Huyện Thạch Thất phấn đấu có thêm 20 - 30 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP năm 2024

Huyện Thạch Thất là một trong số những địa phương đứng đầu thành phố Hà Nội về số lượng sản phẩm OCOP. Theo Kế hoạch số 16/KH-UBND, trong năm 2024 huyện Thạch Thất phấn đấu có thêm từ 20 - 30 sản phẩm đăng ký mới được công nhận OCOP đạt hạng 3 sao trở lên và hoàn thành 100% số xã, thị trấn có ít nhất 01 sản phẩm trở lên được công nhận OCOP.

Phát triển đa dạng các sản phẩm OCOP từ thế mạnh của địa phương

Thạch Thất là huyện ngoại thành nằm ở phía Tây Thủ đô Hà Nội, gồm 22 xã và 01 thị trấn. Theo thống kê của huyện cho thấy, trên địa bàn huyện có tổng 59 làng thì có đến 50 làng có nghề, trong đó có 10 làng nghề được UBND thành phố công nhận là làng nghề truyền thống.

Các làng nghề nổi tiếng ở Thạch Thất như: Làng nghề Cơ - Kim khí Phùng Xá; Làng nghề Mộc - May Hữu Bằng; Làng nghề Mây tre giang đan Phú Hòa; Làng nghề Mây tre giang đan thôn Thái Hòa; Làng nghề Mây tre giang đan thôn Bình Xá; Làng nghề Bánh chè lam thôn Thạch; Làng nghề Mộc Chàng Sơn; Làng nghề Mộc - Xây dựng xã Canh Nậu, Di Nậu; Làng nghề Truyền thống mộc dân dụng và làm nhà gỗ cổ truyền xã Hương Ngải,… Các làng nghề đã tạo ra một khối lượng hàng hóa lớn, đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu; tạo nhiều công ăn, việc làm cho người lao động, nâng cao thu nhập cho nhân dân, đồng thời góp phần bảo tồn và giữ gìn giá trị văn hóa của làng nghề.

Huyện Thạch Thất phấn đấu có thêm 20 - 30 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP năm 2024
Lãnh đạo huyện Thạch Thất tham gia gian hàng OCOP tại tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2023.

Bên cạnh tiềm năng làng nghề, huyện Thạch Thất có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp. Những năm gần đây, huyện Thạch Thất tập trung chỉ đạo lập phê duyệt chi tiết các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung theo định hướng của Thành phố; phát triển sản xuất nông nghiệp phù hợp với định hướng phát triển kinh tế, xã hội của Huyện; tiếp tục phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, chuyên canh tập trung, hiệu quả, bền vững và an toàn vệ sinh thực phẩm; ưu tiên phát triển các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất nông sản sạch, nông nghiệp hữu cơ, sản phẩm OCOP; hình thành và phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ theo chuỗi giá trị.

Trên địa bàn huyện Thạnh Thất đã và đang phát huy nhiều mô hình nông nghiệp chuyên canh, nông nghiệp công nghệ cao hiệu quả như: Mô hình trồng khoai tây của HTX Nông nghiệp Hương Ngải; mô hình trồng hoa xã Đại Đồng; mô hình chăn nuôi gà, trồng cây cảnh xã Đồng Trúc; mô hình trồng lúa ở xã Hạ Bằng; mô hình trồng rau công nghệ cao ở xã Yên Trung; mô hình trồng bưởi xã Phú Kim,…

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng cho biết, từ lợi thế nông nghiệp, làng nghề, đến nay, huyện Thạch Thất đã có 142 sản phẩm OCOP được UBND thành phố đánh giá, xếp hạng. Trong đó có 114 sản phẩm đạt 4 sao, 28 sản phẩm đạt 3 sao. Nhiều sản phẩm OCOP được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, như: Sản phẩm gỗ trường kỷ, đồng hồ, sập thờ của hộ kinh doanh Nguyễn Trung Đức (xã Canh Nậu); Rau ăn lá, củ, quả theo mùa của Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Ngải (xã Hương Ngải); Rau hữu cơ của trang trại Hoa Viên (xã Yên Bình)…

