Đi săn “lộc trời” bé như đầu tăm, được ví là "thần dược" cho nam giới, người dân kiếm tiền triệu mỗi ngày

Kiến thường làm tổ trên các cây cao, chúng sẽ cuốn các lá cây vào làm tổ đẻ trứng. Cứ khoảng tháng 3 âm lịch là người dân sẽ đi "săn" trứng kiến - một thứ đặc sản được ví như "lộc trời".
Thứ gia vị độc lạ được làm từ con côn trùng bé tí, nhìn sợ nhưng ai ăn rồi đều tấm tắc khen ngon Bé trai 7 tuổi ở Phú Thọ sốc phản vệ nặng sau khi ăn xôi trứng kiến Gỏi kiến vàng – đặc sản trứ danh của người Rơ Măm
Trứng kiến bé như đầu tăm
Trứng kiến bé như đầu tăm

Trứng kiến là một món ngon bổ dưỡng cho nhiều lứa tuổi, giúp chữa nhiều loại bệnh và hỗ trợ cho các chức năng trong cơ thể. Nhiều người đi săn có thể kiếm “bộn tiền” khi loại trứng “thần dược” này vào mùa.

Theo kinh nghiệm dân gian, con kiến thường làm tổ trên các cây cao, chúng sẽ cuốn các lá cây vào làm tổ đẻ trứng. Cứ khoảng tháng 3 âm lịch là người dân sẽ đi "săn" trứng kiến - một thứ đặc sản được ví như "lộc trời".

Trứng kiến thường chỉ có ở các khu vực núi cao như huyện Bá Thước ỏ Thanh Hoá, Nho Quan ở Ninh Bình, Lục Ngạn, Sơn Động ở Bắc Giang,… Và không phải loại kiến nào cũng có thể lấy trứng để chế biến món ăn. Thông thường, trứng kiến để làm món ăn là trứng kiến vàng, trứng kiến nâu và trứng kiến gai đen.

Anh Hà Văn Khơi (SN 1990), trú xã Ái Thượng, huyện Bá Thước, Thanh Hoá cho biết, từ khi còn nhỏ anh đã theo bố vào rừng lấy trứng kiến. Trước đây, người dân chỉ đi lấy trứng kiến về để xào măng chua hoặc nấu cơm xôi ăn trong gia đình.

Khoảng 5 năm trở lại đây, trứng kiến trở thành món ăn đặc sản của người dân miền xuôi. Chính vì vậy, cứ vào mùa là thương lái lên gom trứng kiến nhập cho các nhà hàng. Đây cũng được xem là một nghề mang lại thu nhập cao cho người dân vùng cao xứ Thanh.

Theo kinh nghiệm của anh Khơi, những người đi săn trứng kiến thông thường sẽ nhìn mùa hoa xoan nở để đi bắt. Có thời điểm, hoa xoan nở muộn, kéo dài đến tận tháng 5 Âm lịch, nhờ đó người đi săn có thời gian lấy trứng kiến dài hơn.

“Cứ mùa hoa xoan là tổ kiến bắt đầu có trứng. Thông thường, kiến sẽ làm tổ trên các cây xoan, cây vải, nhãn, bụi tre,... mỗi chuyến đi săn như vậy họ cũng kiếm được từ 3-5kg mỗi người, giá bán dao động từ 200.000-250.000 đồng/kg. Một ngày đi săn cũng kiếm được cả triệu đồng/người”, anh Khơi chia sẻ.

Người dân xã Đồng Loan, Hạ Lang (C lấy trứng từ tổ kiến
Người dân xã Đồng Loan, Hạ Lang (Cao Bằng) lấy trứng từ tổ kiến

Anh H, xóm Đồng Biên, xã Đồng Loan, huyện Hạ Lang (Cao Bằng) cho biết, trước đây, trung bình một ngày anh có thể kiếm được từ 2 - 3 kg trứng kiến, tuy nhiên, giờ rừng bị khai thác nên càng ngày càng hiếm, người đi tìm trứng kiến nhiều nên không tìm được như trước nữa.

