Ngành Hải quan tích cực triển khai các giải pháp quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang có những cơ hội phát triển rất lớn. Sự phát triển đó góp phần giúp các mục tiêu kinh tế số của Chính phủ đạt được những bước tiến xa hơn. Qua đó, góp phần giúp doanh nghiệp Việt gia tăng phạm vi tiếp cận thị trường quốc tế, đưa thương hiệu hàng Việt đến tay người tiêu dùng nhiều thị trường trên thế giới. Cùng với đó, người tiêu dùng trong nước cũng được tiếp cận với nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú hơn từ thị trường nước ngoài.

Hiện nay, Việt Nam được coi là một trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) cao nhất toàn cầu và dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. Năm 2023 tổng doanh thu từ giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng trên các nền tảng TMĐT đã đăng ký tại Việt Nam đạt khoảng 498,9 nghìn tỷ đồng, trong đó, tổng doanh thu của 5 nền tảng TMĐT lớn Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Tiktok shop lên đến 233,2 nghìn tỷ đồng, tăng 53,4% so với năm 2022 (theo Metric). Theo Amazone công bố, doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới của Việt Nam tăng trưởng trên 20% mỗi năm và dự kiến đạt 256,1 nghìn tỷ đồng (11,1 tỷ USD) vào năm 2026.

Nhận thức được những cơ hội phát triển rất lớn của TMĐT xuyên biên giới, thời gian qua, ngành Hải quan đã triển khai nhiều giải pháp tích cực để hỗ trợ cho hoạt động của cộng đồng DN xuất nhập khẩu nói chung và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chuyển phát nhanh hàng hóa xuyên biên giới nói riêng.

Ngành Hải quan tích cực triển khai các giải pháp quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới
Cần cơ sở pháp lý để quản lý thương mại điện tử nhằm phòng ngừa và kiểm soát tốt, từ xa, từ sớm tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Theo đó, cơ quan Hải quan đã đa dạng các hình thức hỗ trợ dành cho doanh nghiệp đối tác như hướng dẫn và tư vấn, hỗ trợ về khai báo hải quan, chế độ ưu đãi và giảm thuế, hỗ trợ trong giải quyết thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi và tăng cường tương tác, cung cấp thông tin, góp phần giúp doanh nghiệp chuyển phát nhanh cũng như doanh nghiệp xuất nhập khẩu giảm thời gian và chi phí trong quy trình thông quan.

Ngoài ra, chú trọng đẩy mạnh hỗ trợ về khai báo hải quan, tư vấn về quy định và quy trình giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và năng lực trong việc tuân thủ và thực hiện các yêu cầu của cơ quan Hải quan. Các hình thức hỗ trợ từ cơ quan Hải quan giúp tăng tính chính xác và tuân thủ, từ đó doanh nghiệp nắm vững các quy định và quy trình hải quan, góp phần xây dựng quan hệ đối tác và tạo niềm tin giữa cơ quan Hải quan và doanh nghiệp.

Ông Đào Duy Tám, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan cho biết, TMĐT vẫn còn là một mô hình mới tại Việt Nam, mặc dù các hoạt động giao dịch TMĐT đã phát triển từ nhiều năm qua.

Sau đại dịch Covid-19, sự bùng nổ của TMĐT càng rõ nét hơn, tạo ra những thay đổi lớn trong mô hình thương mại truyền thống. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc cơ quan hải quan phải đối mặt với các thách thức trong việc kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu qua các giao dịch TMĐT.

Một trong những khó khăn lớn nhất là việc các giao dịch TMĐT thường được thực hiện qua các nền tảng trực tuyến và hàng hóa được vận chuyển qua các công ty chuyển phát nhanh. Điều này đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý để bảo đảm tính minh bạch và chính xác trong quá trình thông quan hàng hóa.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa qua TMĐT, cơ quan hải quan đã triển khai nhiều hình thức hỗ trợ đa dạng.

Ngành Hải quan tích cực triển khai các giải pháp quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới
Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan Đào Duy Tám trao đổi thông tin về việc xây dựng dự thảo Nghị định.

Các biện pháp này bao gồm việc hướng dẫn và tư vấn cho doanh nghiệp về quy trình khai báo hải quan, chế độ ưu đãi thuế và các quy định liên quan đến thông quan hàng hóa. Việc giảm thiểu thời gian và chi phí trong quá trình khai báo hải quan cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của ngành hải quan.

Cơ quan hải quan đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc nắm bắt các quy định mới về hải quan, đồng thời tăng cường tương tác và cung cấp thông tin để giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các thủ tục cần thiết.

Những nỗ lực này không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian mà còn góp phần tăng tính minh bạch và tuân thủ quy định của pháp luật.

