Kinh ngạc với trại nuôi dế 600m2 của chàng kỹ sư, doanh thu 700 triệu đồng/tháng

Là kỹ sư chuyên về hàn kết cấu được làm việc tại Nhật Bản, nhưng Đặng Đình Luân có một quyết định mà nhiều người cho là ‘dở hơi’ đó là về quê nuôi dế. Nhiều lần trắng tay vì dế bị bệnh nhưng chàng trai 29 tuổi vẫn không bỏ cuộc. Hiện trại dế của anh mỗi tháng bán ra tấn dế, doanh thu khoảng 700 triệu đồng.
Trại nuôi dế của Luân mỗi tháng cung cấp 3 tấn dế.
Trại nuôi dế của Luân mỗi tháng cung cấp 3 tấn dế.

Từ bỏ dự định ở Nhật, về quê khởi nghiệp từ dế

Sau 3 năm khởi nghiệp, dẫu có lúc thất bại hay chịu áp lực của nhiều lời đàm tiếu bên ngoài nhưng Đặng Đình Luân (29 tuổi, ngụ tại TP. Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk) vẫn luôn khẳng định rằng quyết định khởi nghiệp với dế của mình là đúng đắn.

Đình Luân quê gốc ở Nghệ An, sau khi tốt nghiệp Trường CĐ Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc ở TP.Vinh, anh có cơ hội sang Nhật. Với công việc làm kỹ sư chuyên về hàn kết cấu, anh Luân dự định sẽ định cư tại đất nước này để tiếp tục sự nghiệp khá rộng mở trong tương lai.

“Nhưng trong một lần nghỉ phép về thăm gia đình thì dịch Covid-19 bùng lên nên tôi phải chờ khi nào có lịch xuất cảnh mới bay đến Nhật được, nhưng tôi đợi mãi từ tháng 12.2019 đến tận tháng 5.2020 vẫn không thấy hồi âm”, Đình Luân kể lại.

Những chú dế tại trang trại của anh Luân.
Những chú dế tại trang trại của anh Luân.

Thời gian đó, hầu như không có công việc nào để làm nên Luân hay tìm hiểu các mô hình về vật nuôi, tình cờ anh bắt gặp được điểm thú vị ở mô hình nuôi dế mèn Thái vàng làm thực phẩm.

“Lúc đó, tôi chỉ định vừa làm, vừa chờ đến lúc có lịch xuất cảnh thì quay lại công việc cũ chứ chưa xác định là ở nhà hẳn. Nhưng sau 7 tháng tiếp xúc với con dế, tôi thấy mô hình này có tiềm năng và sự đón nhận của mọi người khá tốt nên quyết định gọi điện đến công ty xin dừng công việc”, anh Luân chia sẻ.

Anh Luân cho biết giá trị dinh dưỡng của dế không hề thua kém những thực phẩm truyền thống như sữa hay các loại thịt vì có hàm lượng protein, chất béo, chất xơ và sắt rất tốt. Vòng đời dế rất ngắn chỉ khoảng 45 ngày và lượng thức ăn dế hấp thu để tạo ra thành phẩm cũng thấp hơn 1/12 so với gia súc và một nửa ở gia cầm. Diện tích nuôi chỉ cần chuồng nhỏ là có thể thả với mật độ dày nên rất tiết kiệm.

Khi được hỏi vì sao lại lựa chọn Đắk Lắk làm nơi khởi nghiệp và quyết định chuyển giao kỹ thuật cho hơn 15 hộ dân, Đình Luân bày tỏ: “Vùng Tây Nguyên là thủ phủ của các loài cây công nghiệp, bà con thì một năm chỉ thu vụ một lần, nếu trong khoảng thời gian chờ vụ mới có thể tạo ra được một nguồn thu nhập khác cho họ thì rất tuyệt vời. Nên tôi mới nghĩ là mình sẽ tập trung vào thương mại sản phẩm này thật tốt sau đó chuyển giao kỹ thuật cho bà con nuôi thì sẽ một công đôi việc, vì mình vừa có thêm nguồn nguyên liệu, vừa tạo ra giá trị cho cộng đồng”.

Dế được nuôi trong chuồng khung sắt bọc nylon.
Dế được nuôi trong chuồng khung sắt bọc nylon.

Nếu thời điểm bắt đầu từ tháng 5.2020 chỉ với mảnh đất rộng 60 mét vuông cùng 65 triệu đồng khởi nghiệp thì sau hai năm rưỡi, Đình Luân đã có thêm trang trại với một văn phòng, một xưởng chế biến đóng gói tổng diện tích 600 mét vuông chuyên về các sản phẩm từ dế như dế tươi, dế sấy, thanh protein và bột dế.

