Mạnh tay hỗ trợ giống dê lai, người nuôi dê ở Hà Tĩnh tăng đàn thu 100 triệu/năm

Nghề nuôi dê ở Hương Sơn (Hà Tĩnh) có từ lâu, nhưng chủ yếu chăn nuôi nhỏ lẻ. Nhận thấy hiệu quả từ loại vật nuôi chủ lực này, địa phương đã có chính sách hỗ trợ giống dê lai chất lượng cao. Nhiều hộ dân đã thu lợi nhuận hàng trăm triệu mỗi năm nhờ đầu tư hàng tỷ đồng lập trang trại nuôi dê hiện đại nhằm cung cấp sản phẩm chất lượng cao cho các nhà hàng lớn trên địa bàn.
Bí quyết giúp chàng trai Hà Tĩnh thu nửa tỷ mỗi năm từ nuôi gà ri Hòa Bình Khởi nghiệp từ mô hình nuôi dê, người xây biệt thự, người “đút túi” tiền tỷ mỗi năm Biến vườn tạp thành trang trại nuôi gà khép kín, nuôi dê mỗi năm thu lãi 600 triệu đồng
Huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) có nhiều chính sách hỗ trợ người nuôi dê nhằm phát triển đàn dê chất lượng cao.
Huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) có nhiều chính sách hỗ trợ người nuôi dê nhằm phát triển đàn dê chất lượng cao.

Mạnh tay đầu tư trang trại nuôi dê quy mô lớn

Nhằm nâng cao chất lượng đàn dê trên địa bàn, huyện Hương Sơn đã ban hành nhiều chính sách nhằm hỗ trợ, khuyến khích người dân phát triển đàn dê, phát huy lợi thế, tiềm năng của địa phương trong việc mở rộng chăn nuôi. Trong đó nổi bật là việc hỗ trợ giống dê lai chất lượng cao nhằm tiếp tục cải tạo đàn dê.

Với sự vận động, hỗ trợ của chính quyền địa phương và quyết tâm của bản thân, tháng 10/2021, ông Bùi Xuân Trường ở thôn Hương Thủy (xã Kim Hoa) đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để xây dựng chuồng trại và mua gần 100 con dê Boer (giống dê lai có nguồn gốc Nam Phi) để thả nuôi.

Trang trại nuôi dê Boer quy mô gần 100 con của ông Bùi Xuân Trường ở thôn Hương Thủy (xã Kim Hoa).
Trang trại nuôi dê Boer quy mô gần 100 con của ông Bùi Xuân Trường ở thôn Hương Thủy (xã Kim Hoa).

Ông Trường chia sẻ: “Tôi chọn giống dê Boer để nuôi vì đây là giống dê khoẻ ăn, dễ chăm sóc, tăng trưởng nhanh, khả năng kháng bệnh tốt. Thêm vào đó, nhu cầu tiêu thụ dê trong và ngoại huyện đang cao nên tôi hướng đến việc nuôi dê thương phẩm để cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn...”.

Dù có định hướng rõ ràng nhưng khi bắt tay vào nuôi, ông Trường cũng gặp không ít khó khăn về nguồn vốn, kỹ thuật chăn nuôi… Tuy nhiên, được sự quan tâm, hỗ trợ 100 triệu đồng từ huyện, ông đã tự tin hơn vào quyết định đầu tư của gia đình.

Ông Trường chia sẻ: “Qua gần 1 năm, đàn dê đang phát triển tốt, dự kiến cuối năm nay sẽ xuất bán lứa đầu tiên, với số lượng khoảng 50 con, hứa hẹn sẽ đem về nguồn thu khá cho gia đình”.

Những con dê đực giống chất lượng cao có trọng lượng hơn 30 kg/con, được tuyển chọn kỹ lưỡng trước khi giao cho người dân.
Những con dê đực giống chất lượng cao có trọng lượng hơn 30 kg/con, được tuyển chọn kỹ lưỡng trước khi giao cho người dân.

Ông Nguyễn Xuân Linh - Phó Chủ tịch UBND xã Kim Hoa cho biết: “Địa phương có ưu thế vườn đồi, thích hợp để phát triển đàn dê, thế nên, khi ông Trường bắt đầu hình thành ý tưởng mở trang trại, chúng tôi rất ủng hộ. Địa phương đã phối hợp với ngành chuyên môn tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật nuôi nhằm giúp gia đình yên tâm phát triển”.

