Thu trăm triệu từ nuôi dê trong vườn cây ăn trái, chỉ ăn lá cây và trái rụng

Sẵn có vườn cây ăn trái, lão nông Nguyễn Hoàng Tuấn ở ấp Nhơn Thọ 1A (xã Nhơn Ái, huyện Phong Ðiền, TP Cần Thơ) nuôi thêm 45 con dê sinh sản. Dê nuôi thả dưới vườn, chuồng tận dụng vật liệu sẵn có, thức ăn cho dê là lá cây và trái non nên chi phí thấp cho lợi nhuận hàng trăm triệu đồng.
Biến vườn tạp thành trang trại nuôi gà khép kín, nuôi dê mỗi năm thu lãi 600 triệu đồng Mạnh tay hỗ trợ giống dê lai, người nuôi dê ở Hà Tĩnh tăng đàn thu 100 triệu/năm Nuôi con 'be be' khổng lồ trong trang trại như khách sạn, 9X thu lãi 1,6 tỷ/năm
Mô hình nuôi dê dưới vườn cây ăn trái của ông Nguyễn Hoàng Tuấn cho hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình nuôi dê dưới vườn cây ăn trái của ông Nguyễn Hoàng Tuấn cho hiệu quả kinh tế cao.

Chi phí nuôi dê thấp nên lợi nhuận cao

Mô hình nuôi dê dưới vườn cây ăn trái của ông Nguyễn Hoàng Tuấn cho hiệu quả kinh tế cao. Vào năm 2019, ông chỉ có 7 con dê bố mẹ nhưng đến nay đã tăng lên 13 con dê bố mẹ đang sinh sản và gần 20 con dê cái hậu bị.

Hiện nay, ông Tuấn nuôi khoảng 45 con dê, chủ yếu là dê sinh sản (dê cái). Ðể có được số lượng đàn dê như hiện tại, ông đã chọn cách tự sản xuất con giống để nhân dần đàn dê lên. Từ năm 2021 đến nay, ông đã xuất bán được hàng chục con dê thịt và dê giống, thu về hơn 100 triệu đồng.

Từ vật liệu làm chuồng tới thức ăn cho dê đều được tận dụng từ vườn nhà.
Từ vật liệu làm chuồng tới thức ăn cho dê đều được tận dụng từ vườn nhà.

Theo ông Tuấn, dê con từ lúc dứt sữa (trọng lượng khoảng 13-15kg/con) nuôi khoảng 6 tháng có thể đạt trọng lượng 25-30kg và được xuất bán dê thịt. Riêng để nuôi sinh sản phải mất ít nhất 11 tháng dê mới đẻ lứa đầu, sau đó dê có thể đẻ bình quân 3 lứa/2 năm, mỗi lứa bình quân 2 con dê con. Hiện giá bán dê cái con (dê khoảng 2,5 tháng tuổi, trọng lượng khoảng 13-15kg/con) ở mức 3 triệu đồng/con. Còn dê thịt loại 20-40 kg/con ở mức 120.000-150.000 đồng/kg.

Ông Tuấn hiện có 24 chuồng dê có diện tích 1,5mx2m. Chuồng trại được ông tận dụng các loại vật liệu và cây gỗ có sẵn của gia đình. Chuồng được làm chủ yếu bằng gỗ, xây dựng theo kiểu nhà sàn, cao lên khỏi mặt đất khoảng 0,7m, mái chuồng được lợp bằng tôn.

Dự kiến, tới đây ông Tuấn mở rộng quy mô chuồng trại lên thêm 12 chuồng nữa. Theo ông Tuấn, ông nuôi dê bằng các loại rau, lá cây và trái cây sẵn có trong vườn hoặc của các nhà vườn ở lân cận như lá mít, lá xoài, trái mít non, rau muống, các loại cỏ… nên không phải tốn chi phí tiền mua thức ăn. Chuồng trại cũng được ông tận dụng các loại vật liệu và cây gỗ có sẵn của gia đình, hầu như chỉ tốn tiền mua tôn.

Thu lợi kép từ nuôi dê

Ngoài việc thu lợi nhuận từ bán dê giống và dê thương phẩm, lão nông Nguyễn Hoàng Tuấn còn tận dụng nguồn thu đáng kể từ phân dê. Theo ông Tuấn, nhờ nuôi dê mà ông thu được khoảng 2 tạ phân mỗi tháng. Phân dê dùng để bón lại cho vườn cây ăn trái, thừa thì đem bán vừa giúp giảm chi phí lại có thêm nguồn thu.