Thị trường ban đầu chỉ bán cho người quen và các quán địa phương nhưng hiện tại đã trải dài từ Bắc vào Nam, có nhiều đại lý phân phối độc quyền ở 15 tỉnh thành. Sản lượng bán ra mỗi tháng tầm 3 tấn dế với doanh thu dao động từ 400 - 700 triệu đồng.

Từng trắng tay nhưng vẫn bám trụ với con dế

Thời điểm bắt đầu với những con dế, Đình Luân gặp vô vàn khó khăn, bởi vì dế không phải nơi nào cũng có thể nuôi được, đây là loài biến nhiệt theo nhiệt độ môi trường, nếu nhiệt độ quá lạnh sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của dế. Và đã có lúc mô hình thất bại khiến Đình Luân hầu như mất phương hướng hoàn toàn.

“Năm 2021, trại dế bị dịch bệnh lạ khiến dế chết sạch mà tôi không biết nguyên nhân chính xác và đến bây giờ vẫn không tìm ra vì không tìm được tài liệu chuyên môn nào. Lúc đó tinh thần tôi vô cùng khủng hoảng, khi ấy thiệt hại tầm 60 triệu đồng khiến tôi thất vọng về niềm tin con đường mình đi, vì nếu chỉ cần thêm 2-3 lứa nữa vẫn như thế thì tôi không thể gồng thêm được”, anh Luân nhớ lại.

Thời điểm bắt đầu với những con dế, Đình Luân gặp vô vàn khó khăn.
Thời điểm bắt đầu với những con dế, Đình Luân gặp vô vàn khó khăn.

Ngoài ra, công việc mà Luân lựa chọn cũng vấp phải rất nhiều sự ngăn cản và định kiến, mọi người bày tỏ sự thất vọng khi anh từ bỏ công việc lương cao để về quê “nuôi thứ không ai nuôi, bán thứ không ai muốn lấy” nên trên hành trình của Luân, anh đều tự đi một mình.

“Khi đối mặt với khó khăn, để không phải chịu những lời dị nghị đó thì mình phải làm sao chứng minh được con đường mình đi là đúng đắn, có tiềm năng và có tương lai. Vậy cách nhanh nhất là cố gắng gấp 2, gấp 3 sức lực, đó chính là cách mà tôi đã cố gắng”, Đình Luân nói.

Anh Nguyễn Văn Thắng (24 tuổi, chuyên viên bộ phận marketing của Hoa Mặt Trời Farm), đồng nghiệp anh Luân cho hay: “Luân là người ham học hỏi, nhiệt tình trong công việc và ngoại giao tốt. Mỗi ngày Luân làm việc từ sáng sớm đến khuya, lại vừa nuôi dế vừa học thêm ngành Thương mại điện tử ở Trường ĐH FPT để bổ sung thêm kiến thức truyền thông”.

Dế được sấy và đóng gói.
Dế được sấy và đóng gói.

Là khách hàng thân thiết với các sản phẩm từ dế của Luân, chị Phạm Tố Trinh (40 tuổi, ngụ tại TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) chia sẻ: “Vài lần thấy Luân mời dùng sản phẩm thì hơi e ngại vì dế là côn trùng nên cũng từ chối không dám ăn. Nhưng bằng sự kiên trì và sự nhiệt tình của Luân thì tôi cũng quyết định thử và thấy hợp khẩu vị, dế rất dễ ăn, giá tương xứng với chất lượng. Tôi thấy Luân là một người trẻ rất nhiệt huyết với công việc, nhìn thấy tiềm năng phát triển của những mô hình độc lạ”.

Khi được hỏi về việc khởi nghiệp ở quê sao cho đúng, chàng trai khởi nghiệp với dế bày tỏ: “Bỏ phố về quê là xu hướng từ rất lâu, nhưng lại có nhiều người không theo lý trí mà a dua theo đám đông. Kỳ vọng về quê để yên bình nhưng lại không thể “đầu tắt mặt tối”, “dãi nắng dầm mưa”, nếu không có kế hoạch chi tiết, tìm hiểu công việc thì bỏ việc về quê sẽ vô ích, độ phấn đấu sẽ mất dần theo tuổi trẻ nên rất nguy hiểm”.

Luân luôn tận tình giải đáp thắc mắc của mọi người.
Luân luôn tận tình giải đáp thắc mắc của mọi người.