Bà Đỗ Thị Thu Thủy, Giám đốc Pháp lý và Hải quan Công ty TNHH Chuyển phát nhanh DHL-VNPT cho biết, cơ quan hải quan đã hỗ trợ rất tích cực cho doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục hải quan, đặc biệt là trong các hoạt động chuyển phát nhanh hàng hóa qua TMĐT.

Bà Thủy cũng bày tỏ kỳ vọng rằng Nghị định này sẽ sớm được ban hành và đi vào thực tiễn, giúp cơ quan hải quan quản lý hiệu quả hơn các hoạt động TMĐT xuyên biên giới, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia vào thị trường quốc tế.

"Sự hỗ trợ từ cơ quan hải quan đã giúp chúng tôi rất nhiều trong việc thực hiện các thủ tục thông quan, và chúng tôi kỳ vọng rằng Nghị định sẽ giúp cải thiện hơn nữa quy trình quản lý, từ đó thúc đẩy sự phát triển của TMĐT xuyên biên giới", bà Thủy chia sẻ.

TMĐT xuyên biên giới không chỉ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của kinh tế số tại Việt Nam. Với việc Chính phủ đặt mục tiêu xây dựng một nền kinh tế số bền vững, sự phát triển của TMĐT đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng phạm vi tiếp cận của các doanh nghiệp Việt Nam đến thị trường quốc tế, đưa thương hiệu hàng Việt ra toàn cầu.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý và doanh nghiệp là yếu tố then chốt. Việc xây dựng một hành lang pháp lý đủ mạnh, đủ thông suốt sẽ giúp bảo đảm quyền lợi và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, nhà cung cấp và các bên tham gia vào chuỗi cung ứng.

Theo ông Bùi Trung Kiên, Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam VECOM: “Đối với dự thảo Nghị định về quản lý hải quan đối với sản xuất, nhập khẩu thì rất cần thông tin để đảm bảo quản lý tập trung bao gồm cả thông tin người bán, người mua thông tin, những những hàng hóa, thành phẩm có liên quan, giúp cho tất cả những người cùng tham gia, từ những người tham gia trong chuỗi cung ứng cho đến cơ quan quản lý nhà nước sẽ theo dõi một cách toàn trình cũng như là đồng bộ hóa về các chính sách, thủ tục. Như vậy, giúp cho công tác từ khai báo hải quan điện tử đến kê khai thuế, theo dõi thanh toán cũng như là phòng, chống trục lợi, gian lận và bảo vệ các giá trị hay là Luật Sở hữu trí tuệ sẽ được tốt hơn”.
Bích Hà

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Huyện Ứng Hòa chú trọng phát triển vùng sản xuất tập trung

Huyện Ứng Hòa chú trọng phát triển vùng sản xuất tập trung

Nhằm nâng cao giá trị nông sản, huyện Ứng Hòa đã định hướng phát triển các vùng nguyên liệu tập trung kết hợp với chế biến sâu.
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn hơn cho nhà đầu tư trong và ngoài nước

Việt Nam là điểm đến hấp dẫn hơn cho nhà đầu tư trong và ngoài nước

Môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam được đánh giá đã có sự cải thiện liên tục trong những năm gần đây. Những cải cách về chính sách và pháp luật đã giúp Việt Nam trở thành một điểm đến hấp dẫn hơn cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Tỉnh Bắc Ninh tiếp tục dẫn đầu về thu hút vốn ngoại trong 9 tháng qua

Tỉnh Bắc Ninh tiếp tục dẫn đầu về thu hút vốn ngoại trong 9 tháng qua

Trong 9 tháng qua, tỉnh Bắc Ninh thu hút được hơn 4,2 tỷ USD, tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút FDI. Các nhà đầu tư chủ yếu đến từ Trung Quốc với 218 dự án; Hồng Kông (Trung Quốc) 37 dự án; Singapore 36 dự án.
Phấn đấu hết năm 2025, Việt Nam xếp hạng 31-33 thế giới về quy mô GDP

Phấn đấu hết năm 2025, Việt Nam xếp hạng 31-33 thế giới về quy mô GDP

Sáng 9/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến đối với báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
Nước nào dự trữ vàng nhiều nhất thế giới?

Nước nào dự trữ vàng nhiều nhất thế giới?

Theo số liệu của Hiệp hội Vàng Thế giới, Mỹ hiện nắm hơn 8.100 tấn vàng, gần bằng 3 quốc gia xếp sau là Đức, Italy và Pháp cộng lại.
Giải pháp nào kích cầu tiêu dùng nội địa theo hướng bền vững?

Giải pháp nào kích cầu tiêu dùng nội địa theo hướng bền vững?

