Nhiều nông sản xuất khẩu tới thị trường khó tính ngay tháng đầu năm mới

Trong những ngày đầu năm mới Giáp Thìn, đã có liên tiếp những tin vui về xuất khẩu nông sản như xoài hạt lép An Giang, củ cải muối Hà Giang hay mỳ Chũ Lục Ngạn. Đáng nói là những nông sản này sẽ tới những thị trường khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh.
Cơ hội và thách thức mới đối với ngành gỗ Xuất khẩu nông sản tới Hàn Quốc cần lưu ý dư lượng thuốc bảo vệ thực vật Hơn 1.000 doanh nghiệp “không nghỉ Tết”, Việt Nam xuất siêu trên 5,1 tỷ USD
Lãnh đạo tỉnh An Giang đưa lô xoài hạt lép đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc. Ảnh TTXVN
Lãnh đạo tỉnh An Giang đưa lô xoài hạt lép đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc. Ảnh TTXVN

Ngày 19/2, Sở NN-PTNN tỉnh An Giang phối hợp với UBND huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô xoài hạt lép đầu tiên sang thị trường Hàn Quốc và ký kết liên kết sản xuất, tiêu thụ xoài theo chuỗi giá trị.

Theo đó, 13 tấn xoài hạt lép sản xuất theo hướng an toàn của Hợp tác xã GAP Cù Lao Giêng, H.Chợ Mới, được Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit (trụ sở tại tỉnh Long An) mua để xuất khẩu sang Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên xoài hạt lép của tỉnh An Giang được xuất sang Hàn Quốc.

Sở NN-PTNT An Giang thông tin, lô xoài hạt lép xuất khẩu là xoài tượng da xanh, có trọng lượng 3 - 4 trái/kg, được Công ty TNHH Hoàng Phát Fruit mua với giá 32.000 đồng/kg, trong khi giá xoài thị trường chỉ hơn 20.000 đồng/kg. Do đây là loại xoài có trọng lượng nhỏ và hạt lép nên được gọi xoài xoài hạt lép.

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết để trái xoài của An Giang xuất khẩu sang thị trường khó tính như Mỹ, Úc, Hàn Quốc và chinh phục các thị trường khó tính khác trên thế giới là cả sự nỗ lực, phấn đấu rất lớn của các cấp chính quyền địa phương, các doanh nghiệp và đặc biệt là của hợp tác xã và nông dân H.Chợ Mới. Đây còn là cả quá trình hơn 10 năm đàm phán gian nan nhiều thử thách. Xoài phải đảm bảo nghiêm ngặt các yêu cầu khắt khe của đối nguồn gốc, khiến về hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật, côn trùng gây hại, truy xuất nguồn chiếu xạ…

Toàn tỉnh An Giang hiện có diện tích trồng xoài đạt 12.600 ha, sản lượng hơn 225.000 tấn/năm; trong đó H.Chợ Mới có diện tích trồng xoài lớn nhất tỉnh, với 6.400 ha. Nhờ đây mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, đến nay, diện tích xoài sản xuất theo tiêu chuẩn Viet GAP của H.Chợ Mới đạt 704 ha, với 41 mã số vùng trồng để xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc.

Cũng trong ngày 19/2, tại xã Nàn Ma, UBND huyện Xín Mần (tỉnh Hà Giang) phối hợp với Công ty TNHH Việt Nam MISAKI tổ chức lễ xuất khẩu container củ cải muối đầu tiên của năm 2024 sang thị trường Nhật Bản.

Bà Hoàng Thị Lập, Giám đốc Công ty TNHH Việt Nam MISAKI cho biết, năm 2024 công ty tiếp tục phát triển mở rộng vùng nguyên liệu, đầu tư thêm các trang thiết bị dây chuyền máy móc hiện đại, mở rộng nhà xưởng để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về số lượng, chất lượng của khách hàng. Công ty phấn đấu sản phẩm củ cải muối sẽ xuất khẩu được nhiều hơn nữa sang thị trường Nhật Bản, góp phần nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Ông Hoàng Nhị Sơn, Bí thư Huyện ủy Xín Mần cho biết thêm, phát huy lợi thế, tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương, cùng với những kết quả bước đầu đạt được trong chương trình hợp tác liên kết chuối giá trị nông nghiệp, huyện Xín Mần sẽ tiếp tục liên kết với Công ty TNHH Việt Nam MISAKI triển khai trồng, chế biến, xuất khẩu các sản phẩm như: Củ kiệu, gừng, măng tre bát độ… xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản… Việc này sẽ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thay đổi diện mạo nông nghiệp, nông thôn, là nền tảng vững chắc xây dựng nông thôn mới bền vững, xây dựng huyện Xín Mần ngày càng phát triển bền vững, toàn diện, cuộc sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