"Thường những tổ kiến được làm từ hỗn hợp, trong đó có nước bọt và chất bã từ phân gia súc nên mọi người sẽ lựa chọn tìm trứng kiến ở những nơi gần bãi thả trâu bò, kiến cũng chỉ làm tổ ở những chỗ vắng, nhiều cây, nơi ít khói đốt nương rẫy", anh H chia sẻ kinh nghiệm săn trứng kiến.

Đi săn “lộc trời” bé như đầu tăm, được ví là
Trứng kiến vàng được ví như thần dược

Hiện nay, trứng kiến được bán tại chợ hoặc trên mạng xã hội facebook, zalo và các trang mua bán Cao Bằng với giá từ 200.000 - 300.000 đồng/kg. Muốn mua trứng kiến phải đi thật sớm nếu không sẽ hết hàng, còn nếu đặt trên mạng nhiều khi phải đặt trước vì không phải lúc nào trứng kiến cũng có sẵn, nhiều khi có người đặt thì người dân mới lên rừng săn trứng kiến.

Các món ngon từ trứng kiến

Trứng kiến được xếp vào hàng các món ăn đặc sản quý hiếm. Do có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người nên trứng kiến đã trở thành một trong những nguyên liệu chế biến các món ăn ngon, hấp dẫn và bổ dưỡng mang tới giá trị dinh dưỡng cao.

Bánh trứng kiến

Đi săn “lộc trời” bé như đầu tăm, được ví là

Bánh trứng kiến là một trong những món ăn của đồng bào dân tộc vùng núi Đông Bắc như Tày Nùng và Thái và là đặc sản của vùng đất Cao Bằng, Bắc Kạn.

Nhân bánh trứng kiến được làm từ 2 nguyên liệu chính là trứng kiến non và bột nếp nương. Vỏ bánh là lá của cây vả, một loài cây rừng ở vùng núi phía Bắc. Vị ngon của bánh trứng kiến là sự kết hợp của bột gạo nếp dẻo thơm, trứng kiến béo ngậy cùng vị mềm của lá vả. Tất cả hòa quyện vào nhau và tạo thành một hương vị đặc biệt ngon miệng, khó quên.

Xôi trứng kiến

Đi săn “lộc trời” bé như đầu tăm, được ví là

Xôi trứng kiến là đặc sản của một số khu vực như Ninh Bình và các tỉnh miền núi phía Bắc. Xôi và trứng kiến là sự kết hợp tuyệt vời, nó có mùi thơm hấp dẫn, xôi dẻo nhưng ráo, ăn vào béo ngậy, có vị ngọt thanh và cảm giác lẹp bẹp của trứng kiến rừng. Cắn miếng xôi trứng kiến với tiếng lốp bốp thú vị.

Muối trứng kiến

Đi săn “lộc trời” bé như đầu tăm, được ví là

Muối trứng kiến vàng có thể dùng thay thế cho muối ớt, chấm ăn kèm với nhiều món khác nhau, nhưng ngon nhất là chấm với các loại thịt nướng. Món này không quá nặng mùi kiến, có hương thơm, ăn vừa miệng.

Ở các xã vùng cao của Phú Yên và Gia Lai, ai cũng dễ thấy những hàng quán hai bên đường có bày bán món muối kiến vàng.