Hiện ông Tuấn còn tận dụng các mương vườn thả nuôi cá, sử dụng các loại rau muống, rau lang và trái cây chín bị hư, dạt có giá rẻ hoặc không bán được để làm thức ăn cho cá. Theo ông, việc phát triển sản xuất theo hướng kết hợp như vậy đã giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí lại nâng cao được thu nhập.

Trái cây non rụng được chế biến cho dê ăn giúp giảm chi phí.
Trái cây non rụng được chế biến cho dê ăn giúp giảm chi phí.

Từ mô hình nuôi dê trong vườn của ông Tuấn rất phù hợp với địa bàn huyện Phong Điền. Bởi địa phương có diện tích cây ăn trái lớn, hàng năm phụ phẩm từ vườn cây có thể tận dụng để nuôi dê rất hiệu quả. Dê là động vật có khả năng sinh sản nhanh và ăn được rất nhiều loại lá cây và cây cỏ. Do vậy, việc tìm nguồn thức ăn cho dê khá dễ dàng, nhất là đối với những hộ dân làm nghề vườn.

Hiện trên địa bàn xã Nhơn Ái phát triển mô hình nuôi dê dưới vườn cây ăn quả. Trên địa bàn xã đã thành lập Câu lạc bộ chăn nuôi dê. Câu lạc bộ đã thu hút hơn 20 hộ dân nuôi dê, với tổng đàn dê hiện đạt hơn 190 con. Đa phần các giống dê được người dân nuôi, như: dê Boer, dê Hà Lan, dê Saanen… Đây là những giống dê ngoại nhập, siêu thịt, người tiêu dùng ưu chuộng, bán được giá cao.

Theo nhiều hộ dân chăn nuôi dê ở xã Nhơn Ái, dê con từ lúc dứt sữa (trọng lượng khoảng 13-15kg/con) nuôi khoảng 6 tháng có thể đạt trọng lượng 25-30kg và được xuất bán dê thịt. Gần đây, dê thịt loại 20-25kg/con có giá lên tới 140.000-150.000 đồng/kg, còn dê thịt loại 30-38 kg/con có giá 115.000- 120.000 đồng/kg, dê từ 40 kg/con có giá khoảng 100.000 đồng/kg.

Còn để nuôi sinh sản phải mất ít nhất 11 tháng dê mới đẻ lứa đầu, sau đó dê có thể sinh sản bình quân 3 lứa/2 năm, mỗi lứa bình quân 2 con dê con. Hiện giá bán dê cái con (dê khoảng 2,5 tháng tuổi, trọng lượng khoảng 13-15kg/con) ở mức 3 triệu đồng/con. Với giá bán như trên, nếu có đàn dê bố mẹ với số lượng từ 40-50 con, người nuôi có thể kiếm thu nhập từ 200-300 triệu đồng/năm trở lên.

Hiện giá bán dê cái con (dê khoảng 2,5 tháng tuổi, trọng lượng khoảng 13-15kg/con) ở mức 3 triệu đồng/con. Với giá bán như trên, nếu có đàn dê bố mẹ với số lượng từ 40-50 con, người nuôi có thể kiếm thu nhập từ 200-300 triệu đồng/năm trở lên.
Hiện giá bán dê cái con (dê khoảng 2,5 tháng tuổi, trọng lượng khoảng 13-15kg/con) ở mức 3 triệu đồng/con. Với giá bán như trên, nếu có đàn dê bố mẹ với số lượng từ 40-50 con, người nuôi có thể kiếm thu nhập từ 200-300 triệu đồng/năm trở lên.

Tuy nhiên, nuôi dê sinh sản đòi hỏi phải nắm rõ các kỹ thuật làm chuồng trại, chăm sóc, đỡ đẻ cho dê và cần lựa chọn con giống tốt. Ðặc biệt, để nuôi dê đạt hiệu quả bằng các loại cỏ và lá cây, đòi hỏi người nuôi phải siêng năng trong chăm sóc, đảm bảo cho dê ăn đủ lượng thức ăn cần thiết và đa dạng về chủng loại cây cỏ để đảm bảo nguồn dinh dưỡng.

Thời gian qua, nông dân tại nhiều địa phương vùng ÐBSCL cũng đã nuôi dê bằng cách sử dụng các loại thức ăn công nghiệp được chế biến sẵn giúp người nuôi không phải tốn công đi tìm các loại cỏ và cây lá để cho dê ăn. Song, chăn nuôi theo hướng này chi phí tiền thức ăn rất cao, người nuôi dễ đối mặt với nguy cơ bị thua lỗ. Bởi vậy, việc áp dụng hình thức nuôi dê dưới vườn cây ăn quả giúp nông dân giảm chi phí, dê phát triển tốt và cho hiệu quả kinh tế cao./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động