HTX sản xuất kinh doanh tiêu thụ mỳ Trại Lâm. ẢNH Congthuong.vn
HTX sản xuất kinh doanh tiêu thụ mỳ Trại Lâm. Ảnh Congthuong.vn

Gần đây nhất, bà Đào Thị Hương - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) sản xuất kinh doanh tiêu thụ mỳ Trại Lâm cho biết: “Chúng tôi vừa xuất khẩu hơn 4 tấn sản phẩm mỳ Chũ sang Anh và sắp tới, dự kiến sẽ xuất khẩu sang Mỹ”.

Bà Đào Thị Hương chia sẻ, hiện HTX đang có 10 dòng sản phẩm, ngoài mỳ trắng truyền thống, còn có mỳ Chũ Green Thuận Hương, mỳ gạo rau củ ngũ sắc như mỳ gạo lứt, mỳ nghệ, mỳ gấc, mỳ hoa đậu biếc, mỳ củ dền đỏ, mỳ chùm ngây…

Toàn bộ sản phẩm được làm từ gạo bao thai Hồng, được trồng trên vùng đất đồi Chũ và rau củ quả trồng theo phương pháp VietGap; quy trình sản xuất đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đóng gói bao bì mẫu mã đẹp, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Nhờ thế, sản phẩm mỳ của HTX không chỉ được tiêu thụ ở thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang những thị trường khó tính nhất trên thế giới. “Năm 2023, HTX tiêu thụ được khoảng 250 - 400 tấn hàng, trong đó xuất khẩu được khoảng 60 tấn sang các thị trường: Nhật Bản, Anh, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc…” - bà Hương tiết lộ, đồng thời cho hay, đợt Tết này, HTX vẫn đang tiếp tục hoàn thiện các đơn hàng xuất khẩu, vừa mới xong đơn hàng đi Anh, lại tiếp tục đơn hàng xuất đi Lào.

Nói riêng về thị trường Nhật Bản - một trong những thị trường khó tính bậc nhất nhưng HTX mỳ Trại Lâm đã xuất khẩu nhiều năm nay, riêng năm 2023 được hơn 13 tấn. Bà Hương nhớ lại, để tiếp cận thị trường của Nhật Bản, HTX đã mất gần 1 năm chuẩn bị.

“Đầu tiên, họ sang Việt Nam tìm hiểu sản phẩm, đồng thời gửi mẫu gạo, mẫu mỳ đi test ở các đơn vị trong nước mình và nước họ. Việc test sản phẩm này cũng diễn ra trong nhiều lần… mà không có sai lệch gì lớn, thì họ mới nhập sản phẩm của chúng ta” - bà Hương cho biết.

Đánh giá về xuất khẩu nông sản trong tháng đầu năm, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, tháng 1-2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 5,14 tỷ USD, tăng 79,2% so với cùng kỳ năm trước và giá trị xuất khẩu nông sản cũng đều tăng. Trong đó, nông sản đạt 2,71 tỷ USD, tăng 93,8%; lâm sản 1,49 tỷ USD, tăng 72,5%; thủy sản 730 triệu USD, tăng 60,8%; chăn nuôi 36 triệu USD, tăng 3,5%... Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm 23% (tăng 106,9%). Tiếp đến là thị trường Hoa Kỳ chiếm 20,8% (tăng 95,9%) và Nhật Bản chiếm 7,4% (tăng 47,5%).

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, ngành Nông nghiệp đề ra mục tiêu, năm 2024 xuất khẩu nông sản đạt khoảng 54-55 tỷ USD. Trong đó rau, quả, gạo, thủy sản, lâm sản là nhóm hàng chủ lực, kỳ vọng đóng góp lớn vào sự tăng trưởng của toàn ngành.

Các chuyên gia cho rằng, ngành Nông nghiệp sẽ cán đích thành công, thậm chí vượt mục tiêu đề ra, bởi nhiều ngành hàng hứa hẹn có đột phá lớn. Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyễn cho biết, năm 2024, ngành hàng rau, quả của Việt Nam được dự báo tăng trưởng khoảng 15-20%, tiếp tục lập đỉnh mới, có thể vượt qua con số 6 tỷ USD, thậm chí tiến tới mốc 7 tỷ USD. Hiện tại, Hiệp hội Rau quả Việt Nam đang phối hợp với Bộ NN&PTNT, các doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động để thúc đẩy sự phát triển của ngành rau, quả.

