Loài thuỷ quái xưa bán rẻ bèo, nay “lên đời” thành đặc sản nhà hàng 300.000 đồng/kg

Cá nheo sống tập trung tại miền Bắc cũng như Đồng bằng sông Cửu Long do có hệ thống sông ngòi lớn. Hiện nhiều địa phương đã nuôi thả sông thành công cá nheo, cá nuôi đảm bảo nguồn nước sạch, cá khỏe và chất lượng như cá tự nhiên.
Nuôi loài cá đặc sản thơm như quế nông dân thu 20 tỷ/năm Loài cá nghe tên đã hết hồn, xưa giá rẻ bèo giờ là đặc sản được ưa chuộng 240.000 đồng/kg Loại cá xưa nhiều vô kể không ai ăn, giờ thành đặc sản được nhà hàng ưa chuộng
Loài thuỷ quái xưa bán rẻ bèo, nay “lên đời” thành đặc sản nhà hàng 300.000 đồng/kg
Loài thuỷ quái xưa bán rẻ bèo, nay “lên đời” thành đặc sản nhà hàng 300.000 đồng/kg

Họ cá nheo có danh pháp khoa học là Siluridae, là giống cá da trơn thuộc bộ Siluriformes. Chúng chứa 12 chi, bao gồm khoảng 100 loài cá khác nhau sinh sống chủ yếu ở khu vực miền Đông châu Âu và hầu như toàn bộ châu Á (trừ Siberi và bán đảo Ả Rập chiếm giữ số lượng ít).

Đa số các dòng thuộc họ cá nheo hầu hết đều có da trơn, không vảy, đầu hẹp, miệng rộng. Ở lưng, vây cá kích thước nhỏ, phía hậu môn vây cá kích thước dài hơn. Chiều dài trung bình của chúng thường dao động từ 8cm đến 3m. Chúng thường sinh sống ở các vùng nước ngọt nên cá nheo không dễ để đánh bắt.

Tại Việt Nam, cá nheo sống tập trung tại miền Bắc cũng như Đồng bằng sông Cửu Long do có hệ thống sông ngòi lớn. Hiện nhiều địa phương nuôi thả sông thành công, cá nuôi đảm bảo nguồn nước sạch, cá khỏe và chất lượng cũng như cá tự nhiên.

Loài thuỷ quái xưa bán rẻ bèo, nay “lên đời” thành đặc sản nhà hàng 300.000 đồng/kg
Cá nheo với vẻ ngoài dữ dằn, bản tính ăn tạp

“Xưa ở quê mình cứ đến mùa mưa là cá nheo có nhiều lắm! Người dân trong ấp lại rủ nhau ra sông ra đồng đánh bắt về nướng hoặc nấu lẩu. Song để bắt được một con cá heo không phải chuyện dễ dàng, người bắt phải dùng đơm rồi từ từ lựa thời cơ cá đang im lìm rồi bắt. Vì thế ai bắt được cá nheo sẽ sung sướng vô cùng, hét ầm ĩ. Sau đó họ mời bạn nhậu đến nhà thưởng thức thành quả của bản thân”, anh Lâm Huỳnh (31 tuổi, An Giang) cho biết.

Cũng theo anh Lâm Huỳnh, quê anh có rất nhiều đặc sản tôm cua cá… Vì thế hồi ấy cá nheo cũng thuộc dạng rẻ, không đắt đỏ. Người dân có thể ra chợ mua thay vì tự đánh bắt.

“Gần đây, cá nheo bỗng dưng trở thành loại cá được người thành phố ưa chuộng. Thậm chí nó còn xuất hiện trong thực đơn của các nhà hàng, khách sạn nổi tiếng. Dần dần nó trở thành đặc sản của vùng sông nước này”, người đàn ông miền Tây nói.