Cần đẩy mạnh, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Triển khai Chương trình OCOP năm 2024, huyện Thạch Thất tiếp tục rà soát, lựa chọn các sản phẩm có tiềm năng, thế mạnh của các địa phương trong Huyện tham gia Chương trình OCOP, qua đó định hướng cho các chủ thể nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, phấn đấu năm 2024 có thêm 20 - 30 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên.

Ông Trần Đức Thanh – Trưởng phòng Kinh tế huyện Thạch Thất cho biết: Xác định thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong phát triển kinh tế - xã hội nên huyện Thạch Thất tập trung chỉ đạo quyết liệt, hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể thực hiện tốt các nội dung và đảm bảo mục tiêu của Kế hoạch đề ra; phát huy tối đa tính chủ động, sáng tạo của các chủ thể sản phẩm tại các địa phương trong Huyện tham gia Chương trình OCOP năm 2024 và các năm tiếp theo.

Huyện Thạch Thất phấn đấu có thêm 20 - 30 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP năm 2024
HTX Nông nghiệp Hương Ngải, xã Hương Ngải đã và đang đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP, theo hướng hữu cơ. HTX có nhiều sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó khoai tây Hương Ngải có chất lượng cao.

Mục tiêu đặt ra là phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng sản xuất hàng hoá, ổn định, có thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm và hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động nông thôn, bảo tồn và phát huy các giá trị sản phẩm truyền thống, bảo vệ cảnh quan và môi trường nông thôn trên địa bàn huyện.

Để tiếp tục nâng cấp các sản phẩm đã tham gia OCOP và phát triển các sản phẩm đăng ký mới, thời gian tới Thạch Thất sẽ tăng cường những giải pháp trọng tâm như: Đẩy mạnh tư vấn, hướng dẫn về chính sách; Hỗ trợ thủ tục đăng ký nhãn hiệu sản phẩm; Tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP đã xếp hạng; Khuyến khích các hộ dân chuyển đổi canh tác sang trồng cây dược liệu, cây ăn quả theo vùng đã quy hoạch; tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP; khuyến khích tạo điều kiện cho các chủ thể sản phẩm OCOP của Huyện tham gia các hội chợ, triển lãm do Thành phố tổ chức, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm.

Cùng với đó, huyện Thạch Thất sẽ phối hợp với Sở Nông nghiêp và Phát triển nông thôn thành phố (Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM thành phố Hà Nội) triển khai một số mô hình về bảo tồn và phát huy vai trò của các làng nghề, làng nghề truyền thống gắn với phát triển sản phẩm OCOP, dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; phát triển các vùng nguyên liệu, xây dựng mô hình chế biến sâu, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, nhằm nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị sản phẩm đối với các sản phẩm chủ lực của địa phương gắn với Chương trình OCOP Thành phố.

Cũng theo ông Trần Đức Thanh, việc tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP giúp đảm bảo chặt chẽ, khách quan, đúng quy định, trong đó đặc biệt quan tâm, đánh giá hiệu quả sản xuất về giá trị, sản lượng, tiêu chuẩn chất lượng, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Huyện sẽ tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc áp dụng chính sách, quy định về đánh giá, phân hạng sản phẩm ở các xã, thị trấn, giám sát việc duy trì điều kiện, chất lượng sản phẩm của các chủ thể sau khi được đánh giá, công nhận.

Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2025, huyện Thạch Thất sẽ nỗ lực hoàn thành mục tiêu có 300 sản phẩm được xếp hạng OCOP từ 3 đến 5 sao và tiếp tục là điểm sáng trong thực hiện Chương trình OCOP của thành phố Hà Nội.

Hà Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động