Kỳ lạ trứng bé như đầu tăm thành đặc sản, giá 450.000 đồng/kg có tiền cũng khó mua Kỳ lạ trứng bé như đầu tăm thành đặc sản, giá 450.000 đồng/kg có tiền cũng khó mua
Kỳ lạ món đặc sản nổi tiếng một vùng, người khen ngon nức nở, người cho là “chạy mất dép”, có tiền cũng khó mua Kỳ lạ món đặc sản nổi tiếng một vùng, người khen ngon nức nở, người cho là “chạy mất dép”, có tiền cũng khó mua
Cá gỏi kiến vàng - đặc sản “độc dị” có một không hai của người Rơ Măm Cá gỏi kiến vàng - đặc sản “độc dị” có một không hai của người Rơ Măm
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Thoả sức thưởng thức bánh mì, nhâm nhi cà phê tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2025

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025 với chủ đề “Giòn ngon bánh mì – đậm vị cà phê”, diễn ra từ ngày 21-24/3 tại công viên Lê Văn Tám, do Hiệp hội Du lịch TPHCM tổ chức.
Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong - hạt ngọc của núi rừng

Gạo nếp ong là đặc sản nổi tiếng của huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng với hạt gạo dẻo, thơm, bóng đẹp và hương vị riêng biệt.
Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Tái canh cà phê ở Đắk Lắk vì sao khó về đích?

Gần 15 năm thực hiện chương trình tái canh cây cà phê nhưng đến nay diện tích cà phê tái canh tại Đắk Lắk vẫn ở mức thấp.
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025

Sáng ngày 21/2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo thông tin về việc tổ chức chuỗi sự kiện Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 với chủ đề “Buôn Ma Thuột – Điểm đến của cà phê”.
Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025: Tôn vinh nghề làm muối truyền thống

Festival nghề muối Việt Nam - Bạc Liêu 2025 được tổ chức nhằm tôn vinh nghề làm muối truyền thống của địa phương, góp phần bảo tồn nghề làm muối, phát triển và quảng bá văn hóa và du lịch, nâng cao vị thế nghề muối của Bạc Liêu.
Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Vifa Expo 2025: Điểm hẹn lý tưởng cho doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu

Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam 2025 (Vifa Expo 2025) không chỉ là động lực quan trọng thúc đẩy ngành nội thất Việt Nam vươn tầm quốc tế, mà còn là điểm hẹn lý tưởng cho hàng nghìn doanh nghiệp tìm kiếm đơn hàng xuất khẩu.
Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng - món tráng miệng lãng mạn cho ngày Valentine

Kem hoa hồng là món tráng miệng lãng mạn và bắt mắt, rất phù hợp cho dịp lễ tình nhân. Ngoài hương vị ngon, nó còn là một món quà ý nghĩa để tặng người thương.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu không chỉ là điểm đến tin cậy đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa quốc tế, mà còn là nơi để doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ trực tiếp, tìm kiếm đối tác, nhà nhập khẩu, người mua hàng tiềm năng.
Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Giải pháp nào để phát triển bền vững nghề nuôi chim yến

Trong hơn 10 năm trở lại đây, nghề nuôi chim yến phát triển khá “nóng”, với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay nghề nuôi yến vẫn còn nhiều bất cập cần có giải pháp tháo gỡ.
Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Cà phê đặc sản Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế

Sau 6 năm khai thác cà phê đặc sản, ngành cà phê Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trên thị trường thế giới. Điều đó khẳng định qua việc ngày càng có nhiều lô hàng xuất khẩu lớn sang các nước.
Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Ogreemilk: Đem tới nguồn dinh dưỡng cho hàng triệu gia đình Việt

Với quy trình sản xuất hiện đại, Ogreemilk dần trở thành thương hiệu được hàng triệu gia đình Việt tin tưởng, đặc biệt trong chương trình dinh dưỡng học đường.
Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025

Sáng 13/01/2025, Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) đã trang trọng tổ chức Lễ trao giải thưởng “Sản phẩm Vàng vì sức khỏe cộng đồng” năm 2025 tại Hà Nội.
Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Đón Tết "Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Truyền cảm hứng về Tết “nhàn tênh”, vui khỏe, Điện máy Gia dụng Hòa Phát cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết kéo dài từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025.
Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Dược phẩm Napharco mang tới sản phẩm chất lượng chăm sóc sức khỏe người Việt