Từ cá nheo, người ta có thể chế biến và kết hợp thành nhiều món ngon như om chuối đậu, om mẻ, nấu măng chua, om gừng. “Chất lượng thịt từ cá nheo đem tới cho những món ăn đều vô cùng khó cưỡng bởi chúng khá mềm, không bị dai, cứng kèm vị ngọt và béo hòa quyện. Hiện chúng được bán tại các chợ, cửa hàng thuỷ hải sản hoặc trang thương mại điện tử với giá 300.000 đồng/kg”, anh Lâm Huỳnh cho hay.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì cá nheo có tác dụng đặc biệt trong việc phòng chống một số bệnh lý liên quan tới tim mạch như: Nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch.

Trong thịt cá nheo có chứa hàm rất nhiều các vitamin và khoáng chất rất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt là các acid amin và omega 3…

Một số món ăn ngon chế biến từ cá nheo

Loài thuỷ quái xưa bán rẻ bèo, nay “lên đời” thành đặc sản nhà hàng 300.000 đồng/kg
Cá nheo kho

Cá nheo nấu chuối: Cá nheo nấu chuối hay còn được gọi là cá nheo om chuối đậu là món ăn dân dã với cá nheo được nhiều người ưa thích với hương vị béo ngậy của cá nheo kết hợp cùng vị ngọt ngào của chuối tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn và đậm đà hương vị.

Món ăn này có thể được chế biến dễ dàng bằng cách cho cá nheo và chuối cắt nhỏ vào nồi và kho rồi ướp cùng các loại gia vị để tăng đêm độ đậm đà cho món ăn.

Cá nheo om mẻ: Hương vị thịt béo ngậy của cá nheo kết hợp cùng vị chua chua của cơm mẻ đã tạo nên một món ăn có sức hấp dẫn lạ kỳ là cá nheo om mẻ. Món ăn này có thể được chế biến bằng cách trộn cơm mẻ chung với cá nheo đã được sơ chế sau đó kho trên lửa vừa trong vòng 10 - 15 phút là bạn đã có được một món ăn đầy hấp dẫn này rồi.

Cá nheo nấu măng chua: Măng chua là loại thực phẩm được nhiều người yêu thích vì có thể dễ dàng kết hợp với chế biến với nhiều loại thực phẩm khác nhau. Cá nheo nấu măng chua là một trong những sự kết hợp hoàn hảo nhất, hương vị cá nheo đậm đà kết hợp cùng măng chua thanh ngọt đã tạo nên mùi hương đậm đà với nhiều hương vị khiến bạn phải mê mẩn.

Món ăn này được chế biến không quá cầu kỳ, bạn chỉ cần sơ chế cá nheo và măng chua rồi cho vào nấu cùng với nước lọc là đã hoàn thành món ăn này rồi

Cá nheo kho: Cá nheo kho là món ăn vừa dân dã vừa dễ làm mà bất cứ ai cũng có thể làm được. Món ăn này sẽ tô đậm hương vị thơm béo và ngọt thịt của cá nheo với các loại gia vị như nước mắm, đường, muối,...Bạn chỉ cần sơ chế cá nheo, sau đó cho cá vào nồi và kho trên lửa to trong vòng 10 - 15 phút là đã hoàn thành món ăn này rồi.

Loài cá nghe tên đã hết hồn, xưa giá rẻ bèo giờ là đặc sản được ưa chuộng 240.000 đồng/kg Loài cá nghe tên đã hết hồn, xưa giá rẻ bèo giờ là đặc sản được ưa chuộng 240.000 đồng/kg
Loại cá xưa nhiều vô kể không ai ăn, giờ thành đặc sản được nhà hàng ưa chuộng Loại cá xưa nhiều vô kể không ai ăn, giờ thành đặc sản được nhà hàng ưa chuộng
Nuôi loài cá đặc sản thơm như quế nông dân thu 20 tỷ/năm Nuôi loài cá đặc sản thơm như quế nông dân thu 20 tỷ/năm
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động