Trong bối cảnh giá cả sinh hoạt tăng, nhiều người dân chọn cách ưu tiên cho những chi tiêu thiết yếu và tìm cách cắt giảm những mặt hàng không thực sự cần thiết. Theo các chuyên gia, kích cầu tiêu dùng cần nhìn hai chiều vừa kích cầu vừa cần tạo ra việc làm, phải làm đồng bộ hai phía.
Hàng chục nghìn người bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế từ đầu năm đến nay

Hàng chục nghìn người bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế từ đầu năm đến nay

Theo Tổng cụ Thuế, tính đến hết tháng 9, cơ quan thuế đã ban hành 23.747 thông báo tạm hoãn xuất cảnh với số tiền thuế nợ là 50.665 tỉ đồng.
Khảo sát của Herbalife: 3/5 người Việt có xu hướng khởi nghiệp từ công việc kinh doanh nhỏ

Khảo sát của Herbalife: 3/5 người Việt có xu hướng khởi nghiệp từ công việc kinh doanh nhỏ

Herbalife - một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, vừa công bố kết quả Khảo sát ngành kinh doanh chăm sóc sức khỏe tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Dư địa xuất khẩu những tháng cuối năm 2024 là rất lớn

Dư địa xuất khẩu những tháng cuối năm 2024 là rất lớn

Hoạt động xuất khẩu (XK) cả nước tiếp tục khởi sắc trong 9 tháng đầu năm 2024, với kim ngạch XK đạt 299,63 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước. Theo các chuyên gia, dư địa xuất khẩu những tháng cuối năm 2024 là rất lớn.
Vì sao giá cước vận tải biển từ Việt Nam đi châu Mỹ, châu Âu giảm mạnh?

Vì sao giá cước vận tải biển từ Việt Nam đi châu Mỹ, châu Âu giảm mạnh?

Giá cước vận tải biển từ Việt Nam đi các châu Mỹ và châu Âu trong những ngày đầu tháng 10 vẫn đang trong đà giảm mạnh bất chấp sự gián đoạn do cuộc đình công tại các cảng biển lớn ở Mỹ.
Phấn đấu tăng trưởng quý IV khoảng 7,6-8%, cả năm vượt 7%

Phấn đấu tăng trưởng quý IV khoảng 7,6-8%, cả năm vượt 7%

Thông tin được nêu ra tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024 trực tuyến với 63 địa phương do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì ngày 7/10.
Môi giới bất động sản vẫn "loay hoay" với chứng chỉ hành nghề

Môi giới bất động sản vẫn "loay hoay" với chứng chỉ hành nghề

Hiện nay việc tổ chức đào tạo và thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản còn nhiều bất cập về chất lượng đào tạo và khâu tổ chức thi.
Những điểm sáng trên bức tranh kinh tế 9 tháng đầu năm

Những điểm sáng trên bức tranh kinh tế 9 tháng đầu năm

Kinh tế 9 tháng năm 2024 đạt mức tăng trưởng 6,82%. Đây là mức tăng trưởng tích cực, thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực của toàn hệ thống chính trị trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế – xã hội và thích ứng nhanh, kịp thời với những biến động của kinh tế thế giới, khắc phục hậu quả nặng nề do thiên tai.
Giá thực phẩm, học phí, tiền thuê nhà kéo CPI tháng 9 tăng 0,29%

Giá thực phẩm, học phí, tiền thuê nhà kéo CPI tháng 9 tăng 0,29%

Giá lương thực, thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão và hoàn lưu bão; một số địa phương thực hiện tăng học phí; giá thuê nhà tăng… là những nguyên nhân chính “kéo” chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2024 tăng 0,29% so với tháng trước.
Vượt ảnh hưởng của siêu bão Yagi, GDP quý III tăng 7,4%

Vượt ảnh hưởng của siêu bão Yagi, GDP quý III tăng 7,4%

Theo số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý III năm nay ước tính tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước.
Danh sách thương nhân được cấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo

Danh sách thương nhân được cấp chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo

Tính đến ngày 3/10/2024, cả nước có tổng số 163 thương nhân tại 23 tỉnh, thành phố được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo.
Xuất khẩu cao su trong tháng 9 tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu cao su trong tháng 9 tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu cao su tháng 9 tăng 29,2% về lượng và tăng mạnh 68,4% về giá trị. Giá bình quân xuất khẩu cao su đạt mức 1.697 USD/tấn, tăng 30% so với tháng 9 năm trước.
Cần “bàn” lại để cải thiện năng suất ngô biến đổi gen qua từng năm