Trong mỗi hoàn cảnh khó khăn, Đặng Đình Luân đã nỗ lực tìm những giải pháp vượt qua. Khi quyết định khởi nghiệp nuôi dế, rồi những khi thất bại, anh vẫn không bỏ cuộc. Thành công từ mô hình nuôi dế của Đình Luân là từ sự đầu tư bài bản, nắm chắc kỹ thuật và chủ động chế biến dế để đa dạng sản phẩm theo nhu cầu thị trường./.

Kim Ngân

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vì sao gà lôi trắng được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam?

Vì sao gà lôi trắng được ghi vào Sách Đỏ Việt Nam?

Gà lôi trắng, loài chim mang vẻ đẹp đặc trưng của núi rừng Việt Nam, đang đối mặt với những mối đe dọa nghiêm trọng. Việc được đưa vào Sách Đỏ và các quy định bảo vệ nghiêm ngặt là minh chứng cho tình trạng nguy cấp của loài, đòi hỏi những nỗ lực bảo tồn cấp bách để gìn giữ một nguồn gen quý giá.
Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Từ những chuyến công du cấp cao của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cánh cửa thị trường châu Phi tiềm năng với 1,5 tỷ dân và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh đã mở ra. Đây là cơ hội vàng để các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam khẳng định vị thế, thâm nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Tỉnh Quảng Trị: Phát hiện dược liệu quý hiếm nguy cấp dưới tán rừng đặc dụng

Tỉnh Quảng Trị: Phát hiện dược liệu quý hiếm nguy cấp dưới tán rừng đặc dụng

Thất diệp nhất chi hoa (tên thường gọi Bảy lá một hoa) là loài dược liệu quý được ghi nhận dưới tán rừng ẩm thường xanh tỉnh Quảng Trị.
Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Tiêu dùng xanh không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành xu thế tiêu dùng chủ đạo tại Việt Nam trong những năm gần đây. Trong dòng chảy ấy, sản phẩm thiên nhiên – bao gồm thực phẩm hữu cơ, dược liệu bản địa, mỹ phẩm chiết xuất tự nhiên và vật dụng thân thiện môi trường – đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng và sẵn sàng chi trả cao hơn.
Tỉnh Quảng Trị: Nỗ lực thúc đẩy giải ngân nguồn thu từ tín chỉ carbon rừng

Tỉnh Quảng Trị: Nỗ lực thúc đẩy giải ngân nguồn thu từ tín chỉ carbon rừng

Quảng Trị là một trong những địa phương được hưởng lợi từ Thỏa thuận giảm phát thải vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) - Chương trình chi trả tín chỉ carbon rừng mang tính toàn cầu.
Gần 26.500 gốc sâm Ngọc Linh hư hại, thiệt hại 12 tỉ đồng

Gần 26.500 gốc sâm Ngọc Linh hư hại, thiệt hại 12 tỉ đồng

Mưa bão trái mùa cuối tháng 7 gây thiệt hại nghiêm trọng cho vùng sâm Ngọc Linh tại Măng Ri, khiến gần 26.500 gốc sâm bị hư hại, tổng thiệt hại ước tính 12 tỉ đồng, ảnh hưởng nặng nề đến sinh kế của cộng đồng trồng sâm Xơ Đăng.
Thầm lặng chinh phục thế giới: Sức sống mới từ những cành hoa, chiếc lá Việt

Thầm lặng chinh phục thế giới: Sức sống mới từ những cành hoa, chiếc lá Việt

Không thuộc nhóm sản phẩm xuất khẩu chủ lực, nhưng những cành hoa và chiếc lá mộc mạc từ Việt Nam đang âm thầm tạo nên kỳ tích trên thị trường quốc tế. Theo số liệu hải quan, chỉ trong 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đã mang về hàng chục triệu USD với mức tăng trưởng ấn tượng, mở ra một hướng đi đầy tiềm năng cho các sản phẩm thương hiệu Việt.
Gia Lai: Hơn 150 hộ dân tham gia dự án trồng Đàn hương tại vùng biên Ia Dom

Gia Lai: Hơn 150 hộ dân tham gia dự án trồng Đàn hương tại vùng biên Ia Dom

Hơn 150 hộ dân xã Ia Dom (huyện Đức Cơ, Gia Lai) vừa tham gia hội thảo khởi động dự án trồng cây Đàn hương – l ài cây được kỳ vọng sẽ tạo đột phá kinh tế bền vững cho vùng biên giới.;.l.l.
Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng tại Bắc Trung Bộ: Hơn 107.000 ha lúa ngập úng

Bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng tại Bắc Trung Bộ: Hơn 107.000 ha lúa ngập úng

Tính đến 17 giờ ngày 22/7, bão số 3 khi đổ bộ vào đất liền đã gây ra nhiều thiệt hại đáng kể tại các tỉnh từ Hải Phòng đến Nghệ An.
Nông sản Việt: Giải cứu hay đổi mới để lớn mạnh?

