Nuôi loài cá đặc sản thơm như quế nông dân thu 20 tỷ/năm

Loài cá đặc sản nghe tên gọi đã tỏa hương thơm - cá quế đang được một nông dân nuôi thử nghiệm và cho lợi nhuận khủng tới 20 tỷ/năm. Loại cá này khó nuôi nên đòi hỏi phải nắm vững kỹ thuật. Do chất lượng cá đặc biệt thơm ngon nên giá bán cao và luôn đắt hàng.
Nuôi cá độc lạ: Cá há miệng để được đút từng thìa cơm như em bé, khách nườm nượp tới xem Loại cá độc lạ xưa không ai ăn, giờ thành đặc sản xuất hiện trong nhà hàng cao cấp, giá 800.000 đồng/kg Loại cá xưa nhiều vô kể không ai ăn, giờ thành đặc sản được nhà hàng ưa chuộng
Cá quế là giống mới được một số hộ nuôi cá lồng ở xã Nam Tân (Nam Sách, Hải Dương) nhập về nuôi.
Cá quế là giống mới được một số hộ nuôi cá lồng ở xã Nam Tân (Nam Sách, Hải Dương) nhập về nuôi.

Loài cá quế đặc sản giá trị rất cao

Cá quế là giống mới được một số hộ nuôi cá lồng ở xã Nam Tân (Nam Sách, Hải Dương) nhập về nuôi. Đây là loại cá đặc sản, có chất lượng thịt thơm ngon, giá trị kinh tế cao hơn nhiều so với các loại cá truyền thống khác.

Năm 2017, giá bán nhiều loại cá xuống thấp do nguồn cung vượt cầu nên anh Nguyễn Dương Khiêm ở thôn Quảng Tân (xã Nam Tân) đã tìm nuôi giống cá mới có giá trị kinh tế cao hơn. Ban đầu, anh nuôi thử nghiệm 10 lồng cá quế, mỗi lồng khoảng 5.000 con.

Anh Nguyễn Dương Khiêm ở thôn Quảng Tân, xã Nam Tân, Nam Sách Hải Dương nuôi cá quế và bán được giá từ 140.000-150.000 đồng/kg, thu lãi khoảng 200 triệu đồng/lồng.
Anh Nguyễn Dương Khiêm nuôi cá quế và bán được giá từ 140.000-150.000 đồng/kg, thu lãi khoảng 200 triệu đồng/lồng.

Sau gần 2 năm nuôi, cá bắt đầu cho thu hoạch, mỗi con nặng từ 0,5-1 kg, mỗi lồng đạt từ 2 - 2,5 tấn. Dù trọng lượng cá không cao nhưng bán được giá, từ 140.000-150.000 đồng/kg, thu lãi khoảng 200 triệu đồng/lồng. Từ 10 lồng nuôi thử nghiệm, đến nay anh đã mở rộng gần 100 lồng nuôi, nhiều nhất xã Nam Tân. Như vậy, dự kiến anh Khiêm sẽ có tổng lợi nhuận 20 tỷ đồng/năm từ loài cá quế đặc sản này.

"Đây là loại cá đặc sản có giá trị kinh tế cao nên tôi chọn làm giống chủ lực. Mỗi tháng, tôi bán ra thị trường từ 2 - 3 tấn cá. Dù là giống mới nhưng cá tiêu thụ nhanh và được coi là món ăn đặc sản tại nhiều nhà hàng ở Hà Nội. Với chất lượng tốt, tôi tin rằng thời gian tới cá quế sẽ được nhiều người tiêu dùng biết đến và lựa chọn", anh Khiêm nói.

Ông Hoàng Văn Toan, Chủ tịch UBND xã Nam Tân cho biết: "Xét về giá trị kinh tế và dinh dưỡng, cá quế có giá trị cao hơn hẳn những giống cá khác. Cá quế hoàn toàn có thể thay thế cá song biển để chế biến thành các món ăn đặc sản với giá rẻ hơn".