Cần “bàn” lại để cải thiện năng suất ngô biến đổi gen qua từng năm

Nhìn lại 10 năm giống ngô biến đổi gen được công nhận tại Việt Nam, đại diện Cục Trồng trọt, Bộ NN&PTNT cho rằng cần bàn lại để cải thiện năng suất ngô qua từng năm.
Xuất khẩu gạo Việt Nam đã vượt 7 triệu tấn

Xuất khẩu gạo Việt Nam đã vượt 7 triệu tấn

9 tháng năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đã đạt 4,37 tỷ USD, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng sản lượng xuất khẩu gạo đã vượt 7 triệu tấn, với mức tăng 9,2%. Giá xuất khẩu gạo bình quân cũng ghi nhận ở mức 624 USD/tấn, tăng 13,1%.
Tăng trưởng GDP quý III của Việt Nam sẽ đạt 5,1%

Tăng trưởng GDP quý III của Việt Nam sẽ đạt 5,1%

Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý III của Việt Nam sẽ đạt 5,1% so với cùng kỳ (mức tăng GDP trong quý II đạt 6,9%).
Việt Nam chi 1 tỷ USD nhập khẩu gạo là hoạt động lưu thông hàng hóa thông thường

Việt Nam chi 1 tỷ USD nhập khẩu gạo là hoạt động lưu thông hàng hóa thông thường

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết Việt Nam nhập khẩu gạo từ một số nước như Campuchia và đây là hoạt động lưu thông hàng hóa thông thường theo quy luật cung cầu.
Quỹ bình ổn giá xăng dầu giảm 600 tỷ đồng so với cuối 2023

Quỹ bình ổn giá xăng dầu giảm 600 tỷ đồng so với cuối 2023

Tính tới hết quý II/2024, Quỹ bình ổn giá xăng dầu còn hơn 6.000 tỷ đồng, giảm khoảng 600 tỷ so với cuối 2023.
Hoa Kỳ kết luận sơ bộ điều tra chống trợ cấp với pin năng lượng từ Việt Nam

Hoa Kỳ kết luận sơ bộ điều tra chống trợ cấp với pin năng lượng từ Việt Nam

Hiện mức thuế sơ bộ cho các doanh nghiệp bị đơn bắt buộc và các doanh nghiệp còn lại (nhận mức all-others rate) của Việt Nam đang thấp nhất trong tổng 4 quốc gia bị điều tra.
Xuất khẩu thủy sản đã quay trở lại quỹ đạo và tăng tốc để về đích

Xuất khẩu thủy sản đã quay trở lại quỹ đạo và tăng tốc để về đích

Sau 4 năm bị xáo trộn bởi dịch Covid, chiến tranh, lạm phát, diễn biến của các thị trường đang dần ổn định, xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024 đã quay trở lại quỹ đạo thông thường là tăng tốc trong nửa cuối năm, đạt đỉnh vào quý III.
Hàng trăm nghìn tấn "báu vật" của Campuchia tiếp tục đổ về Việt Nam

Hàng trăm nghìn tấn "báu vật" của Campuchia tiếp tục đổ về Việt Nam

Việt Nam đã chi hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu điều từ thị trường Campuchia trong 8 tháng năm 2024, đạt 797.000 tấn, tăng 32% về lượng và 25% về trị giá so với cùng kỳ.
8 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Đức tăng 5,6%

8 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Đức tăng 5,6%

Những năm qua, Đức luôn là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. 8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Đức đạt 5,2 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu dệt may nhiều cơ hội cán đích 44 tỷ USD

Xuất khẩu dệt may nhiều cơ hội cán đích 44 tỷ USD

Ngành dệt may đang có nhiều cơ hội đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD trong năm nay. Nhận định được Hiệp hội Dệt may Việt Nam đưa ra trong bối cảnh xuất khẩu hàng dệt may đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam liên tục sụt giảm

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam liên tục sụt giảm

Sau khi tăng trưởng nhanh trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang 2 thị trường nhập khẩu là Mỹ và EU đang sụt giảm liên tục từ tháng 5 đến nay.
EC sẽ tới Việt Nam xem xét khả năng gỡ “thẻ vàng” thủy sản trong tháng 10

EC sẽ tới Việt Nam xem xét khả năng gỡ “thẻ vàng” thủy sản trong tháng 10

Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ đến Việt Nam trong tháng 10 để kiểm tra công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Ăn bong bóng cá có lợi ích gì mà Trung Quốc chi 525 tỷ để mua?

Ăn bong bóng cá có lợi ích gì mà Trung Quốc chi 525 tỷ để mua?

Tính đến hết tháng 8/2024, xuất khẩu bong bóng cá tra khô đạt 58 triệu USD. Riêng Trung Quốc đã chi đến 21 triệu USD (tương đương 525 tỷ đồng) để mua bong bóng cá tra Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động