Hưng Yên tiến tới mục tiêu phát triển thủy sản xanh và bền vững

Ngành thủy sản đã đóng góp đáng kể vào cơ cấu kinh tế nông nghiệp, góp phần tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân tỉnh Hưng Yên.

Ngày 11/3/2021, Quyết định số 339/QĐ – TTg đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành, đồng ý phê duyệt chiến lược phát triển thủy sản của Việt Nam đến năm 2030, với tầm nhìn đến năm 2045. Mục tiêu đặt ra là phát triển ngành thủy sản trở thành một ngành kinh tế thương mại hiện đại, bền vững, có quản lý chuyên nghiệp, sử dụng công nghệ tiên tiến và đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế nông nghiệp và kinh tế biển.

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhu cầu tiêu thụ thủy sản làm thực phẩm trong nước dự kiến tăng khoảng 18% so với năm 2018 đến năm 2030.

Thủy sản nuôi sẽ chiếm khoảng 59% sản lượng tiêu thụ, trong khi sản lượng thủy sản xuất khẩu dự kiến đạt khoảng 36%... Với nhu cầu tiêu thụ thủy sản trong nước và xuất khẩu tăng lên, ngành thủy sản Việt Nam có cơ hội mở rộng và phát triển phù hợp với tiềm năng và lợi thế của mình. Tuy nhiên, việc này cũng đồng nghĩa với những rủi ro về sản xuất không bền vững, gây ô nhiễm môi trường và mất mát đa dạng sinh học.

Hưng Yên tiến tới mục tiêu phát triển thủy sản xanh và bền vững
Hưng Yên tiến tới mục tiêu phát triển thủy sản xanh và bền vững

Tại tỉnh Hưng Yên, để đạt được mục tiêu phát triển thủy sản theo định hướng của tỉnh và Chính phủ, UBND tỉnh Hưng Yên đã giao nhiệm vụ cho các sở, ngành chuyên môn nhằm thúc đẩy cơ cấu lại ngành nông nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực thủy sản, theo hướng "xanh hóa" và áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Việc lựa chọn các loại giống thủy sản năng suất và chất lượng để nuôi thả nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế cũng được đặc biệt chú trọng. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tạo điều kiện cho người dân mở rộng diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, VietGAHP.

Đồng thời, họ cũng phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh thủy sản để đảm bảo tính tự phòng, tính tích cực, đúng thời điểm và hiệu quả. Người dân đã chú trọng vào việc cải tạo, chăm sóc và quản lý các ao, đầm nuôi. Các địa phương đã tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất nông nghiệp theo quy hoạch, đồng thời tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi và hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực sản xuất.

Ngoài ra, các sở, ngành, địa phương và các cơ sở nuôi thủy sản trong tỉnh đã không ngừng tìm kiếm biện pháp, đầu tư phát triển, cải tạo và nâng cấp hạ tầng các vùng nuôi theo quy hoạch, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào nuôi thả các đối tượng thủy sản có giá trị kinh tế cao như lươn, ốc nhồi và ba ba.

Đồng chí Vũ Văn Điệp, Trưởng phòng Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tỉnh Hưng Yên, cho biết rằng để bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản, phòng tham mưu đã yêu cầu các địa phương có hệ thống sông Hồng và sông Luộc tăng cường kiểm tra, kiểm soát và tuyên truyền cho người dân không đánh bắt và khai thác thủy sản trên hệ thống sông trong khoảng thời gian từ ngày 1/3 đến 31/5 hàng năm, nhằm bảo vệ con đường di cư và bãi đẻ trứng của một số loài cá nằm trong danh sách cấm như cá cháy, cá mòi cờ chấm và cá mòi cờ hoa.

Từ năm 2021 đến nay, phòng đã phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh thả khoảng 30 vạn con cá giống vào các vùng nuôi thủy sản để tái tạo nguồn lợi thủy sản. Họ cũng đã hỗ trợ 33 hộ nuôi thả thủy sản với diện tích 83 héc-ta tham gia Đề án phát triển thủy sản tỉnh giai đoạn 2021 - 2030.

Hưng Yên tiến tới mục tiêu phát triển thủy sản xanh và bền vững
Hưng Yên đã ghi nhận những kết quả tích cực trong việc phát triển thủy sản xanh.

Từ những nỗ lực đó, tỉnh Hưng Yên đã ghi nhận những kết quả tích cực trong việc phát triển thủy sản xanh và bền vững. Ngành thủy sản đã đóng góp đáng kể vào cơ cấu kinh tế nông nghiệp, góp phần tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân. Đồng thời, việc áp dụng khoa học - kỹ thuật, chú trọng quản lý và bảo vệ môi trường cũng giúp giảm thiểu ô nhiễm và duy trì nguồn lợi thủy sản trong tương lai.

