. Thành tích này khẳng định định hướng của SHB trong việc xây dựng hệ sinh thái thẻ cân bằng giữa tăng trưởng tín dụng bền vững và giải pháp tài chính số cho doanh nghiệp thế hệ mới.
The Parkland và bước khởi đầu của Imperia Ocean City tại khu Đông Hà Nội

The Parkland và bước khởi đầu của Imperia Ocean City tại khu Đông Hà Nội

Trong bối cảnh khu Đông Hà Nội đang trở thành tâm điểm phát triển mới, sự xuất hiện của The Parkland, phân khu đầu tiên thuộc tổ hợp Imperia Ocean City được xem là dấu mốc mở đầu cho một chuỗi dự án cao tầng quy mô lớn của MIK Group. Dự án đặt nền móng cho định hướng phát triển không gian sống, tiện ích và nhịp sống đô thị tại đại đô thị Ocean City.
Xuất xứ hàng hóa và hành trình của hàng Việt vào thị trường Anh

Xuất xứ hàng hóa và hành trình của hàng Việt vào thị trường Anh

Khi Vương quốc Anh chính thức thực thi CPTPP, quy tắc xuất xứ và giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa trở thành yếu tố then chốt quyết định khả năng tận dụng ưu đãi thuế quan. Việc hiểu đúng, làm đúng xuất xứ đang mở ra hành trình mới cho hàng Việt tại thị trường Anh.
Nghị quyết 68 về kinh tế tư nhân: Tín hiệu khởi sắc và những kỳ vọng đổi mới

Nghị quyết 68 về kinh tế tư nhân: Tín hiệu khởi sắc và những kỳ vọng đổi mới

Qua khảo sát nhanh ghi nhận nhiều ý kiến tích cực hơn từ các hiệp hội doanh nghiệp, phản ánh việc triển khai Nghị quyết 68 đã có hiệu ứng lan tỏa nhất định.
Chuối Việt trên đường gia nhập "câu lạc bộ" nông sản tỷ USD

Chuối Việt trên đường gia nhập "câu lạc bộ" nông sản tỷ USD

Với kim ngạch xuất khẩu đạt 380 triệu USD và tiềm năng thị trường toàn cầu rộng mở, chuối đang được kỳ vọng trở thành trụ cột mới của nông nghiệp. Tuy nhiên để chạm mốc tỷ USD, ngành hàng này cần vượt qua thách thức về dịch bệnh và hạn chế trong khâu liên kết sản xuất.
'Kinh tế biển xanh' Việt Nam: Tư duy tiên phong và yêu cầu hoàn thiện chính sách

'Kinh tế biển xanh' Việt Nam: Tư duy tiên phong và yêu cầu hoàn thiện chính sách

"Tiếp tục hoàn thiện chính sách, cơ chế 'kinh tế biển xanh' để định hình hệ sinh thái kinh tế biển hiện đại, tạo đà phát triển đột phá, bền vững cho Việt Nam". Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã khẳng định yêu cầu này khi dự Diễn đàn Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam năm 2025, khai mạc tại tỉnh Quảng Ninh, chiều 12/12. Sự kiện được đánh giá là dấu mốc quan trọng, góp phần định hướng những bước đi tiếp theo trong phát triển kinh tế biển quốc gia.
Hộ kinh doanh kê khai thuế thế nào?

Hộ kinh doanh kê khai thuế thế nào?

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định việc kê khai, tính thuế và khấu trừ thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.
Bộ Công Thương ban hành Thông tư mới nhất quy định thực hiện giá bán điện

Bộ Công Thương ban hành Thông tư mới nhất quy định thực hiện giá bán điện

Thông tư tạo hành lang pháp lý cho việc áp dụng giá điện đối với từng nhóm khách hàng, từng mục đích sử dụng và từng cấp điện áp, xác định rõ trách nhiệm của các bên trong quan hệ mua bán điện.
Hồ tiêu Việt tiếp đà tăng trưởng, 11 tháng thu về hơn 1,5 tỷ USD

Hồ tiêu Việt tiếp đà tăng trưởng, 11 tháng thu về hơn 1,5 tỷ USD

Hồ tiêu Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 1,5 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025, tăng 24,4% nhờ giá cao. Dù lượng xuất khẩu giảm nhẹ, các mặt hàng gia vị khác như quế và hoa hồi vẫn duy trì đà tăng trưởng, khẳng định vị thế trên bản đồ nông sản.
Công nghiệp chế biến dẫn dắt xuất khẩu 11 tháng, kim ngạch đạt 381,72 tỷ USD