“Nguồn lực rau, quả của Việt Nam là rất lớn; trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu rau, quả của Việt Nam mới chiếm khoảng 2-3% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của thế giới. Dư địa của ngành hàng này còn nhiều. Điều quan trọng là làm thế nào để khai thác tốt các tiềm năng đó”, ông Đặng Phúc Nguyễn nói.

Tương tự, nhóm, ngành hàng thủy sản kỳ vọng đạt 10 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay, khi nhiều thị trường đang có dấu hiệu tăng trưởng trở lại. Ngoài ra, gạo, lâm sản, các sản phẩm đồ gỗ cũng được ngành Nông nghiệp kỳ vọng có một năm phục hồi, khởi sắc để đưa giá trị xuất khẩu của toàn ngành lên cao.

Thuận lợi khá lớn, song khó khăn, thách thức không phải là không có. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, việc chưa khai thác hết thế mạnh về chế biến sâu, gây dựng thương hiệu, cũng như các yêu cầu về chất lượng vẫn đang là rào cản đối với nông sản Việt Nam. Mặc dù thời gian qua nông sản Việt đã có sự chuyển biến về chất lượng, nhiều doanh nghiệp tuân thủ các quy định của phía nhập khẩu, song đây vẫn là thách thức lớn để bám trụ vững chắc, bền vững tại các thị trường nhập khẩu.

“Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản và bám trụ vững chắc, bền vững tại các thị trường nhập khẩu, Bộ NN&PTNT sẽ cùng các doanh nghiệp giám sát, quản lý tốt quá trình sản xuất, cấp mã vùng, rà soát các tiêu chí, đáp ứng tiêu chuẩn từ nhiều thị trường lớn. Bộ cũng phân tích thị trường để có những chiến lược cụ thể cho từng thời điểm, từng ngành hàng, tạo đột phá về xuất khẩu nông sản. Đồng thời, ngành Nông nghiệp sẽ bám sát các thị trường nhập khẩu lớn, như: Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU…, nhằm đẩy mạnh xuất khẩu và khai thác thêm các thị trường mới, tiềm năng, như các nước Hồi giáo, Trung Đông, châu Phi…”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Tin vui cho doanh nghiệp xuất khẩu thịt gia cầm đầu năm mới Tin vui cho doanh nghiệp xuất khẩu thịt gia cầm đầu năm mới
Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh tháng đầu năm, mở ra nhiều kỳ vọng cho năm mới Xuất khẩu thủy sản tăng mạnh tháng đầu năm, mở ra nhiều kỳ vọng cho năm mới
An Giang xuất khẩu thành công lô xoài hạt lép đầu tiên sang Hàn Quốc An Giang xuất khẩu thành công lô xoài hạt lép đầu tiên sang Hàn Quốc
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bức tranh xuất khẩu 8 tháng đầu năm: Vượt qua 'vùng xám' để làm mới động lực tăng trưởng

Bức tranh xuất khẩu 8 tháng đầu năm: Vượt qua 'vùng xám' để làm mới động lực tăng trưởng

Với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng đầu năm 2025 đạt gần 305 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ, nền thương mại Việt Nam cho thấy sức bật ấn tượng. Tuy nhiên, đằng sau những con số lạc quan là những "vùng xám" đầy thách thức từ các thị trường trọng điểm và những điểm nghẽn nội tại. Để duy trì đà tăng trưởng, việc làm mới các động lực xuất khẩu thông qua một chiến lược đồng bộ từ chính sách đến thực thi là yêu cầu cấp thiết.
EVN đề xuất đưa khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng vào giá điện: Lý do từ đâu?

EVN đề xuất đưa khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng vào giá điện: Lý do từ đâu?

