Thủ tướng đề nghị xây dựng thương hiệu nông sản chung Việt Nam – Brazi |
![]() |
Hoa hồi gồm 5-8 cánh hình thoi xếp thành hình sao hoặc nan hoa, mùi thơm nồng ấm đặc trưng. |
Việt Nam – Brazil: Cơ hội chiến lược từ những thỏa thuận cụ thể
Trong khuôn khổ chương trình hoạt động song phương tại Brazil, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với lãnh đạo nhiều tập đoàn kinh tế hàng đầu Brazil như: Tập đoàn JBS (chế biến thực phẩm), Tập đoàn BRF (nông sản – thực phẩm), Tập đoàn Eurofarma (sản xuất dược phẩm), Tập đoàn Boticário (mỹ phẩm thiên nhiên), và Liên đoàn Công nghiệp bang São Paulo (FIESP).
Tại đây, hai bên thảo luận sâu về các cơ hội đầu tư – thương mại – sản xuất liên quan đến các mặt hàng thực phẩm, nông nghiệp, dược liệu và mỹ phẩm. Phía Brazil đặc biệt quan tâm đến khả năng hợp tác sản xuất, chế biến tại chỗ nhằm phục vụ cả thị trường nội địa Brazil và xuất khẩu sang nước thứ ba.
Ông Fábio Maia de Oliveira – Giám đốc đối ngoại của JBS – cho biết, Tập đoàn này đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2021 và đánh giá cao tiềm năng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu. Hiện JBS mong muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam, không chỉ ở mảng chế biến thịt mà còn ở các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên như gia vị, tinh dầu, nguyên liệu nông nghiệp phục vụ xuất khẩu.
Cũng tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: “Việt Nam sẵn sàng làm bạn tốt, đối tác tin cậy, thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, trong đó có BRICS+”. Thủ tướng nhấn mạnh ba định hướng hợp tác quan trọng: Thúc đẩy liên kết khu vực và liên khu vực; Tăng cường hợp tác chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, và Hợp tác bảo đảm an ninh lương thực, an ninh năng lượng và tài chính bền vững.
Những tuyên bố và cam kết này không mang tính biểu trưng, mà đã được hiện thực hóa bằng nhiều thoả thuận hợp tác cụ thể. Các doanh nghiệp Việt Nam và Brazil đã ký kết hợp đồng xuất khẩu cá tra, chim cút, cùng các biên bản ghi nhớ trị giá lên tới 200 triệu USD trong lĩnh vực chế biến thực phẩm và dược liệu.
Sản phẩm thiên nhiên Việt Nam trước cơ hội bước vào chuỗi cung ứng BRICS+
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu chứng kiến lễ trao thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Cổ phần Nam Việt (NAVICO) và AV09 Comercio Exporter Ltda trong lĩnh vực thủy sản - Ảnh: VGP |
Theo thông tin từ Bộ Công Thương, hiện kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Brazil đã vượt 7,7 tỷ USD năm 2024, tăng gấp 5 lần so với năm 2011. Hai nước đặt mục tiêu đạt mốc 10 tỷ USD vào năm 2025 và 15 tỷ USD năm 2030.
Một số mặt hàng sản phẩm thiên nhiên của Việt Nam đang được đánh giá cao và có cơ hội mở rộng xuất khẩu sang Brazil cũng như các nước BRICS khác bao gồm:
Thủy sản: Cá tra, basa, rô phi – đã có lô hàng đầu tiên xuất sang Brazil.
Gia cầm: Chim cút đông lạnh, trứng muối – phù hợp với khẩu vị và nhu cầu của thị trường Nam Mỹ.
Dược liệu và mỹ phẩm thiên nhiên: Các công ty Brazil như Eurofarma và Boticário đang tìm kiếm nguyên liệu tự nhiên từ Việt Nam như quế, hồi, tinh dầu tràm, trà thảo dược để phục vụ sản xuất thuốc và mỹ phẩm hữu cơ.
Đặc biệt, Tập đoàn Boticário – thương hiệu mỹ phẩm lớn thứ 2 ở Brazil – đã làm việc với phía Việt Nam về khả năng sử dụng nguyên liệu thực vật từ Việt Nam trong các dòng sản phẩm dưỡng da và chăm sóc cơ thể. Đây là cơ hội không chỉ để xuất khẩu thô mà còn để hình thành chuỗi giá trị chế biến sâu, liên doanh sản xuất ngay tại Việt Nam với công nghệ từ Brazil.
Bên cạnh đó, mô hình sản xuất nông sản hữu cơ tại Quảng Ngãi đang dần vươn ra thị trường quốc tế. Tỉnh này hiện có hơn 1.000 ha vùng canh tác hữu cơ (chè, dứa, rau màu...) và đã có các đơn hàng xuất khẩu vào Đức. Mô hình này hoàn toàn có thể nhân rộng để phục vụ thị trường BRICS, nhất là khi yêu cầu về chứng nhận môi trường, xã hội và truy xuất nguồn gốc ngày càng khắt khe.
Ngoài Brazil, các thành viên khác của BRICS+ như Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Phi cũng có mức tiêu thụ lớn với các sản phẩm thiên nhiên có nguồn gốc thực vật, sản phẩm truyền thống và thảo mộc, đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng chuyển sang xu hướng "clean label", ăn uống lành mạnh và ưu tiên sản phẩm bản địa hóa.
Từ những diễn biến thực tế tại Hội nghị Cấp cao BRICS mở rộng và các thỏa thuận cụ thể giữa doanh nghiệp hai bên, có thể thấy sản phẩm thiên nhiên Việt Nam đang đứng trước một "cửa sổ cơ hội vàng" để tiếp cận chuỗi giá trị toàn cầu mới, bớt lệ thuộc vào các thị trường truyền thống như Mỹ, EU hay Trung Quốc.
Tuy nhiên, để thực sự bước chân vào các thị trường BRICS+, Việt Nam cần: Chuẩn hóa vùng nguyên liệu: mở rộng mô hình hữu cơ như ở Quảng Ngãi, gắn với truy xuất nguồn gốc; Gia tăng chế biến sâu: đẩy mạnh đầu tư công nghệ trong chiết xuất tinh dầu, dược liệu, chế biến thực phẩm sạch; Tăng cường liên kết doanh nghiệp – viện nghiên cứu – địa phương để chủ động tiếp cận nhu cầu thị trường; Tận dụng nền tảng quan hệ song phương cấp cao để đàm phán ưu đãi thương mại, giảm rào cản kỹ thuật.
Khối BRICS+ không chỉ là một thị trường tiềm năng, mà còn là một cấu trúc kinh tế – chính trị đang phát triển mạnh mẽ với triết lý công bằng, cân bằng và bao trùm. Nếu tận dụng được dòng chảy này, sản phẩm thiên nhiên Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành biểu tượng xuất khẩu xanh của thế kỷ 21.
![]() |