Tuy vậy, vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để đạt được mục tiêu phát triển thủy sản xanh và bền vững. Việc nâng cao năng lực quản lý, cải thiện hệ thống kiểm soát và giám sát, đẩy mạnh nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tiên tiến sẽ là yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của ngành thủy sản. Đồng thời, việc tăng cường tuyên truyền, đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật cho người dân, cũng như xây dựng mô hình hợp tác giữa các bên liên quan, sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy thủy sản xanh và bền vững.

Với sự quan tâm và nỗ lực của chính quyền địa phương, ngành chức năng, các tổ chức và cộng đồng, ngành thủy sản hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, góp phần xây dựng một ngành thủy sản xanh và bền vững, đồng thời đảm bảo sự phát triển kinh tế và bền vững của địa phương.

Điểm tên 10 đặc sản Hưng Yên ăn ngon mê ly, mua làm quà hết ý Điểm tên 10 đặc sản Hưng Yên ăn ngon mê ly, mua làm quà hết ý
Hưng Yên gây ấn tượng khi xếp thứ 7 về tổng sản phẩm trong cả nước Hưng Yên gây ấn tượng khi xếp thứ 7 về tổng sản phẩm trong cả nước
Hưng Yên nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và năng lực cạnh tranh Hưng Yên nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư và năng lực cạnh tranh
Văn Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu trái bưởi tươi sang Australia cần đặc biệt lưu ý gì?

Xuất khẩu trái bưởi tươi sang Australia cần đặc biệt lưu ý gì?

Australia yêu cầu trái bưởi tươi của Việt Nam phải đáp ứng yêu cầu các biện pháp quản lý rủi ro an toàn sinh học đối với 19 loài sinh vật gây hại .
Thế giới hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, cơ hội lớn cho Việt Nam

Thế giới hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, cơ hội lớn cho Việt Nam

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dự báo năm 2024, thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 7 triệu tấn gạo, đây sẽ là cơ hội cho các nước xuất khẩu, trong đó có Việt Nam.
Phát triển ngành làm đẹp theo xu hướng tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Phát triển ngành làm đẹp theo xu hướng tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Thị trường làm đẹp Việt Nam có tốc độ phát triển hàng đầu so với các nước trong khu vực. Trong bối cảnh phát triển không ngừng của ngành công nghiệp sức khỏe và làm đẹp, việc giữ vững vị thế hàng đầu không chỉ là một lợi thế, mà còn là một yêu cầu chiến lược quan trọng.
Tạo đột phá phát triển ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Việt Nam

Tạo đột phá phát triển ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Việt Nam

Thị trường làm đẹp Việt Nam có tốc độ phát triển hàng đầu so với các nước trong khu vực. Trong bối cảnh phát triển không ngừng của ngành công nghiệp sức khỏe và làm đẹp, việc giữ vững vị thế hàng đầu không chỉ là một lợi thế, mà còn là một yêu cầu chiến lược quan trọng.
Khó khăn bủa vây, xuất khẩu cá ngừ năm 2024 khó cán mốc “tỷ đô”

Khó khăn bủa vây, xuất khẩu cá ngừ năm 2024 khó cán mốc “tỷ đô”

Trong khi nhiều dự báo cho thấy thị trường cá ngừ toàn cầu sẽ phục hồi, ngành cá ngừ Việt Nam lại tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức có thể kìm hãm sự tăng trưởng xuất khẩu trong thời gian tới.
Ngành du lịch đóng góp tích cực vào doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Ngành du lịch đóng góp tích cực vào doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023 nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.
Gần 9,27 tỷ USD vốn FDI “rót” vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Gần 9,27 tỷ USD vốn FDI “rót” vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Tính đến ngày 20/4/2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2024 tăng 6% so với cùng kỳ

Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2024 tăng 6% so với cùng kỳ

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tính chung bốn tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất siêu 4 tháng ước đạt 8,4 tỷ USD

Xuất siêu 4 tháng ước đạt 8,4 tỷ USD

Mặc dù xuất khẩu tháng 4/2024 giảm 8,1% so với tháng trước. Tuy nhiên, do tăng khá mạnh trong quý I, nên tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 8,4 tỷ USD.
Giá xăng dầu kéo CPI tháng 4 tăng 0,07%

Giá xăng dầu kéo CPI tháng 4 tăng 0,07%

Giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước.
Anh tiêu thụ ổn định cá tra Việt Nam