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có báo cáo giải thích lý do kiến nghị sửa đổi Nghị định 72/2025 và đề xuất cho phép đưa khoản lỗ (chi phí chưa được tính đủ), ước khoảng 44.800 tỷ đồng vào giá điện. Lý do được đưa ra là các chi phí đầu vào tăng đột biến chưa được tính đủ, cùng áp lực gánh vác các nhiệm vụ an sinh xã hội và nhu cầu vốn khổng lồ cho các dự án trọng điểm quốc gia sắp tới.
Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 44%, cán mốc 106 tỉ USD

Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 44%, cán mốc 106 tỉ USD

7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 106 tỉ USD, tăng 44% so với cùng kỳ, tạo xuất siêu 98 tỉ USD. Tuy nhiên, rào cản thuế quan, quy tắc xuất xứ và yêu cầu minh bạch sản phẩm vẫn là thách thức lớn đối với doanh nghiệp.
Ngành hàng thời trang xa xỉ toàn cầu lao đao, chật vật vượt suy thoái

Ngành hàng thời trang xa xỉ toàn cầu lao đao, chật vật vượt suy thoái

Ngành thời trang xa xỉ toàn cầu đang nỗ lực hồi sinh sau một năm suy thoái đầy khó khăn. Các “ông lớn” xa xỉ phẩm phải xoay xở nhiều chiến lược để duy trì sức hút, nhưng vẫn chật vật trong hành trình vượt qua suy thoái.
Xuất nhập khẩu Việt Nam hướng tới kỷ lục 800 tỷ USD năm 2025

Xuất nhập khẩu Việt Nam hướng tới kỷ lục 800 tỷ USD năm 2025

Bộ Công Thương dự báo kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm có thể lần đầu tiên đạt mốc 800 tỷ USD, trong bối cảnh tăng trưởng 8 tháng đầu năm vượt chỉ tiêu và triển vọng những tháng cuối năm được đánh giá khả quan.
Giá điện, thuê nhà đẩy CPI tháng 8 tăng 0,05%

Giá điện, thuê nhà đẩy CPI tháng 8 tăng 0,05%

Báo cáo của Cục Thống kê cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 8 tháng đầu năm 2025 tăng bình quân 3,25% so với cùng kỳ, phản ánh tác động từ giá nhà thuê, điện sinh hoạt, lương thực, thực phẩm và dịch vụ giáo dục, trong khi lạm phát cơ bản bình quân 8 tháng đạt 3,19%.
Xuất nhập khẩu 8 tháng tăng vọt, xuất siêu gần 14 tỷ USD

Xuất nhập khẩu 8 tháng tăng vọt, xuất siêu gần 14 tỷ USD

8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam tăng 16,3%, đạt 597,93 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 305,96 tỷ USD. Xuất siêu gần 14 tỷ USD cho thấy sức bật của nền kinh tế, đồng thời đặt ra nhiều thách thức về cân bằng thương mại và phát triển bền vững.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 8 tháng đầu năm 2025 tăng 8,5%

Chỉ số sản xuất công nghiệp 8 tháng đầu năm 2025 tăng 8,5%

Theo số liệu mới nhất của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 8 tháng đầu năm 2025 tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu đà phục hồi và phát triển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp trọng điểm, mở ra tín hiệu tích cực cho tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Xuất khẩu gạo Việt 8 tháng 2025: Khối lượng tăng, giá trị giảm mạnh

Xuất khẩu gạo Việt 8 tháng 2025: Khối lượng tăng, giá trị giảm mạnh

Việt Nam xuất khẩu 6,3 triệu tấn gạo trong 8 tháng đầu năm 2025, đem về 3,17 tỷ USD. Dù khối lượng tăng nhẹ, giá trị giảm mạnh do thị trường quốc tế biến động, nhất là lệnh tạm ngừng nhập khẩu từ Philippines.
Ford Việt Nam tung ưu đãi lớn tháng 9: Miễn phí lệ phí trước bạ, quà tặng giá trị và cơ hội du lịch châu Âu

Ford Việt Nam tung ưu đãi lớn tháng 9: Miễn phí lệ phí trước bạ, quà tặng giá trị và cơ hội du lịch châu Âu

Hòa nhịp cùng không khí tưng bừng của những ngày lễ lớn, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý chính hãng triển khai chương trình “Mừng Lễ Lớn Cùng Ford Du Ngoạn Muôn Nơi” với loạt ưu đãi độc quyền cho khách hàng. Các gói khuyến mại đặc biệt áp dụng cho nhiều dòng xe, từ bán tải, SUV đến thương mại và cả mẫu xe điện Mustang Mach-E.
Nông sản Việt bứt phá nhờ tiềm năng thị trường Halal