Nông sản Việt: Giải cứu hay đổi mới để lớn mạnh?

Ngành trái cây chủ lực như chuối, dứa, dừa, chanh dây đang đối mặt sức ép cạnh tranh ngày càng lớn. Thay vì trông chờ giải cứu, Việt Nam cần thay đổi mạnh mẽ mô hình sản xuất, chuẩn hóa chất lượng, hướng đến xuất khẩu bền vững và giá trị cao.
Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Sữa tươi thanh trùng TH true MILK – Bí quyết chăm sóc gia đình của mẹ hiện đại

Làm mẹ trong thời đại mới là hành trình không ngừng học hỏi – từ việc chăm sóc con, tạo lập thói quen ăn uống đến việc lựa chọn từng sản phẩm mỗi ngày. Hiểu rõ nhu cầu ngày càng cao của các bà mẹ, TH true MILK vừa chính thức giới thiệu dòng sữa tươi thanh trùng với hai phiên bản nguyên chất và ít đường, dung tích 950ml, hạn sử dụng lên tới 39 ngày (kể từ ngày sản xuất).
Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước ngưỡng cửa thị trường BRICS+

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Brazil, nơi diễn ra Hội nghị Cấp cao BRICS mở rộng, không chỉ mang thông điệp chính trị và ngoại giao, mà còn mở ra hướng đi chiến lược cho xuất khẩu sản phẩm thiên nhiên Việt Nam, đặc biệt là nông sản, thực phẩm và dược liệu. Trong bối cảnh thế giới dịch chuyển sang tiêu dùng xanh và bền vững, BRICS+ nổi lên như một khối thị trường giàu tiềm năng, mang tính bổ trợ mạnh mẽ với thế mạnh sẵn có của Việt Nam.
Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Khai mở “mỏ vàng xanh” dược liệu Tây Bắc bằng tư duy chuỗi giá trị và thương hiệu

Vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc, được đánh giá có tiềm năng lớn để phát triển ngành dược liệu trở thành kinh tế mũi nhọn nhờ lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng và sự đa dạng sinh học. Tuy nhiên, để “mỏ vàng xanh” thực sự tạo ra giá trị gia tăng bền vững, đòi hỏi sự thay đổi mạnh mẽ về tư duy chuỗi giá trị và chiến lược xây dựng thương hiệu vùng cho các sản phẩm đặc hữu.
Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Mực nhảy Cửa Lò – Đặc sản tươi rói làm nên thương hiệu biển Nghệ

Đến Cửa Lò mà chưa ăn mực nhảy là coi như bỏ lỡ nửa hồn của biển. Món đặc sản tươi roi rói này không chỉ ngon mà còn mang đến trải nghiệm ẩm thực độc đáo khó quên.
Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi tư duy canh tác trong trồng trọt

Chuyển đổi xanh trong nông nghiệp không thể chỉ bắt đầu từ kỹ thuật, mà phải xuất phát từ thay đổi tư duy sản xuất – hành trình dài nhưng bắt buộc nếu muốn nông sản Việt phát triển bền vững và chinh phục thị trường quốc tế.
Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Ngành rau quả chuyển mình trước thử thách mới

Trước những thay đổi trong chính sách nhập khẩu từ các thị trường chủ lực, ngành rau quả Việt Nam đang chủ động nâng chuẩn sản xuất và mở rộng thị trường, từng bước hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bền vững trong năm 2025.
Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Chủ động kiểm soát chất lượng nông sản xuất khẩu

Giữ vững vị thế nông sản Việt tại các thị trường khó tính không thể chỉ trông vào may rủi. Chủ động phòng ngừa rủi ro từ khâu sản xuất đến chế biến, kiểm soát chặt dư lượng hóa chất là yêu cầu bắt buộc nếu muốn tránh cảnh bị trả hàng, mất uy tín.
Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Ngành dừa trước ngưỡng tái cấu trúc bắt buộc