Anh tiêu thụ ổn định cá tra Việt Nam

Anh là một trong những thị trường quan trọng của ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam với mức tiêu thụ gần như ổn định.
Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản

Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản

Nối tiếp đà xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I, đến hết tháng 4 rau quả Việt Nam tiếp tục có những kết quả khởi sắc góp phần tô điểm cho “bức tranh” xuất khẩu nông sản.
2 nhóm hàng nhập khẩu "chục tỷ đô"

2 nhóm hàng nhập khẩu "chục tỷ đô"

Trong quý I/2024 có 2 nhóm hàng nhập khẩu đạt trên 10 tỷ USD là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Bộ Thương mại Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Bột nhuyễn thể cải thiện hiệu suất sinh sản của cá rô phi

Bột nhuyễn thể cải thiện hiệu suất sinh sản của cá rô phi

Bổ sung bột nhuyễn thể vào chế độ ăn của cá rô phi cho thấy những tác động tích cực đến hiệu suất sinh sản và tăng tỷ lệ sống của ấu trùng.
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore

Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững

Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững

Khoảng cách số, nguồn nhân lực số và môi trường được cho là ba yếu tố chính dẫn đến sự thiếu bền vững trong tăng trưởng của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam.
Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng”

Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng”

Quý đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Tôm Việt Nam được xuất khẩu sang gần 90 thị trường.
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ trong quý I/2024 đạt gần 65 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sẽ thành lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc nguồn nhập khẩu

Sẽ thành lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc nguồn nhập khẩu

Phần lớn nguyên liệu phục vụ sản xuất xuất khẩu da giày được nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước ASEAN, trước khó khăn đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhất trí với kiến nghị thành lập trung tâm giao dịch phát triển nguyên phụ liệu ngành thời trang Việt Nam tại Bình Dương.
Nhận diện những yếu tố tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới

Nhận diện những yếu tố tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới

Tình trạng xâm nhập mặn, những bất ổn liên quan đến căng thẳng địa chính trị, căng thẳng Biển Đỏ được cho là những yếu tố sẽ tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 343/QĐ-TTg ngày 25/4/2024 phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Kế hoạch).
Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Trung Quốc bao mua sản phẩm sắn của nước ta với tỷ lệ áp đảo 94,2% về lượng và 92% về giá trị trong tổng kim ngạch xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn của nước ta trong quý I vừa qua.
Căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Meypearl Harmony Phú Quốc

Căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Meypearl Harmony Phú Quốc

Thừa hưởng chất sống tinh khiết từ đô thị Meyhomes Capital Phú Quốc, Meyland cho ra mắt dòng căn hộ Outdoor Living độc đáo tại Tháp B - Meypearl Harmony, nơi thiên nhiên là nhà, từ đó định nghĩa những giá trị sống hạnh phúc, vững bền.
3 tháng đầu năm, Trung Quốc chi 228 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam

3 tháng đầu năm, Trung Quốc chi 228 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam

Sầu riêng của Việt Nam vẫn chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong quý đầu năm với khối lượng đạt 51.500 tấn, trị giá hơn 228 triệu USD, tăng 57,5% về lượng và tăng 71% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Khuyến cáo doanh nghiệp cần tìm hiểu đối tác UAE kỹ trước khi giao dịch

Khuyến cáo doanh nghiệp cần tìm hiểu đối tác UAE kỹ trước khi giao dịch

Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đề nghị, trước khi tiến hành ký kết hợp đồng, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ thông tin về đối tác, liên hệ các Thương vụ Việt Nam ở nước sở tại hoặc kiêm nhiệm để được hỗ trợ thêm thông tin về đối tác.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu tươi sang Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu tươi sang Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống gồm 3 loài ruồi đục quả, một loài rệp và một loại vi khuẩn.
Đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Kinh tế Việt Nam đang hồi phục tăng dần, năm 2024 có thể đạt mục tăng trưởng 6 - 6,5 %. Theo TS. Cấn Văn Lực, kích cầu đầu tư tư nhân và tiêu dùng là chìa khóa để mở ra thêm trợ lực tăng trưởng kinh tế.
Thanh Hoá: Sắp có thêm Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát 100 tỷ đồng

Thanh Hoá: Sắp có thêm Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát 100 tỷ đồng

Theo quyết định của UBND tỉnh Thanh hoá, Nhà máy chế biến gỗ và sắn lát Nghi Sơn được thực hiện trên khoảng 1,48ha diện tích đất tại xã Trường Lâm thị xã Nghi Sơn, với vốn đầu tư 105 tỷ đồng. Nhà máy này chế biến cắt lát sắn củ, sản xuất gỗ Pallet, gỗ xẻ than, nan, gỗ ghép thanh. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động