Người nuôi dê yên tâm vì được hỗ trợ con giống và kỹ thuật

Cũng theo ông Linh, trên địa bàn xã hiện có khoảng 70 hộ chăn nuôi dê, với tổng đàn gần 600 con. Dù số lượng nuôi ngày càng tăng, nhưng người dân chủ yếu nuôi nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế nhìn chung còn thấp. Để giúp người dân mạnh dạn tăng đàn, thời gian tới, ngoài hỗ trợ kỹ thuật, địa phương sẽ đề xuất UBND huyện hỗ trợ người dân vay vốn để mở rộng quy mô chăn nuôi.

Là một trong những hộ dân khá lên nhờ chăn nuôi dê, ông Nguyễn Văn Thuận ở thôn Vực Rồng (xã Sơn Tiến) cho biết, năm 2015, được địa phương hỗ trợ vay vốn và tổ chức các lớp tập huấn chăn nuôi dê, nên gia đình đã nuôi thử nghiệm 10 con dê sinh sản.

Mô hình nuôi dê của ông Nguyễn Văn Thuận ở thôn Vực Rồng (xã Sơn Tiến) cho thu nhập 100 triệu đồng/năm.
Mô hình nuôi dê của ông Nguyễn Văn Thuận ở thôn Vực Rồng (xã Sơn Tiến) cho thu nhập 100 triệu đồng/năm.

Từ một vài con giống ban đầu, gia đình đã nhân đàn, mở rộng quy mô lên 40 con. Từ năm 2019 đến nay, mỗi năm gia đình cung cấp ra thị trường hơn 600 kg thịt dê thương phẩm, đem lại nguồn thu gần 100 triệu đồng.

“Hiệu quả kinh tế từ nuôi dê đã được khẳng định ngay tại gia đình. Tôi đang tiếp tục đầu tư để tăng đàn. Điều đáng mừng là dê thương phẩm tiêu thụ rất thuận lợi, thậm chí hiện nay, khách hàng có nhu cầu còn phải đặt hàng trước.

Chúng tôi mong muốn những nông dân khác trong vùng, trong huyện sớm tiếp cận và “hấp thu” các chính sách hỗ trợ của huyện để mạnh dạn đầu tư, tăng tổng đàn dê và cùng nhau xây dựng thương hiệu riêng. Có như vậy, nghề nuôi dê mới bền vững và ổn định lâu dài" - ông Thuận chia sẻ.

Trên địa bàn xã Kim Hoa hiện có khoảng 70 hộ chăn nuôi dê, với tổng đàn gần 600 con.
Trên địa bàn xã Kim Hoa hiện có khoảng 70 hộ chăn nuôi dê, với tổng đàn gần 600 con.

Theo thông tin từ Phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn, để phát triển đàn dê trên địa bàn, từ năm 2020, huyện đã ban hành chính sách hỗ trợ người dân về nguồn vốn, con giống và kỹ thuật chăn nuôi. Theo đó, với những gia đình hoặc 3 - 4 hộ liền kề có từ 10 con dê nái trở lên sẽ được hỗ trợ 1 con dê đực, tối đa không quá 6 triệu đồng/con. Đối với những hộ có từ 30 con trở lên sẽ được hỗ trợ 50 triệu đồng; hỗ trợ 100 triệu đồng đối với mô hình có từ 50 con trở lên và 200 triệu đồng đối với mô hình nuôi từ 100 con trở lên.

Ông Phan Xuân Đức - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn cho biết: “Chính sách này đã tạo đà cho các hộ chăn nuôi dê trên địa bàn mạnh dạn tăng đàn để phát triển kinh tế. Theo đó, từ tổng đàn 10 nghìn con vào cuối năm 2020, đến nay đã tăng lên hơn 17 nghìn con. Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục “trợ sức“” cho bà con để cải tạo đàn dê, hướng tới xây dựng thương hiệu dê đồi Hương Sơn, giúp ổn định đầu ra và nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con”.

Là địa phương có nhiều lợi thế để phát triển nghề chăn nuôi dê, huyện Hương Sơn cũng lựa chọn dê là một trong những vật nuôi chủ lực. Con dê phù hợp với điều kiện tự nhiên và địa hình nên được người dân nuôi rất phổ biến. Việc hỗ trợ người dân về vốn, giống và kỹ thuật nuôi dê giúp cho đàn dê ở địa phương được nâng cao chất lượng, hình thành vùng nuôi dê quy mô để tăng thu nhập cho người dân./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động