Nông sản Việt bứt phá nhờ tiềm năng thị trường Halal

Thị trường Halal toàn cầu, phục vụ hơn 2,2 tỷ người tiêu dùng Hồi giáo với quy mô vượt 2.000 tỷ USD, đang mở ra cơ hội lớn cho nông sản và thực phẩm chế biến Việt Nam. Tuy nhiên, để tận dụng tiềm năng này, doanh nghiệp Việt cần xây dựng chiến lược xuất khẩu bài bản, nâng cao năng lực nội tại và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe.
Logistics xanh – “giấy thông hành” mở ra cơ hội xuất khẩu

Logistics xanh – “giấy thông hành” mở ra cơ hội xuất khẩu

Logistics xanh đang trở thành “giấy thông hành” giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường xuất khẩu khó tính, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả vận hành và tăng khả năng cạnh tranh, đồng thời đáp ứng yêu cầu về phát triển bền vững và tiêu chuẩn xanh quốc tế.
Xuất khẩu sang các thị trường FTA hồi phục tích cực

Xuất khẩu sang các thị trường FTA hồi phục tích cực

Xuất nhập khẩu Việt Nam duy trì đà tăng trưởng mạnh bất chấp thách thức toàn cầu. Các FTA thế hệ mới cùng mạng lưới thị trường rộng lớn đang giúp doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu, gia tăng giá trị và vị thế trên thị trường quốc tế.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh, giá trị cán mốc 6,4 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng mạnh, giá trị cán mốc 6,4 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê Việt Nam đạt 1,2 triệu tấn, trị giá 6,42 tỷ USD, tăng 8,7% về khối lượng và 59,1% về giá trị so với cùng kỳ. Giá xuất khẩu bình quân đạt 5.580 USD/tấn, lập kỷ lục mới trong lịch sử ngành.
Hợp tác Việt Nam - Italia: Mở đường cho kỷ nguyên kinh tế xanh và công nghệ cao

Hợp tác Việt Nam - Italia: Mở đường cho kỷ nguyên kinh tế xanh và công nghệ cao

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Italia 2025 tại Hà Nội đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ song phương, mở ra cơ hội hợp tác toàn diện về thương mại, đầu tư, đổi mới sáng tạo và kinh tế xanh. Sự kiện còn ghi nhận ký kết nhiều biên bản ghi nhớ, tạo nền tảng cho quan hệ đối tác chiến lược lâu dài.
Xuất khẩu điều Việt bứt phá 2,8 tỷ USD

Xuất khẩu điều Việt bứt phá 2,8 tỷ USD

Ngành hạt điều Việt Nam đang ghi nhận bước ngoặt xuất khẩu khi Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất, giúp kim ngạch đạt 2,8 tỷ USD. Trong khi đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm mạnh do tác động từ thuế và xu hướng tiêu dùng thay đổi, buộc doanh nghiệp Việt tìm hướng đi mới để duy trì tăng trưởng.
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam hướng tới xuất khẩu 6 tỷ USD vào 2030

Thủ công mỹ nghệ Việt Nam hướng tới xuất khẩu 6 tỷ USD vào 2030

Kim ngạch xuất khẩu thủ công mỹ nghệ Việt Nam liên tục tăng trưởng, hiện đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với nỗ lực cải thiện chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và tận dụng xu hướng tiêu dùng toàn cầu, ngành hàng này đặt mục tiêu đạt 6 tỷ USD vào năm 2030.
Nông sản Việt trên đường tới EU: Chiến lược tăng tốc xuất khẩu

Nông sản Việt trên đường tới EU: Chiến lược tăng tốc xuất khẩu

Mỹ áp thuế đối ứng khiến xuất khẩu nông - lâm - thủy sản Việt Nam chịu sức ép, nhưng EU nổi lên như thị trường giàu tiềm năng. Để tận dụng cơ hội, ngành cần vượt qua rào cản về kỹ thuật, chất lượng, logistics và xây dựng chiến lược sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn và xu hướng tiêu dùng châu Âu.
80 năm Việt Nam: Từ quốc gia đói nghèo trở thành cường quốc xuất khẩu

80 năm Việt Nam: Từ quốc gia đói nghèo trở thành cường quốc xuất khẩu

Tám thập kỷ sau Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm 1945, Việt Nam đã chuyển mình mạnh mẽ từ một đất nước đói nghèo thành một cường quốc xuất khẩu nông sản. Nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản hiện không chỉ có mặt ở hầu hết các châu lục mà còn vươn lên nhóm dẫn đầu thế giới.
Giá gạo Việt Nam lên mức cao nhất trong 8 tháng, dù đối mặt nhiều thách thức

Giá gạo Việt Nam lên mức cao nhất trong 8 tháng, dù đối mặt nhiều thách thức

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trong tuần qua tiếp tục leo thang, chạm ngưỡng cao nhất kể từ đầu năm. Tuy nhiên, lệnh tạm dừng nhập khẩu gạo của Philippines và áp lực cạnh tranh từ các đối thủ khu vực đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành gạo Việt Nam.
Doanh nghiệp công nghiệp trước sức ép giảm phát thải nhựa: Thách thức hay cơ hội kinh doanh?

