Cao Bằng: Tập trung phát huy tiềm năng từ cây chè Đoỏng Lẹng

Chính quyền cùng người dân thôn Đoỏng Lẹng (TT. Đông Khê, Thạch An, Cao Bằng) đang đẩy mạnh việc tập trung phát huy tiềm năng từ cây chè địa phương, phấn đấu xây dựng thương hiệu cũng như khẳng định giá trị kinh tế mà cây chè mang lại, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.
Lai Châu: Tập trung nâng cao chất lượng vùng sản xuất nguyên liệu chè của địa phương Việt Nam là thị trường chính cung cấp chè cho Đài Loan Hòa Bình: Tập trung phát triển, tạo chỗ đứng vững cho thương hiệu chè Sông Bôi
Cao Bằng: Tập trung phát huy tiềm năng từ cây chè Đoỏng Lẹng
Chè mọc tự nhiên trên rừng, không chăm sóc, bón phân...

Thôn Đoỏng Lẹng hiện có 130 hộ, trong đó có hơn 80 hộ có đồi, rừng chè.

Cây chè tại đây đã có từ rất lâu, là giống chè mọc tự nhiên trên rừng, không chăm sóc, bón phân như những loại chè khác, người dân chỉ tỉa bớt ngọn già khi hết vụ và cào sạch cỏ quanh gốc.

Đặc biệt, vì là giống chè xưa nên có vị thơm, hậu ngọt, nước chè màu xanh đẹp... nên những năm gần đây, chè Đoỏng Lẹng được rất nhiều người ưa chuộng cũng như đặt mua để uống, làm quà biếu khách...

Hiện, giá bán chè khô thành phẩm trên thị trường dao động từ 200.000 - 300.000 đồng/kg, riêng chè thu hái vào mùa xuân có thể bán được từ 350.000 - 400.000 đồng/kg tùy thời điểm.

Cây chè tại đây cho thu hái gần như quanh năm, từ ra giêng đến tháng 10, cứ cách 10 - 15 ngày sẽ thu hái một lần. Đặc biệt, mọi công đoạn để tạo ra thành phẩm đều được người dân làm hoàn toàn thủ công, đun củi để lửa vừa, vo chè thật đều để khi khô búp chè cuộn tròn giữ được mùi hương.

Mỗi ấm chè có thể uống đến vài lần mà nước vẫn giữ được màu xanh nhạt đặc trưng cùng vị hậu ngọt đọng lại nơi cuống họng - một vị chè riêng biệt mà không lẫn với hương vị của các loại chè khác.

Cao Bằng: Tập trung phát huy tiềm năng từ cây chè Đoỏng Lẹng
Mọi công đoạn từ thu hái đến thành phẩm đều được người dân làm hoàn toàn thủ công

Theo ông Hoàng Văn Hưng - người dân thôn Đoỏng Lẹng, hiện gia đình có gần 1ha chè tự nhiên, bên cạnh phát triển kinh tế từ chăn nuôi, trồng lúa, ngô,... thì mỗi năm, cây chè cho thu hoạch hơn 50kg chè khô thành phẩm, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Mặc dù đem lại kinh tế cho người dân nhưng sản phẩm chè của địa phương chưa tạo lập, xây dựng được nhãn hiệu chứng nhận, khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước chưa cao....

Vì thế, để giúp nâng cao giá trị, phát triển thương hiệu chè Đoỏng Lẹng, chính quyền địa phương đã và đang thực hiện nhiều chính sách nhằm phát triển sản phẩm từ cây chè như: Tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân cách chăm sóc, thu hái, sao, bảo quản đúng quy trình kỹ thuật...

Đặc biệt, vận động người dân nói “không” với phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật và thuốc diệt cỏ... để giữ được nguyên hương vị của chè tự nhiên.

Ngoài ra, huyện Thạch An đang tập trung cho việc đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, phát triển thêm diện tích trồng chè tự nhiên tại rừng, đồi để trở thành vùng sản xuất hàng hóa,... để chè Đoỏng Lẹng có thương hiệu riêng và tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, góp phần phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững và dần tiến tới làm giàu cho người trồng chè trên địa bàn.