Thành lập từ năm 2014, suốt hơn một thập kỷ qua, Công ty Dược phẩm Napharco đã không ngừng nỗ lực để trở thành thương hiệu uy tín trong ngành dược phẩm Việt Nam, mang đến những sản phẩm chất lượng, tiên phong trong hành trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Khát vọng lan tỏa giá trị trà Việt của nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu

Với nghệ nhân Đào Đức Hiếu, mỗi búp trà không chỉ đơn thuần là sản phẩm của đất trời mà còn là biểu tượng văn hóa, là sợi dây kết nối con người với thiên nhiên hùng vĩ của vùng Tây Bắc. Nhưng ít ai biết, đối với anh, trà không chỉ là một nghề mà còn là sứ mệnh thiêng liêng nhằm gìn giữ những giá trị quý báu của cha ông để lại.
Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Thực hiện nông nghiệp "Net Zero" giúp cải thiện chất lượng sản phẩm

Việc thực hiện nông nghiệp Net Zero giúp người sản xuất không chỉ tối ưu hóa tài nguyên, giảm phân bón, nước trong canh tác nông nghiệp, sử dụng năng lượng tái tạo, giảm chi phí đầu vào; giúp cải thiện hiệu suất, chất lượng sản phẩm.
Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Đắk Lắk xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên đến Hoa Kỳ

Ngày 1/12, tại TP. Buôn Ma Thuột, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Nông Trại EDE đã tổ chức Lễ xuất khẩu container cà phê thành phẩm đầu tiên của nhãn hiệu Miss Ede đến Hoa Kỳ.
Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Nông sản trong nước và quốc tế thu hút người tiêu dùng ở Thủ đô Hà Nội

Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2024 là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng của ngành NN&PTNT Việt Nam, được tổ chức thường niên. Năm 2024, Hội chợ được tổ chức với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”, được tổ chức trong 04 ngày từ ngày 20 đến 23/11/2024.
Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế năm 2024

Sáng ngày 20/11, Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 (AgroViet 2024) đã khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn”.
Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Bật mí công nghệ sản xuất ‘siêu đỉnh' tạo nên Nước uống Sữa trái cây Mãng Cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.
Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Dấu ấn 14 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 2024 của Tập đoàn TH

Tại lễ công bố Thương hiệu quốc gia kỳ xét chọn 2024 vừa qua, Tập đoàn TH lập kỷ lục về số lượng sản phẩm được tôn vinh. 14 sản phẩm/nhóm sản phẩm này đều đạt tiêu chuẩn quốc tế với nguyên liệu hoàn toàn từ thiên nhiên, quy trình sản xuất khép kín và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Sản phẩm “bất ngờ” của TH được đón nhận tại thị trường Trung Quốc

Trong 6 kỳ Hội chợ nhập khẩu quốc tế CIIE Thượng Hải, các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới bạn hàng Trung Quốc các sản phẩm thế mạnh của mình như cà phê, hạt điều, các dòng đồ uống hoa quả, nước yến. Tại Hội chợ lần này, Tập đoàn TH - doanh nghiệp được biết đến với thương hiệu TH true MILK mang tới dòng sản phẩm bất ngờ với nhiều bạn hàng: Bơ Lạt Tự Nhiên TH true BUTTER.
TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

TH chinh phục giới trẻ với nước uống Mãng cầu sữa “hot trend”

Trong những năm gần đây, giới trẻ đang định hình lại xu hướng tiêu dùng, đặc biệt trong lĩnh vực đồ uống. Với sự phát triển của lối sống hiện đại, những thức uống không chỉ đơn thuần để giải khát mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân cùng phong cách sống. Hãy cùng điểm qua một số xu hướng đồ uống đang "làm mưa làm gió" trong cộng đồng giới trẻ hiện nay.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động