Công nghiệp chế biến dẫn dắt xuất khẩu 11 tháng, kim ngạch đạt 381,72 tỷ USD

Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam tiếp tục ghi nhận mức xuất siêu ấn tượng 20,53 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2025. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là động lực chính, giúp tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Dưới đây là bức tranh chi tiết về hoạt động ngoại thương của Việt Nam theo Báo cáo từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính).
Thủ đô hướng tới nền nông nghiệp đô thị sinh thái và công nghệ cao

Thủ đô hướng tới nền nông nghiệp đô thị sinh thái và công nghệ cao

Đối mặt với tốc độ đô thị hóa nhanh, Hà Nội đang quyết liệt tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng xanh và hiện đại. Trọng tâm chiến lược là tháo gỡ điểm nghẽn trong khâu chế biến, đẩy mạnh liên kết chuỗi giá trị.
Ngành cà phê Việt Nam thiết lập đỉnh mới: Cơ hội tái định vị chuỗi giá trị nông sản

Ngành cà phê Việt Nam thiết lập đỉnh mới: Cơ hội tái định vị chuỗi giá trị nông sản

Xuất khẩu cà phê 11 tháng 2025 đạt kỷ lục 7,88 tỷ USD, mở ra kỳ vọng mới. Song áp lực giá và chuẩn xanh buộc ngành phải chuyển hướng mạnh: giảm xuất thô, tăng chế biến sâu, minh bạch nguồn gốc để giữ đà tăng trưởng và bước vào phân khúc giá trị cao.
Việt Nam tiến bước vào top 15 quốc gia thương mại lớn nhất thế giới

Việt Nam tiến bước vào top 15 quốc gia thương mại lớn nhất thế giới

Xuất nhập khẩu tiếp tục được khẳng định là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam. Với đà tăng trưởng ấn tượng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dự báo tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2025 có thể đạt mức 920 tỷ USD hoặc cao hơn, đưa Việt Nam vào top 15 quốc gia thương mại lớn nhất thế giới.
Bản đồ xuất khẩu gạo đang thay đổi: Việt Nam thích ứng ra sao?

Bản đồ xuất khẩu gạo đang thay đổi: Việt Nam thích ứng ra sao?

Dù kim ngạch 11 tháng năm 2025 giảm, ngành gạo vẫn kỳ vọng phục hồi nhờ tín hiệu tích cực từ Philippines và hợp tác với Singapore. Việc nâng chuẩn chất lượng, giảm phát thải trở thành hướng đi tất yếu, giúp gạo Việt vượt thách thức, tăng sức cạnh tranh và khẳng định vị thế thương hiệu.
Xuất khẩu thủy sản đạt 10,38 tỷ USD: Tín hiệu thị trường sáng trở lại

Xuất khẩu thủy sản đạt 10,38 tỷ USD: Tín hiệu thị trường sáng trở lại

Ngành thủy sản Việt Nam đang ghi nhận đà phục hồi ấn tượng với kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đạt 10,38 tỷ USD. Tuy nhiên, đằng sau những con số tăng trưởng khả quan là áp lực lớn từ biến đổi khí hậu, dịch bệnh và bài toán cạnh tranh gay gắt cần lời giải thỏa đáng.
Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đạt nhiều kết quả toàn diện dù chịu 'tác động kép'

Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đạt nhiều kết quả toàn diện dù chịu 'tác động kép'

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025: Kinh tế vĩ mô được giữ vững, lạm phát được kiểm soát, các động lực tăng trưởng được thúc đẩy mạnh mẽ, đạt nhiều kết quả nổi bật, toàn diện được thế giới ghi nhận, đánh giá cao.
Ghẹ Việt Nam hóa "Vàng" ở thị trường cao cấp, mang về thành quả 71 triệu USD đầy ấn tượng

Ghẹ Việt Nam hóa "Vàng" ở thị trường cao cấp, mang về thành quả 71 triệu USD đầy ấn tượng

Xuất khẩu ghẹ 10 tháng đầu năm đạt 71 triệu USD, tăng 10% nhờ cú hích từ các thị trường cao cấp Mỹ, EU và CPTPP. Bất chấp sự sụt giảm tại Trung Quốc, chiến lược tập trung vào chế biến sâu đã giúp ghẹ Việt Nam khẳng định vị thế và chất lượng trên bản đồ quốc tế.
Vụ trục lợi mã số vùng trồng sầu riêng: Bộ Nông nghiệp và Môi trường nói gì?

Vụ trục lợi mã số vùng trồng sầu riêng: Bộ Nông nghiệp và Môi trường nói gì?