Đ.Băng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hòa Bình: Tập trung phát triển, tạo chỗ đứng vững cho thương hiệu chè Sông Bôi

Hòa Bình: Tập trung phát triển, tạo chỗ đứng vững cho thương hiệu chè Sông Bôi

Hòa Bình là địa phương có điều kiện khí hậu thuân lợi, thổ nhưỡng tốt, rất thích hợp cho việc trồng và phát triển sản phẩm chè Sông Bôi. Hiện trên địa bàn huyện Lạc Thủy đang bước đầu hình thành những vùng sản xuất mang tính hàng hóa, góp phần nâng cao giá trị trên một đơn vị canh tác sản phẩm chè của địa phương.
Sắp diễn ra Lễ hội trái cây Khánh Sơn lần thứ 2

Sắp diễn ra Lễ hội trái cây Khánh Sơn lần thứ 2

Chương trình Lễ hội trái cây lần thứ 2 năm 2022 dự kiến sẽ diễn ra trong thời gian 4 ngày (từ 4-7/8/2022) tại thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa.
Lai Châu: Tập trung nâng cao chất lượng vùng sản xuất nguyên liệu chè của địa phương

Lai Châu: Tập trung nâng cao chất lượng vùng sản xuất nguyên liệu chè của địa phương

Trong những năm qua, tỉnh Lai Châu đã mạnh dạn chi ngân sách lớn cho việc phát triển nông nghiệp, đặc biệt là cây chè. Trong đó đẩy mạnh quan tâm đầu tư, hỗ trợ phát triển vùng nguyên liệu, tìm kiếm đối tác đầu tư... và mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm chè của địa phương.
Yên Bái: Tập trung đẩy mạnh, nâng cao chất lượng nông sản địa phương

Yên Bái: Tập trung đẩy mạnh, nâng cao chất lượng nông sản địa phương

Nhờ việc tận dụng, khai thác hiệu quả các lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng,... huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã hình thành nhiều vùng sản xuất chuyên canh với các sản phẩm đặc sản chủ lực như: Gạo nếp Tú Lệ, các sản phẩm chè, cam, mật ong, các sản phẩm từ quế… từ đó giúp nâng cao chất lượng nông sản chủ lực của địa phương.
MEATDeli được vinh danh “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2022”

MEATDeli được vinh danh “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2022”

Ngày 16/7/2022 tại Hà Nội, thịt mát MEATDeli của CTCP Masan MEATLife đã được vinh danh “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2022”. Đây là Chương trình được Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tổ chức thường niên trên quy mô toàn quốc.
Đắk Nông: Kết hợp phát triển công nghiệp nông thôn gắn với vùng nguyên liệu

Đắk Nông: Kết hợp phát triển công nghiệp nông thôn gắn với vùng nguyên liệu

Nhận thấy được những ưu điểm từ việc đặt cơ sở sản xuất tại vùng nguyên liệu, Đắk Nông tập trung đầu tư trang thiết bị, máy móc nhằm đảm bảo chất lượng, chủ động được nguyên liệu để phục vụ chế biến. Qua đó, góp phần tạo nên sự phát triển bền vững trong sản xuất gắn với chế biến giúp người dân có thể chủ động trong sản xuất, giảm bớt gánh nặng về chi phí...
Cao Bằng: Triển khai hoạt động du lịch bền vững tại các điểm di sản trên địa bàn huyện Trùng Khánh

Cao Bằng: Triển khai hoạt động du lịch bền vững tại các điểm di sản trên địa bàn huyện Trùng Khánh

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), UBND huyện Trùng Khánh vừa tổ chức Hội thảo phối hợp triển khai hoạt động du lịch bền vững tại các điểm di sản, đối tác Công viên địa chất Non nước Cao Bằng trên địa bàn huyện Trùng Khánh giai đoạn 2022 - 2025. Hội thảo nhằm góp phần đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển du lịch công đồng, từng bước đưa du lịch Cao Bằng thành điểm đến hấp dẫn, thú vị đối với du khách.
Phú Thọ: Chuẩn bị tổ chức Triển lãm “Đặc trưng văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc”

Phú Thọ: Chuẩn bị tổ chức Triển lãm “Đặc trưng văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc”

Triển lãm "Đặc trưng văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc" dự kiến được tổ chức từ ngày 2 - 4/11/2022 với sự tham gia của 1000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng đến từ 7 tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái và Sơn La. Triển lãm nằm trong khuôn khổ Ngày hội VHTT&DL các dân tộc vùng Tây Bắc lần thứ XV tại Phú Thọ năm 2022.
Phấn đấu đưa Quy Nhơn trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Phấn đấu đưa Quy Nhơn trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia

Với lợi thế đường bờ biển dài, nhiều cảng biển lớn... TP. Quy Nhơn đang hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, tập trung phát triển ba trụ cột chính là công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch. Trong đó, dịch vụ, du lịch được coi là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.
Quảng Ninh: Tích cực đưa quả na Đông Triều lên các sàn thương mại điện tử

Quảng Ninh: Tích cực đưa quả na Đông Triều lên các sàn thương mại điện tử

Với mong muốn đưa quả na Đông Triều đến gần hơn với người tiêu dùng, tỉnh Quảng Ninh đang tích cực đưa loại trái cây này lên đa dạng các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn và các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo,… đồng thời thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
richy-nho
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
bidv
vietjet-2
agribank
partner-vingroup
bimland
novaland
hung-thinh
intracom-2
Phiên bản di động