Giá dừa tăng vọt mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản Việt. Tuy nhiên, thiếu nguyên liệu, sâu bệnh và sản xuất manh mún buộc ngành dừa phải tái cấu trúc toàn diện để xây dựng chuỗi giá trị bền vững và giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế.
Nông nghiệp tuần hoàn mở lối đi xanh cho đất Cố đô

Nông nghiệp tuần hoàn mở lối đi xanh cho đất Cố đô

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và tài nguyên ngày càng suy giảm, mô hình nông nghiệp tuần hoàn đang trở thành giải pháp tất yếu giúp nông dân tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất và bảo vệ môi trường sống một cách bền vững.
Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Bắc Giang kết nối vải thiều – lan tỏa thương hiệu nông sản quốc gia

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều và sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2025 diễn ra sáng 28/5, quy tụ đông đảo đại biểu trong và ngoài nước, nhằm kết nối sản xuất – tiêu thụ, đưa vải thiều và nông sản chủ lực vươn xa thị trường trong nước và quốc tế.
Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ nắng gió đến siêu thị: Hành trình của trái dưa lưới Bình Thuận

Từ vùng đất khô hạn tưởng chừng chỉ có nắng và gió, Bình Thuận đang viết nên câu chuyện mới cho nông nghiệp bằng những quả dưa lưới công nghệ cao, ngon ngọt và an toàn. Nhưng để sản phẩm này vươn xa, xúc tiến thương mại phải là chiếc cầu nối vững vàng.
Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe

Nông sản Việt Nam không chỉ cạnh tranh về giá mà còn phải nâng cấp toàn diện để đáp ứng quy định kiểm dịch động thực vật (SPS) ngày càng khắt khe từ EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia và nhiều thị trường lớn khác.
Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua – Đặc sản rừng sâu “gây thương nhớ” giữa phố thị

Quả tai chua mọc hoang trong rừng sâu Tây Bắc, được người dân vùng cao săn lùng nhờ vị chua thanh dịu, độc đáo. Loại quả này không chỉ là đặc sản quý hiếm mà còn mang giá trị dinh dưỡng và văn hóa đặc sắc của núi rừng Việt Nam.
Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Đánh thức tiềm năng nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam đang từng bước phát triển với diện tích canh tác mở rộng và sự quan tâm từ doanh nghiệp, người tiêu dùng. Tuy nhiên, để tạo đột phá, cần chiến lược quốc gia rõ ràng, chuỗi liên kết hiệu quả và hệ sinh thái hỗ trợ đồng bộ.
Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Bún Xiêm Lo – Vị ngọt đượm tình quê trong từng sợi bún nhỏ

Giữa miền Tây sông nước mênh mang, bún Xiêm Lo không chỉ là món ăn đậm đà hương vị, mà còn là câu chuyện giao thoa văn hóa, tình đất và ký ức sâu sắc – một linh hồn ẩm thực khiến ai từng thưởng thức đều lưu giữ mãi trong lòng.
Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái trường Bảy Núi – Viên ngọc đỏ giữa đại ngàn Tây Nam Bộ

Trái Trường là loại quả rừng nhỏ bé nhưng đầy quyến rũ, đã trở thành đặc sản của Bảy Núi (An Giang). Mùa hè, trái trường không chỉ mang vị ngọt mát, mà còn giúp phát triển du lịch sinh thái và nâng cao giá trị nông sản địa phương.
Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Tupai King - “Vua mới” của làng sầu riêng, giá gần 800.000 đồng/kg

Trong khi nhiều người vẫn quen với Musang King hay sầu riêng Monthong, thì một giống sầu riêng cao cấp khác đang âm thầm vươn lên dẫn đầu tại Malaysia: Tupai King – loại sầu riêng được mệnh danh là “vua mới” trong làng sầu riêng, có giá lên tới 130 RM/kg, tương đương gần 800.000 đồng/kg.
Dứa Bắc Giang vào vụ thu hoạch, nông dân được mùa, được giá

Dứa Bắc Giang vào vụ thu hoạch, nông dân được mùa, được giá

Với năng suất cao, giá bán tăng và tiêu thụ thuận lợi, cây dứa tiếp tục khẳng định vị thế là nông sản chủ lực, đem lại thu nhập ổn định cho nông dân Bắc Giang.
Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương

Lạng Sơn phát triển kinh tế từ cây dược liệu: Hướng đi bền vững, nâng cao giá trị địa phương

Huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) đang khai thác hiệu quả tiềm năng cây dược liệu nhờ mô hình liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Cách làm này giúp nâng cao giá trị, tạo đầu ra ổn định, góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động