Vụ án mua bán trái phép mã số vùng trồng sầu riêng đang gây chấn động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín nông sản Việt Nam. Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) đã lên tiếng, đưa ra đánh giá và đề xuất các giải pháp khắc phục triệt để.
Hải quan công bố loạt chính sách thuế mới

Hải quan công bố loạt chính sách thuế mới

Sáng ngày 4/12, tại Hà Nội, Cục Hải quan (Bộ Tài chính) tổ chức họp báo chuyên đề thông tin về những chính sách mới liên quan thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và quy định tại Thông tư 51/2025/TT-BTC về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Những thay đổi được đánh giá vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, vừa tăng cường kỷ cương quản lý thuế.
Ngành nông nghiệp hướng tới mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD

Ngành nông nghiệp hướng tới mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD

Ngành nông nghiệp tiến gần mục tiêu 70 tỷ USD năm 2025 với kim ngạch 11 tháng đạt 64,01 tỷ USD. Cà phê bứt phá với trị giá tăng 59,7%, rau quả tăng 19,5%, trong khi thị trường châu Âu tăng 34,8%, phản ánh sự chuyển dịch tích cực về thị trường xuất khẩu.
Vĩnh Long biến dừa thành ngành kinh tế chủ lực, chinh phục thị trường tỷ đô

Vĩnh Long biến dừa thành ngành kinh tế chủ lực, chinh phục thị trường tỷ đô

Sở hữu vùng nguyên liệu dừa hàng đầu cả nước, Vĩnh Long đang đặt mục tiêu tham vọng: đưa kim ngạch xuất khẩu ngành hàng dừa đạt 1 tỷ USD trong hai năm tới, khẳng định vị thế "thủ phủ" dừa Việt Nam.
Thương mại điện tử bán lẻ dự báo vượt mốc 25 tỷ USD, tiếp tục là trụ cột kinh tế số

Thương mại điện tử bán lẻ dự báo vượt mốc 25 tỷ USD, tiếp tục là trụ cột kinh tế số

Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, Bộ Công Thương nhận định kinh tế số đang trở thành trụ cột mới, giúp nâng cao năng suất và gia tăng khả năng chống chịu của nền kinh tế. Đáng chú ý, quy mô thương mại điện tử bán lẻ được dự báo sẽ vượt mốc 25 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt trong nền kinh tế Internet tại Việt Nam.
Chuyển đổi mô hình gần 7.000 chợ truyền thống: Bài toán "giữ hồn" đô thị giữa cơn lốc hiện đại hóa

Chuyển đổi mô hình gần 7.000 chợ truyền thống: Bài toán "giữ hồn" đô thị giữa cơn lốc hiện đại hóa

Trước thực trạng chợ truyền thống ngày càng xuống cấp và mất dần vị thế trước làn sóng thương mại điện tử, Bộ Công Thương đang nghiên cứu đề án chuyển đổi gần 7.000 ngôi chợ thành các mô hình hiện đại. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định đây là bước đi cần thiết nhưng đầy thách thức, bởi nếu thực hiện rập khuôn, chúng ta không chỉ đối mặt với rủi ro làm mất sinh kế của tiểu thương mà còn xóa nhòa những không gian văn hóa đặc trưng - nơi lưu giữ ký ức của mỗi địa phương.
Tiêu điểm đầu tư: Bắc Ninh bứt tốc nhờ hạ tầng, Tiên Du thành “vùng sáng” mới

Tiêu điểm đầu tư: Bắc Ninh bứt tốc nhờ hạ tầng, Tiên Du thành “vùng sáng” mới

Hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm như Vành đai 4, tuyến kết nối sân bay Gia Bình và quy hoạch cảng hàng không mới đang tạo xung lực tăng trưởng mạnh mẽ cho Bắc Ninh. Với lợi thế vị trí chiến lược, pháp lý hoàn chỉnh và hạ tầng đã hình thành, AMDI Green City được đánh giá là dự án có dư địa tăng trưởng tốt trong chu kỳ 2025–2030.
Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Ngày 1/12, tại Hà Nội, Chương trình “Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025” do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức đã chính thức được phát động trên phạm vi toàn quốc. Đây được xác định là giải pháp trọng tâm, mang tính quyết liệt nhằm hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm đạt mức từ 8% trở lên, đồng thời tạo ra động lực mạnh mẽ hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và kích thích sức mua của thị trường nội địa trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều thách thức.
Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ, GRDP năm 2025 vượt mục tiêu, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của vùng và cả nước

Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ, GRDP năm 2025 vượt mục tiêu, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của vùng và cả nước

Năm 2025, kinh tế tỉnh Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ, GRDP vượt mục tiêu Chính phủ giao, tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.
Hiện đại hóa ngành lâm nghiệp, hướng tới thị trường tín chỉ carbon

Hiện đại hóa ngành lâm nghiệp, hướng tới thị trường tín chỉ carbon

Giai đoạn 2026 - 2030, Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số và thương mại hóa tín chỉ carbon, quyết tâm đưa lâm nghiệp trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật mũi nhọn, phát triển bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động