Doanh nghiệp công nghiệp trước sức ép giảm phát thải nhựa: Thách thức hay cơ hội kinh doanh?

Trong bối cảnh toàn cầu đang bước vào kỷ nguyên kinh tế xanh, việc giảm phát thải nhựa tại các khu công nghiệp Việt Nam đang trở thành yêu cầu cấp thiết.
Bộ Công Thương khởi động xung lực mới cho công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương khởi động xung lực mới cho công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 2399/QĐ-BCT ngày 22/8/2025 - bước đi chiến lược nhằm tạo xung lực mới cho công nghiệp hỗ trợ vươn lên mạnh mẽ, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 sẽ vinh danh 115 danh hiệu tiêu biểu

Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 sẽ vinh danh 115 danh hiệu tiêu biểu

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Đề án tổ chức Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 – giải thưởng uy tín nhất của ngành, nhằm tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và đơn vị cung ứng dịch vụ có đóng góp nổi bật cho sự phát triển du lịch.
Nông nghiệp Việt 80 năm: Hành trình trụ đỡ đến phát triển xanh

Nông nghiệp Việt 80 năm: Hành trình trụ đỡ đến phát triển xanh

Từ một nền nông nghiệp thiếu đói, Việt Nam đã trở thành cường quốc xuất khẩu nông sản, giữ vai trò trụ đỡ kinh tế suốt nhiều thập kỷ. Trải qua 80 năm phát triển, ngành nông nghiệp và môi trường không chỉ khẳng định vị thế quốc tế mà còn đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hiện đại, xanh và bền vững, với sự đồng hành của khoa học công nghệ, chính sách đổi mới và tầm nhìn phát triển quốc gia.
BIDV ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Trade Data Monitor

BIDV ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Trade Data Monitor

Trong chuyến công tác tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần hứ 6 và tiến hành các hoạt động song phương tại Geneva (Thụy Sĩ), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Trade Data Monitor (TDM) - nhà cung cấp dữ liệu thương mại hàng đầu thế giới.
Đề xuất chi hơn 200 tỷ đồng mỗi năm khuyến khích người dân lấy hóa đơn: Cú hích cho sự minh bạch

Đề xuất chi hơn 200 tỷ đồng mỗi năm khuyến khích người dân lấy hóa đơn: Cú hích cho sự minh bạch

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến gây chú ý với đề xuất dành một khoản ngân sách "khủng", ước tính hơn 200 tỷ đồng mỗi năm, để khuyến khích người tiêu dùng hình thành thói quen lấy hóa đơn. Cùng với việc bổ sung hình thức hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích mạnh mẽ, không chỉ thay đổi hành vi tiêu dùng mà còn góp phần quan trọng vào việc tăng cường tính minh bạch và nâng cao hiệu quả quản lý thuế.
Bão số 5 nhấn chìm gần 30.000 ha lúa, hàng nghìn ha hoa màu bị tàn phá

Bão số 5 nhấn chìm gần 30.000 ha lúa, hàng nghìn ha hoa màu bị tàn phá

Bão số 5, với diễn biến phức tạp và di chuyển chậm, đã đổ bộ vào Hà Tĩnh, Nghệ An gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Ngay sau khi bão tan, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì họp khẩn, chỉ đạo các địa phương tập trung mọi nguồn lực để khẩn trương khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời sống người dân.
Xuất khẩu của Việt Nam 2025: Giữ đà tăng trưởng, chủ động thích ứng

Xuất khẩu của Việt Nam 2025: Giữ đà tăng trưởng, chủ động thích ứng

Xuất khẩu hàng Việt Nam năm 2025 tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với nhiều ngành hàng chủ lực bứt phá. Song song cơ hội mở rộng thị trường, doanh nghiệp đang đối mặt sức ép từ thuế đối ứng, chi phí logistics và rào cản thương mại, đòi hỏi sự thích ứng kịp thời.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động