Loài cá này có thịt chắc, đặc biệt là thịt còn có mùi thơm như quế khiến nhiều người ấn tượng.
Loài cá quế đặc sản này có thịt chắc, đặc biệt là thịt còn có mùi thơm như quế khiến nhiều người ấn tượng.

Cá quế nuôi khó đòi hỏi nắm vững kỹ thuật

Cá quế có nguồn gốc từ Trung Quốc mới du nhập vào nước ta vài năm gần đây và được nuôi ở một số tỉnh miền núi phía Bắc. Tại xã Nam Tân, giống cá này bắt đầu được nuôi thử nghiệm từ cuối năm 2017. Toàn xã có 4-5 hộ đang nuôi cá quế với tổng số hơn 100 lồng nuôi. Cá quế hình dáng giống như cá mè, da dày, vảy óng vàng. Thịt cá dày, ít xương dăm, thơm ngon, có vị ngọt lạ, giàu chất bổ và ít mỡ hơn các loại cá khác. Đặc biệt thịt cá có mùi thơm thoang thoảng hương quế.

Theo anh Nguyễn Văn Toản, một trong những hộ nuôi cá quế ở xã Nam Tân, cá quế có nguồn gốc từ vùng lạnh nên không chịu được thời tiết nắng nóng. Nhiệt độ lý tưởng để cá sinh trưởng và phát triển tốt từ 18 - 20 độ C và chịu được nhiệt dưới 35 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ những tháng mùa hè ở khu vực trong tỉnh có thể tăng cao đến hơn 40 độ C. Trong điều kiện thời tiết bình thường, tỷ lệ hao hụt của cá quế trong quá trình nuôi từ 15 - 20%, nhưng khi thời tiết nắng nóng tỷ lệ cá chết có thể lên đến hơn 50% nếu không được chăm sóc đúng cách.

Anh Toản cho biết: "Tôi đang nuôi 2 lồng cá quế nhưng cá đang chết nhiều do thời tiết nắng nóng. Cá quế có giá trị kinh tế cao nhưng dễ chết nên gây thiệt hại lớn. Chỉ tính riêng vụ cá này, tôi đã thiệt hại vài trăm triệu đồng".

Cá quế khó nuôi đòi hỏi kỹ thuật cao.
Cá quế khó nuôi đòi hỏi kỹ thuật cao.

Dù tương đối thành công với mô hình nuôi cá quế nhưng anh Khiêm khẳng định đây là loại cá khó tính và khó nuôi hơn các loại cá khác. Cá dễ chết khi nắng nóng và môi trường nước bị ô nhiễm. Chi phí đầu tư cũng cao hơn, giá mỗi con cá quế giống loại 30 con/kg là hơn 10.000 đồng, cao gấp nhiều lần so với giống cá khác. Cá sinh trưởng chậm, mỗi vụ thường kéo dài từ 1,5 - 2 năm, chi phí đầu tư cho mỗi lồng nuôi từ lúc bắt đầu cho tới khi thu hoạch khoảng 300 triệu đồng.

Do thời gian nuôi kéo dài nên không thể tránh khỏi những tháng cao điểm nắng nóng. Để nuôi được giống cá quế, anh Khiêm chọn vị trí thả lồng ở chỗ nước sâu và được lưu thông thường xuyên để làm mát cho cá, phía bên trên lồng được che phủ nhằm giảm nhiệt độ của nước. Trong những ngày nắng nóng, chế độ ăn của cá cũng phải được chú ý, chỉ cho ăn vào lúc trời mát, lượng thức ăn giảm so với bình thường.

Cá quế đặc sản là loại vật nuôi mới du nhập vào Việt Nam. Cá quế có giá trị kinh tế cao bởi chất lượng thơm ngon và thị trường còn khan hiếm. Do nuôi cá quế đòi hỏi kỹ thuật cao và vốn đầu tư lớn nên không phải ai cũng có thể nhân nuôi mở rộng. Do vậy, cơ quan chức năng địa phương cũng khuyến cáo những hộ có nhu cầu nuôi cần tìm hiểu các đặc tính của loại cá này và kỹ thuật nuôi phù hợp nhằm tránh thiệt hại./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động